อันนี้ผมขอออกความคิดเห็นหน่อยนะ...ขอแจมมันคันๆ..
เรื่องโมบายกับบูส...เอาเรื่องกฎหมายก่อน เครื่องโมบายที่จดทะเบียนได้ตราอักษรลงใว้ที่10วัตต์(แต่ในทางปฎิบัติผิดครับ-แต่ก็อะนะนี่คือเมืองไทย ไม่ว่ากัน)...สรุปว่าไม่ผิดก็แล้วกันเพราะจดทะเบียนได้
บูสยังไงก็ผิด..แต่มันมีข้อปฎิบัติเมื่อมีการครอบครอง-เหมือนคนใจร้อนพกปืน..(สรุปว่าผิด)แต่ใช้ให้เกิดประโยชน์ก็ย่อมเกิดประโยชน์สำหรับคนที่ใช้...และก่อทำให้คนอื่นๆเดือดร้อนได้เช่นกัน.
การแพร่กระจายคลื่นสำหรับโมบายกับบูสเตอร์มันมีข้อแตกต่างกันเทียบกันแบบวัตต์ต่อวัตต์-เพราะโมบายจะมีไดโอดกำจัดกระแสไฟทางเอาพุทออกสู่เสาอากาศแบบDCคือง่ายๆคือครึ่งคลื่นของความถี่.
ส่วนบูสเตอร์จะไม่มีไดโอดกำจัดการออกของเอาพุทลักษณะการออกสู่เสาจะเป็นแบบเต็มคลื่นของคลื่นวิทยุ/
ดังนั้นเมื่อเทียบกันระหว่างวัตต์ต่อวัตต์บูสเตอร์จะมีความเข็มและอนุภาพที่แรงกว่า..(คือเข้มที่สุด)
และผลที่ว่าทำไมใช้บูสเตอร์แล้วเกิดอาการมึนๆ...ย้อนไปในอดีต เทคโนโลยีทางทรานชีสเตอร์ที่จะนำมาขยายสัญญาณอาร์เอฟนั้นค่อนข้างหายากและมีราคาแพงมากๆจึงมีผลโดยตรงกับราคาค่าตัวโดยไม่มีทางเลี่ยงได้และนี่คือเหตุผลที่ไม่มีใครนิยมใช้เพราะราคาบูสเตอร์ว่ากันแล้วราคาจะแพงกว่าเครื่องโมบายบางรุ่นซะอีก...นี่คือเหตุผลหลักๆ
อาการมึนเวลาใช้งานของบูสเตอร์ เกิดจากการขยายของความถี่นั้นๆผิดเพี้ยนไป(เรียกว่า ฮาโมนิก) ยกตัวอย่างเช่นตัวทรานชิสเตอร์เบอร์นั้นๆกำหนดที่30วัตต์แต่ทางผู้ผลิตทำการประกอบโดยทำให้มันขยายเกิดสเป้คของตัวมันและไม่มีการกรองออกสู่อากาศวัตต์ที่วัดได้โดยรวมๆจะเป็นวัตต์หลอกๆเพราะSWRจะไม่มีการตัด/ดัก/กรอง-ความถี่นั้นๆจากเครื่องวิทยุที่มาขับมันได้เลย..ถึงจะเป็นเครื่องมือระดับโรงงานก็ยังไม่สามารถวัดให้แม่นยำได้ถ้าไม่มีสเป้คตรัมมากำหนดรากฐานหลักของความถี่นั้น..
และทำไมถึงรู้สึกมึน...ผมได้อ้างอิงใว้ข้างต้นแล้ว..เกี่ยวกับความเข้มของคลื่นแบบ ฟูเวฟ..(เทียบได้กับเครื่องยนต์ CCเท่ากัน แต่เเรงบิดที่ต่างกัน..
....ดังนั้นการใช้งานควรเลือกใช้ว่าเหมาะกับเราหรือไม่..มีหลายค่ายหลายคนที่ทำในที่แห่งนี้..ท้อปแมนก็ทำได้/ผมก็ทำได้/ช่างเจมหาชัย(04)ก็ทำได้/อิมพ้อทก็นำเข้าได้...อีกหลายท่านก็ทำได้แต่สุ้ม..ลองเลือกใช้บริการได้...ทุกคนมีฝีมือทั้งนั้น...
เรียนถามต่อว่า ...
แล้วไม่ทราบในปัจจุบัน มีการปรับปรุงจุดดังกล่าว เรียบร้อยแล้วหรือไม่ อย่างไร ครับ
ขอบคุณครับ