HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
17 พฤศจิกายน 2024, 08:43:13 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: หากสมาชิกท่านใดเข้ามาป่วนเวบ หรือ ก่อกวนกระทู้บุคคลอื่น หรือ โพสข้อมูล รูปภาพ ที่ผิดต่อกฏกติกา มารยาทอันดีงามของสังคมของเรา
ตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับการเมืองแบบเลือกสีเลือกฝ่าย ผู้ดูแลจะพิจารณาลบข้อมูล และลบ Login ท่านออกโดยขออนุญาตไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
Google
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  


หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านคิดว่าตักบาตรแบบนี้ได้บุญหรือบาป  (อ่าน 2847 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
E27BOI
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 893



« ตอบ #10 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2012, 20:06:36 »

ที่ท่านถวายทุเรียนท่านได้ทานบารมีแน่นอนครับ
แต่การที่ท่านทำให้พระต้องแบกของหนักและต้องใช้ความพยายามที่จะได้กิน อันนี้ก็เป็นกรรมครับ
บุญและทานบารมี ได้แน่นอน เจตนาคนทำบุญอยากให้จริงๆ ต้องดูที่เจตนา คนชราเรียวแรงอาจจะไม่ไหวในการปลอกทุเรียนการและฉีกทุเรียน พระจะไม่รับบิณฑบาตรก็ไม่ได้ กรรมของพระครับ ไม่ใช่กรรมคนทำ คนทำบุญอาจจะไม่ได้มาสร้างกรรม แต่พระอาจจะมาชดใช้กรรมเก่ามากกว่าครับ (ผิดถูกยังไงข้ออภัยครับ ผมพูดไปตามความคิดและเจตนาที่ดีสำหรับคนชราที่ทำบุญครับ)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 มิถุนายน 2012, 20:12:08 โดย E27BOI » บันทึกการเข้า

กิตติพงศ์  โสภา 15/5 หมู่ 3 ตำบลโป่ง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี 20150
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 6161012113 ธนาคารกสิกรไทย 5262235906 โทร.080-0893303/062-9962242
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #10 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2012, 20:06:36 »

พื้นที่โฆษณา ขาย เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ CTEK จาก สวีเดน ดีที่สุด/ถูกที่สุด+ประกัน5ปี
คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
http://www.spy-thai.com/


GPS ติดตามรถหาย ดักฟังเสียงสนทนาในรถ หรือระบุตำแหน่งรถ สั่งดับเครื่อง
ติดตามรถได้ทั่วไทยโดยไม่มีค่าบริการรายเดือน / Tel. 086-9455977
 บันทึกการเข้า
E28-TE
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 432


« ตอบ #11 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2012, 20:10:08 »

มุมมองแต่ละคนแตกต่างกันไปครับ ส่วนผมคิดว่าเป็นเจตนาแบบใหนครับ
บันทึกการเข้า

ปากทางขึ้นดอยอ่างขาง โทร 081-3867448gsm
หนุ่มหน้ามน คนหน้าใส สไตล์เกาหลี บนที่ราบสูง
นาย สันติคำมา66./3ม1ต.แม่สูน อ.ฝางจ.เชียงใหม่50110

HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
« ตอบ #11 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2012, 20:10:08 »

 บันทึกการเข้า
hs1amm
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1022


« ตอบ #12 เมื่อ: 29 มิถุนายน 2012, 16:36:24 »

พระทนได้ พอใครเห็นพระสะพายทุเรียนเดี๋ยวเขาก็ช่วนพระเองแหละเอาไปแกะพระครึ่งคนปอกครึ่ง โอยๆๆๆๆบาปจะกินหัวเอาทำบุญด้วยความตั้งใจได้บุญแน่นอน ทำบุญเอาหน้าได้แก้ผ้านอน
บันทึกการเข้า

โทร 0891101186
501ซอยลาดกระบัง 36แยก 19 แขวง/เขตลาดกระบัง กทม 10520
นายพสิษฐ์ สุขเกษมพิพัฒน์
HS3SIM
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 475


บำเหน็จฯ/ชัยภูมิ


« ตอบ #13 เมื่อ: 29 มิถุนายน 2012, 16:45:26 »

หมอนทอง รึเปล่า ครับ เผื่อเด็กวัดจะเอาไปหนุน  ยิงฟันยิ้ม



ถ้าผมเป็นหลวงพี่   รับมาแล้ว  คนใส่ใด้ก็บุญแล้วเราทำทานต่อใด้นี่ครับ  พอพ้นสายตาคุณลุง 
ก็บริจาคให้เด็กแถวนั้นก็ใด้ครับ
ไม่ต้องแบกไปถึงวัด
บันทึกการเข้า

อย่าลืมว่าทุกความถี่ มีคนเฝ้าฟัง
hs1gf
baned
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 520


! แม้คลื่นหัวใจจะหยุดเต้นแต่คลื่นวิทยุต้องเต้นต่อไป


« ตอบ #14 เมื่อ: 29 มิถุนายน 2012, 16:48:31 »

คนใส่บาตรย่อมได้บุญ แต่คนที่รับกรรมคือพระ
ผมว่าผมเคยโดนแตงโมทั้งลูก ก็ว่าหนักแล้วนะ นี่มีหนามอีก โดยเฉพาะ คนไทยเชื้อสายจีนอ่ะ เขาชอบใส่ทั้งลูก เคยถามว่าทำไมไม่ผ่า  เขาบอกว่ากลัวได้บุญไม่เต็ม
    แต่เขาไม่คิดนะว่า พระก็รับกรรมไปเต็มๆเหมือนกัน
บันทึกการเข้า

สมาชิกเสาสูง ยังมีชีวิตอยู่กันไหมครับ กลับมาขี่คลื่นกันได้แล้วครับ ไม่มีคอมมะนิดให้ปราบ ไม่มีเครื่องทหารให้เล่น อย่าพึ่งน้อยใจตายกันหมดนะครับ /นารายณ์  (blue sky แฟกซ์รุ่นจงอางศึก)
peerapat
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1978



« ตอบ #15 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2012, 14:56:14 »

หวังดี ประสงค์ร้าย ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

peerapat rattanapakdee ( E22ZEX ) สถานที่ จ.เชียงใหม่
 บ/ช ( PM )
 **โพสถามเพราะอยากรู้ คลิ๊กดูเพราะสนใจ ที่ขายไปล้วนของดี**
เจมี่
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6472


ระบบ True >064-1169610


« ตอบ #16 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2012, 21:14:42 »

คราวหน้าก็ใส่บาตรมีดปอกทุเรียนไปด้วยสิครับ  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

รุ่นสอบปี34-โอนธนาคารไทยพาณิชย์ 364-236963-0
รับซ่อม-PC-notebook ส่งซ่อม ปณ.NTC kerryกรุงเทพ 248-0-36430-2/ชื่อเกียรติศักดิ์(ทั้ง2บัญชี)
pythonsky
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2867


« ตอบ #17 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2012, 21:31:25 »

จะบอกว่าบุญเกิดจากความตั้งใจทำดี
ก็นับว่าคุณตาได้บุญไปส่วนหนึ่งแล้วครับ
แต่ถามว่าเหมาะสมหรือไม่
ผมว่าไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่
โดยเฉพาะภาพพระสะพายทุเรียน
มันพิลึกพิลั่นมาก
แถมยังมีโอกาสที่หนามทุเรียนจะตำท่านด้วย
สำหรับตัวผลไม้ที่ทีโอกาสจะเจริญเติบโตต่อได้
เช่นผลไม้ที่มีเมล็ด พระท่านเรียกพีชคาม
หากรับประทานแล้วทำให้พืชนั้นเจริญเติบโตไม่ได้
เช่นขบกัดโดนเม็ด พระท่าปรับอาบัติทุกคำกลืน
คนโบราณเวลาถวายผลไม้
จึงต้องคว้านเม็ดทำให้เหลือแต่เนื้อ
เพื่อให้เป็นกัปปิยะภัตตาหาร
หลีกเลี่ยงไม่ให้ท่านต้องอาบัติ
แม้จะเป็นอาบัติระดับเบาก็ตามครับ
บันทึกการเข้า
verachon
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 178

E27GNE พัทยา ชลบุรี อย่ารู้จักกันแค่บนความถี่


« ตอบ #18 เมื่อ: 01 กรกฎาคม 2012, 06:53:37 »

ได้บุญหรือไม่อยู่ที่เจตนาครับ
บันทึกการเข้า

วีรชน ชูเทียน  E27GNE เมืองพัทยา 0877767818
pongneng ห้ามซื้อขายจนกว่าจะใกล่เกลี่ยกรณีพิพาทจบ
member.
Hero Member
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1132



« ตอบ #19 เมื่อ: 01 กรกฎาคม 2012, 07:47:50 »

จะบอกว่าบุญเกิดจากความตั้งใจทำดี
ก็นับว่าคุณตาได้บุญไปส่วนหนึ่งแล้วครับ
แต่ถามว่าเหมาะสมหรือไม่
ผมว่าไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่
โดยเฉพาะภาพพระสะพายทุเรียน
มันพิลึกพิลั่นมาก
แถมยังมีโอกาสที่หนามทุเรียนจะตำท่านด้วย
สำหรับตัวผลไม้ที่ทีโอกาสจะเจริญเติบโตต่อได้
เช่นผลไม้ที่มีเมล็ด พระท่านเรียกพีชคาม
หากรับประทานแล้วทำให้พืชนั้นเจริญเติบโตไม่ได้
เช่นขบกัดโดนเม็ด พระท่าปรับอาบัติทุกคำกลืน
คนโบราณเวลาถวายผลไม้
จึงต้องคว้านเม็ดทำให้เหลือแต่เนื้อ
เพื่อให้เป็นกัปปิยะภัตตาหาร
หลีกเลี่ยงไม่ให้ท่านต้องอาบัติ
แม้จะเป็นอาบัติระดับเบาก็ตามครับ

                           พระวินัยปิฎก มหาวิภังค์ เล่ม ๒ - หน้าที่ 282

                         อธิบายการทำกัปปิยะและวัตถุที่ใช้ทำกัปปิยะ

           ก็การกระทำกัปปิยะในสิกขาบทนี้  บัณฑิตพึงทราบโดยกระแสแห่งสูตร

นี้ว่า ภิกษุทั้งหลายเราอนุญาตเพื่อบริโภคผลไม้ ด้วยสมณกัปปะ (สมณโวหาร)

๕   คือ   ผลที่จี้ด้วยไฟ   ที่แทงด้วยมีด   ที่จิกด้วยเล็บ  ผลที่ไม่มีเมล็ด ที่ปล้อน

เม็ดออกแล้ว   เป็นที่คำรบ   ๕.๑

            บรรดาบทเหล่านั้น    บทว่า    อคฺคิปริจิตํ   มีอรรถว่า   ฉาบ  คือ

ลวก   เผา   จี้แล้วด้วยไฟ. 

            บทว่า    สตฺถกปริจิตํ    มีอรรถว่า  จด  คือ  ฝาน  ตัด  หรือแทง

แล้วด้วยมีดเล็ก ๆ.   ในข้อว่า   จิกด้วยเล็บ   ก็นัยนั้นนั่นแล.    ผลไม้ที่ไม่มีเมล็ด

และผลไม้ที่ปล้อนเมล็ดออกแล้ว   เป็นกัปปิยะด้วยตัวมันเองแท้.

             ภิกษุเมื่อจะทำกัปปิยะด้วยไฟ    พึงทำกัปปิยะด้วยบรรดาไฟฟืนและไฟ

โคมัยเป็นต้น      อย่างใดอย่างหนึ่ง      โดยที่สุดแม้ด้วยแต่งโลหะที่ร้อน.   ก็แล

วัตถุนั้นจับไว้ข้างหนึ่ง   พึงกล่าวคำว่า   กัปปิยัง    แล้วทำเถิด.

              เมื่อจะทำด้วยมีด.    แสดงรอยตัด   รอยผ่า   ด้วยปลาย   หรือด้วยคม

แห่งมีดที่ทำด้วยโลหะอย่างใดอย่างหนึ่ง      โดยทีสุดแม้แห่งเข็มและมีดตัดเล็บ

เป็นต้น.   พึงกล่าวว่า   กัปปิยัง   แล้วทำเถิด.

              เมื่อจะทำกัปปิยะด้วยเล็บ      อย่าพึงทำด้วยเล็บเน่า.    ก็เล็บของพวก

มนุษย์   สัตว์  ๔  เท้า   มีสีหะ   เสือโคร่ง   เสือเหลือง    และลิงเป็นต้น   และ

แห่งนกทั้งหลาย    เป็นของแหลมคม,    พึงทำด้วยเล็บเหล่านั้น.    กีบแห่งสัตว์

มีม้า   กระบือ   สุกร   เนื้อ   และโคเป็นต้น ไม่คม  อย่าพึงทำด้วยกีบเหล่านั้น.

แม้ทำแล้วก็ไม่เป็นอันทำ.   ส่วนเล็บช้าง ไม่เป็นกีบ.   จะทำกัปปิยะด้วยเล็บช้าง

เหล่านั้น     ควรอยู่     แต่การทำกัปปิยะด้วยเล็บเหล่าใด   สมควร,    พึงแสดง

การตัด การจิก ด้วยเล็บเหล่านั้นที่เกิดอยู่ในที่นั้นก็ดี   ที่ยกขึ้นถือไว้ก็ดี  กล่าวว่า

กัปปิยัง   แล้วกระทำเถิด.

            บรรดาพืชเป็นต้นเหล่านั้น     ถ้าแม้นว่าพืชกองเท่าภูเขาก็ดี     ต้นไม้

จำนวนพันที่เขาตัดแล้ว    ทำให้เนื่องเป็นอันเดียวกันกองไว้ก็ดี    อ้อยมัดใหญ่ที่

เขามัดรวมไว้ก็ดี,   เมื่อทำพืชเมล็ดหนึ่ง     กิ่งไม้กิ่งหนึ่งหรืออ้อยลำหนึ่งให้เป็น

กัปปิยะแล้ว     ย่อมเป็นอันทำให้เป็นกัปปิยะแล้วทั้งหมด.     อ้อยลำและไม้ฟืน

เป็นของอันเขามัดรวมกันไว้.   อนุปสัมบัน   จะแทงไม้ฟืนด้วยตั้งใจว่า    เราจัก

กระทำอ้อยให้เป็นกัปปิยะ   ดังนี้   ก็ควรเหมือนกัน.    แต่ถ้าเป็นของที่เขาผูกมัด

ด้วยเชือกหรือด้วยเถาวัลย์ใด  จะแทงเชือกหรือเถาวัลย์นั้น ไม่ควร. ชนทั้งหลาย

บรรจุกระเช้าให้เต็มด้วยลำอ้อยท่อนแล้วนำมา.    เมื่อทำอ้อยท่อนลำหนึ่งให้เป็น

กัปปิยะแล้ว   อ้อยท่อนทั้งหมด   ย่อมเป็นอันทำให้กัปปิยะแล้วเหมือนกัน.
             ก็ถ้าว่า    พวกทายำนำภัตปนกับพริกสุกเป็นต้นมา    เมื่อภิกษุกล่าวว่า

จงกระทำกัปปิยะ      ถ้าแม้นว่า      อนุปสัมบันแทงที่เมล็ดข้าวสวย     ก็สมควร

เหมือนกัน.     แม้ในเมล็ดงาและข้าวสารเป็นต้น      ก็นัยนั้นนั่นแล.     แต่พริกสุก

เป็นต้นนั้น   ที่เขาใส่ลงในข้าวต้ม   ไม่ตั้งอยู่ติดเนื่องเป็นอันเดียวกัน.    บรรดา

พริกสุกเป็นต้นนั้น  พึงทำกัปปิยะแทงที่ละเมล็ดนั่นเทียว.  เยื่อในแห่งผลมะขวิด

เป็นต้น    ร่อนเปลือกแล้วคลอนอยู่   (หลุดจากกะลาคลอนอยู่ช้างใน)    ภิกษุพึง

ให้ทุบแล้วให้ทำกัปปิยะ.     (ถ้า)     ยังติดเนื่องเป็นอันเดียวกัน     (กับเปลือก),

จะทำ   (กัปปิยะ)   แม้ทั้งเปลือก   (ทั้งกะลา)   ก็สมควร .

บันทึกการเข้า
HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND
   

 บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  


 
กระโดดไป:  

ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF | SMF © 2006-2009, Simple Machines
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!