เล่นมาตั้งนานยังไม่มีกลุ่มอยู่เลย
ส่วนปัญหาความถี่หนาแน่นนั้น ได้พูดคุยกันมานานแล้ว(นานจนลืม) และต้องมองจุดประสงค์ในการเล่น APRS ว่าต้องการส่งเข้าอินเทอร์เน็ตเพียงอย่างเดียว(เช่นทุกวันนี้) หรือต้องการกระจายออกสู่อากาศไปยังผู้ใช้อื่น ๆ
ซึ่งทางผมมองเห็นการแก้ไขปัญหาได้ทั้งสองทาง ได้แก่
1.แก้ปัญหาที่ผู้พัฒนา ยกตัวอย่างเช่น ควรเพิ่มหรือกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมให้กับ I-Gate,Digi,Tracker ที่พัฒนาสร้างขึ้นมา
-Digi ควรรับฟังก่อน ถ้ามีดิจิอื่นทวนแล้วควรหยุดทวนต่อหรือไม่ ?
-Digi ควรมีเงื่อนไขฟิลเตอร์ หรือตัวกรอง เพื่อทวนเฉพาะสถานี ทิศทางนั้น ระยะทางไม่เกิน... หรือไม่อย่างไร ?
-IGate ควรทวนข้อมูลที่รับได้ออกอากาศ เพื่อให้ Digi อื่น ๆ หรือ I-Gate อื่น ๆ หยุดทวนหรือไม่ ?
เป็นต้น
2.แก้ปัญหาที่ผู้ใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น
-การตั้งค่า PATH ให้เหมาะสมกับสภาพเครือข่ายในพื้นที่ ซึ่งต้องมองย้อนกลับไปถึงวัตถุประสงค์ที่จะส่งแพ็คเกจออกไปว่า จะส่งเข้าเน็ตเท่านั้นหรือจะส่งไปยังผู้ใช้อื่นในเครือข่าย หรือต้องการทั้งสองทาง
-ตั้งค่า Digi ให้เหมาะสมส่ง Status PHG ออกให้ถูกต้อง ผู้เล่นท่านอื่นจะได้ทราบว่าขอบเขตการทำงานสถานีท่านมีแค่ไหน ถ้าตั้งดิจิเพิ่มจะต้องตั้งค่าอย่างไร
-ควรมีระบบการลงทะเบียนใช้งานหรือไม่ ? เพื่อให้มีการควบคุมการใช้งานในระบบ
-IGate ถ้าส่งสเตตัสตัวเองออกอากาศควรกำหนด PATH ไม่ให้ดิจิทวนหรือไม่ส่งเข้า igate ดีกว่าหรือไม่ ?(ให้ดูข้อกำหนดของ PATH เพิ่มเติม)
เป็นต้น
โดยระบบของ APRS แล้วในเชิงลึกมันมีข้อกำหนดและเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพระดับหนึ่ง เพียงแต่ที่ผ่านมาเรายังเล่นมันยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของระบบมันเลย ซึ่งเท่าที่เฝ้ามองอยู่คนใหม่ ๆ เกิดขึ้นเรื่อย ๆ และคนเก่าๆ ที่พอรู้เรื่องแล้วก็เริ่มหายไปด้วยสาเหตุอันใดก็แล้วแต่ มันจึงพัฒนาไปไม่ถึงขีดสุดสักที
ตรงนี้เห็น ด้วย ครับ