หน่วยงานราชการพูดง่ายๆแบบรวบรัด คือ ถ้าจะใช้วิทยุ ก็ให้หน่วยงานนั้นๆทำเรื่องขอใช้ความถี่กับ กสทช. ได้รับอณุญาตได้ความถี่ได้รายละเอียดมาแล้วก็ ไปจัดหาเครื่อง หาเครื่องได้แล้วก็แจ้งหมายเลขเครื่องต่างๆ พร้อมรายชื่อผู้ที่ใช้งานไปที่ กสทช อีกที ตามระเบียบที่เขาให้มานั่นเลยครับ
กรณีมีเครื่องมาเพิ่มเติมภายหลัง เช่น ซื้อเครื่องมือถือมาใช้เพิ่ม มีคนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ใช้เพิ่มขึ้น ก็รวบรวมแจ้งรายการเพิ่มเติมไปที่ กสทช.
ถ้าเราต้องการจะซื้อเครื่องมาใช้ส่วนตัว ก็ต้องแจ้งความจำประสงค์กับต้นสังกัดหน่วยงาน เดี๋ยวเขาดำเนินการให้ตามระเบียบของ กสทช.
คำถามคือ พนักงานของรัฐ จะอบรมไปทำไม ในเมื่อสามารถใช้ได้อยู่แล้ว แต่ต้องได้รับพิจรณาของต้นสังกัดเสียก่อน
หรือ ว่า เดี๋ยวนี้ต้องอบรม อบรมไปแล้วจะไปขอใช้ได้หรือเปล่าถ้าต้นสังกัดเราบอกเราว่า เฮ้ย...ไม่จำเป็น เอ็งไม่ต้องใช้