HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
23 พฤศจิกายน 2024, 04:23:24 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ห้ามโพสปั่นลิงก์ SEO ในส่วนของ ลายเซ็นสมาชิกเพื่อจะแสดงที่ด้านล่าง ของแต่ละข้อความที่ตอบกระทู้ เช่น คาสิโน บาคาร่า แทงบอล ฯลฯ เด็ดขาด
หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที
Google
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  


หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 ... 10
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: นำ Lithium-ion polymer battery มาใช้งานกับวิทยุ  (อ่าน 39540 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
HS8BMV
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


« ตอบ #30 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2011, 09:17:16 »

แบตลิโพ เท่าที่เคยเจอ ไม่ระเบิด แต่จะเกิดไฟลุกเวลาลัดวงจร ณ เวลาหนึ่ง  ถึงขนาดเป็นเปลวไฟทำให้ไฟไหม้ได้

ประสบการณ์ เคยลืมวางไว้ในรถตากแดดจัดๆ ชั่วโมงนึงได้ ไฟไม่ลุก ครับแต่บวมยังกะท้อง 8-9 เดือน เสียไปเลยเพราะบวมไม่ยุบ แถมเวลาลองไปชาร์จ ตัวร้อนน่ากลัว ต้องทิ้งทั้งๆเพิ่งใช้ 2 หน กับใช้งานหนักๆแล้วไปชาร์จขณะตัวแบตยังร้อนอยู่ ผลแบตบวมครับทราบภายหลังว่าชาร์จตอนร้อนๆมันจะเกิดแก๊สในแบตระบายไม่ทัน ก่อนชาร์จถ้าใช้งานหนักๆต้องรอให้ตัวแบตเย็นก่อนครับ

เวลาจะทิ้งต้องน้ำแช่น้ำเกลือเข้มข้นก่อนทิ้ง ไม่งั้นเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมครับ

บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #30 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2011, 09:17:16 »

พื้นที่โฆษณา ขาย เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ CTEK จาก สวีเดน ดีที่สุด/ถูกที่สุด+ประกัน5ปี
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
hs5xld
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 977



« ตอบ #31 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2011, 09:27:05 »

แบตลิโพ เท่าที่เคยเจอ ไม่ระเบิด แต่จะเกิดไฟลุกเวลาลัดวงจร ณ เวลาหนึ่ง  ถึงขนาดเป็นเปลวไฟทำให้ไฟไหม้ได้

ประสบการณ์ เคยลืมวางไว้ในรถตากแดดจัดๆ ชั่วโมงนึงได้ ไฟไม่ลุก ครับแต่บวมยังกะท้อง 8-9 เดือน เสียไปเลยเพราะบวมไม่ยุบ แถมเวลาลองไปชาร์จ ตัวร้อนน่ากลัว ต้องทิ้งทั้งๆเพิ่งใช้ 2 หน กับใช้งานหนักๆแล้วไปชาร์จขณะตัวแบตยังร้อนอยู่ ผลแบตบวมครับทราบภายหลังว่าชาร์จตอนร้อนๆมันจะเกิดแก๊สในแบตระบายไม่ทัน ก่อนชาร์จถ้าใช้งานหนักๆต้องรอให้ตัวแบตเย็นก่อนครับ

เวลาจะทิ้งต้องน้ำแช่น้ำเกลือเข้มข้นก่อนทิ้ง ไม่งั้นเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมครับ


ขอบคุณที่แวะมาให้ข้อมูลครับ
เป็นอย่างที่พี่เค้าว่าแหละครับ ใช้งานไม่ง่ายเลยหากไม่ใส่ใจรายละเอียด
แนะนำให้เพื่อน ๆ ที่อยากลองไปอ่านเวบที่เกี่ยวกับ RC ก่อนนะครับ
งานด้านนั้นใช้งานกันหนักมาก พวกปีกบินตัวใหญ่ ๆ เครื่องเจต ก็กินกระแสกันที่ 30-40 A. บินกันสัก 5 นาทีก็ลงมาชาร์จกันแล้ว
เวลาตกก็ไม่เบานะครับตกจากฟ้าเลยก็ว่าได้แรงกระแทกก็ไม่น้อย
ความร้อนไม่ต้องพูดถึงดึงกระแสกัน 30-40 A. คิดดูละกันมันยังทนได้
ระวังหน่อยนะครับของมันแรง ผลเสียก็ไม่เบาเหมือนกัน

ใช้อย่างรอบคอบไม่ประมาท เข้าใจก็ใช้งานได้ปลอดภัย
เหมือน จขกท. ใช้งานมานานตามวันที่ติดแบตจนถึงวันนี้ยังใช้งานได้
ลองสอบถามคนใช้งานเป็นดูนะครับ
ผมก็พึ่งลองยังไม่ทราบผลระยะยาวครับ
บันทึกการเข้า

082-782 8087

สมชาย ใจบุญเรือง

ธนาคารกสิกรไทย
สาขาลาดพร้าว 25
045-2-93296-2

http://www.radioamateur.eu
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #31 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2011, 09:27:05 »

 บันทึกการเข้า
hs2wiw
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 253



« ตอบ #32 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2011, 01:55:45 »

คำเตือน
1.ควรศึกษาเรื่องแบตชนิดนี้เป็นอย่างดีก่อนที่จะกล้าทำแบบนี้
2.ใช้ที่ชาร์ตสำหรับ Lithium-ion polymer battery เท่านั้น
3.ไม่ควรมีการลัดวงจรตลอดการใช้งาน
4.ต้องระวังตลอดเวลาที่ใช้งาน
5.ตอนซื้ออย่าไปต่อมากเพราะเดี๋ยวโดนแม่ค้าทำร้ายเอาครับ
ยิงฟันยิ้ม อ่านคำเตือนแล้ว ข้อ 5 นี่อันตรายที่สุดเลยครับ ฉะนั้นไม่ใช้ดีกว่า  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

นวกร ศิริสกุลแก้ว โทร.090-7716330
ธ.กรุงไทย สาขาจันทบุรี  204-0-03686-5
1166 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจันทบุรี
แผนก แก้กระแสไฟฟ้าขัดข้อง
ถ.ท่าแฉลบ ต.ตลาด
อ.เมือง จ.จันทบุรี
22000
monitor_2550
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 83


« ตอบ #33 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2011, 09:58:27 »

เพิ่มเติม ตัวอย่างเครื่องชาร์จแบตครับพี่น้อง


ไม่ทราบที่ระบุขา Pin ถูกต้องหรือเปล่าครับ ทำไมตัวชาร์ต เป็นขั้วลบ เวลาจะใช้งานให้ไปต่อขั้วบวกของถ่านหรือครับ  ไม่มีความรู้ ถ้าผิดพลาดอย่างไรขออภัยมาด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มิถุนายน 2011, 10:03:07 โดย monitor_2550 » บันทึกการเข้า

31 จันทร์18/7 แยก 21 ทุ่งวัดดอน สาทร กทม 10120
091 209 6204 AIS
095 710 7689 TRUE
ja_jead
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 547


« ตอบ #34 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2011, 10:15:21 »

มันเป็น สัญลักษณ์ ในการแสดงให้ทราบว่า  เครืองชาร์จตัวที่เห็นสามารถ ชาร์จแบตเตอรี่ ลิ-โพ แบบ 3 เซล
โดยสามเซล นั้น ต่อ อนุกรมกัน
ส่วน ที่เห็น แสดงเป็นขั้วบวก และ ลบนั้น  หมายถึงว่า ได้มีการเชื่อมต่อ ออกมาจากขั้ว ของแต่ละเซล เพื่อนำมาชาร์จ แบบ อิสระ กับ เครื่องชาร์จ บางแบบ น่ะครับ

และ ที่คุณทำเครื่องหมายขั้วนั้น   ไม่ถูกต้องครับ   (ผิดขั้ว)
บันทึกการเข้า

วี-8 กับ  วี-68 เท่านั้น
IC2G
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 436


กินแค่อิ่ม


« ตอบ #35 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2011, 14:15:21 »

พี่ ja_jead  ตอบถูกต้องครับท่าน


 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 มิถุนายน 2011, 12:43:34 โดย IC2G » บันทึกการเข้า

มันจะดีนะ
IC2G
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 436


กินแค่อิ่ม


« ตอบ #36 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2011, 12:31:30 »

  ท่านครับ ....ผมขอฝากการบ้านถ้าผม ใส่ใน แบต MT1000 ให้สัก 11 V  1600mAH ไหวไหมครับท่าน พื้นที่ในการจัดเก็บกล่องแบตให้สั้นมากที่สุดครับ ยิงฟันยิ้ม



1300 mAh

พร้อมมารายงานผลการทดสอบใช้กับ 2G ก็ตามที่แจ้ง วัตต์ได้เกินที่ต้องการ ที่ 11.1 V
แต่ผมเอามาต่อแบบขนานละ ก็จะได้ 7.4 V 2600 mAh (ใช้สี่ก้อนครับ)วัตต์ก็ออกที่ 4 วัตต์ ที่ H
แต่เวลาที่ได้ในการใช้งานมากกว่าที่คิดไว้ครับ คุยผ่านทวนสัญญาณต่อเนื่องทั้งวันคีย์ต่อคีย์ทั้งวันครับ
สี่ทุ่มไฟก็เหลืออยู่ยังไม่หมด เลยชาร์ตซะเลยสรุปผ่านครับ รับงานยาวนานได้สบาย (สำหรับรุ่นที่กินไฟ
หากเป็นรุ่นใหม่ๆน่าจะลืมกันเลยครับ)  ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักวิทยุเราที่จะเลือกใช้ครับ
บันทึกการเข้า
boonma
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 958



« ตอบ #37 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2011, 09:51:06 »

  ท่านครับ ....ผมขอฝากการบ้านถ้าผม ใส่ใน แบต MT1000 ให้สัก 11 V  1600mAH ไหวไหมครับท่าน พื้นที่ในการจัดเก็บกล่องแบตให้สั้นมากที่สุดครับ ยิงฟันยิ้ม

จิ๋วเลยครับแบบนี้...



1300 mAh

พร้อมมารายงานผลการทดสอบใช้กับ 2G ก็ตามที่แจ้ง วัตต์ได้เกินที่ต้องการ ที่ 11.1 V
แต่ผมเอามาต่อแบบขนานละ ก็จะได้ 7.4 V 2600 mAh (ใช้สี่ก้อนครับ)วัตต์ก็ออกที่ 4 วัตต์ ที่ H
แต่เวลาที่ได้ในการใช้งานมากกว่าที่คิดไว้ครับ คุยผ่านทวนสัญญาณต่อเนื่องทั้งวันคีย์ต่อคีย์ทั้งวันครับ
สี่ทุ่มไฟก็เหลืออยู่ยังไม่หมด เลยชาร์ตซะเลยสรุปผ่านครับ รับงานยาวนานได้สบาย (สำหรับรุ่นที่กินไฟ
หากเป็นรุ่นใหม่ๆน่าจะลืมกันเลยครับ)  ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักวิทยุเราที่จะเลือกใช้ครับ

บันทึกการเข้า


Suttipong B.  ธ.กรุงเทพ 443-0-97507-0 ( โทร 087-1486154 ) ..เบื่อพวกชอบห่อหมกครับ.. สว่างพรกุศลฯ กิเลน34
hs5xld
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 977



« ตอบ #38 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2011, 16:05:10 »

มันเป็น สัญลักษณ์ ในการแสดงให้ทราบว่า  เครืองชาร์จตัวที่เห็นสามารถ ชาร์จแบตเตอรี่ ลิ-โพ แบบ 3 เซล
โดยสามเซล นั้น ต่อ อนุกรมกัน
ส่วน ที่เห็น แสดงเป็นขั้วบวก และ ลบนั้น  หมายถึงว่า ได้มีการเชื่อมต่อ ออกมาจากขั้ว ของแต่ละเซล เพื่อนำมาชาร์จ แบบ อิสระ กับ เครื่องชาร์จ บางแบบ น่ะครับ

และ ที่คุณทำเครื่องหมายขั้วนั้น   ไม่ถูกต้องครับ   (ผิดขั้ว)

ขอบคุณครับพี่
อิอิ
ที่แท้ก็มั่วนี่เองเรา...อายไหมหละนี่
 ขยิบตา
บันทึกการเข้า
เขียว
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


« ตอบ #39 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2011, 16:25:09 »

ของผมก็ใช้อยู่แต่เปิดวิทยุลืมทิ้งไว้บ่อยมันเสียเร็วมากหรืออยู่ในที่ที่ร้อนมันจะบวมๆ
ผมว่ามันใช้กับวิทยุสื่อสารลำบากต้องคอยดูแล






ชุดนี้ต้องเก็บไว้ในตู้เย็นหลายเดือนแล้วยังคงสภาพดี

บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
   

 บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 ... 10
  พิมพ์  


 
กระโดดไป:  

ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2006-2009, Simple Machines
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!