HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
17 พฤศจิกายน 2024, 03:13:17 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: สนใจ ลงโฆษณา ติดแบนเนอร์ Banner ปักหมุด ขอเช่าพื้นที่บอร์ดเพื่อโฆษณา textlink ฯลฯ ค้นหาเจอบน Google คลิ้กเลยครับ
Google
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  


หน้า: 1 [2] 3 4 5
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การใช้แบตเตอรี่สำรองในการออกอากาศ กรณีไฟฟ้าดับ  (อ่าน 10781 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
hs1yhj
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4778


ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน


เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2011, 11:23:22 »

ไม่ทราบว่ามีรถยนต์หรือเปล่าครับ ถ้ามีก็ต้องตรงจากแบตเตอรีรถยนต์ แล้วคอยติดเครื่องไว้  หรือจะหาอินเวอร์เตอร์ ซัก 800-1000 วัตต์ มาแปลงเป็นไฟบ้านเผื่อจะได้ใช้แสงสว่างและพัดลมได้บ้าง  ดับ 2 วันกลัว ไฟจากหม้อแบตที่สำรองหมด คอยเติมน้ำมันให้เต็มถังตลอดแล้วกัน

หรือจะซื้อเครื่องปั่นไฟเล็กๆไว้ก็ได้
1.ใช้แบตเตอรี่ที่ในรถยนต์ไม่ต้องลงทุนมากแค่เตรียมสายยาวๆไว้ก็พอ  200-500
2.อินเวอร์เตอร์800-1000 วัตต์ ก็ลงทุนมากขึ้นหน่อย  1000-1500 บาท
3.ในกรณีไม่มีรถยนต์ เครื่องปั่นไฟก็มากขึ้นอีก  4500-6500 บาท

ผมเตรียมแบบ ข้อ 2 ครับ

เป็นเครื่องประจำที่น่ะครับ คือใช้ที่บ้าน ในรถยนต์ไม่มีปัญหาหรอก แล้วก็ไม่ได้อยากได้เครื่องปั่นไฟ เสียงดัง หนวกหูชาวบ้านเขาน่ะครับ ถ้าเป็นแบตเตอรี่ขนาดกระทัดรัด ต่อเชื่อมไว้กับ power supply และทำงานเมื่อไฟดับ กับ stand by ได้สัก 2-3 วัน ก็จะเลิศมาก ยิงฟันยิ้ม
แบตเตอรี่ขนาดกระทัดรัด แล้วได้ 2-3 วันคงหายากหน่อยครับ ยิ่งเก็บพงันงานได้มากก็จะมีขนาดใหญ่ครับ อาจจะต้องใช้แบตเตอรี่หลายลูกด้วยนะ ถ้า จะให้อยู่นานถึง 2-3 วัน

บันทึกการเข้า

สุทธิศักดิ์ พณิชประเสริฐ   30  หมู่ 8 ตำบล ปงน้อย  อำเภอ ดอยหลวง จังหวัด เชียงราย 57110 sutthisak.pa(แอท)hotmail.com โทรศัพท์ 081-7473953 , 086-6897460
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #10 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2011, 11:23:22 »

พื้นที่โฆษณา ขาย เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ CTEK จาก สวีเดน ดีที่สุด/ถูกที่สุด+ประกัน5ปี
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
Mr.K
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 344


« ตอบ #11 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2011, 11:37:42 »

ขอบคุณครับ

รอเซียนท่านต่อไป ยิงฟันยิ้ม

มีความเห็น มีคำแนะนำ เพิ่มเติมได้ตลอดเลยนะคร๊าบบบ

73 stand by
บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #11 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2011, 11:37:42 »

 บันทึกการเข้า
ham.new
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4591


E29AVY 145.500 Mhz


« ตอบ #12 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2011, 11:39:51 »

ไม่ลองหาที่เป็นระบบโซล่าเซลล์ดูละครับ แบบที่เขาใช้กันในที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง
บันทึกการเข้า
hs1yhj
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4778


ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน


เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2011, 11:47:44 »

ผมเคยใช้แบตเตอรี่รถยนต์ต่อชาร์จไว้ นานๆไปแบตเชื่อม ตอนนี้ใช้อินเวอร์เตอร์แน่นอนสุด ใช้คอมได้ ดู ทีวีก็ได้  พัดลมได้ ใช้ วิทยุได้ เปิดแสงสว่างได้ ติดเครื่องรถไว้อย่างเดียว 12 ชั่วโมง สบายๆ ลงทุนน้อยหน่อย เอาของที่มีอยู่แล้วมาใช้ร่วมด้วย แล้วมีใครพอรู้บ้าง รถดีเซล เครื่อง 2500 เทอร์โบ ติดเครื่องไว้อย่างเดียว 1 ชั่วโมงใช้น้ำมันเท่าไร  
บันทึกการเข้า
hs1yhj
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4778


ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน


เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2011, 11:50:34 »

ไม่ลองหาที่เป็นระบบโซล่าเซลล์ดูละครับ แบบที่เขาใช้กันในที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง
คิดแล้วครับ ไม่คุ้มครับ  ลงทุนสูงใช้งานด้านเดียว ผมคิดว่าทุกท่านคงมีรถยนต์นะ จึงแนะนำวิธีนี้ครับ ท่านใดจะเปลี่ยนแบตรถยนต์ใหม่เลือกที่เก็บกระแสได้สูงไปเลยครับ ถ้าใส่ได้ 120 แอมป์เลย
บันทึกการเข้า
Mr.K
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 344


« ตอบ #15 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2011, 12:15:51 »

ไม่ลองหาที่เป็นระบบโซล่าเซลล์ดูละครับ แบบที่เขาใช้กันในที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง

ผมคิดว่า solar cell ยังไม่เหมาะสมกับการใช้งานจริงในกรุงเทพฯ ณ ปัจจุบันครับ (ครือจะบอกว่า...บ้านผมน้ำไฟเข้าถึงคร๊าบบบบ) ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
birdte
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1445


HS3WZY


« ตอบ #16 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2011, 12:47:01 »

ท่านเข้าใจหลักการของเครื่องสำรองไฟมั๊ยครับ
จากที่ทุกท่านได้พูดกันมา
1.การใช้ UPS เนื่องจากมีแบตเตอรี่ขนาดเล็ก และต้องนำไปผ่านวงจรยกระดับแรงดันไฟ
จึงทำให้เกิดการสูญเสียพลังงานไปกับวงจร และสามารถใช้งานได้ไม่กี่ ชม.
2.การใช้ Inverter ก็ทำให้เกิดการสูญเสียในวงจรเช่นกัน ต้องสตาร์ทรถทิ้งไว้อีก เป็นการเสียพลังงานซ้ำซ้อน

ทั้งสองกรณี ไม่เหมาะแก่การนำมาใช้ในระบบวิทยุที่ใช้ไฟแค่ 13.8V เป็นเวลาหลายวัน เนื่องจากข้อเสียที่ได้กล่าวไปแล้ว
และเป็นการแปลงไฟให้มีแรงดันสูง แล้วก็นำมาเข้าซัพพลายที่ต้องแปลงแรงดันลงอีก เสียพลังงานซ้ำซ้อนแบบเห็นได้ชัด

3.การใช้ระบบโซล่าเซลส์เป็นแนวคิดที่ดี ลงทุนสูงหน่อย แต่ใช้ได้นานแน่นอน
โดยเลือกใช้ระบบที่จ่ายแรงดันออกมาเป็น 13.8V โดยตรง และให้กำลังงานสูงๆ

4.เป็นระบบที่ผมใช้อยู่ ใช้สวิชท์ชิ่งจ่ายไฟธรรมดา,รีเลย์,แบตเตอรี่,วงจรชาร์จแบตแบบช้า เต็มตัด
-ขณะที่ไฟบ้านใช้งานได้ปกติ สวิชท์ชิ่งก็จ่ายไฟให้วิทยุและรีเลย์ รีเลย์ทำหน้าที่เลือกไฟจากสวิชท์ชิ่งเข้าไปจ่ายให้วิทยุ
ส่วนวงจรชาร์จแบตก็ชาร์จไป เต็มก็ตัด เมื่อไฟในแบตลดลงกี่%ให้ชาร์จต่อ อันนี้แล้วแต่ท่านต้องการจะกำหนด
คือตัวชาร์จแบตทำหน้าที่เหมือนตัวชาร์จใน UPS,หรือเครื่องสำรองไฟ
-เมื่อไฟบ้านไม่สามารถใช้งานได้ ไฟที่จ่ายจากสวิชท์ชิงไปเลี้ยงรีเลย์ก็จะไม่มี ทำให้รีเลย์สวิชท์ไปเลือกไฟจากแบตเตอรี่จ่ายให้วิทยุแทน
เมื่อไฟบ้านใช้ได้ รีเลย์ก็จะสวิชท์คืน แล้วก็ชาร์จแบตเหมือนเดิม

ข้อดีของวิธีนี้คือ ไม่เกิดการเสียพลังงานซ้ำซ้อนเนื่องจ่ากใช้พลังงานจากแบตเตอรี่โดยตรงที่ 13.8V ไม่ผ่านวงจรแปลงแรงดัน
สามารถใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ได้นาน ไฟเรียบแน่นอนไม่ฮัมไม่บรือไม่มีสัญญาณรบกวน

เป็นหลักการของวงจรระบบโซล่าเซลล์แบบ DC นั่นและ เพียงแต่ใช้ไฟบ้านชาร์จแบตฯแทน
เลือกแบตลูกใหญ่ ก็จะใช้งานได้นานครับ แบตรถยนต์ยิ่งดีครับ ส่วนวงจรชาร์จ ดัดแปลงเอาจาก UPS จะดีที่สุดครับ

ร่วมกันรวบรวมแนวคิดครับ
บันทึกการเข้า

(เบิร์ด) Tel.0827508146
Mr.K
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 344


« ตอบ #17 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2011, 12:57:09 »

4.เป็นระบบที่ผมใช้อยู่ ใช้สวิชท์ชิ่งจ่ายไฟธรรมดา,รีเลย์,แบตเตอรี่,วงจรชาร์จแบตแบบช้า เต็มตัด
-ขณะที่ไฟบ้านใช้งานได้ปกติ สวิชท์ชิ่งก็จ่ายไฟให้วิทยุและรีเลย์ รีเลย์ทำหน้าที่เลือกไฟจากสวิชท์ชิ่งเข้าไปจ่ายให้วิทยุ
ส่วนวงจรชาร์จแบตก็ชาร์จไป เต็มก็ตัด เมื่อไฟในแบตลดลงกี่%ให้ชาร์จต่อ อันนี้แล้วแต่ท่านต้องการจะกำหนด
คือตัวชาร์จแบตทำหน้าที่เหมือนตัวชาร์จใน UPS,หรือเครื่องสำรองไฟ
-เมื่อไฟบ้านไม่สามารถใช้งานได้ ไฟที่จ่ายจากสวิชท์ชิงไปเลี้ยงรีเลย์ก็จะไม่มี ทำให้รีเลย์สวิชท์ไปเลือกไฟจากแบตเตอรี่จ่ายให้วิทยุแทน
เมื่อไฟบ้านใช้ได้ รีเลย์ก็จะสวิชท์คืน แล้วก็ชาร์จแบตเหมือนเดิม

ข้อดีของวิธีนี้คือ ไม่เกิดการเสียพลังงานซ้ำซ้อนเนื่องจ่ากใช้พลังงานจากแบตเตอรี่โดยตรงที่ 13.8V ไม่ผ่านวงจรแปลงแรงดัน
สามารถใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ได้นาน ไฟเรียบแน่นอนไม่ฮัมไม่บรือไม่มีสัญญาณรบกวน

เป็นหลักการของวงจรระบบโซล่าเซลล์แบบ DC นั่นและ เพียงแต่ใช้ไฟบ้านชาร์จแบตฯแทน
เลือกแบตลูกใหญ่ ก็จะใช้งานได้นานครับ แบตรถยนต์ยิ่งดีครับ ส่วนวงจรชาร์จ ดัดแปลงเอาจาก UPS จะดีที่สุดครับ

ร่วมกันรวบรวมแนวคิดครับ

Very very cool idea เลยครับท่าน นี่ล่ะเป็นแนว 'ฟาร์ม' คิดที่ดีมั่กมาก ขอรูปประกอบด้วยสิครับ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
choo111
member..
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8694


goo ก็ไม่ roo


« ตอบ #18 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2011, 13:01:15 »

ผมเคยใช้แบตเตอรี่รถยนต์ต่อชาร์จไว้ นานๆไปแบตเชื่อม ตอนนี้ใช้อินเวอร์เตอร์แน่นอนสุด ใช้คอมได้ ดู ทีวีก็ได้  พัดลมได้ ใช้ วิทยุได้ เปิดแสงสว่างได้ ติดเครื่องรถไว้อย่างเดียว 12 ชั่วโมง สบายๆ ลงทุนน้อยหน่อย เอาของที่มีอยู่แล้วมาใช้ร่วมด้วย แล้วมีใครพอรู้บ้าง รถดีเซล เครื่อง 2500 เทอร์โบ ติดเครื่องไว้อย่างเดียว 1 ชั่วโมงใช้น้ำมันเท่าไร 
ติดเครื่องรถไม่ได้ครับ น้ำท่วมมิดเลย
บันทึกการเข้า

ข้างนอกยังขาวขนาดนี้ ข้างในจะขาวขนาดไหน แต่ให้ขาวยังไง ก็ต้องมีที่ดำบ้างแหละ
hs1yhj
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4778


ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน


เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2011, 13:15:37 »

ท่านเข้าใจหลักการของเครื่องสำรองไฟมั๊ยครับ
จากที่ทุกท่านได้พูดกันมา
1.การใช้ UPS เนื่องจากมีแบตเตอรี่ขนาดเล็ก และต้องนำไปผ่านวงจรยกระดับแรงดันไฟ
จึงทำให้เกิดการสูญเสียพลังงานไปกับวงจร และสามารถใช้งานได้ไม่กี่ ชม.
2.การใช้ Inverter ก็ทำให้เกิดการสูญเสียในวงจรเช่นกัน ต้องสตาร์ทรถทิ้งไว้อีก เป็นการเสียพลังงานซ้ำซ้อน

ทั้งสองกรณี ไม่เหมาะแก่การนำมาใช้ในระบบวิทยุที่ใช้ไฟแค่ 13.8V เป็นเวลาหลายวัน เนื่องจากข้อเสียที่ได้กล่าวไปแล้ว
และเป็นการแปลงไฟให้มีแรงดันสูง แล้วก็นำมาเข้าซัพพลายที่ต้องแปลงแรงดันลงอีก เสียพลังงานซ้ำซ้อนแบบเห็นได้ชัด

3.การใช้ระบบโซล่าเซลส์เป็นแนวคิดที่ดี ลงทุนสูงหน่อย แต่ใช้ได้นานแน่นอน
โดยเลือกใช้ระบบที่จ่ายแรงดันออกมาเป็น 13.8V โดยตรง และให้กำลังงานสูงๆ

4.เป็นระบบที่ผมใช้อยู่ ใช้สวิชท์ชิ่งจ่ายไฟธรรมดา,รีเลย์,แบตเตอรี่,วงจรชาร์จแบตแบบช้า เต็มตัด
-ขณะที่ไฟบ้านใช้งานได้ปกติ สวิชท์ชิ่งก็จ่ายไฟให้วิทยุและรีเลย์ รีเลย์ทำหน้าที่เลือกไฟจากสวิชท์ชิ่งเข้าไปจ่ายให้วิทยุ
ส่วนวงจรชาร์จแบตก็ชาร์จไป เต็มก็ตัด เมื่อไฟในแบตลดลงกี่%ให้ชาร์จต่อ อันนี้แล้วแต่ท่านต้องการจะกำหนด
คือตัวชาร์จแบตทำหน้าที่เหมือนตัวชาร์จใน UPS,หรือเครื่องสำรองไฟ
-เมื่อไฟบ้านไม่สามารถใช้งานได้ ไฟที่จ่ายจากสวิชท์ชิงไปเลี้ยงรีเลย์ก็จะไม่มี ทำให้รีเลย์สวิชท์ไปเลือกไฟจากแบตเตอรี่จ่ายให้วิทยุแทน
เมื่อไฟบ้านใช้ได้ รีเลย์ก็จะสวิชท์คืน แล้วก็ชาร์จแบตเหมือนเดิม

ข้อดีของวิธีนี้คือ ไม่เกิดการเสียพลังงานซ้ำซ้อนเนื่องจ่ากใช้พลังงานจากแบตเตอรี่โดยตรงที่ 13.8V ไม่ผ่านวงจรแปลงแรงดัน
สามารถใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ได้นาน ไฟเรียบแน่นอนไม่ฮัมไม่บรือไม่มีสัญญาณรบกวน

เป็นหลักการของวงจรระบบโซล่าเซลล์แบบ DC นั่นและ เพียงแต่ใช้ไฟบ้านชาร์จแบตฯแทน
เลือกแบตลูกใหญ่ ก็จะใช้งานได้นานครับ แบตรถยนต์ยิ่งดีครับ ส่วนวงจรชาร์จ ดัดแปลงเอาจาก UPS จะดีที่สุดครับ

ร่วมกันรวบรวมแนวคิดครับ
แนวคิดนี้ก็ใช้ได้ครับ แต่ 2-3 วัน ทั้งกลางวันและกลางคืน ในกรณีเกิดภัยพิบัติ พายุเข้าเสาไฟฟ้าล้ม ไฟฟ้าไม่มีใช้ จะอยู่กับวิทยุอย่างเดียวคงลำบากครับ มันต้องมีแสงสว่าง ต้องมีไฟฟ้าเปิดทีวี ดูข่าวสารต่างๆ จานดาวเทียมน่าจะทำงานได้อยู่ ระบบอินเตอร์เน๊ตน่าจะใช้ไม่ได้  กว่าไฟฟ้าจะซ่อมแซมตั้งเสาใหม่จ่ายไฟฟ้าได้คงกินเวลาหลายวันอยู่ครับ ปั้มน้ำมันก็มีไฟฟ้าจากเครื่องปั่นไฟฟ้า ในการขายน้ำมัน หรือไม่ก็ใช้แบบมือหมุน พอจะหาซื้อน้ำมันได้ ในกรณี เกิดภัยพิบัติ เรื่องเครื่องปั่นไฟเสียงดัง ถ้าไฟดับ 2-3 วัน รับรอง ดังก็ทนได้ถ้ามีไฟใช้ เรื่องทำเสียงของเครื่องปั่นให้ดังน้อยไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ เอาไปไว้หลังบ้านหรือห้องที่เก็บเสียงได้หน่อย ก็เงียบแล้ว
บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
   

 บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3 4 5
  พิมพ์  


 
กระโดดไป:  

ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2006-2009, Simple Machines
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!