HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
22 พฤศจิกายน 2024, 23:55:54 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: hamsiam.com รับสมัครสมาชิกใหม่ 2-3 เดือน/ครั้ง รอบหน้ารับสมัครวันใหน กรุณาติดตามจากข่าวหน้าเวปนะครับ
Google
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  


หน้า: 1 ... 5 6 [7] 8 9 ... 13
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แนะวิธีการทำ แบต Li-ion สำหรับวิทยุสื่อสารครับ  (อ่าน 80503 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ham007
member..
Full Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 103


อย่าคิดมาก...


« ตอบ #60 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2010, 00:43:09 »

OMG 2400mA !!
ขนาด  3.6 หรือ 3.7 ครับ สูง 50? กว้าง ?

บันทึกการเข้า

สังคมดีไม่มีขาย ต้องสร้างเอาเอง...
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #60 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2010, 00:43:09 »

พื้นที่โฆษณา ขาย เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ CTEK จาก สวีเดน ดีที่สุด/ถูกที่สุด+ประกัน5ปี
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
Tommy_1KD
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2560


กองร้อยอาสารักษาดินแดนเมืองสงขลาที่ ๒


« ตอบ #61 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2010, 00:48:48 »

OMG 2400mA !!
ขนาด  3.6 หรือ 3.7 ครับ สูง 50? กว้าง ?
18650 ถ้าจำไม่ผิด กว้าง 18 มิล สูง 65 มิล ความจุ 3.7V 2400mAh ครับ เป็นของ Toriyama หาดูในเว็บไซค์ หรือในเว็บไฟฉาย http://www.thaicpf.com/webboard/index.php

ส่งเสริมการขาย แบบไม่มีส่วนได้ส่วนเสียนะครับ พอดีพี่เขามีจำหน่าย ราคาประหยัด http://www.hamsiam.com/smf/index.php?topic=36374.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 ตุลาคม 2010, 01:00:07 โดย Tommy_1KD » บันทึกการเข้า

HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #61 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2010, 00:48:48 »

 บันทึกการเข้า
ksurachet
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4909


อาชีพ: เรือจ้าง


เว็บไซต์
« ตอบ #62 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2010, 01:21:00 »

สนใจลอง 25500 3.7V 5500 mah ดูไหมครับท่าน ขนาดน่าจะอ้างอิงจากขนาดแบตที่พี่ทอมแนะนำแหละครับ คือ 2 หลักแรกเป็นความกว้าง(เส้นผ่านศูนย์กลาง) 2 หลักถัดมาเป็นความสูง(ยาว)ครับ ส่วนหลักสุดท้าย 0 น่าจะหมายถึงแบตแบบทรงกระบอกน่ะครับ(ไม่คอนเฟิร์มนะครับ พอดีหาหน้านั้นไม่เจอครับ)
บันทึกการเข้า

ยิ้มกว้างๆ สุพรรณฯ - อ่างทอง - กรุงเทพ ยิงฟันยิ้ม
บัญชีออมทรัพย์ ธ.กรุงไทย สาขาโพธาราม เลขที่ 708-0-27990-9 ชื่อบัญชี นายสุรเชษฐ์  แก้วปาน
Inbox : www.facebook.com/messages/518135484985673
Line id : ksurachet
my : 089-915-5556
AIS : 081-763-4547
oakedurmu
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108

HOTEL SIERRA FOUR VICTOR HOTEL BRAVO


« ตอบ #63 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2010, 22:18:51 »

EVOLTA มันเป็นถ่าน Alkaline ไม่ใช่หรือครับ หรือว่ามีแบบ Li-ion แล้วด้วยครับ
  มันมีแพงรีชาตด้วยครับ  Li-ion  ครับน้ำหนักเบา
บันทึกการเข้า

~HS4VHB inside Kalasin~145.475,144.400Mhz.
Tommy_1KD
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2560


กองร้อยอาสารักษาดินแดนเมืองสงขลาที่ ๒


« ตอบ #64 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2010, 20:04:55 »

หามาให้อ่านเล่นๆครับ

Battery หรือถ่านที่อยู่ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ Notebook ก็จะต้องเป็นถ่านที่สามารถชาร์ทไฟประจุไฟใหม่(Recharge)เข้าไปได้เมื่อถ่านใช้หมดลง ถ่านชาร์ทไฟได้เหล่านี้ก็จะมีชื่อเรียกว่าเป็น Rechargeable Battery ชนิดของถ่านก็มีหลายแบบเช่นในยุคแรกก็จะเป็นถ่านชนิดนิเกิ้ลแค้ดเมี่ยม Nickel Cadmium (ชื่อย่อ Ni-Cd) ชาวสวีเดนที่มีชื่อว่า Waldemar Jungner เป็นผู้ค้นพบตั้งแต่ปี ค.ศ.1899 ซึ่งผลิตมาใช้กันครั้งแรกในปี ค.ศ.1946 ในประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวกันว่าในยุคปี ค.ศ.2000 ถ่านนิเกิ้ลแค้ดเมี่ยมนี้ผลิตออกมาปีหนึ่งๆราว 1 ล้าน 5 แสนก้อนทีเดียว แต่ด้วยที่เป็นสมัยเริ่มแรกก็ทนใช้กันมา เพราะยังไม่มีของใหม่ออกมา เป็นถ่านชาร์ทที่ถ้าใช้ผิดวิธีก็จะเสียง่าย รูปร่างก็เทอะทะ มีน้ำหนักมาก จะชาร์ทไฟได้ก็ต้องใช้จนหมดจึงจะชาร์ทใหม่ได้ ด้วยถ่านนิเกิ้ลแค้ดเมี่ยมนี้มีความจำ Memory Effect คือถ้าใช้ไม่ดมแล้วเอาไปชาร์ทไฟถ่านก็จะสามารถใช้งานมาถึงตำแหน่งที่จำไว้ ก็จะเหมือนกับถ่านมีความจุน้อยลงนั่นเอง ถ่านชนิดนี้จะมีการสูญเสียถ่านในตัวเรียกว่า Self discharge ประมาณ 20% ต่อเดือน และที่สำคัญสารแค้ดเมี่ยมเป็นสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
ยุคต่อมาก็มีถ่านชนิดใหม่เรียกว่า Lithium ion batteries (ชื่อย่อ Li-Ion) คิดค้นโดย Gilbert N. Lewis ในปี ค.ศ. 1912 แต่ผลิตออกมาเชิงพาณิชย์ ในปี ค.ศ. 1991 โดยบริษัท โซนี่ แห่งประเทศญี่ปุ่น จากการวิจัยนำทีมโดย John B. Goodenough ถ่าน Lithium ion นี้มีคุณสมบัติดีกว่าก็คือ สามารถผลิตในขนาดใหญ่เล็กได้หมด ไม่มี Memory Effect และ มีความสูญเสียในตัวถ่าน Self discharge ประมาณ 5 % ต่อเดือน แต่ข้อเสียก็มีบ้างเช่น ถ่านจะเริ่มทอนอายุลงตั้งแต่วันแรกที่ผลิตออกมา หรือ เมื่อถูกทิ้งไว้ไม่ใช้นานๆ ถ่านก็จะเสียง่าย และ อายุของประจุไฟนั้นก็จะสูญเสียมากน้อยขึ้นอยู่กับอากาศรอบข้างเช่น จะสูญเสียกำลัง 6% ณ อุณหภูมิห้องประมา 0 องศาเซลเซียส, จะสูญเสียกำลัง 20% ณ อุณหภูมิห้องประมา 25 องศาเซลเซียส, จะสูญเสียกำลัง 30% ณ อุณหภูมิห้องประมา 40 องศาเซลเซียส และถ่าน Lithium ion batteries นี้ก็มีความทนทานน้อยกว่าถ่าน nickel metal hydride battery (ชื่อย่อ NiMH)
ถ่าน Nickel Metal Hydride (NiMH) นี้ ถูกคิดค้นโดย Michigan-based Ovonic Battery, เป็นหน่วยงานค้นคว้าเรื่องแบตเตอรี่ ของบริษัท ECD Ovonics (www.ovonic.com), ก่อตั้งโดย สามีภรรยานักฟิสิกส์ คือ Stanford R. Ovshinsky และภรรยา Iris Ovshinsky. NiMH batteries were made available to the public in 1983. เป็นถ่านที่สามารถชาร์เร็วได้ แต่ต้องใช้เครื่องชาร์ทที่มากับถ่าน หรือ เครื่องชาร์ทที่มีความสามารถในการชาร์ทที่ดีเท่านั้น มิเช่นนั้นถ่านจะเสียง่าย และอาจจะเป็นอันตราย ข้อแนะนนำก็คือ ควรจะใช้การชาร์ทแบบ ช้า จะดีที่สุด
บันทึกการเข้า
Tommy_1KD
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2560


กองร้อยอาสารักษาดินแดนเมืองสงขลาที่ ๒


« ตอบ #65 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2010, 20:07:47 »

แบตเตอร์รี่แบบ Li-on และรวมถึงแบตฯรุ่นใหม่ Li-Polymer ด้วย นั้นจะ นับรอบการชาร์จ (Cycle) ของแบตฯ ของตัวมันเอง ซึ่งรอบการชาร์จของแบต Li-Ion คือ ชาร์จรวมกันแล้ว 85 - 95 % ขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตด้วย) ถึงจะนับเป็น 1 รอบ ไม่ใช่จำนวนครั้งในการชาร์จ อย่างที่เข้าใจกัน ตัวอย่างเช่น คุณชาร์จไปครั้งแรก ใช้ไปแค่ 20% ซึ่งแบตของคุณในตอนนั้นเหลือ 80% คุณก็ชาร์จไฟเข้าไปใหม่ คุณจะสามารถทำอย่างงี้ไป 5 ครั้ง ถึงจะ นับ 1 รอบ การชาร์จ แล้วชาร์จ ทำแบบนี้ไปราว 3 ครั้ง ตัวเลข Cycle จึงขึ้นมา 1 ครับ (แบตบ้าอะไรก็ไม่รู้ นับจำนวน Cycle ตัวเองได้ด้วย) แต่ถ้าเป็นแบต NiCd หรือ NiMH ก็นับจำนวนครั้งที่ชาร์จเลย

คงต้องบอกว่าตัวแบต Li-ion นั้นระหว่าง Notebook หรือ มือถือ นั้นเหมือนกัน ไม่ต้องบอกก็ดูจะรู้ครับเพราะว่ากรรมวิธีไม่ได้แตกต่างกันเลย มันก็แบบเดียวกันครับ นั้นหมายความว่าการนับย่อมเหมือนกันครับ สารประกอบ และธาตุที่เอามาทำแบตนั้นชนิดเดียวกันโครงสร้างเหมือนกัน ทุกส่วนครับ

ซึ่งถ้าปิดหรือเปิดเครื่องหรืออุปกรณ์ระหว่างชาร์จนั้นอันไหนได้ผลดีกว่ากัน อันนี้ผมไม่ขอสรุปเพราะว่ายังไม่มีการทดสอบและทดลองที่แน่ชัดครับ อันนี้คงแล้วแต่สะดวกมากกว่าครับ แล้วอีกอย่างถึงแม้แบตเราจะไม่ได้ทำการชาร์จเลยเป็นเวลานานก็ตามแบตก็จะเสื่อมไปเองภายในเวลา 3 - 5 ปีครับ อันเนื่องมากจากการทำงานของสารเคมีภายในที่หมดคุณภาพไปครับ หรืออาจจะเป็นเพราะข้อจำกัดของสารประกอบและกรรมวิธีของมันเองมากกว่าครับ อันนี้ผมไม่ขอตอบแน่ชัดเพราะว่ายังไม่มีรายงานใดๆ ออกมาครับจึงสรุปได้ไม่เต็มปากครับ แต่ที่สังเกตก็เป็นเช่นนั้นครับ ใช้ไม่ใช้ก็มีอายุเท่ากันแต่ใช้แล้วเนี่ยมันจะสั้นกว่า แต่ก็ไม่ต่างกันมากนักขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่างเช่น

การใช้เครื่องชาร์จที่ได้รับไฟฟ้าที่นิ่งๆ คือการได้รับไฟฟ้าที่ไม่มีไฟตกไฟเกินไฟกระฉาก ครับ อันนี้มีผล ต่อการชาร์จไฟที่มีคุณภาพ 10 - 20% ครับ
อุณหภูมิในระหว่างการชาร์จ หรือประจุไฟควรประจุที่อุณภูมิปกติ และไม่มีความชื่นมากนักเพราะจะทำให้การถ่ายเทความร้อนทำได้ยากขึ้น
ขั้วแบตและขั้วส่วนของเสียบสายชาร์จนั้นต้องมีการส่งผ่านไฟที่สม่ำเสมอ เพราะว่าทำให้การประจุไฟหรือการชาร์จเป็นไปอย่างราบรื่นและได้ผลที่ดี
การหลีกเลี่ยงการทำแบตตกพื้นเพราะจะทำให้หน้าสำผัสภายในเสียหรือหลุดได้โดยที่เราไม่รู้ รวมถึงทำให้สารประกอบต่างๆ รั้วไหลได้ (เป็นต้นเหตุให้ระเบิดได้)
ควรใช้แบตอย่างถูกต้องตามแบบสารประกอบนั้นๆ เช่น NiCd ให้ใช้หมดก่อนแล้วชาร์จ NiMH , Li-ion , Li-Poly ลักษณะการใช้งานคล้ายมาก จะชาร์จตอนไหนก็ชาร์จเพียงแต่ NiMH นั้นยังมี memory effect ซึ่ง NiMH นั้นเป็นแบตที่เป็นต้นแบบของ Li-ion เลยก็ว่าได้เพราะว่าเอาแก้ไขส่วนของ memory effect ของ NiCD โดยเฉพาะครับ แต่ว่า Li-ion ทำได้ดีกว่า ส่วน Li-ion กับ Li-Poly นั้นแทบจะไม่มีหรือไม่มีเลย

การชาร์จในตอนแรกที่ได้รับแบตมานั้น NiCD , NI-HM นั้นใช้ชาร์จ 12 - 14 ชม. 3 ครั้งทุกครั้งใช้แบตให้หมด เพื่อเป้นการกระตุ้นธาตุ Ni ครับ ส่วน Li-ion และ Li-Poly นั้นไม่ต้องครับ แค่ทำให้มันเต็มหรือชัวช์ๆ ก็ 3 ครั้งแรกชาร์จสัก 6 ชม. ก็พอครับ แต่ Li-ion อย่าทำให้แบตหมดเกลี้ยงเป็นอันขาดนะครับ เพราะจะทำให้แบตเสียได้ ส่วน Li-Poly นั้นแก้ไขส่วนนี้มาแล้ว และเป็นแบตที่มีน้ำหนักเบากว่า Li-ion ครับ
หวังว่าคงเข้าใจพอสมควรแล้วนะครับ ลองหาอ่านได้จากหนังสือ แบตเตอร์รี่ของ Se-ed ครับผมจำได้ว่าการ สร้าง NiMH นั้นสร้างมาเพื่อลบจุดด้อยเรื่อง memory effect ของ NiCD ครับแต่ว่าไม่มากพอซึ่งมีบ้างแต่ไม่มีเท่าครับแต่ได้ความจุที่มากกว่า NiCD มากเลยนั้นคือสิ่งที่ดีของ NiMH ที่ดี แต่ด้อยตรงที่ NiCD นั้นคายประจุได้สม่ำเสมอและเที่ยงตรงมากที่สุดในแบตที่ชาร์จใหม่ได้ครับ ............... ทุกอย่างมีข้อดีและข้อเสียของมันครับ ............
บันทึกการเข้า
ham007
member..
Full Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 103


อย่าคิดมาก...


« ตอบ #66 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2010, 16:55:23 »

 ตกใจ
บันทึกการเข้า
SAG
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #67 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2010, 10:58:43 »

เรียกได้ว่าแจ่มคับ
บันทึกการเข้า
ja_jead
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 547


« ตอบ #68 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2010, 16:09:55 »

ของผมนี่เลยครับ   แบตเตอรี่ แบบ  ลิเธี่ยม-โพลิเมอร์  ขนาด 4000 มิลลิแอมป์
เป็นแหล่งจ่ายไฟให้กับ วิทยุ ที่วางไว้ในบ้าน  แบบว่า เอาของเหลือใช้มาก่อให้เกิดประโยชน์น่ะครับ
สเป๊คของมัน สามารถ จ่าย กระแสไฟ แบบ ชั่วขณะ ได้มากกว่า  10 เท่า ของความจุตัวมัน
แต่ เปล่าๆ  ผมไม่เคยเอาคุณสมบัติ ตรงนั้น มาใช้หรอกครับ
ขนาด วิทยุ บางตัวมันรับได้ถึง   16 โวลท์  แต่ ผมอยากให้มันทำงาน แค่ 7.4 โวลท์พอ
ไม่ต้องการความแรงครับ  และ  ไม่อยากเอา เรทกูเลเตอร์มาใช้ ตั้ง 13.8 โวลท์  ไม่เอาครับ ผมสงสารเครื่องมัน

แต่บอกก่อนครับ แบตฯตามตัวอย่างที่เห็น  หากไม่รู้จักมัน  มันจะกลายเป็น  "ระเบิดเพลิง" สำหรับคุณผู้ที่ใช้มันอยู่ ครับ

กะว่าจะเอามาใช้ กับ  วี-82  ซึ่งเจ้าตัวนี้  เสป๊ค มันรับได้แค่ ประมาณ 10 โวลท์นิดหน่อย  แบบว่าต่อสายออกมาจากด้านหลังน่ะครับ  เอาไว้ใช้ในบ้านอย่างเดียว ไม่หิ้ว  ไม่พกไปไหน หรอกครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 พฤศจิกายน 2010, 16:12:58 โดย ja_jead » บันทึกการเข้า

วี-8 กับ  วี-68 เท่านั้น
Tommy_1KD
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2560


กองร้อยอาสารักษาดินแดนเมืองสงขลาที่ ๒


« ตอบ #69 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2010, 16:46:09 »

ตัวนี้มัน 11.1 หรือ 3.7 x 3 หรือเปล่าครับ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
   

พื้นที่โฆษณา ไฟฉายแรงๆ /วิทยุสื่อสาร /กล้องแอบถ่าย /เครื่องดักฟัง /GPS ติดตามรถหาย ระบุตำแหน่ง ผ่านดาวเทียม
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 5 6 [7] 8 9 ... 13
  พิมพ์  


 
กระโดดไป:  

ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2006-2009, Simple Machines
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!