สรุปว่า มันคือสายอากาศ ควอเตอร์เวฟ นี่เอง
สายอากาศของท่าน ทูมิเตอร์เนี่ย ต้องการกราวด์เยอะขนาดหนัก เหมาะจะใช้กลางหลังคารถดีแท้
เทียบกับสายอากาศบ้านหม้อ และสายอากาศ Kulrod ไต้หวันไม่ได้เลย ผมต่อสายกราวด์นิดหน่อย (ไม่ได้ต่อลงกราวด์ตรงๆ เทียบได้กับตอนใช้งานจริงโดยคน ซึ่งมีค่าความยาวคลื่นเสมือน ไม่แน่ไม่นอน) ค่า VSWR ที่ได้มีความแน่นอนกว่ามาก ไม่ต้องสร้างสถานการณ์ขนาดนี้ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ในความเป็นจริง ใครจะต่อแผ่นกราวด์เพลนบนเครื่องมือถือก็ลองดูเอาครับ
วันนี้ท่านได้เรียนรู้การวัด VSWR และคุณสมบัติของสายอากาศควอเตอร์เวฟเป็นที่เรียบร้อย หาข้อมูลกันจ้าล่ะหวั่น ผมก็เห็นใจท่านพอสมควรครับ
ที่พยายามขาย สายอากาศควอเตอร์เวฟ ต้นนี้
ส่วนต้นของผม คงเป็นหนึ่งในร้อย คงต้องเก็บไว้ใช้ในงานราชการครับ เพราะเป็นความถี่ที่ให้ค่า VSWR ดีที่สุดและนิ่งในขณะที่ไม่ต้องหาวัสดุเพิ่มเติมให้วุ่นวายเพื่อให้ค่า VSWR ต่ำ ถึงคืนเงิน เจ้าของร้านก็ออกตัวล้อฟรีแล้วครับ ว่ารับประกันความพอใจ แต่คืนเงินไม่เต็ม และไม่รู้จะหักเงินผมไปเท่าไหร่
ส่วนเพื่อนท่านอื่นก็ลองดูกันเอาเองครับ ผมเทียบกับสายอากาศต้นละ 80 บาทให้ดูแล้ว ว่ากราวด์มีผลน้อยกว่า Kulrod ต้นนี้มาก ส่วนชื่อเสียงและยี่ห้อของสายอากาศชนิดนี้ ผมก็ยังคงประทับใจอยู่เสมอครับ ส่วนประสิทธิภาพ วันนี้ขอบอกตามตรงว่า ไม่มั่นใจครับ
โอเคนะครับ ผมคง Review สายอากาศต้นนี้ เฉพาะประสบการณ์ของผมเพียงเท่านี้นะครับ
ต่างล้วนหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาให้ได้ทราบกันทั้งสองฝ่าย ก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับทุกๆท่านครับ
ได้รู้ชัดเจนว่าสายอากาศต้นนี้ต้องใช้กราวด์พอสมควร และอย่าคาดหวังมากกับค่า VSWR ที่ดีในลักษณะการใช้งานที่ไม่มีกราวด์
ส่วนเมื่อได้กราวด์เหมาะสมแล้ว (จากรถเข็นหรือไม่ก็ตาม) ความถี่ที่ Matching นั้น ตัวใครตัวมันครับ