ของผมเอา มาจากแพคถ่านของเครื่องจีนที่มันเสียแต่ถ่านใหม่อยู่ เลยลองทำเล่นๆเอามาทั้งวงจรเลยครับ แต่เอามาแบะออกแล้วบักกรีใหม่ให้พอดีกับแพค(ยาวขึ้น) ต่อกับจุดเดิมทั้งหมด ลองใส่แท่นชาร์ทดูตอนแรกนึกว่าจะชาร์ทไม่เข้า แต่มันก็ชาร์ทครับแต่เวลาเต็มมันตัดแต่ไฟที่เคยขึ้นไม่ขึ้น ใช้มาสองรอบแล้วครับปกติอยู่ แต่ผลข้างหน้ายังไม่ทราบ รอเพื่อท่านไดให้ข้อมูลเพิ่มครับ
ดีเลยครับ มันตัดชาร์ต ที่วงจรที่ติดอยู่กับถ่านครับ เครื่องชาร์ตไม่ได้ทำหน้าที่เต็มตัด
แบบนี้ผมก็เคยทำใช้เหมือนกันครับ ใช้ได้ครับ ดีกว่าที่ผมทำอีก แต่ถ้าให้ดี ให้ใช้จนถ่านหมด
แล้วค่อยชาร์ตใหม่และพี่ลองจับเวลา ว่าเวลาเท่าไร ไฟเครื่องชาร์ตเต็มตัดมันดับไป
จำเวลาใว้ วันหลังพอมันได้เวลา ก็แวะมาดูมันหน่อย ดึงมันออกจากเครื่องชาร์ต ตอนมันเต็ม
หากใช้ไปเวลาชาร์ตมันนานผิดปกติหรือเกินเวลา ก็แน่นำให้ถอดดูสภาพถ่านในกล่องถ่าน
เปลียนถ่านถ้าถ่านมันบวมยังใช้วงจรเก่าได้ หรือถ้าถ่านไม่บวมวงจรคุมถ่านอาจมีปัญหา ให้ระวังมากขึ้น
หรือเปลียนวงจร ต้องดูแลมากขึ้นก็เพื่อความปลอดภัย
เวลาชาร์ตก็อย่าเอาไปว่างใว้แถวที่มันติดไฟได้ง่าย ไม่ใช้ก็ต้องเอามาชาร์ตบ้าง เพราะถ้าแรงดัน
ถ่านตกต่ำมากๆ วงจรคุมถ่านก็จะไม่ทำงานเสียเอง วงจรคุมถ่านก็กินไฟ เครื่องวิทยุที่เปิดปิดแบบ กดปุ่ม
หน้าเครื่องก็กินไฟตลอด ถึงแม้จะปิดเครื่อง แยกกล่องถ่านออกจากเครี่องก็ดีเมื่อไม่ใช้นานๆ
วงจร ตรงถ่านทำหน้าที่ (ที่จำได้ประมาณนี้ แต่บางวงจรมีระบบป้องกันไม่ครบแล้วแต่การออกแบบ)
-ป้องกันชาร์ตเกิน
-ป้องกันแรงดันในถ่านตำกว่าที่กำหนด
-ป้องกันกระแสเกิน
-ป้องกันอุณหภูมิเกิน