HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
28 กันยายน 2024, 17:23:46 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ห้ามโพสปั่นลิงก์ SEO ในส่วนของ ลายเซ็นสมาชิกเพื่อจะแสดงที่ด้านล่าง ของแต่ละข้อความที่ตอบกระทู้ เช่น คาสิโน บาคาร่า แทงบอล ฯลฯ เด็ดขาด
หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที
Google
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  


หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวน ช่วย ไล่วรจร นี้ให้เพื่อนผม ที  (อ่าน 6738 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Hs5-XDD
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3014



« ตอบ #10 เมื่อ: 23 เมษายน 2012, 12:38:38 »

เรียนท่าน HIHGWAY1213 ครับ
ท่านเป็นคนที่โชคดีมากเลยครับดู พี่ jamkung
แกตั้งใจตอบคำถามท่านมากเลยครับ ละเอียดยิป เลย เอิ๊อกกกกกกกก......

บันทึกการเข้า

รวมการซ่อม http://www.hamsiam.com/smf/index.php?topic=84797.0
รวมภาพ DX ที่นี่ http://www.hamsiam.com/smf/index.php?topic=96025.0
ผมมีความหวังว่าทุกครั้งที่ผมกดคีย์ จะมีคนที่อยู่ไกลออกไป รับสัญญาณของผมได้
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #10 เมื่อ: 23 เมษายน 2012, 12:38:38 »

พื้นที่โฆษณา ขาย เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ CTEK จาก สวีเดน ดีที่สุด/ถูกที่สุด+ประกัน5ปี
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
DAN.2517
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 859


« ตอบ #11 เมื่อ: 23 เมษายน 2012, 12:47:03 »

พี่ Jamkung อธิบายเสีนจนผมเอาไปทำเองได้เลยละ กำลังอยากได้วงจรแบบนี้อยู่พอดีเหมือนกันครับ...555 ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #11 เมื่อ: 23 เมษายน 2012, 12:47:03 »

 บันทึกการเข้า
deknoitoto
ผู้เช่าพื้นที่โฆษณา
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3191


« ตอบ #12 เมื่อ: 23 เมษายน 2012, 13:00:00 »

ไม่สนับสนุน ให้ลอกเอาไปตอบทั้งดุ้น  แต่อยากให้อ่าน แล้วทำความเข้าใจกับวงจรใหม่
เพื่อนท่านสอบไปแล้ว อ. เค้าจำได้ว่า เพื่อนท่าน อธิบาย อย่างไร ความเข้าใจในการทำงาน ของวงจร เป็นอย่างไร
ถ้าเพื่อนท่าน ลอกเอาไปตอบ อ. มันจะกลายเป็น หน้ามือ หลังมือ

วงจรนี้ มีจุดผิดอยู่นะครับ
1.ไดโอดบริด
2.ขา 6 ของ IC1 ไม่ใช่ขาที่เป็น output และ ยังต่อขาใช้งานไม่ครบ
3.การทำงานของวงจรนี้ แบตเตอรรี่จะไม่ได้รับการชาร์จไฟจนเต็มได้เลย
หน้าที่การทำงานของแต่ละตัว
r1 vr1 r2 ต่ออนุกรมกัน ทำหน้าที่เป็น voltage divider เพื่อ แบ่งช่วงแรงดันที่นำมาใช้ตรวจสอบแรงดันจากแบตเตอรี่
c3 มีไว้เพื่อ กำจัดสัญญาณรบกวน ที่อาจเข้ามา  จนทำให้การทำงานของวงจรผิดพลาด
c2 มีไว้เพื่อ กำจัดสัญญาณรบกวน ที่อาจเข้ามาทางไฟเลี้ยงวงจร
r3 d1 เป็นวงจรสร้างแรงดันอ้างอิงคงที่  ( รายละเอียด ไปหาดูจาก วงจร เรคกูเลเตอร์เบื้องต้น )
   โดย d1 เป็นตัวกำหนดแรงดันอ้างอิง ที่จะนำไปใช้ในวงจร comparater
r7 เป็น r load ให้กับ ic1  และยังทำหน้าที่เป็นหนึ่งในตัวต้านทานที่คอยจำกัดแกระแส bias ของ q1 ด้วย
r4 r5  ทำหน้าที่เป็นตัวจำกัดกระแส bias ให้ q1
q1 ทำหน้าที่ เป็นสวิต คอยสั่งงาน rla1 ให้ทำงาน  หรือหยุดทำงาน ตามการทำงานอง ic1
l1 ทำหน้าที่ เป็นหลอดไฟแสดงการทำงานของวงจรว่า วงจรทำงานแล้ว โดยมี r6 เป็นตัวจำกัดกระแส ให้กับ l1
rla1 เป็นรีเลย์ ทำหน้าที่  ตัดต่อ ไฟ 220 โวลท์ เพื่อจ่ายให้หม้อแปลงทำงาน เพื่อสร้างแรงดันไปชารจ์แบตเตอรี่
d3 ทำหน้าที่ เป็นตัวป้องกัน แรงดันย้อนกลับ ( coil back EMF  ไปหาอ่านหลักการ จาก หม้อแปลงไฟฟ้า)
  ที่เกิดจากการหยุดทำงานของรีเลย์ โดยเมื่อเราหยุดจ่ายไฟให้แก่รีเลย์เพื่อให้รีเลย์หยุดการทำงาน สนามแม่เหล็กในตัวรีเลย์
  จะยุบตัวลงตัดกับขดลวดในตัวรีเลย์ ทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าออกมา หากไม่มีไดโอดต่อไว้แรงดันไฟฟ้าที่เกิดขึ้นนี้ จะย้อนเข้า
 ไปในวงจรทำให้อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำตัวอื่นๆเสียหาย
d4 เป็น บริดเรคติไฟร์ ทำหน้าแปลงไฟ้ากระแสสลับ (ได้จากหม้อแปลง) ทำให้เป็นกระแสตรง โดยมี c1 ทำหน้าที่เป็น
  ฟิลเตอร์ ให้ได้แรงดันไฟฟ้าที่ราบเรียบ เพื่อนำไปประจุไฟให้กับแบตเตอรรี่
การทำงานของวงจร
คร่าวๆคือ ic1 จะทำการเปรียบเทียบ แรงดันที่ ขา3 เทียบกับขา 2(มีค่าคงที่ ที่ 6 โวลท์ )
โดยก่อนการนำไปใช้ จะต้องตั้งค่าแรงดันต่ำสุด ที่จะให้วงจรทำงานก่อน โดยการใช้แหล่งจ่ายไฟปรับค่าได้ ต่อแทนแบตเตอรี่
ปรับไฟที่แรงดันต่ำสุดที่จะให้วงจรทำงาน
จากนั้น ปรับ vr1 จนได้แรงดันที่ขา 3 ต่ำกว่า 6 โวลท์เล็กน้อย หรือ จน l1 สว่าง
สมมุติ เราปรับค่า vr1 ให้วงจรทำงานเมื่อแรงดันจากแบตเตอรรี่ มีค่า ต่ำกว่า 10 โวลท์
เมื่อเราต่อแบตเตอรรี่กลับเข้าไปในวงจร
- สมมุติว่าขณนี้แรงดันที่แบตเตอรี่ มีค่า 12 โวลท์  
   การทำงานของวงจรจะเป็นอย่างไร
   แรงดันจากแบตเตอรี่ จะวิ่งไป ที่ r3 d1 เกิดเป็นแรงดัน คงที่ มีค่าที่ 6โวลท์  รอที่ขา 2 ของ ic 1
   แรงดันจากแบตเตอรี่ จะไปตกคร่อม r1 vr1 r2  ขา 3 ของ ic1 จะมีแรงดันมากกว่า 6  โวลท์ สมมุติว่า มีแรงดันที่ 7 โวลท์
    สมการของวงจร  comparater ( ถ้าใช้ไฟเลี้ยงคู่ + -)
    v(+) > v(-)   output = Vcc  .....  ถ้าแรงดันที่ขา 2  มากกว่า แรงดันที่ขา 3  เอ๊าพุท จะเท่ากับ +Vcc
    v(+) < v(-)   output = -Vcc .....  ถ้าแรงดันที่ขา 2 น้อยกว่า แรงดันที่ขา 3   เอ๊าพุท จะเท่ากับ -Vcc
    สมการของวงจร  comparater ( ถ้าใช้ไฟเลี้ยงเดี่ยว + ,Gnd)
    v(+) > v(-)   output = Vcc  .....  ถ้าแรงดันที่ขา 2  มากกว่า แรงดันที่ขา 3  เอ๊าพุท จะเท่ากับ +Vcc
    v(+) < v(-)   output =  Gnd .....  ถ้าแรงดันที่ขา 2 น้อยกว่า แรงดันที่ขา 3   เอ๊าพุท จะเท่ากับ  Gnd
  ตอนนี้ แรงดันที่ แบตเตอรี่ มีค่า 12 โวลท์  
  ฉะนั้นแรงดันที่ขา 3 [ ขาV(-)] จะมีค่ามากกว่า 6โวลท์ ส่วนแรงดันที่ขา2 [ ขา V(+)] มีค่าคงที่ ที่ 6 โวลท์  เพราะถูกจำกัดด้วย d1
  จะเป็นไปตามสมการ ที่ว่า
    v(+) < v(-) output =  Gnd  ............ แรงดันที่ขา 2 น้อยกว่า แรงดันที่ขา 3  เอ๊าพุท จะเท่ากับ  0

  ฉะนั้น ic1 จะต่อวงจรลงกรานด์ ทำให้ แรงดันที่ r7 ถูกดึงลงกราวด์ ทำให้ไม่มีแรงดันไฟฟ้า จ่ายไปให้ r4 r5  
  ทำให้ Q1 ไม่สามารถนำกระแส  rla1 และ l1 ไม่ทำงาน
  ทำให้ หม้อแปลงไฟฟ้า ไม่ทำงานด้วย  การชาร์จ จึงไม่เกิดขึ้น
 -สมมุติว่า  ตอนนี้ แรงดันจากแบตเตอรี่ ลดต่ำลง จนเริ่มน้อยกว่า 10 โวลท์  
   ทำให้แรงดันที่ขา 3 จะลดลงจนน้อยกว่า 6 โวลท์ตามไปด้วย  แต่แรงดันทีขา 2 ยังคงเท่ากับ 6 โวลท์ เท่าเดิม
ก็จะเป็นไปตามสมการ
  v(+) > v(-)   output = Vcc  .....  ถ้าแรงดันที่ขา 2  มากกว่า แรงดันที่ขา 3  เอ๊าพุท จะเท่ากับ ไฟเลี้ยง
 
  ฉะนั้น  ic1 จะไม่ลัดวง ปล่อยให้ แรงดันไฟฟ้าไหลผ่าน r7  r4 r5 ได้ ทำให้ q1 ได้รับการ bias นำกระแส ต่อ L1 และ rla ครบวงจรกับกรานด์
 l1 ติดสว่าง และ rla ทำงาน ต่อหน้าสัมผัส ให้ไฟ 220 โวลท์ จ่ายเข้าหม้อแปลง ทำให้ มีแรงดันกระสแสลับ 12 โวลท์ ส่งเข้ามาให้ d4 เรคติไฟร์
 แปลงไฟกระแสสลับจากหม้อแปลง ให้เป็นกระแสตรง ส่งต่อให้ c1 ฟิลเตอร์จนได้แรงดันที่ราบเรียบ ส่งไปชาร์จไฟ ให้แบตเตอรี่



 จุดการทำงานที่ผิดของวงจรคือ  
 สมมุติ เมื่อเรา ตั้งค่าแรงดัน ที่จะให้ทำการชาร์จ เมื่อแรงดันแบตเตอรี่ ต่ำกว่า 10 โวลท์
 พอแรงดันแบตเอตรรี่ต่ำจนวงจรทำงานแล้ว  พอแบตเตอรี่ได้รับการประจุไฟไปแล้วเล็กน้อย จนแรงดันแบตเตอรรี่มีค่าเท่ากับ 10 โวลท์
 หรือมากว่านิดหน่อย  วงจรจะหยุดการชาร์จทันที  สาเหตุ  เพราะมันเป็นไปตามสมการของ วงจร comparater
 วงจรนี้ ต้องดัดแปลงอีก นิดหน่อย

ชัดเจนที่สุดครับ อธิบายได้เหมือนเป็นอาจารย์เลยครับ
สุดยอด  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

โวลท์มิเตอร์แบบเสียบช่องจุดบุหรี่
http://www.hamsiam.com/smf/index.php?topic=96108.0
081-402-5850
beem300
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 160



« ตอบ #13 เมื่อ: 23 เมษายน 2012, 22:12:32 »

ไม่สนับสนุน ให้ลอกเอาไปตอบทั้งดุ้น  แต่อยากให้อ่าน แล้วทำความเข้าใจกับวงจรใหม่
เพื่อนท่านสอบไปแล้ว อ. เค้าจำได้ว่า เพื่อนท่าน อธิบาย อย่างไร ความเข้าใจในการทำงาน ของวงจร เป็นอย่างไร
ถ้าเพื่อนท่าน ลอกเอาไปตอบ อ. มันจะกลายเป็น หน้ามือ หลังมือ

วงจรนี้ มีจุดผิดอยู่นะครับ
1.ไดโอดบริด
2.ขา 6 ของ IC1 ไม่ใช่ขาที่เป็น output และ ยังต่อขาใช้งานไม่ครบ
3.การทำงานของวงจรนี้ แบตเตอรรี่จะไม่ได้รับการชาร์จไฟจนเต็มได้เลย
หน้าที่การทำงานของแต่ละตัว
r1 vr1 r2 ต่ออนุกรมกัน ทำหน้าที่เป็น voltage divider เพื่อ แบ่งช่วงแรงดันที่นำมาใช้ตรวจสอบแรงดันจากแบตเตอรี่
c3 มีไว้เพื่อ กำจัดสัญญาณรบกวน ที่อาจเข้ามา  จนทำให้การทำงานของวงจรผิดพลาด
c2 มีไว้เพื่อ กำจัดสัญญาณรบกวน ที่อาจเข้ามาทางไฟเลี้ยงวงจร
r3 d1 เป็นวงจรสร้างแรงดันอ้างอิงคงที่  ( รายละเอียด ไปหาดูจาก วงจร เรคกูเลเตอร์เบื้องต้น )
   โดย d1 เป็นตัวกำหนดแรงดันอ้างอิง ที่จะนำไปใช้ในวงจร comparater
r7 เป็น r load ให้กับ ic1  และยังทำหน้าที่เป็นหนึ่งในตัวต้านทานที่คอยจำกัดแกระแส bias ของ q1 ด้วย
r4 r5  ทำหน้าที่เป็นตัวจำกัดกระแส bias ให้ q1
q1 ทำหน้าที่ เป็นสวิต คอยสั่งงาน rla1 ให้ทำงาน  หรือหยุดทำงาน ตามการทำงานอง ic1
l1 ทำหน้าที่ เป็นหลอดไฟแสดงการทำงานของวงจรว่า วงจรทำงานแล้ว โดยมี r6 เป็นตัวจำกัดกระแส ให้กับ l1
rla1 เป็นรีเลย์ ทำหน้าที่  ตัดต่อ ไฟ 220 โวลท์ เพื่อจ่ายให้หม้อแปลงทำงาน เพื่อสร้างแรงดันไปชารจ์แบตเตอรี่
d3 ทำหน้าที่ เป็นตัวป้องกัน แรงดันย้อนกลับ ( coil back EMF  ไปหาอ่านหลักการ จาก หม้อแปลงไฟฟ้า)
  ที่เกิดจากการหยุดทำงานของรีเลย์ โดยเมื่อเราหยุดจ่ายไฟให้แก่รีเลย์เพื่อให้รีเลย์หยุดการทำงาน สนามแม่เหล็กในตัวรีเลย์
  จะยุบตัวลงตัดกับขดลวดในตัวรีเลย์ ทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าออกมา หากไม่มีไดโอดต่อไว้แรงดันไฟฟ้าที่เกิดขึ้นนี้ จะย้อนเข้า
 ไปในวงจรทำให้อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำตัวอื่นๆเสียหาย
d4 เป็น บริดเรคติไฟร์ ทำหน้าแปลงไฟ้ากระแสสลับ (ได้จากหม้อแปลง) ทำให้เป็นกระแสตรง โดยมี c1 ทำหน้าที่เป็น
  ฟิลเตอร์ ให้ได้แรงดันไฟฟ้าที่ราบเรียบ เพื่อนำไปประจุไฟให้กับแบตเตอรรี่
การทำงานของวงจร
คร่าวๆคือ ic1 จะทำการเปรียบเทียบ แรงดันที่ ขา3 เทียบกับขา 2(มีค่าคงที่ ที่ 6 โวลท์ )
โดยก่อนการนำไปใช้ จะต้องตั้งค่าแรงดันต่ำสุด ที่จะให้วงจรทำงานก่อน โดยการใช้แหล่งจ่ายไฟปรับค่าได้ ต่อแทนแบตเตอรี่
ปรับไฟที่แรงดันต่ำสุดที่จะให้วงจรทำงาน
จากนั้น ปรับ vr1 จนได้แรงดันที่ขา 3 ต่ำกว่า 6 โวลท์เล็กน้อย หรือ จน l1 สว่าง
สมมุติ เราปรับค่า vr1 ให้วงจรทำงานเมื่อแรงดันจากแบตเตอรรี่ มีค่า ต่ำกว่า 10 โวลท์
เมื่อเราต่อแบตเตอรรี่กลับเข้าไปในวงจร
- สมมุติว่าขณนี้แรงดันที่แบตเตอรี่ มีค่า 12 โวลท์  
   การทำงานของวงจรจะเป็นอย่างไร
   แรงดันจากแบตเตอรี่ จะวิ่งไป ที่ r3 d1 เกิดเป็นแรงดัน คงที่ มีค่าที่ 6โวลท์  รอที่ขา 2 ของ ic 1
   แรงดันจากแบตเตอรี่ จะไปตกคร่อม r1 vr1 r2  ขา 3 ของ ic1 จะมีแรงดันมากกว่า 6  โวลท์ สมมุติว่า มีแรงดันที่ 7 โวลท์
    สมการของวงจร  comparater ( ถ้าใช้ไฟเลี้ยงคู่ + -)
    v(+) > v(-)   output = Vcc  .....  ถ้าแรงดันที่ขา 2  มากกว่า แรงดันที่ขา 3  เอ๊าพุท จะเท่ากับ +Vcc
    v(+) < v(-)   output = -Vcc .....  ถ้าแรงดันที่ขา 2 น้อยกว่า แรงดันที่ขา 3   เอ๊าพุท จะเท่ากับ -Vcc
    สมการของวงจร  comparater ( ถ้าใช้ไฟเลี้ยงเดี่ยว + ,Gnd)
    v(+) > v(-)   output = Vcc  .....  ถ้าแรงดันที่ขา 2  มากกว่า แรงดันที่ขา 3  เอ๊าพุท จะเท่ากับ +Vcc
    v(+) < v(-)   output =  Gnd .....  ถ้าแรงดันที่ขา 2 น้อยกว่า แรงดันที่ขา 3   เอ๊าพุท จะเท่ากับ  Gnd
  ตอนนี้ แรงดันที่ แบตเตอรี่ มีค่า 12 โวลท์  
  ฉะนั้นแรงดันที่ขา 3 [ ขาV(-)] จะมีค่ามากกว่า 6โวลท์ ส่วนแรงดันที่ขา2 [ ขา V(+)] มีค่าคงที่ ที่ 6 โวลท์  เพราะถูกจำกัดด้วย d1
  จะเป็นไปตามสมการ ที่ว่า
    v(+) < v(-) output =  Gnd  ............ แรงดันที่ขา 2 น้อยกว่า แรงดันที่ขา 3  เอ๊าพุท จะเท่ากับ  0

  ฉะนั้น ic1 จะต่อวงจรลงกรานด์ ทำให้ แรงดันที่ r7 ถูกดึงลงกราวด์ ทำให้ไม่มีแรงดันไฟฟ้า จ่ายไปให้ r4 r5  
  ทำให้ Q1 ไม่สามารถนำกระแส  rla1 และ l1 ไม่ทำงาน
  ทำให้ หม้อแปลงไฟฟ้า ไม่ทำงานด้วย  การชาร์จ จึงไม่เกิดขึ้น
 -สมมุติว่า  ตอนนี้ แรงดันจากแบตเตอรี่ ลดต่ำลง จนเริ่มน้อยกว่า 10 โวลท์  
   ทำให้แรงดันที่ขา 3 จะลดลงจนน้อยกว่า 6 โวลท์ตามไปด้วย  แต่แรงดันทีขา 2 ยังคงเท่ากับ 6 โวลท์ เท่าเดิม
ก็จะเป็นไปตามสมการ
  v(+) > v(-)   output = Vcc  .....  ถ้าแรงดันที่ขา 2  มากกว่า แรงดันที่ขา 3  เอ๊าพุท จะเท่ากับ ไฟเลี้ยง
 
  ฉะนั้น  ic1 จะไม่ลัดวง ปล่อยให้ แรงดันไฟฟ้าไหลผ่าน r7  r4 r5 ได้ ทำให้ q1 ได้รับการ bias นำกระแส ต่อ L1 และ rla ครบวงจรกับกรานด์
 l1 ติดสว่าง และ rla ทำงาน ต่อหน้าสัมผัส ให้ไฟ 220 โวลท์ จ่ายเข้าหม้อแปลง ทำให้ มีแรงดันกระสแสลับ 12 โวลท์ ส่งเข้ามาให้ d4 เรคติไฟร์
 แปลงไฟกระแสสลับจากหม้อแปลง ให้เป็นกระแสตรง ส่งต่อให้ c1 ฟิลเตอร์จนได้แรงดันที่ราบเรียบ ส่งไปชาร์จไฟ ให้แบตเตอรี่



 จุดการทำงานที่ผิดของวงจรคือ  
 สมมุติ เมื่อเรา ตั้งค่าแรงดัน ที่จะให้ทำการชาร์จ เมื่อแรงดันแบตเตอรี่ ต่ำกว่า 10 โวลท์
 พอแรงดันแบตเอตรรี่ต่ำจนวงจรทำงานแล้ว  พอแบตเตอรี่ได้รับการประจุไฟไปแล้วเล็กน้อย จนแรงดันแบตเตอรรี่มีค่าเท่ากับ 10 โวลท์
 หรือมากว่านิดหน่อย  วงจรจะหยุดการชาร์จทันที  สาเหตุ  เพราะมันเป็นไปตามสมการของ วงจร comparater
 วงจรนี้ ต้องดัดแปลงอีก นิดหน่อย

สุดยอดครับ  ละเอียดยิบ
บันทึกการเข้า
artand47
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 238



« ตอบ #14 เมื่อ: 24 เมษายน 2012, 03:07:23 »

ไม่สนับสนุน ให้ลอกเอาไปตอบทั้งดุ้น  แต่อยากให้อ่าน แล้วทำความเข้าใจกับวงจรใหม่
เพื่อนท่านสอบไปแล้ว อ. เค้าจำได้ว่า เพื่อนท่าน อธิบาย อย่างไร ความเข้าใจในการทำงาน ของวงจร เป็นอย่างไร
ถ้าเพื่อนท่าน ลอกเอาไปตอบ อ. มันจะกลายเป็น หน้ามือ หลังมือ

วงจรนี้ มีจุดผิดอยู่นะครับ
1.ไดโอดบริด
2.ขา 6 ของ IC1 ไม่ใช่ขาที่เป็น output และ ยังต่อขาใช้งานไม่ครบ
3.การทำงานของวงจรนี้ แบตเตอรรี่จะไม่ได้รับการชาร์จไฟจนเต็มได้เลย
หน้าที่การทำงานของแต่ละตัว
r1 vr1 r2 ต่ออนุกรมกัน ทำหน้าที่เป็น voltage divider เพื่อ แบ่งช่วงแรงดันที่นำมาใช้ตรวจสอบแรงดันจากแบตเตอรี่
c3 มีไว้เพื่อ กำจัดสัญญาณรบกวน ที่อาจเข้ามา  จนทำให้การทำงานของวงจรผิดพลาด
c2 มีไว้เพื่อ กำจัดสัญญาณรบกวน ที่อาจเข้ามาทางไฟเลี้ยงวงจร
r3 d1 เป็นวงจรสร้างแรงดันอ้างอิงคงที่  ( รายละเอียด ไปหาดูจาก วงจร เรคกูเลเตอร์เบื้องต้น )
   โดย d1 เป็นตัวกำหนดแรงดันอ้างอิง ที่จะนำไปใช้ในวงจร comparater
r7 เป็น r load ให้กับ ic1  และยังทำหน้าที่เป็นหนึ่งในตัวต้านทานที่คอยจำกัดแกระแส bias ของ q1 ด้วย
r4 r5  ทำหน้าที่เป็นตัวจำกัดกระแส bias ให้ q1
q1 ทำหน้าที่ เป็นสวิต คอยสั่งงาน rla1 ให้ทำงาน  หรือหยุดทำงาน ตามการทำงานอง ic1
l1 ทำหน้าที่ เป็นหลอดไฟแสดงการทำงานของวงจรว่า วงจรทำงานแล้ว โดยมี r6 เป็นตัวจำกัดกระแส ให้กับ l1
rla1 เป็นรีเลย์ ทำหน้าที่  ตัดต่อ ไฟ 220 โวลท์ เพื่อจ่ายให้หม้อแปลงทำงาน เพื่อสร้างแรงดันไปชารจ์แบตเตอรี่
d3 ทำหน้าที่ เป็นตัวป้องกัน แรงดันย้อนกลับ ( coil back EMF  ไปหาอ่านหลักการ จาก หม้อแปลงไฟฟ้า)
  ที่เกิดจากการหยุดทำงานของรีเลย์ โดยเมื่อเราหยุดจ่ายไฟให้แก่รีเลย์เพื่อให้รีเลย์หยุดการทำงาน สนามแม่เหล็กในตัวรีเลย์
  จะยุบตัวลงตัดกับขดลวดในตัวรีเลย์ ทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าออกมา หากไม่มีไดโอดต่อไว้แรงดันไฟฟ้าที่เกิดขึ้นนี้ จะย้อนเข้า
 ไปในวงจรทำให้อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำตัวอื่นๆเสียหาย
d4 เป็น บริดเรคติไฟร์ ทำหน้าแปลงไฟ้ากระแสสลับ (ได้จากหม้อแปลง) ทำให้เป็นกระแสตรง โดยมี c1 ทำหน้าที่เป็น
  ฟิลเตอร์ ให้ได้แรงดันไฟฟ้าที่ราบเรียบ เพื่อนำไปประจุไฟให้กับแบตเตอรรี่
การทำงานของวงจร
คร่าวๆคือ ic1 จะทำการเปรียบเทียบ แรงดันที่ ขา3 เทียบกับขา 2(มีค่าคงที่ ที่ 6 โวลท์ )
โดยก่อนการนำไปใช้ จะต้องตั้งค่าแรงดันต่ำสุด ที่จะให้วงจรทำงานก่อน โดยการใช้แหล่งจ่ายไฟปรับค่าได้ ต่อแทนแบตเตอรี่
ปรับไฟที่แรงดันต่ำสุดที่จะให้วงจรทำงาน
จากนั้น ปรับ vr1 จนได้แรงดันที่ขา 3 ต่ำกว่า 6 โวลท์เล็กน้อย หรือ จน l1 สว่าง
สมมุติ เราปรับค่า vr1 ให้วงจรทำงานเมื่อแรงดันจากแบตเตอรรี่ มีค่า ต่ำกว่า 10 โวลท์
เมื่อเราต่อแบตเตอรรี่กลับเข้าไปในวงจร
- สมมุติว่าขณนี้แรงดันที่แบตเตอรี่ มีค่า 12 โวลท์  
   การทำงานของวงจรจะเป็นอย่างไร
   แรงดันจากแบตเตอรี่ จะวิ่งไป ที่ r3 d1 เกิดเป็นแรงดัน คงที่ มีค่าที่ 6โวลท์  รอที่ขา 2 ของ ic 1
   แรงดันจากแบตเตอรี่ จะไปตกคร่อม r1 vr1 r2  ขา 3 ของ ic1 จะมีแรงดันมากกว่า 6  โวลท์ สมมุติว่า มีแรงดันที่ 7 โวลท์
    สมการของวงจร  comparater ( ถ้าใช้ไฟเลี้ยงคู่ + -)
    v(+) > v(-)   output = Vcc  .....  ถ้าแรงดันที่ขา 2  มากกว่า แรงดันที่ขา 3  เอ๊าพุท จะเท่ากับ +Vcc
    v(+) < v(-)   output = -Vcc .....  ถ้าแรงดันที่ขา 2 น้อยกว่า แรงดันที่ขา 3   เอ๊าพุท จะเท่ากับ -Vcc
    สมการของวงจร  comparater ( ถ้าใช้ไฟเลี้ยงเดี่ยว + ,Gnd)
    v(+) > v(-)   output = Vcc  .....  ถ้าแรงดันที่ขา 2  มากกว่า แรงดันที่ขา 3  เอ๊าพุท จะเท่ากับ +Vcc
    v(+) < v(-)   output =  Gnd .....  ถ้าแรงดันที่ขา 2 น้อยกว่า แรงดันที่ขา 3   เอ๊าพุท จะเท่ากับ  Gnd
  ตอนนี้ แรงดันที่ แบตเตอรี่ มีค่า 12 โวลท์  
  ฉะนั้นแรงดันที่ขา 3 [ ขาV(-)] จะมีค่ามากกว่า 6โวลท์ ส่วนแรงดันที่ขา2 [ ขา V(+)] มีค่าคงที่ ที่ 6 โวลท์  เพราะถูกจำกัดด้วย d1
  จะเป็นไปตามสมการ ที่ว่า
    v(+) < v(-) output =  Gnd  ............ แรงดันที่ขา 2 น้อยกว่า แรงดันที่ขา 3  เอ๊าพุท จะเท่ากับ  0

  ฉะนั้น ic1 จะต่อวงจรลงกรานด์ ทำให้ แรงดันที่ r7 ถูกดึงลงกราวด์ ทำให้ไม่มีแรงดันไฟฟ้า จ่ายไปให้ r4 r5  
  ทำให้ Q1 ไม่สามารถนำกระแส  rla1 และ l1 ไม่ทำงาน
  ทำให้ หม้อแปลงไฟฟ้า ไม่ทำงานด้วย  การชาร์จ จึงไม่เกิดขึ้น
 -สมมุติว่า  ตอนนี้ แรงดันจากแบตเตอรี่ ลดต่ำลง จนเริ่มน้อยกว่า 10 โวลท์  
   ทำให้แรงดันที่ขา 3 จะลดลงจนน้อยกว่า 6 โวลท์ตามไปด้วย  แต่แรงดันทีขา 2 ยังคงเท่ากับ 6 โวลท์ เท่าเดิม
ก็จะเป็นไปตามสมการ
  v(+) > v(-)   output = Vcc  .....  ถ้าแรงดันที่ขา 2  มากกว่า แรงดันที่ขา 3  เอ๊าพุท จะเท่ากับ ไฟเลี้ยง
 
  ฉะนั้น  ic1 จะไม่ลัดวง ปล่อยให้ แรงดันไฟฟ้าไหลผ่าน r7  r4 r5 ได้ ทำให้ q1 ได้รับการ bias นำกระแส ต่อ L1 และ rla ครบวงจรกับกรานด์
 l1 ติดสว่าง และ rla ทำงาน ต่อหน้าสัมผัส ให้ไฟ 220 โวลท์ จ่ายเข้าหม้อแปลง ทำให้ มีแรงดันกระสแสลับ 12 โวลท์ ส่งเข้ามาให้ d4 เรคติไฟร์
 แปลงไฟกระแสสลับจากหม้อแปลง ให้เป็นกระแสตรง ส่งต่อให้ c1 ฟิลเตอร์จนได้แรงดันที่ราบเรียบ ส่งไปชาร์จไฟ ให้แบตเตอรี่



 จุดการทำงานที่ผิดของวงจรคือ  
 สมมุติ เมื่อเรา ตั้งค่าแรงดัน ที่จะให้ทำการชาร์จ เมื่อแรงดันแบตเตอรี่ ต่ำกว่า 10 โวลท์
 พอแรงดันแบตเอตรรี่ต่ำจนวงจรทำงานแล้ว  พอแบตเตอรี่ได้รับการประจุไฟไปแล้วเล็กน้อย จนแรงดันแบตเตอรรี่มีค่าเท่ากับ 10 โวลท์
 หรือมากว่านิดหน่อย  วงจรจะหยุดการชาร์จทันที  สาเหตุ  เพราะมันเป็นไปตามสมการของ วงจร comparater
 วงจรนี้ ต้องดัดแปลงอีก นิดหน่อย

คนดีมีน้ำใจอย่างนี้ผมขอยกย่อง อีกคน
บันทึกการเข้า
hamthai99
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 748


เกิดเป็นชายต้องมีใจอดทน


« ตอบ #15 เมื่อ: 24 เมษายน 2012, 17:12:31 »

สุดยอดครับ ท่าน Jamkung ข้าน้อย ขอคาราวะ  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
narudol
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1115


ผม HS3YWL เป็นข้าราชการ ไม่มีโกง โทร.: 087-8719933


« ตอบ #16 เมื่อ: 24 เมษายน 2012, 17:23:04 »

มาปรบมือให้ท่าน Jamkung  อีกคนครับ  แบบท่านหาไม่ได้ง่าย ๆ ในเว็บนี้
บันทึกการเข้า

โปรดอ่าน!!!--->ขายอะไรให้ผมสภาพเป็นไง บอกให้หมด อย่าหมกเม็ด ไม่งั้นส่งคืน<----
ส่งของ:นฤดล ดามพ์สุกรี ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 111 ถ.มหาวิทยาลัย ต.สุรนารี
อ.เมือง จ.นครราชสีมา 30000
เบอร์บัญชี: ไทยพาณิชย์ กรุงไทย และกรุงศรีอยุธยา จ้ะ
xtomen
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1401

www.


« ตอบ #17 เมื่อ: 24 เมษายน 2012, 18:54:40 »

มาปรบมือให้ท่าน Jamkung  อีกคนครับ  แบบท่านหาไม่ได้ง่าย ๆ ในเว็บนี้


ไลค์ ++++++++++++++++++++++++++
บันทึกการเข้า

เชียงใหม่อัพเดท
gio-joey
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 196


E29DUO


« ตอบ #18 เมื่อ: 24 เมษายน 2012, 19:41:20 »

ได้ความรู้มากครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
hondaone
member..
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12747

0886074166 HONDAONE


« ตอบ #19 เมื่อ: 24 เมษายน 2012, 22:07:14 »

เหมือนได้กลับมาเรียนใหม่เลย 

 ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

0886074166 HONDAONE
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
   

พื้นที่โฆษณา ไฟฉายแรงๆ /วิทยุสื่อสาร /กล้องแอบถ่าย /เครื่องดักฟัง /GPS ติดตามรถหาย ระบุตำแหน่ง ผ่านดาวเทียม
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  


 
กระโดดไป:  

ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2006-2009, Simple Machines
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!