ไม่สนับสนุน ให้ลอกเอาไปตอบทั้งดุ้น แต่อยากให้อ่าน แล้วทำความเข้าใจกับวงจรใหม่
เพื่อนท่านสอบไปแล้ว อ. เค้าจำได้ว่า เพื่อนท่าน อธิบาย อย่างไร ความเข้าใจในการทำงาน ของวงจร เป็นอย่างไร
ถ้าเพื่อนท่าน ลอกเอาไปตอบ อ. มันจะกลายเป็น หน้ามือ หลังมือ
วงจรนี้ มีจุดผิดอยู่นะครับ
1.ไดโอดบริด
2.ขา 6 ของ IC1 ไม่ใช่ขาที่เป็น output และ ยังต่อขาใช้งานไม่ครบ
3.การทำงานของวงจรนี้ แบตเตอรรี่จะไม่ได้รับการชาร์จไฟจนเต็มได้เลย
หน้าที่การทำงานของแต่ละตัว
r1 vr1 r2 ต่ออนุกรมกัน ทำหน้าที่เป็น voltage divider เพื่อ แบ่งช่วงแรงดันที่นำมาใช้ตรวจสอบแรงดันจากแบตเตอรี่
c3 มีไว้เพื่อ กำจัดสัญญาณรบกวน ที่อาจเข้ามา จนทำให้การทำงานของวงจรผิดพลาด
c2 มีไว้เพื่อ กำจัดสัญญาณรบกวน ที่อาจเข้ามาทางไฟเลี้ยงวงจร
r3 d1 เป็นวงจรสร้างแรงดันอ้างอิงคงที่ ( รายละเอียด ไปหาดูจาก วงจร เรคกูเลเตอร์เบื้องต้น )
โดย d1 เป็นตัวกำหนดแรงดันอ้างอิง ที่จะนำไปใช้ในวงจร comparater
r7 เป็น r load ให้กับ ic1 และยังทำหน้าที่เป็นหนึ่งในตัวต้านทานที่คอยจำกัดแกระแส bias ของ q1 ด้วย
r4 r5 ทำหน้าที่เป็นตัวจำกัดกระแส bias ให้ q1
q1 ทำหน้าที่ เป็นสวิต คอยสั่งงาน rla1 ให้ทำงาน หรือหยุดทำงาน ตามการทำงานอง ic1
l1 ทำหน้าที่ เป็นหลอดไฟแสดงการทำงานของวงจรว่า วงจรทำงานแล้ว โดยมี r6 เป็นตัวจำกัดกระแส ให้กับ l1
rla1 เป็นรีเลย์ ทำหน้าที่ ตัดต่อ ไฟ 220 โวลท์ เพื่อจ่ายให้หม้อแปลงทำงาน เพื่อสร้างแรงดันไปชารจ์แบตเตอรี่
d3 ทำหน้าที่ เป็นตัวป้องกัน แรงดันย้อนกลับ ( coil back EMF ไปหาอ่านหลักการ จาก หม้อแปลงไฟฟ้า)
ที่เกิดจากการหยุดทำงานของรีเลย์ โดยเมื่อเราหยุดจ่ายไฟให้แก่รีเลย์เพื่อให้รีเลย์หยุดการทำงาน สนามแม่เหล็กในตัวรีเลย์
จะยุบตัวลงตัดกับขดลวดในตัวรีเลย์ ทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าออกมา หากไม่มีไดโอดต่อไว้แรงดันไฟฟ้าที่เกิดขึ้นนี้ จะย้อนเข้า
ไปในวงจรทำให้อุปกรณ์สารกึ่งตัวนำตัวอื่นๆเสียหาย
d4 เป็น บริดเรคติไฟร์ ทำหน้าแปลงไฟ้ากระแสสลับ (ได้จากหม้อแปลง) ทำให้เป็นกระแสตรง โดยมี c1 ทำหน้าที่เป็น
ฟิลเตอร์ ให้ได้แรงดันไฟฟ้าที่ราบเรียบ เพื่อนำไปประจุไฟให้กับแบตเตอรรี่
การทำงานของวงจร
คร่าวๆคือ ic1 จะทำการเปรียบเทียบ แรงดันที่ ขา3 เทียบกับขา 2(มีค่าคงที่ ที่ 6 โวลท์ )
โดยก่อนการนำไปใช้ จะต้องตั้งค่าแรงดันต่ำสุด ที่จะให้วงจรทำงานก่อน โดยการใช้แหล่งจ่ายไฟปรับค่าได้ ต่อแทนแบตเตอรี่
ปรับไฟที่แรงดันต่ำสุดที่จะให้วงจรทำงาน
จากนั้น ปรับ vr1 จนได้แรงดันที่ขา 3 ต่ำกว่า 6 โวลท์เล็กน้อย หรือ จน l1 สว่าง
สมมุติ เราปรับค่า vr1 ให้วงจรทำงานเมื่อแรงดันจากแบตเตอรรี่ มีค่า ต่ำกว่า 10 โวลท์
เมื่อเราต่อแบตเตอรรี่กลับเข้าไปในวงจร
- สมมุติว่าขณนี้แรงดันที่แบตเตอรี่ มีค่า 12 โวลท์
การทำงานของวงจรจะเป็นอย่างไร
แรงดันจากแบตเตอรี่ จะวิ่งไป ที่ r3 d1 เกิดเป็นแรงดัน คงที่ มีค่าที่ 6โวลท์ รอที่ขา 2 ของ ic 1
แรงดันจากแบตเตอรี่ จะไปตกคร่อม r1 vr1 r2 ขา 3 ของ ic1 จะมีแรงดันมากกว่า 6 โวลท์ สมมุติว่า มีแรงดันที่ 7 โวลท์
สมการของวงจร comparater ( ถ้าใช้ไฟเลี้ยงคู่ + -)
v(+) > v(-) output = Vcc ..... ถ้าแรงดันที่ขา 2 มากกว่า แรงดันที่ขา 3 เอ๊าพุท จะเท่ากับ +Vcc
v(+) < v(-) output = -Vcc ..... ถ้าแรงดันที่ขา 2 น้อยกว่า แรงดันที่ขา 3 เอ๊าพุท จะเท่ากับ -Vcc
สมการของวงจร comparater ( ถ้าใช้ไฟเลี้ยงเดี่ยว + ,Gnd)
v(+) > v(-) output = Vcc ..... ถ้าแรงดันที่ขา 2 มากกว่า แรงดันที่ขา 3 เอ๊าพุท จะเท่ากับ +Vcc
v(+) < v(-) output = Gnd ..... ถ้าแรงดันที่ขา 2 น้อยกว่า แรงดันที่ขา 3 เอ๊าพุท จะเท่ากับ Gnd
ตอนนี้ แรงดันที่ แบตเตอรี่ มีค่า 12 โวลท์
ฉะนั้นแรงดันที่ขา 3 [ ขาV(-)] จะมีค่ามากกว่า 6โวลท์ ส่วนแรงดันที่ขา2 [ ขา V(+)] มีค่าคงที่ ที่ 6 โวลท์ เพราะถูกจำกัดด้วย d1
จะเป็นไปตามสมการ ที่ว่า
v(+) < v(-) output = Gnd ............ แรงดันที่ขา 2 น้อยกว่า แรงดันที่ขา 3 เอ๊าพุท จะเท่ากับ 0
ฉะนั้น ic1 จะต่อวงจรลงกรานด์ ทำให้ แรงดันที่ r7 ถูกดึงลงกราวด์ ทำให้ไม่มีแรงดันไฟฟ้า จ่ายไปให้ r4 r5
ทำให้ Q1 ไม่สามารถนำกระแส rla1 และ l1 ไม่ทำงาน
ทำให้ หม้อแปลงไฟฟ้า ไม่ทำงานด้วย การชาร์จ จึงไม่เกิดขึ้น
-สมมุติว่า ตอนนี้ แรงดันจากแบตเตอรี่ ลดต่ำลง จนเริ่มน้อยกว่า 10 โวลท์
ทำให้แรงดันที่ขา 3 จะลดลงจนน้อยกว่า 6 โวลท์ตามไปด้วย แต่แรงดันทีขา 2 ยังคงเท่ากับ 6 โวลท์ เท่าเดิม
ก็จะเป็นไปตามสมการ
v(+) > v(-) output = Vcc ..... ถ้าแรงดันที่ขา 2 มากกว่า แรงดันที่ขา 3 เอ๊าพุท จะเท่ากับ ไฟเลี้ยง
ฉะนั้น ic1 จะไม่ลัดวง ปล่อยให้ แรงดันไฟฟ้าไหลผ่าน r7 r4 r5 ได้ ทำให้ q1 ได้รับการ bias นำกระแส ต่อ L1 และ rla ครบวงจรกับกรานด์
l1 ติดสว่าง และ rla ทำงาน ต่อหน้าสัมผัส ให้ไฟ 220 โวลท์ จ่ายเข้าหม้อแปลง ทำให้ มีแรงดันกระสแสลับ 12 โวลท์ ส่งเข้ามาให้ d4 เรคติไฟร์
แปลงไฟกระแสสลับจากหม้อแปลง ให้เป็นกระแสตรง ส่งต่อให้ c1 ฟิลเตอร์จนได้แรงดันที่ราบเรียบ ส่งไปชาร์จไฟ ให้แบตเตอรี่
จุดการทำงานที่ผิดของวงจรคือ
สมมุติ เมื่อเรา ตั้งค่าแรงดัน ที่จะให้ทำการชาร์จ เมื่อแรงดันแบตเตอรี่ ต่ำกว่า 10 โวลท์
พอแรงดันแบตเอตรรี่ต่ำจนวงจรทำงานแล้ว พอแบตเตอรี่ได้รับการประจุไฟไปแล้วเล็กน้อย จนแรงดันแบตเตอรรี่มีค่าเท่ากับ 10 โวลท์
หรือมากว่านิดหน่อย วงจรจะหยุดการชาร์จทันที สาเหตุ เพราะมันเป็นไปตามสมการของ วงจร comparater
วงจรนี้ ต้องดัดแปลงอีก นิดหน่อย
ชัดเจนที่สุดครับ อธิบายได้เหมือนเป็นอาจารย์เลยครับ
สุดยอด