เป็นดิจิตอลเทอร์โมมิเตอร์ที่แสดงผลอุณหภูมิเป็นตัวเลขดิจิตอล ความสูง 1.5 ซม. (ขนาดรวม กว้าง 4.8 x สูง 2.9 x ลึก 2.3 ซม.)
มีหน่วยวัดเป็นหน่วยองศาเซลเซียส ทศนิยม 1 ตำแหน่ง ใช้ไฟเลี้ยง 5 – 15 โวลต์
มีสายโพรบ (สายวัดอุณหภูมิ) ยาว 1 เมตร สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย เช่น
- วัดอุณหภูมิห้องเครื่องรถยนต์ ที่สามารถบ่งชี้ถึงความผิดปรกติของระบบระบายความร้อนได้
- วัดอุณหภูมิภายนอกรถ อุณหภูมิห้องโดยสาร
- วัดอุณหภูมิภายในตู้ Rack, Power supply จ่ายไฟให้อุปกรณ์ เช่น วิทยุสื่อสาร กล้องวงจรปิด ฯลฯ
- นำไปประยุกต์ใช้งานวัดอุณหภูมิอื่น ๆ ได้ตามต้องการ เช่น บ่อเลี้ยงปลา ตู้ปลา สระน้ำ แท็งก์น้ำ ตู้เย็น เป็นต้น
คุณสมบัติ
- Measurement accuracy : 0.1
- Measuring range : -50 ~ 110 °c
- Dimensions : 48 * 29 * 23 MM, L*W*H (not including mounting ears)
- Supply voltage: DC 5 V ~ 12 V (limit voltage 15 V)
- Current : 18 mA
- Power supply line : 20 CM
- Refresh rate : 200MS / sec
- Working environment: -40 °c ~ 65 °c
อุปกรณ์ชิ้นนี้ผมได้นำมาใช้กับรถยนต์ส่วนตัวในการวัดอุณหภูมิห้องเครื่อง เนื่องจากรถมีอายุการใช้งานกว่า 20 ปีแล้ว
เคยประสบปัญหาหม้อน้ำรั่วซึมแต่โชคดีที่เครื่องยนต์ยังไม่ overheat จนเกิดความเสียหาย
ซึ่งหากหม้อน้ำรั่วหรือหม้อน้ำแตกแบบกรณีนี้ เกจ์วัดความร้อนของรถที่หน้าปัดจะแสดงค่าความร้อนในช่วงปรกติ
เพราะมันวัดความร้อนจากภายในหม้อน้ำโดยใช้น้ำเป็นสื่อ หากขับต่อไปจนเครื่องน๊อก เกจ์วัดความร้อนก็ยังอยู่ระดับปกติ เพราะไม่มีน้ำ
จากการทดสอบใช้งานอยู่แรมเดือนโดยติดตั้งอุปกรณ์ชิ้นนี้ไว้แถวหน้าปัด แล้วต่อสายโพรบแหย่เข้าไปหลังห้องเครื่อง (firewall)
เพื่อให้เซ็นเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิในห้องเครื่อง ผลการใช้งานเป็นที่น่าพอใจ โดยอุณหภูมิขณะรถวิ่งโดยไม่เปิดแอร์
จะอยู่ที่ช่วง 40 – 55 องศาเซลเซียส แต่ถ้าเปิดแอร์ อุณหภูมิจะสูงขึ้นกว่านี้ประมาณ บวก/ลบ 5 องศาเซลเซียส
อุณหภูมิขณะรถติดเคยขึ้นถึง 75 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ อาจขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่นแต่ละคัน และสภาพแวดล้อมด้วย
ท่านจะทราบได้เองเมื่อติดตั้งและใช้งานไประยะหนึ่ง ว่ารถของท่านมีช่วงอุณหภูมิห้องเครื่องในแต่ละสถานการณ์อยู่ที่เท่าไหร่
ซึ่งเมื่อหากมีความผิดปรกติของระบบระบายความร้อนเกิดขึ้น เช่น หม้อน้ำรั่ว/แตก ไม่มีน้ำ พัดลมหม้อน้ำไม่หมุน ท่านจะทราบได้แน่นอน
ล่าสุด วันนี้ (15 ก.ค. 59) อุปกรณ์ตัวนี้ที่ติดรถผม แสดงอุณหภูมิสูงกว่าปรกติที่จะอยู่ประมาณ 50-55 องศา ขณะวิ่งยาวๆ แต่วันนี้เป็น 60-65 องศา (แต่ทั้งนี้ เกจ์วัดความร้อนหม้อน้ำอยู่เกณฑ์ปรกติ + น้ำไม่แห้ง ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำปรกติ) เลยเปิดห้องเครื่องดู ปรากฎว่าพัดลมหม้อน้ำหยุดหมุนไป 1 ตัว เลยมาแชร์ประสบการณ์เพิ่มเติมให้ทราบกันครับ หลังหยุดยาวค่อยเอาไปเช็คพัดลม จอดไว้ก่อนเมื่อวาน (23 ก.ค. 59) ผมเอาพัดลมหม้อน้ำไปซ่อมแล้ว สาเหตุเกิดจากแปรงถ่านหมดครับ หลังพัดลมกลับมาทำงาน อุณหภูมิในห้องเครื่องก็กลับมาอยู่ในช่วง 50-55 องศา เหมือนเดิม เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ช่วยเตือนให้ผมทราบความผิดปกติได้จริงครับติดตั้งง่าย ใช้เวลาไม่นาน ท่านก็จะสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายต่อรถยนต์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ จากความร้อนสูงได้
ช่วยได้จริงครับ ท่านลองซื้อไปใช้งานดู ผมพิสูจน์มาแล้วปิดการขาย
ขอบคุณแฮมสยามครับ
สายโพรบที่แหย่เข้าห้องเครื่อง