สวัสดีครับ เนื่องจากวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น สายอากาศ VOR ของเครื่องบินหัก จึงได้ทำการซ่อมแซม โดยได้รับความกรุณาจาก HS1BFR เจ้าอาวาสวัดมะกอก ดำเนินการซ่อมแซมให้
วันนี้จึงมาทำการติดตั้งสายอากาศ VOR กลับคืนที่ พร้อมทั้งติดตั้งสายอากาศ 1/4 ความยาวคลื่นหรือ Quarter wave ลงไปด้วย
งานนี้ผมไม่ได้ลงมือเองหรอกครับ มีน้องๆ ช่างอากาศยานและช่างอิเล็กทรอนิกส์การบิน ของ Thai Regional Airlines ดำเนินการให้ครับ
ติดตั้งสายอากาศ VORทำการเทียบท่า เตรียมขึ้นสู่ยอดหางเสือ
จุดติดตั้งสายอากาศ VOR บนยอดหางเสือ สังเกตดีๆ จะเห็นที่แขวนสายอากาศย่าน HF ด้วย (แต่ลำนี้ไม่มีเครื่อง HF)
มองลงมาจากหางเสือ จะเห็นสายอากาศของ GPS และสายอากาศวิทยุสำหรับใช้ติดต่อสื่อสาร
พี่บุญยิ่ง กงแก้ว หัวหน้าช่าง ตรวจสอบสายอากาศและให้คำแนะนำน้องๆ ช่างอากาศยาน อยู่ใต้ปีกเครื่องบิน (แดดมันร้อน)
ประกอบสายอากาศเข้ากับฐานสายอากาศ ที่จะไปติดบนหางเสือของเครื่องบิน
ประกอบเสร็จแล้ว
นำขึ้นไปประกอบ
ทำการปิดฝาครอบ
ติดตั้งเรียบร้อยแล้ว
ติดตั้งสายอากาศ 1/4 สำหรับ APRSเนื่องจากว่า สายอากาศที่แปะกระจกเครื่องบินนั้น ไม่สามารถใช้งานได้ดี อันเนื่องมาจากฟิล์มลามิน่า แต่โชคดีเหลือเกินว่า ยังมีช่องว่าง สำหรับติดตั้งสายอากาศ ADF อันที่ 2 ของเครื่องบิน (เครื่องมือหาทิศวิทยุ โดยเข็มจะชี้เข้าหาสถานีส่งโดยอัตโนมัติ)
ตรวจสอบขนาดของรูแล้ว SO-239 ลงได้พอดี เสร็จโจร....
รูสายอากาศ... ทำให้ไม่ต้องเจาะเครื่องบิน
ติดตั้งขั้ว SO-239 แล้ว ก็ติดตั้งสายอากาศลงไป เป็นอันเสร็จพิธี
เอวํ ก็มีด้วยประการฉะนี้
ปล. พบกับ Test Flight ในเร็วๆ นี้ ติดตาม "สามล้อ" ได้ที่
http://aprs.fi/e20ehq-7