HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
23 พฤศจิกายน 2024, 09:13:39 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: สนใจ ลงโฆษณา ติดแบนเนอร์ Banner ปักหมุด ขอเช่าพื้นที่บอร์ดเพื่อโฆษณา textlink ฯลฯ ค้นหาเจอบน Google คลิ้กเลยครับ
Google
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  


หน้า: 1 ... 4 5 [6] 7
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Igate No.4 ณ โคราช (แถมเรื่องการปรับเสียงให้..เรียนรู้กันไป)  (อ่าน 12210 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Length
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 711


สมาชิกสมาคมวิทยุสมัครเล่นแสงเทียน สมุทรสาคร (SARL)


« ตอบ #50 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2011, 22:45:56 »

การตั้งค่า ที่แนะนนำโดยท่าน hs2tei 

3. ปรับโดยใช้โปรแกรม agw packet engine  โดยปรับให้เสียงอยู่ที่รูปคลื่น 2200 และ 1200 ใกล้กันมากที่สุด คือดีที่สุด

ขอรายละเอียดเพิ่มอีกนิดครับ ยังงง  ยิงฟันยิ้ม

บันทึกการเข้า

1000/26 ถนนสรศักดิ์ ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร 74000
โทรศัพท์ / แฟ็กซ์ : 034-411-286 , อีเมล์ : HS7AT(แอท)hotmail.com

ความถี่ Standby : 144.0875 MHz. , Repeater : 145.6375 MHz. (Duplex -)
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #50 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2011, 22:45:56 »

พื้นที่โฆษณา ขาย เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ CTEK จาก สวีเดน ดีที่สุด/ถูกที่สุด+ประกัน5ปี
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
hs3pqj
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4745


ขายเล่นๆ ไม่จริงจัง แต่ไม่เคยโกงใครนะครับ


« ตอบ #51 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2011, 08:58:49 »

เสียงที่มาจากโรงงานไม่ใช่มาตรฐานแน่นอน .... แต่ละโรงงานจะมีค่า deviation ของเครื่องรุ่นนั้นๆ

อย่าง yeasu vx8r เป็นเครื่อง narrow band ที่ถูกบีบช่อง เพื่อรองรับ step ช่อง 12.5k ดังนั้น

พูดง่ายๆว่า เสียงต้องเบา เพื่อไม่ให้เสียงข้ามช่อง (แบบพวกใช้ไมค์ echo ดังๆ) เราจะได้ยินล้นไปช่องข้างๆ

แต่ vx8r ก็จะเบาๆ เหมือนผู้ดีคุยกัน ไม่ดังลั่นไปข้างห้อง....  ถ้าผมจำไม่ผิดค่า deviation ตัวนี้เคยมีเพื่อนๆ

วัดไว้ดังสุดได้แค่ ได้ 2.8kHz ไม่ถึง 3.5k ที่เราใช้ยิงแทรกเกอร์กันครับ



อีกนิดอีกหน่อย..อ.ใหญ่ตอบให้หายข้องใจหน่อย เจ้าวิทยุที่มี gps และออกแบบมาใช้ใน aprs เหมือนตัวที่ท่าน hs3tjb ใช้...นี่มันไม่ 3.5k เหรอ...งง ครับ (ค่าโรงงานใน วิทยุที่มี gps และออกแบบมาใช้ใน aprs ถ้าค่าโรงงานของใครของมัน..สงสัยต้องจูนกันมัน..ล่ะครับ)

พอมานั่งอ่านไปอ่านมา...ชักแตกไอเดียเพิ่ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มิถุนายน 2011, 09:00:43 โดย hs3pqj » บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #51 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2011, 08:58:49 »

 บันทึกการเข้า
hs2tei
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1663


ตามข่าวสาร hs2tei ที่ http://twitter.com/hs2tei


เว็บไซต์
« ตอบ #52 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2011, 10:29:07 »

ขอไปเริ่มที่ตัวโปรแกรม agw packet engine ที่เรานำมาใช้ทำหน้าที่แทน TNC

กรณีเพิ่มเริ่มศึกษาหรือประหยัดงบ ยังไม่มี TNC สามารถใช้ sound card ในเครื่องคอมพ์

มาทำหน้าที่ถอด packet ได้  ซึ่งในตัวโปรแกรมจะมีเมนู AGW Tunning Aid

ที่เป็นรูปกราฟขึ้นๆ ลง ที่เราจะนำมาปรับ

ส่วนของโปรแกรมและการ download ขออนุญาตทำ link จากเวปที่ท่าน hs3lse สุรินทร์จัดทำไว้

ซึ่งค่อนข้างละเอียดและสมบูรณ์ที่สุดอยู่แล้ว
http://webserv.kmitl.ac.th/~hs3lse/program/useagw2.html

ขอข้ามมาที่การปรับเสียงจากกราฟเลยครับ พอดีอยู่ห่างเครื่องมือขอใช้รูปเก่าจากกระทู้เก่านะครับ
http://www.hamsiam.com/smf/index.php?topic=34635.0

เมื่อเรายังไม่เปิดเสียงเข้าโปรแกรม กราฟจะวิ่งเป็นเส้นตรง


หลังจากเปิด SQL ของเครื่องให้ดังซู่ กราฟจะวิ่งขึ้นๆลงๆ ให้เราหมุน vol ให้กราฟแค่ชนเพดาน
เพื่อเป็นการปรับให้พร้อมวัด อย่าให้กราฟชนจนรูปคลื่นเป็นเหลี่ยม เอาแค่ชนพอดี


ถ้าเป็น EZtrak ให้กดปุ่มทดสอบยิงค้างไว้ก่อน แล้วเปิดไฟเข้าแทรก จะเข้าสู่ mode test
จากนั้นกดปุ่มยิงครั้งนึง จะมีเสียงออกมาที่ความถี่ 1200 จะเห็นรูปคลื่นวิ่งเป็นระเบียบ
กดอีกครั้งจะมีเสียง 2200Hz ออกมา จะเห็นรูปคลื่นออกมาอีกระดับ
ถ้าเป็น v2 กดอีกครั้งจะมีเสียงผสมกันออกมา  กดอีกครั้งจะเงียบ วนกันไปเรื่อยๆ



ทีนี้เราก็หมุน VR เกือกม้าไปเรื่อยๆ แล้วสังเกตความสูงของคลื่น 1200 และ 2200 ให้ความสูงใกล้กันมากที่สุด
ปรับช้าๆ เบาๆ เมื่อคิดว่าใกล้ที่สุดแล้ว ให้ปิดเปิดไฟใหม่ แล้วทดสอบยิงแพ็คเก็ตดู


กราฟจะมีขึ้นๆ ลงๆ สังเกตชั้นความสูง ของรูปคลื่นหลังผสมกันแล้ว ต่ำและสูงถ้าใกล้กันที่สุด
จะถือว่าดีที่สุด



ทั้งนี้ทั้งนั้น รูปคลื่นที่ได้มาจากความสามารถของเครื่องวิทยุที่เรานำมายิงแทรกด้วย

อย่างบางเครื่องเราก็ไม่สามารถปรับได้ละเอียด อาจะแก้ได้ด้วยการปรับลด mod เสียงในเครื่องวิทยุก่อน

เนื่องจากบางเครื่องตั้งค่า เสียงมาดัง แบบคนชอบคุยดังๆ แบบไมค์ echo ทำให้เสียงในเครื่องมาล้นแล้ว

เราปรับยังไงก็ไม่ลง


อีกปัญหาที่เคยพบ คือ ปรับเสียงเบาได้ แต่เวลายิงจะได้ยินเสียง gps เป็นจังหวะเข้ามา

ต้องระมัดระวังอย่างสูง เพราะเสียงกวนนี่แหละจะทำให้ packet เรายิงไม่เข้าเพราะ igate ถอดไม่ออก

กรณีนี้ต้องเร่ง mod เสียงของวิทยุขึ้นมาก่อน เพื่อให้เสียงกลบเสียงกวน gps หรือหาทางแก้ระบบกราวด์

ของ gps และ tracker ให้ดีก่อน ไม่ให้สัญญาณกวน ถ้าฟังแล้วไม่มีเสียงกวนก็ ok


ความเห็นส่วนตัวหลังทดสอบ เสียง 3.5kHz เป็นมาตรฐานที่ดี ที่ควรปรับให้เท่ากันทั่วประเทศ

แต่หลังทดสอบแล้วเสียงที่ไอเกตปัจจุบันรับได้ดีทุกพื้นที่กลับอยู่ที่ 4.2-5 kHz สังเกตรถที่ปรับถูกต้อง

ยังยิงไม่ดีในหลายๆพื้นที่  ต้องฝากเพื่อนๆ เสียสละปรับไอเกต และแทรกให้เป็นมาตรฐานเดียวกันด้วยครับ


ตัวอย่างเสียงของเพื่อนๆ จากที่ e20gmy เคยรวบรวมมาในกระทู้
http://www.100watts.com/smf/index.php?topic=56310.0
บันทึกการเข้า

www.hs2tei.com
สถานีข่าวสารจาก hs2tei

Standby145.3375 Mhz FM  086-1533-400
153RT455 CQ DX 27.555 MHz
hs2tei
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1663


ตามข่าวสาร hs2tei ที่ http://twitter.com/hs2tei


เว็บไซต์
« ตอบ #53 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2011, 12:19:47 »

เสียงที่มาจากโรงงานไม่ใช่มาตรฐานแน่นอน .... แต่ละโรงงานจะมีค่า deviation ของเครื่องรุ่นนั้นๆ

อย่าง yeasu vx8r เป็นเครื่อง narrow band ที่ถูกบีบช่อง เพื่อรองรับ step ช่อง 12.5k ดังนั้น

พูดง่ายๆว่า เสียงต้องเบา เพื่อไม่ให้เสียงข้ามช่อง (แบบพวกใช้ไมค์ echo ดังๆ) เราจะได้ยินล้นไปช่องข้างๆ

แต่ vx8r ก็จะเบาๆ เหมือนผู้ดีคุยกัน ไม่ดังลั่นไปข้างห้อง....  ถ้าผมจำไม่ผิดค่า deviation ตัวนี้เคยมีเพื่อนๆ

วัดไว้ดังสุดได้แค่ ได้ 2.8kHz ไม่ถึง 3.5k ที่เราใช้ยิงแทรกเกอร์กันครับ



อีกนิดอีกหน่อย..อ.ใหญ่ตอบให้หายข้องใจหน่อย เจ้าวิทยุที่มี gps และออกแบบมาใช้ใน aprs เหมือนตัวที่ท่าน hs3tjb ใช้...นี่มันไม่ 3.5k เหรอ...งง ครับ (ค่าโรงงานใน วิทยุที่มี gps และออกแบบมาใช้ใน aprs ถ้าค่าโรงงานของใครของมัน..สงสัยต้องจูนกันมัน..ล่ะครับ)

พอมานั่งอ่านไปอ่านมา...ชักแตกไอเดียเพิ่ม

จริงๆเครื่องที่ทำมาสำหรับกิจการ APRS คิดกันง่ายๆ น่าจะเป็นมาตรฐานอย่างท่าน pqj ว่าจริงๆแหละครับ

แต่เรื่องของ packet ไม่มีคำว่ามาตรฐานเสียงครับ  อย่างเสียง 3.5kHz ที่เราปรับๆ กันนี่ก็ไม่ได้มีใครระบุไว้

เพียงแต่เราคิดกันมาจากปัญหาของการป้องกันการล้นช่อง


ในระบบ FM คงรู้อยู่แล้วว่าความถี่ออกอากาศจะแกว่งไปมาตามความแรงของเสียงที่เข้าไปมอดดูเลทในระบบ

deviation (D)

สมมุติว่าออกอากาศที่ 145MHz แล้วเราไม่มีสัญญาณอะไรพูดเข้าไป มันก็อยู่ที่ 145MHz
เราผิวปากออกมาเป็น sinewave ความถี่ 1KHz แล้วความแรงมันแกว่งขึ้นลงระหว่าง -1 ถึง +1 โวลท์

สมมุติต่อว่าเครื่องวิทยุที่ใช้ ถูกออกแบบมาให้ D มันขึ้นไปสูงสุดที่ +5K เมื่อความแรงเป็น +1โวล์ท
และลงมา -5K เมื่อความแรงของเสียงเป็น -1โวลท์



ความถี่ออกอากาศก็จะแกว่งจาก 145 ขึ้นไป 145.005 แล้วกลับลงมา 144.995 วนไปเรื่อยๆ
โดยการแกว่งจะเป็นคาบเท่ากับความถี่ผิวปาก คือ 1 K

ดูเหมือนว่าความถี่ออกอากาศไม่ลงต่ำกว่า 144995 และไม่สูงกว่า 145005

ความถี่ออกอากาศมันไม่ได้มีอยู่แค่นั้น มันมีต่ำลงไป และเลยขึ้นมาอีก

ถ้าการแกว่งไม่ใช่ 1KHz แต่เป็น 1Hz ความถี่ที่ต่ำลงไป และเลยขึ้นมาจะนิดเดียวเท่านั้น

แต่ยิ่งการแกว่งมากขึ้นเรื่อยๆ ความถี่ออกอากาศก็จะต่ำกว่า 144995 และสูงกว่า 145005

ดังนั้นช่องความถี่ใช้งาน จึงต้องกว้างกว่า 144995-145005 ครับ

แต่จะกว้างแค่ไหน ก็ขึ้นกับสมการ ที่เรียกว่า carson's bandwidth rule

BW = 2(deviation+AF)

BW           คือ     แถบความที่ออกอากาศ
deviation   คือค่า  deviation ของเครื่อง
AF            คือ     ความถี่เสียง(พูด หรือ packet)สูงสุดที่ใช้งาน

packet มี AF = 2200 (อัน 1200 มันต่ำกว่า ไม่เอามาคิด)
deviation ของเครื่อง 5K

ดังนั้นต้องการแถบความถี่ RF = 2(5K + 2.2K) = 14.4K
จะเห็นว่าเกินกว่าช่องความถี่ 12.5K
กสทช.ให้เราใช้ step ช่องที่ 12.5k เท่านั้น ถ้าเรา 14.4k แปลว่าเสียงล้นช่องติดกัน

ถ้าคิดย้อนกลับว่าถ้ามีให้แค่ 12.5 K แล้วจะใช้ deviation สูงสุดได้แค่ไหน
d = 12.5K/2 - 2.2K = 4.05K
นี่แปลว่าเต็ม 12.5K แน่นๆ เลย

เราจะไม่อัดเต็มช่องขนาดนี้ ถ้าคิดแค่ให้บีบให้อยู่ในช่วงแค่ 10K
d = 10/2 - 2.2 = 2.8K

คิดเล่นๆ ว่าถ้าให้ packet ไม่ล้นช่วง 10k deviation เราจะอยู่ที่ 2.8k เท่านั้น

สมการข้างต้น เป็นแค่ค่าประมาณนะครับ แต่ใกล้เคียงความจริง
สรุปคือ BW จะขึ้นกับสองตัวแปร คือค่า D ซึ่งอยู่ที่เครื่องส่ง ว่าออกแบบมาให้เกิด D แค่ไหน
และค่าความถี่เสียงที่เอาเข้าไปมอดในเครื่องส่ง
เสียงผู้ชายพูดเสียงต่ำๆ ดังๆ อาจจะใช้ช่วงกว้างความถี่ เท่ากับเสียงผู้หญิงเสียงสูง พูดไม่ต้องดัง ก็เป็นไปได้ครับ

ระบบต่างๆ ที่ใช้ความถี่ ปรกติแล้วจะไม่ใช้เต็มช่องความถี่ครับ จะเว้นตรงขอบๆ ไว้เสมอ เพื่อลดการรบกวนครับ
ดังนั้น ถ้าช่องมีให้ 12.5 เราจะใช้น้อยกว่านั้น อาจจะ 12.0 11.0 ก็แล้วแต่
ตัวเลข 10 ผมแค่ยกเป็นตัวอย่าง เพราะมันขึ้นกับการออกแบบวงจรในวิทยุ ว่าจะให้มันกินช่วงกว้างมากน้อยแค่ไหน
แต่ที่แน่ๆ คือไม่ถึง 12.5 แน่นอน

ลองใช้เลข 11.5 ดูก็ได้
d = 11.5/2 - 2.2 = 3.05

ทีนี้ค่า 3.5k ที่เราใช้กันใน APRS thailand มาจากไหน ผมเห็นประเด็นนี้มาจากของ e20gmy พิษณุโลก
ที่ได้เปิดกระทู้ชวนเพื่อนๆ ทั่วประเทศมาปรับมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้แทรกและไอเกต เข้ากันได้ทั่วประเทศ
โดยที่มา e20gmy ท่านคงจะคิดมาจากสูตรนี้

bw = 2(3.5+2.2) = 11.4

ถ้า deviation 3.5k เราจะได้ band กินไปแค่ 11.4k เหลือไม่เกิน 12.5k ไปทับช่องข้างๆแน่นอน

ทีนี้ถ้าถามว่า เครื่อง yeasu vx8r มี deviation เท่าไหร่กันแน่ มีสองทางที่จะรู้ได้ครับคือ

1. เอาเครื่อง vx8r ไปเข้าเครื่อง spectrum หรือ deviation meter วัด

2. หา service manual ของ vx8r ซึ่งผมลองค้นแล้วมีแต่ต้องเสียเงินซื้อไม่มีให้โหลดฟรี

แต่แน่ๆ โรงงานไม่ได้มีค่ามาตรฐานสำหรับงาน APRS แน่ๆ ครับ เพราะเครื่องส่ง จะคำนึงเรื่องกำลังส่ง กับการควบคุมการล้นช่อง
ไม่ให้รบกวน แค่นั้นครับ   และโรงงานใดๆ ก็จะมีค่าของตัวเองทั้งนั้น  ลองสังเกต deviation ของเครื่องแต่ละตัวจะมีไม่เท่ากัน

แทรกเกอร์ของเราถึงต้องมีค่า VR มาเพื่อให้เราปรับให้เหมาะกับเครื่องแต่ละตัว  ไม่มีคำว่า "มาตรฐาน"

มีแค่ "ปรับให้ตรงกันในกลุ่มคนเล่นด้วยกัน"

เพื่อนๆ มีความเห็นตรงไหนลองช่วยๆ กันดูครับ แตกประเด็นมาแล้วให้ได้ความรู้กันดีเลยครับ
บันทึกการเข้า
hs3pqj
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4745


ขายเล่นๆ ไม่จริงจัง แต่ไม่เคยโกงใครนะครับ


« ตอบ #54 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2011, 15:25:57 »

ขอบคุณครับ..
ดีจัง..ผมได้รู้ด้วย...เพื่อนๆ ได้รู้ด้วย...

เดี๋ยวหาคำถามมาถามใหม่ครับ...
บันทึกการเข้า
Mahartep171-HS3TJB
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8078


153rt515 VRจราจร 61-066 144925 Line 0888022922


เว็บไซต์
« ตอบ #55 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2011, 18:06:39 »

จัดเลยครับ
บันทึกการเข้า

<
Length
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 711


สมาชิกสมาคมวิทยุสมัครเล่นแสงเทียน สมุทรสาคร (SARL)


« ตอบ #56 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2011, 20:44:56 »

เข้ามาเสพความรู้ด้วยครับ  ยิ้มกว้างๆ ขอบคุณทั้งคนถามและคนตอบ จากคนอ่าน  ยิ้ม
บันทึกการเข้า
hs3pqj
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4745


ขายเล่นๆ ไม่จริงจัง แต่ไม่เคยโกงใครนะครับ


« ตอบ #57 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2011, 10:30:34 »

อ้างถึง
"จริงๆเครื่องที่ทำมาสำหรับกิจการ APRS คิดกันง่ายๆ น่าจะเป็นมาตรฐานอย่างท่าน pqj ว่าจริงๆแหละครับ"

ที่ตอบมาผมกระจ่างครับและพอรู้แบบถูไปไถมาบ้างแล้ว  แต่เอ!!!...นั่งดูไปดูมา....หาช่องโหว่อีกแล้ว...ถามอีกแหล่ะ...

อ้างถึง


1) (ตามภาพ) deviation เจ้าตัวนี้มันน่าจะของตัวเครื่องมิใช่เหรอ ฮืม
2) แต่สำหรับ deviation ที่เราต้องการสามารถปรับได้เพิ่มเติม อยู่ที่ tracker ใช่ไหมครับ ฮืม (เหมือนผมจะถามว่า..เจ้าของเครื่องช่างหัวมัน..มันต้องปรับที่ traker ให้มันลงที่ 2.8 - 3.5k เสียงออกมาก็จะพอดี 2.8 - 3.5k ที่เราอยากได้)
3) เพราะฉนั้นเจ้าเครื่องที่ มี GPS ติดมากระตัวและออกแบบมาใช้ ใน APRS ผมว่าแม้ deviation ของเครื่องจะเท่าไหร่ก็ตาม แต่พอใส่ module tracker ที่เขาดีไซน์ไว้...deviation ก็จะออกที่ 2.8-3.5k ถูกไหมครับ (อ้อ..มือดีต้องไม่แกะเครื่องเพื่อปรับแต่งนะ ต้องเดิมโรงงาน)
4) แต่ที่เราประกอบต้องจูนแบบที่ท่าน hs2tei แนะนำผมว่าชัวร์ที่สุด (เพราะผมก็แอบๆ เอามาทำตามแล้วล่ะ)....ปรับที่ tracker เป็นหลัก ถ้าไม่ได้ต้องปรับที่ตัวเครื่องช่วยเหมือนที่เราทำกะเครื่องจีน..(ชอบกันจังไอ้เครื่องจีนนี่น่ะ)....

สัก 4 ประเด็น..เพื่อให้เพื่อนกระจ่างครับ???  (แห่ะ..ผมด้วย)
ถามเยอะอย่าปวดหัว...คนคิดคำถามก็ปวดหัวพออยู่แว้ว..ครับ
นอกจาก อ.ใหญ่ เพื่อนๆ ตอบก็ได้นะครับ เรามาแชร์ความรู้กัน
เดี๋ยวว่างๆ จะนั่งเอาประเด็นสำคัญ..คัดลงไปในกระทู้ปักหมุดที่เกี่ยวข้อง เผื่อเอาไว้เป็นอ้างอิงในภายหน้าครับ

ขอบคุณครับ  ขอบคุณ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 มิถุนายน 2011, 10:45:45 โดย hs3pqj » บันทึกการเข้า
Mahartep171-HS3TJB
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8078


153rt515 VRจราจร 61-066 144925 Line 0888022922


เว็บไซต์
« ตอบ #58 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2011, 18:09:02 »

แหม่......HS3TJB-9 แบตฯ หมด รถสตาทไม่ติดต้องถอดแบตฯไปชาร์ต เซ็งเลย ไม่ได้โทษนะ เป็นเพราะเปิดแทรคเกอร์ไว้ อีกอย่างรถขยันวิ่งไปหน่อย ไปแล้ว
บันทึกการเข้า
hs3pqj
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4745


ขายเล่นๆ ไม่จริงจัง แต่ไม่เคยโกงใครนะครับ


« ตอบ #59 เมื่อ: 01 กรกฎาคม 2011, 18:56:02 »

แหม่......HS3TJB-9 แบตฯ หมด รถสตาทไม่ติดต้องถอดแบตฯไปชาร์ต เซ็งเลย ไม่ได้โทษนะ เป็นเพราะเปิดแทรคเกอร์ไว้ อีกอย่างรถขยันวิ่งไปหน่อย ไปแล้ว
ตัวกินไฟ..555
บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
   

พื้นที่โฆษณา ไฟฉายแรงๆ /วิทยุสื่อสาร /กล้องแอบถ่าย /เครื่องดักฟัง /GPS ติดตามรถหาย ระบุตำแหน่ง ผ่านดาวเทียม
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 4 5 [6] 7
  พิมพ์  


 
กระโดดไป:  

ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2006-2009, Simple Machines
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!