ขอแยกเป็น 2 ประเด็น คือเครื่องชาร์จ และแบตเตอรี่
1.เครื่องชาร์จ การชาร์จแบต Li ion การชาร์จจะเริ่มต้นด้วยการชาร์จแบบแรงดันคงที่ จนแบตที่เรานำมาชาร์จได้โวลท์ต่อเซลที่ 4.2 โวลท์ แล้วจึงเปลี่ยนมาเป็นการชาร์จด้วยกระแสคงที่ต่อจนแบตเริ่มเต็มกระแสในการชาร์จจะลดลงมาที่ประมาณ 3เปอร์เซ็นต์ของความจุจึงหยุดชาร์จ
2.แบตเตอรี่
2.1 กรณีไม่มีวงจรโปรเทค เมื่อชาร์จแล้วไฟจะเต็มประมาณ 4.2 โวลท์ ต่อเซล หากชาร์จต่อด้วยแรงดันสูงกว่า 4.3 โวลท์อาจทำให้เซลเสียหาย และเมื่อใช้งานไม่ควรให้ให้โวลท์ต่ำกว่า 3 โวลท์อาจทำให้เซลเสียหายถาวร
2.2 กรณีมีวงจรโปรเทค เมื่อชาร์จไฟเต็มและไฟชาร์จเกิน 4.3 โวลท์วงจรจะตัด และเมื่อใช้ไฟจนเหลือต่ำกว่า 3 โวลท์วงจรจะตัดด้วยเช่นกัน เป็นการป้องกันแบตเตอรี่เสียหายอย่างนึง
การนำเครื่องชาร์จเดิม มาใช้ชาร์จแบตเตอรี่ลิเที่ยม ก็ต้องดูว่า เครื่องเครื่องชาร์จเดิมมีคุณลักษณะที่เหมือนเครื่องชาร์จลิเทียมหรือไม่ หากกระแสเกิน แรงดันเกิน มันก็สุ่มเสี่ยง ในการเกิดระเบิดหรือ อื่นๆได้
วงจร pcm กระทู้นี้ ในความเห็นผมนะ อาจเป็นแค่วงจร ตัดไฟเกิน - ตัดไฟลดต่ำ ไม่น่าจะมีตัวควบคุมแรงดันและกระแสการชาร์จครับ ไม่งั้นคงคงไม่ให้แท่นชาร์จแบบลิเทียมมา ส่วนที่มีขายแว๊บๆ เค้าแจ้งว่ามีวงจรตัด ก็ไม่รู้ตัดอะไรไม่แจ้งชัดเจนว่ามีวงจรควบคุมแรงดันกระแสชาร์จในตัวหรือไม่ แต่แบตลิเทียมไอออน กับ ลิเทียมโพลิเมอร์ ลักษณะการชาร์จเหมือนกันครับ
ผิดถูกขออภัย และผมก็ไม่ใช่ช่างซ่อมวิทยุ สมาชิกใหม่เหมือนกันครับ