หัวข้อ: กสทช.ลุยไกล่เกลี่ยคดีพิพาท 4,000 เรื่อง เริ่มหัวข้อโดย: hs2xwn ที่ 26 มกราคม 2012, 10:23:02 กสทช.ลุยไกล่เกลี่ยคดีพิพาท 4,000 เรื่อง กรุงเทพฯ 25 ม.ค.- นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงานกฎหมาย ได้รายงานว่าในช่วง 9-10 เดือนที่ผ่านมา มีข้อร้องเรียนโทรคมนาคมกว่า 4,000 เรื่อง อีกทั้งยังมีคดีที่มีผู้ยื่นฟ้องร้องศาลปกครองอีก 19 คดี และ กสทช.ชุดปัจจุบันถูกฟ้องร้องอีก 3 คดี ซึ่ง กสทช.ได้พยายามที่จะไกล่เกลี่ยคดีต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วงด้วยการร่วมมือกับสำนักงานยุติธรรม พัฒนาบุคลากร กสทช.ด้านกฎหมาย เพื่อเป็นแนวทางในการสะสางคดีทั้งหมด "การวางพื้นฐานด้านความรู้ให้กับฝ่ายกฎหมายในการไกล่เกลี่ยคดี น่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรมในเร็ว ๆ นี้ เพราะ กสทช.จะนำคดี 1-2 คดี มาพิจารณาเป็นโครงการนำร่องในการไกล่เกลี่ยคดี และนำไปสู่การไกล่เกลี่ยคดีอื่น ๆ ในอนาคตด้วย โดย กสทช.จะต้องร่างระเบียบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ข้อร้องเรียน เพื่อเป็นแนวทางในการเจรจาไกล่เกลี่ย คาดว่าจะนำเสนอที่ประชุมบอร์ด กสทช.พิจารณาได้ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ หากบอร์ดเห็นชอบ ก็จะตั้งคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยต่อไป" นายสุทธิพล กล่าว นายสุทธิพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กสทช.มีแนวคิดที่จะตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยคดีข้อพิพาทต่าง ๆ โดยจะนำรูปแบบของสำนักงานศาลยุติธรรม มาเป็นแนวทางการปฏิบัติ ซึ่งสำนักงานศาลยุติธรรมนั้น มีเจ้าหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทมากกว่า 400-500 คน และในแต่ละก็จะมีการจัดอบรม พัฒนาศักยภาพ และเปิดหลักสูตรการประนีประนอมคดีมากกว่า 2,000 คน ดังนั้น กสทช.จะดึงเอาจุดแข็งของศาลมาช่วย เสริมศักยภาพในการจัดอบรม และพัฒนาบุคลากรของ กสทช.ให้มีความเชี่ยวชาญในการไกล่เกลี่ยคดีข้อพิพาทให้มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ในปี 2555 กสทช.จะทำงานในเชิงรุก ซึ่งนอกจากจะเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน และกลุ่มที่เกี่ยวข้องในการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างแผนแม่บทต่าง ๆ แล้ว ยังจะเน้นการมีส่วนร่วมในการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนก่อนที่จะออกระเบียบประกาศ หรือคำสั่งตามกฎหมาย รวมถึงการรับฟังเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ เพื่อมิให้เกิดปัญหาฟ้องร้องกันเกิดขึ้นในอนาคต หรือให้มีคดีการฟ้องร้องน้อยที่สุด.- สำนักข่าวไทย ที่มา : สำนักข่าวไทย Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay www.samuismile.com |