HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
02 ตุลาคม 2024, 05:38:44 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ห้ามโพสปั่นลิงก์ SEO ในส่วนของ ลายเซ็นสมาชิกเพื่อจะแสดงที่ด้านล่าง ของแต่ละข้อความที่ตอบกระทู้ เช่น คาสิโน บาคาร่า แทงบอล ฯลฯ เด็ดขาด
หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที
Google
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  


หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: นวัตกรรมรถดีเซลติดแก๊สเอ็นจีวี ประหยัดน้ำมัน 95% - ฉลาดคิด  (อ่าน 3881 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
plug28
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 559



« เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 09:17:02 »

โดยปกติการติดตั้งแก๊สธรรมชาติ (เอ็นจีวี, แอลพีจี) ในประเทศไทย จะติดตั้งได้เฉพาะเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินเพียงเท่านั้น แต่ปัจจุบันสามารถใช้แก๊สธรรมชาติ ร่วมกับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลได้เป็นผลสำเร็จ โดยไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ และช่วยประหยัดน้ำมันดีเซลได้มากถึง 95% ในอัตราความเร็วคงที่ 90 กม.ต่อชม.

โครงการพัฒนาชุดควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์เชิงพาณิชย์ สำหรับเครื่องยนต์เชื้อเพลิงคู่ดีเซลและแก๊สธรรมชาติ เป็นผลงานนวัตกรรมการออกแบบโปรแกรมการควบคุมเครื่องยนต์เชื้อเพลิงคู่ ของ ผศ.ดร.วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย หัวหน้าโครงการ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการควบคุมหุ่นยนต์และการสั่นสะเทือน ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มก. ได้แก่ นายกิตติพงษ์ เยาวาจา นายวัชรพล บิลหะยีหมัด และนายศุภรัฐ ดำยศ

นวัตกรรมดังกล่าว สามารถตอบโจทย์และลดปัญหาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีราคาสูงในปัจจุบัน กล่าวคือ โดยปกติเครื่องยนต์ดีเซลต้องใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศและมีราคาสูง ดังนั้น เจ้าของรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล จึงพยายามที่จะนำแก๊สธรรมชาติมาใช้กับเครื่องยนต์ดีเซล แต่ก็มีปัญหา 2 ประการ คือ

1. ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์มาก ทำให้ไม่คุ้มกับการลงทุน และ  2. รถที่ไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ ก็ควบคุมเครื่องยนต์ได้เพียงบางส่วน จึงประหยัดน้ำมันดีเซลได้ไม่เท่าที่ควร
 
จากปัญหาดังกล่าว นักวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงได้คิดค้นออกแบบระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์เองทั้งหมดของเครื่องยนต์ดีเซลดัดแปลงใช้เชื้อเพลิงคู่ดีเซลและแก๊สธรรมชาติ มีจุดเด่น เป็นชุดควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์มาตรฐานจากอเมริกา เดินเครื่องเบาด้วยเชื้อเพลิงคู่ สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้หลายรูปแบบ ได้แก่ โหมดประหยัด โหมดแรงม้า โหมดขับสบาย และโหมดสมดุล นอกจากนี้ยังสามารถปรับการควบคุมได้ตามคุณภาพของแก๊สฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกด้วย

ผศ.ดร.วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย เปิดเผยว่า จากการทดลองนำชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ไปใช้กับเครื่องยนต์รถกระบะดีเซล โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ 2.5 ลิตรรุ่นล่าสุด ได้ผลสรุปว่า ใน การวิ่งทางไกล ด้วยความเร็วคงที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนเกียร์ 5 ได้ระยะทาง 355 กิโลเมตรต่อน้ำมันดีเซลหนึ่งลิตร ซึ่งเมื่อเทียบกับการที่ใช้น้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียวสามารถวิ่งได้เพียง 19 กิโลเมตร หรือคิดเป็นการแทนน้ำมันดีเซลด้วยแก๊สธรรมชาติเท่ากับ 95 เปอร์เซ็นต์โดยปริมาตร เท่ากับประหยัดน้ำมันดีเซลได้ถึง 95%

สำหรับการวิ่งในเมือง ได้ทำการทดลองขับรอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมเป็นระยะทาง 50 กิโลเมตร ปรากฏว่า การใช้น้ำมันดีเซลลดเหลือ 25 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียว ต้นทุนเชื้อเพลิงทั้งหมด (ดีเซลและแก๊ส) คิดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ เมื่อคิดราคาดีเซลที่ 34 บาทต่อลิตร ราคาแก๊สธรรมชาติ 9.5 บาทต่อกิโลกรัม เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียว

นับได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ในช่วงนี้ที่ราคาน้ำมันสูงและแก๊สธรรมชาติก็มีการปรับราคาสูงขึ้นเช่นกัน สำหรับค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนในการติดตั้งชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์พร้อมการติดตั้งระบบแก๊สธรรมชาติ อยู่ที่ราคา 55,000 บาท ซึ่งเมื่อคำนวณจุดคุ้มทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 6 เดือนเท่านั้น จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้รถยนต์และรวมไปถึงโรงงานผลิตรถยนต์ที่ต้องคำนึงถึงการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นที่ตั้ง
 
ผู้สนใจขอคำแนะนำและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โทร. 0-2942-8555 ต่อ 1083-4

ผกามาศ ธนพัฒนพงศ์
ประชาสัมพันธ์ มก.
ที่มา http://www.dailynews.co.th/technology/18079

บันทึกการเข้า

E29BWX
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 09:17:02 »

พื้นที่โฆษณา ขาย เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ CTEK จาก สวีเดน ดีที่สุด/ถูกที่สุด+ประกัน5ปี
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
ลมหนาว....
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 992


ส่วนหนึ่งของชีวิตอุทิศให้แผ่นดิน#RESCUE12#HS3LJM#


เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 09:24:27 »

อ้างถึง
ผศ.ดร.วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย เปิดเผยว่า จากการทดลองนำชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ไปใช้กับเครื่องยนต์รถกระบะดีเซล โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ 2.5 ลิตรรุ่นล่าสุด ได้ผลสรุปว่า ใน การวิ่งทางไกล ด้วยความเร็วคงที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนเกียร์ 5 ได้ระยะทาง 355 กิโลเมตรต่อน้ำมันดีเซลหนึ่งลิตร ซึ่งเมื่อเทียบกับการที่ใช้น้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียวสามารถวิ่งได้เพียง 19 กิโลเมตร หรือคิดเป็นการแทนน้ำมันดีเซลด้วยแก๊สธรรมชาติเท่ากับ 95 เปอร์เซ็นต์โดยปริมาตร เท่ากับประหยัดน้ำมันดีเซลได้ถึง 95%


อืมมม  น่าสนใจ  แต่ตรงส่วนที่ผมอ้างถึงมา เขาใช้ ก๊าซ ไปเท่าไหร่ครับ  ต่อการวิ่งน้ำมัน 1 ลิตร   
บันทึกการเข้า



็HS3LJM  145.650 MHz(- Dup)
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #1 เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 09:24:27 »

 บันทึกการเข้า
hs4qnn
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1538


« ตอบ #2 เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 09:38:02 »

สรุปคือเอาก๊าซกับน้ำมันมาใช้พร้อมกัน ก็เลยลดการใช้น้ำมันลง ก็ดีครับ รถทัวร์ก็ทำแบบนี้แหละ แต่คงจะคนละหลักการ
บันทึกการเข้า

HS 5 YWD
HS 5 YWD
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6213


ความดีไม่มีขาย..อยากได้ทำต้องทำเอาเอง


« ตอบ #3 เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 09:45:19 »

จะมีผลข้างเคียงปะเนี่ย
บันทึกการเข้า


HS5YWD ชมรม VR ท่าเหนืออุตรดิตถ์ CH 144.6625
ธ.กรุงไทยอุตรดิตถ์ เลขที่510-0-58781-4   นาย.MONTRI  PHOHIRUN  tel .086-9265462 หลังเที่ยงคืนห้ามโทร
แฮมโคราชา
แฮมรุ่นเก๋าแต่ไม่เก่า
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12476


HS3BXY ณ โคราชา


เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 09:47:08 »

ก็เข้าท่าดี แต่ชีวิตจริงไม่ได้เหมือนงานวิจัย

มีหลายแห่งทำการวิจัยเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ทำไมไม่เป็นที่นิยม เพราะก๊าซธรรมชาติให้แรงของเครื่องยนต์ต่ำกว่าน้ำมันมาก ในขณะที่รถบรรทุกต้องการแรงม้ามากๆ เพื่อจะบรรทุกของได้เยอะๆ อีกอย่างถ้าเป็น NGV-CNG สถานีบริการมีน้อย และใช้เวลาเติมนานมาก และมีแค่ ปตท.เจ้าเดียว ดังนั้นถ้าระยะทางไม่ไกล ของไม่เยอะ ก็พอจะพึ่งพาก๊าซได้บ้าง แต่ถ้าจะขนสินค้าจาก แม่สายไปหาดใหญ่ แล้วไปตั้งความหวังว่าจะลดต้นทุนไว้กับก๊าซธรรมชาติ คงเป็นการคิดที่ผิดอย่างใหญ่หลวง

ปัจจุบันภาคขนส่งยังอิงราคาอยู่กับน้ำมันดีเซล เวลาขึ้นราคาแต่ละทีก็โวยวายกันทีหนึ่ง จนเป็นเรื่องปรกติไปแล้ว

ทำไมรัฐไม่ส่งเสริมงานวิจัยประเภทนี้ คำตอบอยู่ที่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)...... ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

HS3BXY (แอท) ปากช่อง
โทร 0933243377 AIS
HS3JBX
ผู้ช่วยผู้ดูแลบอร์ด
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14261


ชีวิตผมไม่เห็นเหงื่อไม่ได้ตังค์


เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 09:56:45 »

อ้างถึง
ผศ.ดร.วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย เปิดเผยว่า จากการทดลองนำชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ไปใช้กับเครื่องยนต์รถกระบะดีเซล โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ 2.5 ลิตรรุ่นล่าสุด ได้ผลสรุปว่า ใน การวิ่งทางไกล ด้วยความเร็วคงที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนเกียร์ 5 ได้ระยะทาง 355 กิโลเมตรต่อน้ำมันดีเซลหนึ่งลิตร ซึ่งเมื่อเทียบกับการที่ใช้น้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียวสามารถวิ่งได้เพียง 19 กิโลเมตร หรือคิดเป็นการแทนน้ำมันดีเซลด้วยแก๊สธรรมชาติเท่ากับ 95 เปอร์เซ็นต์โดยปริมาตร เท่ากับประหยัดน้ำมันดีเซลได้ถึง 95%


อืมมม  น่าสนใจ  แต่ตรงส่วนที่ผมอ้างถึงมา เขาใช้ ก๊าซ ไปเท่าไหร่ครับ  ต่อการวิ่งน้ำมัน 1 ลิตร   
ใช้น้ำมัน 19 กม./ล. ใช้ก๊าซ 355 กม./ล.
บันทึกการเข้า


คลิกPMที่นี่เลยครับหากต้องการติดต่อผู้ดูแล
ทองพูน นุโยนรัมย์ 0614540972-ais
กสิกรไทย 2432123825 กรุงไทย 1010531972
HS1QGR
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1348


คนชอบแลกเปลี่ยนเครื่องใช้ครับ


« ตอบ #6 เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 10:04:27 »

ก็เข้าท่าดี แต่ชีวิตจริงไม่ได้เหมือนงานวิจัย

มีหลายแห่งทำการวิจัยเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ทำไมไม่เป็นที่นิยม เพราะก๊าซธรรมชาติให้แรงของเครื่องยนต์ต่ำกว่าน้ำมันมาก ในขณะที่รถบรรทุกต้องการแรงม้ามากๆ เพื่อจะบรรทุกของได้เยอะๆ อีกอย่างถ้าเป็น NGV-CNG สถานีบริการมีน้อย และใช้เวลาเติมนานมาก และมีแค่ ปตท.เจ้าเดียว ดังนั้นถ้าระยะทางไม่ไกล ของไม่เยอะ ก็พอจะพึ่งพาก๊าซได้บ้าง แต่ถ้าจะขนสินค้าจาก แม่สายไปหาดใหญ่ แล้วไปตั้งความหวังว่าจะลดต้นทุนไว้กับก๊าซธรรมชาติ คงเป็นการคิดที่ผิดอย่างใหญ่หลวง

ปัจจุบันภาคขนส่งยังอิงราคาอยู่กับน้ำมันดีเซล เวลาขึ้นราคาแต่ละทีก็โวยวายกันทีหนึ่ง จนเป็นเรื่องปรกติไปแล้ว

ทำไมรัฐไม่ส่งเสริมงานวิจัยประเภทนี้ คำตอบอยู่ที่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)...... ยิงฟันยิ้ม
ปตท.ไม่วิจัยเพราะเดี๋ยวพวกไม่รวยครับถ้าวิจัยมาพวก ปตท.(มีนักการเมืองเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่)คงจะได้กำไลน้อยลงแล้วใครล่ะจะยอมท่านว่าจริงไหม....
บันทึกการเข้า

ยามศึกเรารบ  ยามสงบเราพัฒนา
0870317889 AIS
ธนาคาร กรุงศรี ออมทรัพย์
บุญฤทธิ์
528-1-21375-3
สาขา
เซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์
hs8oae
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 567

0869496777


เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 10:23:15 »

ก็เข้าท่าดี แต่ชีวิตจริงไม่ได้เหมือนงานวิจัย

มีหลายแห่งทำการวิจัยเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ทำไมไม่เป็นที่นิยม เพราะก๊าซธรรมชาติให้แรงของเครื่องยนต์ต่ำกว่าน้ำมันมาก ในขณะที่รถบรรทุกต้องการแรงม้ามากๆ เพื่อจะบรรทุกของได้เยอะๆ อีกอย่างถ้าเป็น NGV-CNG สถานีบริการมีน้อย และใช้เวลาเติมนานมาก และมีแค่ ปตท.เจ้าเดียว ดังนั้นถ้าระยะทางไม่ไกล ของไม่เยอะ ก็พอจะพึ่งพาก๊าซได้บ้าง แต่ถ้าจะขนสินค้าจาก แม่สายไปหาดใหญ่ แล้วไปตั้งความหวังว่าจะลดต้นทุนไว้กับก๊าซธรรมชาติ คงเป็นการคิดที่ผิดอย่างใหญ่หลวง

ปัจจุบันภาคขนส่งยังอิงราคาอยู่กับน้ำมันดีเซล เวลาขึ้นราคาแต่ละทีก็โวยวายกันทีหนึ่ง จนเป็นเรื่องปรกติไปแล้ว

ทำไมรัฐไม่ส่งเสริมงานวิจัยประเภทนี้ คำตอบอยู่ที่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)...... ยิงฟันยิ้ม
ปตท.ไม่วิจัยเพราะเดี๋ยวพวกไม่รวยครับถ้าวิจัยมาพวก ปตท.(มีนักการเมืองเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่)คงจะได้กำไลน้อยลงแล้วใครล่ะจะยอมท่านว่าจริงไหม....
คิดได้ยังไงเนี้ย    บอบแบบ
บันทึกการเข้า

นายอภิชาติ  นครินทร์ ธ.กสิกรไทย(ออมทรัพย์)เลขที่ บ/ช  399-2-84118-3
โทร.0869496777          ;:   67/52  ม.1  หมู่บ้านวงศ์ศิริ    ถ.เจ้าฟ้าตะวันออก   ต.ฉลอง  อ.เมือง   จ. ภูเก็ต       83130
hs1amm
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1022


« ตอบ #8 เมื่อ: 22 มีนาคม 2012, 16:15:03 »

ปกติก็ใช้อยู่ แก๊ส LPG กับ โซล่า มีติดหลายที่ลองแข้าไปดู
http://www.gasthai.com/boardsale/Question.asp?ID=12040
บันทึกการเข้า

โทร 0891101186
501ซอยลาดกระบัง 36แยก 19 แขวง/เขตลาดกระบัง กทม 10520
นายพสิษฐ์ สุขเกษมพิพัฒน์
E20OQV
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1435


สงสัยให้ถาม !


« ตอบ #9 เมื่อ: 27 มีนาคม 2012, 23:21:15 »

ราคาติดตั้งสูงอยู่ คงไม่คุ้ม อีกอย่าง NGV เติมนานมาก คิวยาว หมดบ่อย ปั๊มน้อย วิ่งได้น้อย กม.
ผมใช้กระบะคอมมอนเรล+อีโกคาร์(ติดแก๊ส) ประหยัดกว่าครับ

บันทึกการเข้า

Tel.0851999927
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
   

พื้นที่โฆษณา ไฟฉายแรงๆ /วิทยุสื่อสาร /กล้องแอบถ่าย /เครื่องดักฟัง /GPS ติดตามรถหาย ระบุตำแหน่ง ผ่านดาวเทียม
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  


 
กระโดดไป:  

ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2006-2009, Simple Machines
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!