สนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (23 มิ.ย.) ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพและข้อความจากเฟซบุ๊กของคุณ Parnuwat London โดยเป็นภาพกล่องบรรจุสิ่งของที่ใช้ฝากส่งกับไปรษณีย์ไทย ให้ผู้ฝากเซ็นชื่อไม่เรียกร้องค่าเสียหายกรณีสิ่งของฝากส่งชำรุด ซึ่งหากผู้ฝากไม่เซ็นต์ชื่อก็จะไม่รับฝากส่ง อย่างไรก็ตามคุณ Parnuwat London ยังได้แนะนำวิธีปฎิบัติหากใช้บริการฝากส่งของหากจำเป็นต้องใช้บริการ โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้
วันนี้ ผมจำต้องเซ็นต์ ด้วยความรู้สึกว่าถูก "มัดมือชก"
ด้วยที่เราๆ ได้เห็นข่าวของการบริการจัดส่งของไปรษณีย์ทางโซเชียล วันนี้ผมได้เห็นแนวทางการแก้ไขปัญหาด้วยการให้เซ็นต์ชื่อยอมรับ ว่าจะไม่เรียกร้องค่าเสียหายกับการชำรุดที่เกิดจากการห่อหุ้มสิ่งของที่จะฝากส่ง ซึ่งแบบนี้ ผมรู้สึกว่าผมกำลังถูกทางไปรษณีย์ "มัดมือชก" ถามว่าเพราะอะไร
สิ่งของที่ส่งไปนั้น ถึงแม้ว่าจะมีการห่อหุ้มที่ดีตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดมาแล้วก็ตาม แต่มันก็ไม่ได้เป็นการรับรอง 100% ว่าของจะไม่เสียหาย ถ้าหากยังมีการ โยน เตะ ปา สิ่งของอยู่ แล้วที่สำคัญ ถ้าเกิดของเกิดเสียหายขึ้นมาจริงๆ ทางไปรษณีย์จะตัดสินยังไง มีหลักเกณฑ์อย่างไรว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น มาจากการห่อหุ้มสิ่งของของผู้ฝากส่ง หรือเกิดขึ้นจากตัวของพนักงานไปรษณีย์เอง
การที่ทางไปรษณีย์ทำแบบนี้ มันเป็นการ "มัดมือชก" แล้วยังแก้ปัญหาที่ไม่ค่อยจะตรงจุดซักเท่าไหร่ วันนี้ผมคุยกับพนักงานหน้าเคาเตอร์รับฝาก ตัวพนักงานเองยังพูดเลยว่า ก็ลำบากใจในการปฏิบัติงานเหมือนกัน แล้วเข้าใจผู้ใช้บริการก็ถูก "มัดมือชก" แบบนี้ด้วย ทั้งๆ ที่ปัญหาเกิดจากระบบงานของไปรษณีย์ที่ยังแก้ไขพฤติกรรมของพนักงานที่มีหน้าที่ลำเลียงกล่องพัสดุ
โดยผมก็คิดว่า ในครั้งต่อไป ที่จะไปใช้บริการฝากส่งของอีก คงต้องปฏิบัติแบบนี้
1.ห่อหุ้มสิ่งของตามหลักเกณฑ์ของไปรษณีย์ที่กำหนดไว้ ไม่ว่าจะห่อด้วยแผ่นกันกระแทกหรืออะไรก็ตามแต่
2.ถ่ายรูปสิ่งของที่ห่อไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้เอาใส่กล่องของทางไปรษณีย์ เพื่อเป็นการยืนยันว่า เราได้ห่อหุ้มสิ่งของตามหลักเกณฑ์จริงๆ หรือจะเอาไปถ่ายโดยมีรูปของพนักงานหน้าเคาเตอร์เพื่อเป็นการยืนยันอีกทีด้วย
3.แล้วค่อยเอาของใส่กล่องของทางไปรษณีย์