จริงอยู่ ซื้อแล้วไม่รับคืน แต่ต้องอยู่บนเหตุและผล ที่สมควร เราๆท่านๆจะได้ไปต่อได้
สมควรแก่เวลา ขอสลีปปิ้ง ก่อนนะครับ
เคสนี้เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจจริงๆ ... ด้านหนึ่ง หลายๆ ท่านจินตนาการเข้าใจไปว่า เครื่องเสียหายตั้งแต่อยู่กับผู้ขายแล้ว และ/หรือ ผู้ขายแพ็คของไม่ดีจึงเกิดความเสียหายระหว่างขนส่งไปยังผู้ซื้อโดยไปรษณีย์ไทย
แต่อีกด้านหนึ่ง (ขอสมมุติ) ... หากในทางกลับกันสินค้าไปถึงมือผู้ซื้อโดยสมบูรณ์อย่างดี แต่ระหว่างที่ได้เปิดเครื่องคอมเพื่อทดสอบการทำงานของเครื่องฯ บังเอิญมีคนไปเดินเตะสายแลนทำให้เครื่องตกจากเก้าอี้เกิดความเสียหายขึ้น ผู้ซื้อจึงอ้างเหตุดังกล่าวเพื่อขอคืนสินค้า และขอค่าสินค้าคืนทั้งนี้ทั้งนั้น ... ที่สมมุติก็เพื่อให้ฉุกคิดขึ้นว่า ไม่มีใครรู้จริงนอกจากผู้ขาย และผู้ซื้อ
ขอให้กำลังใจทั้งสองท่านเคลียร์กันนอกรอบ โทรคุยกันซะ ใช้เหตุผลคุยกัน พบกันกลางสะพาน และจบลงด้วยดีครับ
ข้อความอันนี้น่าสนใจ หลายคนคิดเหมือนท่านครับ ผมเองก็คิด
ขอให้รายละเอียด กรณีแบบนี้เกิดขึ้นได้แต่จะไม่นิยมพูดกัน ถ้าผู้ซื้อทำเสียหายเอง แต่ถ้าเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รับประกัน หรือ ช่วงเวลาที่รับของมาใหม่ๆภายในวันเวลาที่เหมาะสม แล้ว ผู้ซื้อขี้โกงขอเคลม หรือ คืนของ ก็ย่อมทำได้ ถือเป็นความซวยของผู้ขาย เขาถึงได้มีกำหนดการรับประกันหรือการตรวจสภาพสินค้าตามกำหนดเวลาหากพบความผิดปกติให้ส่งคืน ฯลฯ แต่เหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย แต่ก็ใช่ว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้ แต่ โดยสปิริตเรามักจะไม่พูดถึงกันเพราะเข้าใจกันดีอยู่แล้ว ว่าตามระเบียบความรับผิดชอบ หรือ ความซวยจะไปตกที่ผู้ขาย ถ้าผู้ขายได้ทำประกันสินค้าไว้ก็ไปดำเนินการเรียกเอาภายหลัง หรือ พิสูจน์ทราบได้ว่าเกิดความเสียหายจากส่วนอื่นๆโดยมีหลักฐานยืนยันชัดเจน ผู้ขายก็ไปดำเนินการในส่วนนั้นต่อไป แต่เบื้องต้นผู้ขายต้องแสดงการรับผิดชอบต่อความเสียหาย
แต่เหตุการณ์นี้ เป็นคนที่เราคุ้นเคยกันทั้งนั้น ถ้าใครคนใดคนหนึ่งทำแตกเสียหายเอง แล้วไปมั่วโยนให้คนอีกคน ก็คิดดูเอาครับจะมองหน้ากันยังไง (หรือหน้าด้านอีก
)