HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
06 ตุลาคม 2024, 15:20:00 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ห้ามโพสปั่นลิงก์ SEO ในส่วนของ ลายเซ็นสมาชิกเพื่อจะแสดงที่ด้านล่าง ของแต่ละข้อความที่ตอบกระทู้ เช่น คาสิโน บาคาร่า แทงบอล ฯลฯ เด็ดขาด
หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที
Google
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขั้วแบตฯต้องใช้หัวแร้ง ระดับไหนครับ  (อ่าน 4789 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ja_jead
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 547


« เมื่อ: 07 กันยายน 2011, 01:03:33 »

สวัสดีครับ   บังเอิญ ไปได้ ชาลี 150 มา เดือดร้อนต้องไปหา กล่องแบตฯมาใช้
ก็ฝากพี่ เขาไปซื้อมาจากบ้านหม้อ
ปัญหาอยู่ตรง  โลหะที่เอามาทำขั้วแบตฯเวลาจ่ายไฟเข้าเครื่องกับ  แท่นชาร์จ
เจ้าขั้วโลหะที่ว่า  ทำมาเล่นเอาผมเสียประสาท ไปเลยครับ เสียเวลาเป็นชั่วโมงไม่สามารถ บัดกรีได้
เรียนถาม ท่านที่ชำนาญการเรื่องนี้ใช้หัวแร้งระดับไหน บัดกรีครับ ผมใช้ Hakko ปรับเป็น200 วัตต์ เอาไม่อยู่ครับ  
แม้ว่าจะขัด จะถูผิวอย่างไร ก็บัดกรีไม่ติด จนปัญญาจริงๆ จนช่างทีวี อย่างผมต้องยอมสยบให้  ฮืม


บันทึกการเข้า

วี-8 กับ  วี-68 เท่านั้น
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« เมื่อ: 07 กันยายน 2011, 01:03:33 »

พื้นที่โฆษณา ขาย เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ CTEK จาก สวีเดน ดีที่สุด/ถูกที่สุด+ประกัน5ปี
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
MFJ
member..
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3436


โทร 0817550008 MTM"" KMUTNB"" บางปะอิน 331


« ตอบ #1 เมื่อ: 07 กันยายน 2011, 02:15:33 »

นำ้ำกรดทานิดๆ ติดแน่นอน
บันทึกการเข้า

HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #1 เมื่อ: 07 กันยายน 2011, 02:15:33 »

 บันทึกการเข้า
ja_jead
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 547


« ตอบ #2 เมื่อ: 07 กันยายน 2011, 07:37:40 »

นำ้ำกรดทานิดๆ ติดแน่นอน

มีน้ำกรด เติมแบตฯ อยู่พอดี  ขอบคุณมากครับ  เดี๋ยว ลองดู ยิ้ม
 
บันทึกการเข้า
hs3oxx
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8701


พ่อใหญ่โอ hs3oxx


« ตอบ #3 เมื่อ: 07 กันยายน 2011, 07:48:21 »

เอากระดาษทราย ขัดหน่อยให้สารเคลือบมันออกไป หรือถ้าขี้เกียจหากระดาษทรายก็เอาคัตเตอร์ขูด ๆ บริเวณที่จะบัดกรี จบ
บันทึกการเข้า

DateChainat_E22TRU
ผู้ช่วยผู้ดูแลบอร์ด
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4207


"จริงใจ ตรงไป ตรงมา"


เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 07 กันยายน 2011, 08:03:45 »

สวัสดีครับ   บังเอิญ ไปได้ ชาลี 150 มา เดือดร้อนต้องไปหา กล่องแบตฯมาใช้
ก็ฝากพี่ เขาไปซื้อมาจากบ้านหม้อ
ปัญหาอยู่ตรง  โลหะที่เอามาทำขั้วแบตฯเวลาจ่ายไฟเข้าเครื่องกับ  แท่นชาร์จ
เจ้าขั้วโลหะที่ว่า  ทำมาเล่นเอาผมเสียประสาท ไปเลยครับ เสียเวลาเป็นชั่วโมงไม่สามารถ บัดกรีได้
เรียนถาม ท่านที่ชำนาญการเรื่องนี้ใช้หัวแร้งระดับไหน บัดกรีครับ ผมใช้ Hakko ปรับเป็น200 วัตต์ เอาไม่อยู่ครับ  
แม้ว่าจะขัด จะถูผิวอย่างไร ก็บัดกรีไม่ติด จนปัญญาจริงๆ จนช่างทีวี อย่างผมต้องยอมสยบให้  ฮืม



ถ้าใช้ Hakko ปรับไปที่ 350-400องศาC เลยครับ


นำ้ำกรดทานิดๆ ติดแน่นอน

อันนี้แน่นอนครับ เป็นวิธีที่ถูกต้องทางเทคนิคเลย


เอากระดาษทราย ขัดหน่อยให้สารเคลือบมันออกไป หรือถ้าขี้เกียจหากระดาษทรายก็เอาคัตเตอร์ขูด ๆ บริเวณที่จะบัดกรี จบ

อันนี้ก็ถูกเป็นเทคนิคการบัดกรีเวลาไม่มีน้ำกรดหรือน้ำยาประสาน แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
บันทึกการเข้า

pa_ul
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 285


« ตอบ #5 เมื่อ: 07 กันยายน 2011, 08:36:57 »

เนื้อโลหะที่ใช้ทำสปริง จะไม่สามารถบัดกรีติดได้เนื่องจากคุณสมบัติของเนื้อโลหะเอง ไม่ใช่ว่าโลหะทุกชนิดจะบัดกรีติดเสมอ สปริงเหล่านี้ถ้าต้องการให้บัดกรีติดจะต้องมีการเคลือบผิวหรือชุบผิว(ด้วยไฟฟ้า)ด้วยโลหะชนิดที่สามารถบัดกรีติดได้ ซึ่งต้องสั่งทำมาตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตสปริง มาทำทีหลังไม่ได้ ผิวที่สามารถบัดกรีได้จะสังเกตได้ง่ายๆ คือเมื่อให้ความร้อนแล้ว ตะกั่วที่หลอมเหลวจะไหลกระจายตัวออกไปเอง
- การใช้กรดหรือฟลักซ์จะช่วยกำจัดออกไซด์ที่ผิวโลหะเหล่านี้ ซึ่งมีส่วนช่วยให้บัดกรีติดอยู่บ้าง แต่ไม่ได้ดีนัก
- ความร้อนที่สูงมากทำให้ตะกั่วบัดกรีและพื้นผิวตรงนั้นกลายสภาพเป็นตะกั่วออกไซด์อย่างรวดเร็ว และจะยิ่งบัดกรีไม่ติด
- การขัดด้วยกระดาษทรายทำให้เกิดรอยลึกลงไปในเนื้อโลหะ ที่อาจจะช่วยในการยึดเกาะของตะกั่ว แต่การประสานของตะกั่วจะไม่เหมือนการบัดกรีกับแผ่นทองแดง

ถถ้าลองสังเกตดู จะเห็นว่าเมื่อได้รับความร้อนจากหัวแร้งบัดกรี ผิวโลหะตรงนั้นจะหมองดำอย่างรวดเร็วและตะกั่วจะจับตัวเป็นก้อน ไม่ไหลกระจายตัวออกไป รอยบัดกรีที่ว่าติดนั้น ลองเอาไขควงสะกิดหรือแงะแรงๆดู มันจะหลุดออกมาทั้งก้อนได้ไม่ยากเลยครับ ที่เห็นว่าติดนั้น มันแค่ติดได้บ้างเท่านั้นเอง รอยต่อจะมีความต้านทานสูงไม่เหมาะที่จะใช้รับกระแสปริมาณมากๆ

พวกสินค้าทำเทียมราคาต่ำจะใช้สปริงราคาถูก ที่ไม่ได้ถูกผลิตเพื่อรองรับการบัดกรี จึงมีปัญหาอย่างที่เห็นครับ ถ้าต้องการทำให้ดีแนะนำให้ไปให้ร้านที่รับทำแพคแบตเตอรี่จัดการสปอตโลหะที่บัดกรีติดเพิ่มเข้าไปครับ แล้วค่อยเอาไปบัดกรี หรือไม่ก็ให้สปอตสายไฟติดเข้าไปเลยครับ
บันทึกการเข้า
ord6859
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 728


« ตอบ #6 เมื่อ: 07 กันยายน 2011, 09:26:53 »

เนื้อโลหะที่ใช้ทำสปริง จะไม่สามารถบัดกรีติดได้เนื่องจากคุณสมบัติของเนื้อโลหะเอง ไม่ใช่ว่าโลหะทุกชนิดจะบัดกรีติดเสมอ สปริงเหล่านี้ถ้าต้องการให้บัดกรีติดจะต้องมีการเคลือบผิวหรือชุบผิว(ด้วยไฟฟ้า)ด้วยโลหะชนิดที่สามารถบัดกรีติดได้ ซึ่งต้องสั่งทำมาตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตสปริง มาทำทีหลังไม่ได้ ผิวที่สามารถบัดกรีได้จะสังเกตได้ง่ายๆ คือเมื่อให้ความร้อนแล้ว ตะกั่วที่หลอมเหลวจะไหลกระจายตัวออกไปเอง
- การใช้กรดหรือฟลักซ์จะช่วยกำจัดออกไซด์ที่ผิวโลหะเหล่านี้ ซึ่งมีส่วนช่วยให้บัดกรีติดอยู่บ้าง แต่ไม่ได้ดีนัก
- ความร้อนที่สูงมากทำให้ตะกั่วบัดกรีและพื้นผิวตรงนั้นกลายสภาพเป็นตะกั่วออกไซด์อย่างรวดเร็ว และจะยิ่งบัดกรีไม่ติด
- การขัดด้วยกระดาษทรายทำให้เกิดรอยลึกลงไปในเนื้อโลหะ ที่อาจจะช่วยในการยึดเกาะของตะกั่ว แต่การประสานของตะกั่วจะไม่เหมือนการบัดกรีกับแผ่นทองแดง

ถถ้าลองสังเกตดู จะเห็นว่าเมื่อได้รับความร้อนจากหัวแร้งบัดกรี ผิวโลหะตรงนั้นจะหมองดำอย่างรวดเร็วและตะกั่วจะจับตัวเป็นก้อน ไม่ไหลกระจายตัวออกไป รอยบัดกรีที่ว่าติดนั้น ลองเอาไขควงสะกิดหรือแงะแรงๆดู มันจะหลุดออกมาทั้งก้อนได้ไม่ยากเลยครับ ที่เห็นว่าติดนั้น มันแค่ติดได้บ้างเท่านั้นเอง รอยต่อจะมีความต้านทานสูงไม่เหมาะที่จะใช้รับกระแสปริมาณมากๆ

พวกสินค้าทำเทียมราคาต่ำจะใช้สปริงราคาถูก ที่ไม่ได้ถูกผลิตเพื่อรองรับการบัดกรี จึงมีปัญหาอย่างที่เห็นครับ ถ้าต้องการทำให้ดีแนะนำให้ไปให้ร้านที่รับทำแพคแบตเตอรี่จัดการสปอตโลหะที่บัดกรีติดเพิ่มเข้าไปครับ แล้วค่อยเอาไปบัดกรี หรือไม่ก็ให้สปอตสายไฟติดเข้าไปเลยครับ
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับอาจารย์
บันทึกการเข้า
ja_jead
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 547


« ตอบ #7 เมื่อ: 07 กันยายน 2011, 21:05:49 »

ขอขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นครับ....... ยิ้ม
เรื่องจริงครับ ที่โลหะขั้วแบตฯดังกล่าว บัดกรี ไม่ติดจริงๆ  ไม่ว่าจะทั้งขูด  ทั้งตะไบ
เลย ลองใช้น้ำกรดตามที่ท่าน e29mfj  แนะนำ  หยอดดูครับ  แล้วบัดกรี  ไม่เกิน  ครึ่งนาที จบข่าวปิดงาน

ก็นึกไม่ถึงครับ  เคยบัดกรี กล่องแบตฯรุ่นอื่น ไม่ยุ่งยากขนาดนี้  เช่น  กล่องแบตฯ วี68  วี82 อันนั้นบัดกรีง่ายมาก
แต่กับกล่อง ของ C-150 สุดยอด  เล่นเอา ช่างทีวี  อย่างผมตกม้าตายครับ
 จากการที่เล่าเรียนมา  ไม่ว่าจะเป็น น้ำกรด  หรือ  ฟลักซ์  ท่านแนะนำไว้ให้หลีกเลี่ยง เพราะมันเป็นกรด  ซี่งอาจจะกัดวงจร  หรือ  กัดสายไฟจนเปื่อยได้
แต่ ในกรณีนี้  นึกไม่ถึงจริงๆ ครับ ว่าจะต้องใช้ถึงจะสำเร็จ  ยิ้ม
ขอบคุณมากครับ



บันทึกการเข้า
ja_jead
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 547


« ตอบ #8 เมื่อ: 07 กันยายน 2011, 21:11:22 »

อันนี้ เผื่อว่า  อาจจะมีบางท่าน ยังไม่เคยเห็น เสาแท้ๆ ของ ชาลี150 ว่าข้างในเสา เป็นอย่างไร 
เห็น เปลือกหุ้มมันคดๆ  เลยเอา มีดกรีด ออก  เลยเห็น ขดลวดข้างใน
แต่ ตรงโคนนี่ยังเป็นปริศนาอยู่ครับ ยิงฟันยิ้ม

บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
   

พื้นที่โฆษณา ไฟฉายแรงๆ /วิทยุสื่อสาร /กล้องแอบถ่าย /เครื่องดักฟัง /GPS ติดตามรถหาย ระบุตำแหน่ง ผ่านดาวเทียม
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  


 
กระโดดไป:  

ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2006-2009, Simple Machines
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!