HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
09 กรกฎาคม 2024, 06:40:24 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: hamsiam.com รับสมัครสมาชิกใหม่ 2-3 เดือน/ครั้ง รอบหน้ารับสมัครวันใหน กรุณาติดตามจากข่าวหน้าเวปนะครับ
Google
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  


หน้า: [1] 2 3 4
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามเพื่อนสมาชิกที่ใช้ Alinco DR-135 เป็น tracker ครับ  (อ่าน 16487 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
HS9BZG
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 109


« เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2011, 10:45:05 »

1. บังเอิญผมอ่านคู่มือการใช้งานของเครื่อง (online) แล้วเจอคำเตือนว่าให้ปิดการทำงานของ GPS receiver หรือถอดสาย GPS receiver ก่อนปิดวิทยุทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดการ reset CPU ของ EJ-41U (Alinco internal TNC board) ไม่ทราบว่าจากประสบการณ์เป็นอย่างนั้นหรือเปล่าครับ

และถามเพื่อนสมาชิกที่ใช้ Alinco DR-135 + T2-135 (Argent Data) ครับว่าไม่ทราบว่ามีคำเตือนที่เหมือนกันด้วยหรือเปล่า

2. หากผมมี GPS receiver ที่ปลายสายเป็น DB9 อยู่แล้ว จะสามารถต่อเข้า DB9 terminal ด้านหลังวิทยุแทนการใช้ 3.5 mm plug เสียบเข้าช่อง DATA ด้านหน้าเครื่องได้ไหมครับ

ขอบคุณมากครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 พฤศจิกายน 2011, 10:47:30 โดย HS9BZG » บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2011, 10:45:05 »

พื้นที่โฆษณา ขาย เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ CTEK จาก สวีเดน ดีที่สุด/ถูกที่สุด+ประกัน5ปี
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
LiNN
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 360


« ตอบ #1 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2011, 11:44:29 »

1. บังเอิญผมอ่านคู่มือการใช้งานของเครื่อง (online) แล้วเจอคำเตือนว่าให้ปิดการทำงานของ GPS receiver หรือถอดสาย GPS receiver ก่อนปิดวิทยุทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดการ reset CPU ของ EJ-41U (Alinco internal TNC board) ไม่ทราบว่าจากประสบการณ์เป็นอย่างนั้นหรือเปล่าครับ

อันนี้ไม่ทราบครับ เพราะไม่เคยมี EJ-41U TNCบอร์ดมาใส่ DR-135ครับ แต่คิดว่าน่าจะเกิดตามที่เค้าเตือนในบางครั้งครับ รอท่านที่มีบอร์ด EJ-41-Uมาตอบดีกว่าครับจะชัดเจนกว่าครับ

และถามเพื่อนสมาชิกที่ใช้ Alinco DR-135 + T2-135 (Argent Data) ครับว่าไม่ทราบว่ามีคำเตือนที่เหมือนกันด้วยหรือเปล่า

ไม่มีครับ (หรือผมไม่เห็น)

2. หากผมมี GPS receiver ที่ปลายสายเป็น DB9 อยู่แล้ว จะสามารถต่อเข้า DB9 terminal ด้านหลังวิทยุแทนการใช้ 3.5 mm plug เสียบเข้าช่อง DATA ด้านหน้าเครื่องได้ไหมครับ

ได้ครับ แต่ต้องทำขั้วสาย GPS ให้ตรงกันกับ DB-9ท้ายเครื่อง DR-135(ที่ติดตั้ง T2-135แล้ว) โดยแปลงจาก GPS Femaleไปเป็น Male และเปลี่ยนตำแหน่งขั้วด้วย อีกอย่างต้องหาไฟ 5โวลท์ป้อนเข้า GPSด้วยนะครับ เพราะ DB-9ท้ายเครื่อง  DR-135(ที่ติดตั้ง T2-135แล้ว)ไม่มีไฟ 5โวลท์ออกมา
บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #1 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2011, 11:44:29 »

 บันทึกการเข้า
LiNN
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 360


« ตอบ #2 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2011, 11:50:17 »

อันนี้ขั้วสายเดิมของ DB-9ท้ายเครื่อง DR-135ที่ยังไม่ได้ติดตั้ง T2-135

บันทึกการเข้า
LiNN
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 360


« ตอบ #3 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2011, 11:56:12 »

ถ้าติดตั้ง T2-135แล้ว ขั้วสายจะเปลี่ยนเป็นแบบนี้ครับ



ผมเดาเอาว่า GPSที่มีขั้ว DB-9อยู่แล้วเป็นแบบนี้นะครับ ถ้าเป็นแบบอื่นต้องอ้างอิงจาก GPSตัวนั้นๆ นะครับ

บันทึกการเข้า
LiNN
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 360


« ตอบ #4 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2011, 12:06:51 »

จะเห็นว่าถ้าจะเอา GPSตัวดังกล่าวข้างบนมาต่อเข้า DB-9ท้ายเครื่อง DR-135จะต้องสลับสายกันระหว่างขา 2-3 ส่วนขา 5เป็นกราวน์ก็คงไว้เหมือนเดิม แต่จะเอาไฟ 5โวลท์จากขั้วไหนจ่ายเข้า GPSหล่ะครับทีนี้ ถ้าต้องการจริงๆ คงต้องหาไฟดีซี 5โวลท์จากแหล่งจ่ายอื่นมาป้อนซึ่งไม่น่าจะสะดวก หรือมีความสามารถด้านช่างหน่อยก็ไปจัดการขั้วสายภายในเครื่อง DR-135โดยหาเอาไฟดีซี 5โวลท์จากในเครื่องมาต่อเข้าที่ขาที่ 4ของ DB-9ท้ายเครื่อง(คำแนะนำนี้ไม่รับผิดชอบในการชำรุดเสียหายของเครื่อง DR-135และ GPSนะครับ)

นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมเรายังคงใช้ GPSเสียบเข้าที่ด้านเครื่องตามที่เค้าออกแบบมา เพราะมันมีความพร้อมในการรับสัญญาณ และมีแหล่งจ่ายไฟ 5โวลท์อยู่เรียบร้อยแล้วดังภาพ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 พฤศจิกายน 2011, 12:10:20 โดย LiNN » บันทึกการเข้า
dmesg
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 172

. ..--- ..--- .-. .... .--.


« ตอบ #5 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2011, 12:47:33 »

เอา gps เสียบท้ายยุ่งยากกว่าต่อด้านหน้าเยอะครับ เหมือนที่ท่าน LiNN บอกเอาไว้ ผมทำสายแปลง db9 เป็นสเตอริโอแจ๊คเสียบด้านหน้าง่ายกว่าครับ มีไฟมาให้พร้อมเลย เรื่อง cpu reset ผมใช้กับ t2-135 ยังไม่เคยเจอนะ ต้องลองถามท่านที่ใช้มานานๆดูครับ
บันทึกการเข้า
HS9BZG
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 109


« ตอบ #6 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2011, 13:44:16 »

ขอบคุณทุกท่านมากครับ

กำลังมองชุดนี้เป็นทางเลือกอยู่เหมือนกันหลังจากที่ Byonics MT-RTG FA ของผมทำท่าจะไปไม่รอด (ในเมืองไทย ) แต่นำไปทดลองใช้ในมาเลเซียแล้วกระฉูดทุกดอก

ผ่านมาประมาณ 3 เดือนหลังจากได้มาใช้ ปรึกษากับเพื่อนสมาชิกในนี้หลายท่าน ไปทดสอบทดลองกับเพื่อนสมาชิกก็หลายครั้งก็เป็นอันยังไม่เป็นผล เท่าที่สังเกตดูเจ้า tracker ชุดนี้ขาด "ความเข้ากันได้" กับ EzTNC ที่เพื่อนสมาชิกในประเทศไทยใช้กันเป็นส่วนใหญ่ อย่าเข้าใจผิดนะครับ ผมไม่ได้หมายความว่า EzTNC ไม่ดี แต่อาจเป็นการออกแบบของทั้ง EzTNC และ MT-RTG FA ที่หา "จุดร่วม" กันไม่เจอ เลยเหมือนกับ MT-RTG FA มันพูด แต่ EzTNC กลับไม่ได้ยิน

โดยส่วนตัวผมชอบอุปกรณ์ที่เป็นชุดจัดเฉพาะ เสร็จสรรพในตัวเดียว ไม่มีอุปกรณ์หลายชิ้น มีสายระโยงระยางดูยุ่งเหยิง จึงเป็นที่มาของการหา MT-RTG FA มาใช้ แต่ในเมื่อไม่ประสบความสำเร็จ ก็อาจต้องเริ่มขยับขยายต่อไป ภารกิจนี้ยังไม่เสร็จสิ้น ยังไงตายตายังไม่หลับครับ

ผมสนใจ DR-135 + T2-135 มาตลอด เพราะตอบโจทย์ผมได้เช่นกันในแง่ของความเรียบง่าย เสร็จสรรพ ปัญหา"ใหญ่"ของผมอยู่ตรงที่ผมไม่แน่ใจนักว่าอุปกรณ์ชุดนี้ทำงานเข้ากันได้กับ EzTNC หรือ TNC อื่นๆ ที่เพื่อนสมาชิกในประเทศไทยใช้กันเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่า เพราะหากคำตอบคือไม่ นั่นหมายถึงการลงทุนที่จะสูญเปล่าซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะผมยังไม่มี DR-135 ทั้งชุดนี้ถ้าตกลงปลงใจด้วยกันก็เหยียบ 15,000 บาท (รวม GPS receiver และค่าส่งมาเมืองไทย) ถือว่าสูงเอาการอยู่เมื่อรวมกับ MT-RTG FA ที่ผมลงทุนไปแล้วรวมค่าส่งที่ประมาณ 7,500 บาทก็ถือว่าแพงมาก คราวนี้ผมจึงต้องศึกษาอย่างระมัดระวังมากขึ้น และแน่ใจในทุกรายละเอียดว่าไม่มีปัญหาและคุ้มค่ากับการลงทุน

นอกจากที่อธิบายไว้ข้างบนว่าผมต้องการอุปกรณ์ที่ดูเรียบง่าย เสร็จสรรพ ยังรวมไปถึง"การใช้งาน"ที่สะดวก และไม่ต้องคอยปิดเปิดอุปกรณ์กันทุกครั้งที่ขึ้นรถ (ทั้งวิทยุและ TNC) เรียกว่าบิดกุญแจเตรียมสตาร์ท tracker ก็เริ่มทำงาน  ส่งสัญญาณออกไปทันที บิดกุญแจกลับเมื่อถึงที่หมายอุปกรณ์ก็หยุดเหมือนกับที่ผมใช้กับ MT-RTG FA ซึ่งตอบโจทย์ผมได้ทุกข้อจริงๆ ครับ จึงเป็นที่มาของคำถามที่ผมเปิดกระทู้ เพราะหากต้องคอยถอด GPS receiver ก่อนปิดวิทยุแล้วนี่ก็คงไม่ใช่สิ่งที่ผมมองหาครับ

อยากได้เพื่อนสมาชิกที่ใช้ DR-135 + T2-135 รบกวนช่วยให้ข้อมูลทั่วๆ ไปหน่อยครับ ว่าการใช้งานเป็นอย่างไร ตอบสนองความต้องการของท่านในการทำหน้าที่เป็น tracker ได้ดีหรือไม่ มีปัญหาอะไรที่พบเจอกันอยู่บ้าง ฯลฯ ตามแต่ท่านอยากจะให้ข้อคิด คำแนะนำครับ ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
sale man
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 311



« ตอบ #7 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2011, 13:50:09 »

มาจอบเบิ่ง.. ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม เคยใช้ 135 ตอนนี้เก็บเข้ากรุไปแล้ว..มันกินแบตรถข่อย..สตาร์ทบ่ติด..ปลดประจำการซะ...สรุปปัญหาบ่มีเด้ออ้าย.. ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

437-2-34145-4 ธนาคารกสิกรไทย
KECHA  CHAIPHUTA
Tel. & Line  083-6124991
LiNN
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 360


« ตอบ #8 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2011, 14:19:35 »

กำลังมองชุดนี้เป็นทางเลือกอยู่เหมือนกันหลังจากที่ Byonics MT-RTG FA ของผมทำท่าจะไปไม่รอด (ในเมืองไทย ) แต่นำไปทดลองใช้ในมาเลเซียแล้วกระฉูดทุกดอก

ไปต้องไปไกลถึงมาเลย์ครับ มาแถวๆ ผมนี่ก็พอได้นะครับ อาจไม่กระฉูดเหมือนกับทางมาเลย์ แต่ก็ไม่น่าจะถึงขั้น disappoint นะครับ ถ้าบริเวณที่้ใช้งานไม่เหมาะกับ Byonics MT-RTG FA และไม่อยากเก็บไว้โดยเปล่าประโยชน์ ส่งมาทางนี้ก็ได้ครับ ผมอาจพอที่จะใช้ได้บ้าง จะได้ช่วย supportงบประมาณ DR-135+T2-135ด้วย
บันทึกการเข้า
LiNN
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 360


« ตอบ #9 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2011, 14:38:25 »

ผมสนใจ DR-135 + T2-135 มาตลอด เพราะตอบโจทย์ผมได้เช่นกันในแง่ของความเรียบง่าย เสร็จสรรพ ปัญหา"ใหญ่"ของผมอยู่ตรงที่ผมไม่แน่ใจนักว่าอุปกรณ์ชุดนี้ทำงานเข้ากันได้กับ EzTNC หรือ TNC อื่นๆ ที่เพื่อนสมาชิกในประเทศไทยใช้กันเป็นส่วนใหญ่หรือเปล่า

ไม่น่าจะมีปัญหานะครับเท่าที่เห็นใช้งานกันอยู่ ถ้าเอาแบบแน่นอนในบริเวณที่ใช้งานต้องนำไปทดลองจริงครับ โชคไม่ดีที่ยังไม่มี DR-135อยู่ก่อน ไม่เช่นนั้นสามารถส่งบอร์ด T2-135ไปให้ทดสอบได้ เพราะมันมีขนาดเล็กสะดวกในการส่ง ถ้าส่งไปทั้งเครื่องเลยมันอาจจะไม่สะดวกเพราะน้ำหนักมาก หรือถ้าหากมีโอกาสขึ้นมาทางกทม. แวะมาเอา DR-135+T2-135ยินดีให้เอาไปทดสอบใช้งานก่อนการตัดสินใจลงทุนได้ครับ
บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
   

 บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4
  พิมพ์  


 
กระโดดไป:  

ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2006-2009, Simple Machines
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!