HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
27 มิถุนายน 2024, 01:55:52 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ห้ามโพสปั่นลิงก์ SEO ในส่วนของ ลายเซ็นสมาชิกเพื่อจะแสดงที่ด้านล่าง ของแต่ละข้อความที่ตอบกระทู้ เช่น คาสิโน บาคาร่า แทงบอล ฯลฯ เด็ดขาด
หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที
Google
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  


หน้า: 1 ... 9 10 [11] 12 13 ... 25
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ว่างนักเลยชวนเพื่อนมาทำ Power Supply 13.8V 40A ด้วย Comp switching 2 ตัว  (อ่าน 112872 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
hs2ubk
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 814


HS2UBK/KK6UCB


เว็บไซต์
« ตอบ #100 เมื่อ: 19 มกราคม 2013, 12:54:06 »

เริ่มทำ A/V มิเตอร์กัน มาเตรียม Amp meter ให้พร้อมวัดสัญญานทั้ง Volt และ Amp กันก่อนดีกว่าครับ


แกะฝาครอบมิเตอร์ออก


ถอดน๊อตยุดแผ่น scale ออก










นำกาวร้อนชนิดสีดำมาอุดรูเพื่อกันความชื้นเข้ามิเตอร์


เตรียม V/A meter เสร็จแล้ว



ผมชอบชิ้นงานนี้จังเลยครับ
ขอบคุณครับ แต่ชุดนี้ยังเหลืออีกหลายขั้นตอนเช่น ใส่ LED เพื่อส่องหน้าปัท และการนำไปใช้งานจริงครับ

บันทึกการเข้า


hs2ubk ประธานกลุ่ม Labor HAM ความถี่ 145.250 Mhz จังหวัดระยอง
โทร. 0819834872
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #100 เมื่อ: 19 มกราคม 2013, 12:54:06 »

พื้นที่โฆษณา ขาย เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ CTEK จาก สวีเดน ดีที่สุด/ถูกที่สุด+ประกัน5ปี
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
hs2ubk
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 814


HS2UBK/KK6UCB


เว็บไซต์
« ตอบ #101 เมื่อ: 19 มกราคม 2013, 15:49:08 »

วิธีติดตั้ง LED สำหรับส่องหน้าปัท Amp meter ขั้นตอนนี้อาจจะรวบรัดเนื่องจากลืมถ่ายภาพไว้แต่อธิบายหลักการไว้แทน
วงจร LED ส่องหน้าปัท 13.8V


กำหนดใช้กระแส 15 mA ในการกำหนดความสว่าง LED 70% ด้วยการเอา 330 มาต่ออนุกรมเข้ากับ LED ก่อนเข้าไฟ และ ก่อนลง GND ของ LED ทั้ง 2 ด้าน


จากนั้นเราเริ่มประกอบ LED มาต่ออนุกรมกัน แล้วติดตามภาพ


จากการต่ออนุกรมแรงดันที่จะจุด LED-Blue ทั้ง2 ตัวทำงานอยู่ที่ 4 V. ต้องเจาะรูเพื่อนำขา LED ออกไปด้านหลัง Amp meter ติด LED เข้ากับหน้าปัทด้วยกาวร้อนชนิดสีดำ


ด้านหลังบักกี R 330 เข้าที่ ขา (GND) และ LED

บักกี R 330 เข้าที่สายสีแดงเพื่อต่อกับ 13.8V และ LED


หลังจากบักกี R 330 ทั้ง 2 เข้าไปแล้วให้ยึดติดกับ Amp meter ให้เรียบร้อยด้วยกาวร้อนสีดำ


ทดสอบ LED ด้วยแรงดัน 13.8 V




Amp meter เสร็จแล้วพร้อมนำไปติดตั้งใช้งาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มกราคม 2013, 17:40:55 โดย hs2ubk » บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #101 เมื่อ: 19 มกราคม 2013, 15:49:08 »

 บันทึกการเข้า
dorn
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 191

" ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย "


« ตอบ #102 เมื่อ: 19 มกราคม 2013, 16:25:26 »

สุดยอดมาก...ขอบคุณครับ.
บันทึกการเข้า
HZ3OZW
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149


« ตอบ #103 เมื่อ: 19 มกราคม 2013, 17:05:10 »

พึ่งไปถอย amp meter มาเมื่อกี้เอง หน้าละม้ายคล้ายของท่านอาจารย์ยังกับแกะ ข้างๆกล่องไม่มีบอกค่าอะไรเลย นอกจากรุ่น MU-45 30A ตอนนี้ยังไม่ได้แกะทำอะไรกับมันคิดว่าพรุ่งนี้แหละจะลงมือทำ รบกนท่านอาจารย์บอกวิธีหาค่า R2 (สำหรับด้านวัดโวลท์) ด้วยนะครับ




บันทึกการเข้า
liveclick
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2160

ไม่มีอะไรดีที่สุดและก็ไม่มีอะไรพอดีที่สุด


« ตอบ #104 เมื่อ: 19 มกราคม 2013, 17:27:48 »

น่าจะทำสเกลใหม่  วัด A/V
บันทึกการเข้า

ธ.กรุงไทย  สาขามวกเหล็ก 983-1-39894-7
hs2ubk
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 814


HS2UBK/KK6UCB


เว็บไซต์
« ตอบ #105 เมื่อ: 19 มกราคม 2013, 17:41:34 »

น่าจะทำสเกลใหม่  วัด A/V
ขอบคุณที่แนะนำครับ สุดท้ายจะให้เปลี่ยน A เป็น V/A ด้วยการทำสติกเกอร์ใหม่มาติดทับของเดิมเท่านั้นก็ OK ตามที่เพื่อนสมาชิกแนะนำครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มกราคม 2013, 17:46:03 โดย hs2ubk » บันทึกการเข้า
hs2ubk
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 814


HS2UBK/KK6UCB


เว็บไซต์
« ตอบ #106 เมื่อ: 19 มกราคม 2013, 18:33:58 »

พึ่งไปถอย amp meter มาเมื่อกี้เอง หน้าละม้ายคล้ายของท่านอาจารย์ยังกับแกะ ข้างๆกล่องไม่มีบอกค่าอะไรเลย นอกจากรุ่น MU-45 30A ตอนนี้ยังไม่ได้แกะทำอะไรกับมันคิดว่าพรุ่งนี้แหละจะลงมือทำ รบกนท่านอาจารย์บอกวิธีหาค่า R2 (สำหรับด้านวัดโวลท์) ด้วยนะครับ






อยู่ในช่วงสเตปต่อไปใจเย็นครับเพราะ Volt meter มันทำอยู่ในส่วน Selector ง่ายมากครับ
บันทึกการเข้า
hs2ubk
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 814


HS2UBK/KK6UCB


เว็บไซต์
« ตอบ #107 เมื่อ: 19 มกราคม 2013, 20:14:50 »

การจะเริ่มทำ Volt meter เราต้องมาหา Im ของ meter ว่าอ่านเต็มย่านเท่าไร เพื่อสามารถนำค่ามาคำนวนหาความต้านทาน R2 ที่แท้จริงกัน ก่อนอื่นให้เตรียมอุปกรณ์ดังต่อไปนี้



1. mA meter
2. VR 10K ยิ่งเป็นชนิดหมุน 10 รอบยิ่งดีแต่ถ้าไม่มีก็ใช้ธรรมาไป
3. ถ่าน AA 1 ก้อน
4. meter ที่ต้องการจะทำการวัดหาค่า Im

ขั้นตอนการทำ
1. ต่อวงจรตามรูปด้านล่าง


2.วัด Zero = 0A =0mA


3.วัด Span = 30A = 9.6mA โดยการค่อยๆปรับ VR จนเข็มชี้ที่ 30A


สรุป Im = 9.6 mA
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มกราคม 2013, 20:19:52 โดย hs2ubk » บันทึกการเข้า
HZ3OZW
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149


« ตอบ #108 เมื่อ: 19 มกราคม 2013, 20:56:28 »

ใช้กฎของโอห์มหาได้เลยหรือปล่าวครับ R=E/I
R=13.8/0.039 = 143.75 โอห์ม หรือต้องมีสูตรคำนวณเฉพาะ ลูกศิษย์ความรู้น้อยต้องถามเยอะหน่อย อิอิ
บันทึกการเข้า
HZ3OZW
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 149


« ตอบ #109 เมื่อ: 19 มกราคม 2013, 21:03:18 »

ใช้กฎของโอห์มหาได้เลยหรือปล่าวครับ R=E/I
R=13.8/0.039 = 143.75 โอห์ม หรือต้องมีสูตรคำนวณเฉพาะ ลูกศิษย์ความรู้น้อยต้องถามเยอะหน่อย อิอิ

แก้ไขใส่ตัวเลขผิด จากข้อมูลด้านบนต้องเป็น 13.8/.0096 = 312.5 โอห์ม เปลี่ยนเป็น 30V หารด้วย 9.6/1000 = 30/0.0096 เท่ากับ 3.125K อันนี้ตามที่ผมเข้าใจนะครับ รออาจารย์มาช่วย
บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
   

พื้นที่โฆษณา ไฟฉายแรงๆ /วิทยุสื่อสาร /กล้องแอบถ่าย /เครื่องดักฟัง /GPS ติดตามรถหาย ระบุตำแหน่ง ผ่านดาวเทียม
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 9 10 [11] 12 13 ... 25
  พิมพ์  


 
กระโดดไป:  

ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2006-2009, Simple Machines
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!