หัวข้อ: รายงานผลการติดตั้ง Track ในรถครับ เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 31 มีนาคม 2011, 19:26:47 กว่าจะลงตัวได้แต่ละคันนี้ รื้อ บู้กันสนุกเลยครับ ตอนนี้ลงตัวแล้ว โดยใช้การต่อตรงจากแบต
(http://upic.me/i/k6/001_resize.jpg) (http://upic.me/show/22406364) 1. หลังจากที่คลอดออกมา ก็จัดการจับใส่ท้ายรถกระบะทำการแห่รอบเมือง เพื่อทำการทดสอบก่อนทำการติดตั้งครับ (http://upic.me/i/f7/002_resize.jpg) (http://upic.me/show/22406549) 2. ติดตั้งรถบรรทุก 6 ล้อ สำหรับส่งวิ่งระยะใกล้ในตัวเมือง จอดซะมากกว่าวิ่ง เพราะรถกระบะมันคล่องตัวกว่า ที่พักพิง Ez แอบอยู่หลังเบาะพลขับ (http://upic.me/i/rj/003_resize.jpg) (http://upic.me/show/22406595) 3. ที่ติดสายอากาศ เต็มซะจนแทบไม่มีพื้นที่ติด เอาเบียดๆตรงนี้แล๊ะ ผลที่ได้เนื่องจากใช้กำลังส่งต่ำ และอยู่ในพื้นที่อับ I-Gate จึงต้องใช้สายอากาศ 5/8 แอบหลังกำบังลมไฟเบอร์ โชคดีที่ SWR ลง ต้องระวังครับการติดเสาใกล้ - ห่างตัวโลหะของรถค่า SWR จะเปลี่ยน ลองหาจุดดูครับ (http://upic.me/i/zh/004_resize.jpg) (http://upic.me/show/22406672) 4. แบต 12V 2 ลูก อนุกรม (ระบบไฟฟ้า 24 V) อันนี้ตอนต่อต้องดูให้ดีครับ ต้องใช้ลูกที่ขั้วลบต่อลงตัวถังเท่านั้น ผลจากการต่ออีกลูกคือ จริงอยู่เราได้ไฟ 12 V จาก +24V กับ +12V มันใช้งานได้ แต่ ระวัง !!!! สายอากาศของเรา Ground เป็น 12V เมื่อยึดกับตัวถังรถ มันก็คือการเอาไฟ +12V ไปต่อตรงกับ Ground 0V ดีๆนั่นเอง ผลที่ได้คือ (http://upic.me/i/e5/005_resize.jpg) (http://upic.me/show/22406720) 5. สายละลายเห็นๆ ควันขโมง ... อยากให้เห็นหน้าคนขับ ทำหน้าเคร่งตอนควันขึ้นหลังเบาะ (ลูกพี่เอาอะไรมาให้เสี่ยงอีกแล้ว ตรู..) (http://upic.me/i/ll/006_resize.jpg) (http://upic.me/show/22406764) 6. กระแสไฟทำลายลายสายจนถึงข้างใน แต่ยังอุ่นใจบอร์ดยังดูไร้บาดแผล (http://upic.me/i/14/007_resize.jpg) (http://upic.me/show/22406795) 7. หลังจากที่นำไปแก้ไขใหม่สายใหญ่ เพิ่มฟิวส์และใส่ขั้วให้ง่ายในการถอดซ่อม (มือใหม่ ถอดเข้าออกบ่อย) (http://upic.me/i/sw/008_resize.jpg) (http://upic.me/show/22406811) 8. การติดตั้ง ตำแหน่งของ GPS มีความสำคัญมาก เพราะตู้เหล็ก กับแผงแอร์ด้านบน มีผลพอสมควร จึงได้ทำการต่อสาย ย้ายมาติดตั้งด้านหน้าเหนือคิ้วกระจก แต่เรื่ององศาการติดที่เอียงกำลังติดตามผลอยู่ผล เท่าที่ดูยังปกตินะครับ ทุกคันผมต้องเสีย PA เป็นค่าครู เพราะเครื่องจีนเราต้องยอมรับ ความคงทนในการเจอความผิดพลาดเสาที่ SWR ไม่ลง มันอึดสู้เครื่อง Japan แท้ไม่ได้ แต่หากเราทำให้มันลงตัวได้ เท่าที่ใช้ดูมันก็โอเค สิ่งที่ได้มาเทียบกับราคาที่จ่ายก็ถือว่าคุ้มครับ คันนี้จัดว่ายังไม่เท่าไหร่ ยังมีโจทย์ยากๆให้แก้ให้ปวดหมองกับคันอื่นๆ เป็นกรณีศึกษา จะไม่ชี้ประเด็นที่การชี้วัดที่ตัวอุปกรณ์ เน้นผลการติดตั้งทดลอง ความผิดพลาดในการติดตั้ง และปัญหาต่างๆ(ที่มีไว้เพื่อแก้) แบ่งปันประสบการณ์กันครับ หัวข้อ: Re: รายงานผลการติดตั้ง Track ในรถครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs2tei ที่ 31 มีนาคม 2011, 19:42:31 :D ในที่สุดก็ได้เห็นขั้นตอนของรถ "ปราบเซียน" คันนี้ชัดๆ
เพื่อนๆ สามารถศึกษากรณีศึกษาได้เลยครับ เพราะรถคันนี้เจอทุกปัญหาของการติดตั้ง เรียกว่าตั้งแต่ระบบไฟ สายอากาศ อุปกรณ์ แต่เป็นสิ่งที่ผมดีใจอย่างหนึ่ง เจ้าของสถานีไม่ท้อเลยซักนิด.... เรียกว่าสู้สุดใจ ปัญหามาแบบไหนก็ตามแก้ไม่เคยบ่น ยกนิ้วให้ครับ... ปัญหาเรื่องการติดตั้งกับไฟ 24V โดยพ่วงแบตลูกเดียวนี่แหละครับ สำคัญมาก เพื่อนๆส่วนใหญ่มักจะลืม ว่าสายอากาศของเรามีขั้วลบ ของไฟ 12 ไปรออยู่แล้ว ถ้าโยงผิด จะกลายเป็น 24 ทันที... หัวข้อ: Re: รายงานผลการติดตั้ง Track ในรถครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs2tei ที่ 31 มีนาคม 2011, 20:13:32 มีอีกไอเดียตามที่เคยคุยกันไว้ครับ ว่าในกรณีของรถบรรทุกที่ให้ลูกน้องขับ
แล้วไม่อยากถูกขโมยน้ำมันแบบนี้ (http://upic.me/i/lb/eztrak1.jpg) (http://upic.me/show/22408331) เราสามารถเอาแทรกมาติดตั้งสวิทซ์ที่ถังน้ำมัน เพื่อให้สถานะการเดินทาง จาก รถวิ่ง กับ P จอด มาเป็น รถวิ่ง กับ รูปเตือนเมื่อถังถูกเปิด โดยทำสวิทซ์ที่ฝาถังน้ำมัน รูปแบบไหนก็ได้ตามแต่ลักษณะของฝาถังรุ่นนั้นๆ แค่ว่าเมื่อฝาถูกเปิด ให้สวิทซ์เปลี่ยน (http://upic.me/i/dl/eztrak3.jpg) (http://upic.me/show/22408338) แล้วต่อสายเข้าหา EzTrak ตามผังวงจร เข้าที่ JP2 ใน ez รุ่น 1 (http://upic.me/i/18/ezpro.jpg) (http://upic.me/show/22408431) ตำแหน่งของ JP2 ในบอร์ด (http://upic.me/i/97/eztrak.jpg) (http://upic.me/show/22408330) แล้วตอน config ก็แก้ค่าใน Profile2 ให้เป็น by jumper (http://upic.me/i/v9/config.jpg) (http://upic.me/show/22408766) เพียงเท่านี้เมื่อรถวิ่งก็จะเป็นรูปรถปกติ เมื่อฝาุถังถูกเปิด ก็จะเปลี่ยนเป็น profile 2 ซึ่งแต่เดิม เราใช้สัญลักษณ์การจอด เราก็ทำเป็นรูปอะไรก็ได้ที่เห็นชัดเจน เวลาผู้ติดตามจะเห็นทันทีว่าฝาถังถูกเปิดออก ต้องมีการขโมยน้ำมันจากตัวรถ เมื่อฝาถังปิด ก็จะักลับมาเป็นรูปรถอีกครั้งตามเดิม ถ้าสายมาถังน้ำมันยาวมาก อาจทำให้มีปัญหา เราอาจใช้รีเลย์ในการไปทริปสวิทซ์ที่บอร์ด EZ แล้วดึงสายมาที่ฝาถังน้ำมันแทน ตัวอย่างการใช้งานในรถน้ำมันรุ่นใหม่ๆ ที่มี GPS ติดตาม เพื่อป้องกันคนขับ หรือผู้ไม่หวังดีเปิดขโมยน้ำมันระหว่างเดินทาง รถจะมีการ์ดวาล์ว เพื่อปิดท่อน้ำมันจากถัง ที่การ์ดจะมีสวิทซ์ ทันทีที่การ์ดวาล์วถูกยกขึ้นเพื่อเอาน้ำมัน กล้องที่ซ่อนอยู่จะทำการถ่ายภาพหน้าวาล์ว และส่งผ่าน mms ในระบบมือถือ สู่เจ้าของบริษัทฯ หรือพนักงาน ที่ดูแลการเดินทางของน้ำมันเที่ยวนั้นๆ (http://upic.me/i/40/eztrak4.jpg) (http://upic.me/show/22408341) เป็นอีกหนึ่งแนวความคิดเผื่อเพื่อนๆ จะเอาไปดัดแปลงความสามารถของการใช้งาน ทำได้มากกว่ามาแสดงตัว P เวลาจอด หัวข้อ: Re: รายงานผลการติดตั้ง Track ในรถครับ เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 02 เมษายน 2011, 19:59:46 แจ้งท่าน tei ครับ รถบรรทุกสามารถหักหัวเก๋ง แล้วกดตัวปั้มน้ำมัน(ด้วยมือ)ที่เครื่องได้ด้วยครับ ป้องกันหมดไม่ไหว 55 ;D
ขอต่อรายงาน กระทู้เดิมจะได้ไม่เปลืองพื้นที่ และขออภัยก่อนหน้ารูปใหญ่ไปหน่อย หัดลงรูปกระทู้แรกครับ :) (http://upic.me/i/dd/0001_resize.jpg) (http://upic.me/show/22486464) 1. คันนี้เสีย PA ไปหนึ่งตัว น่าจะตอนติดกล่องแห่ท้ายกระบะอยู่เป็นอาทิตย์ ใช้แบบเดินไฟตรงจากแบต รถเก๋งติดฝาท้ายต้องระวังเสาจิ้มกระจกตัวเองครับ (http://upic.me/i/4z/0002_resize.jpg) (http://upic.me/show/22486470) 2. คันนี้ไม่เสีย PA (แปลกแฮะ) วัดเสาค่อนข้างผลดีด้วย (ถ้า SWR ไม่มั่ว) ทั้งที่ติดใกล้แผ่นโลหะ (http://upic.me/i/ge/0003_resize.jpg) (http://upic.me/show/22486475) 3. โจทย์ยากสุดคือเจ้านี้กระบะที่แห่กล่องให้คันอื่น ใช้งานไม่ได้ยังไม่ทราบสาเหตุ อาจจะเพราะถูกกวนจาก GPS ระบบคอมพิวเตอร์ติดรถ , ตัวขยายสัญญาณ GPS และอะไรอีกเยอะแยะ ตอนนี้ใช้ชุด 2200T พร้อม OT+ อัดไว้ในท้ายกระปุก เดี๋ยวไว้ทำต่อจะส่งการบ้านให้เพื่อนๆช่วยวิเคราะห์ครับ (กะจะเอาน้ำมนต์รดแล้ว ::)) (http://upic.me/i/2j/0004_resize.jpg) (http://upic.me/show/22486489) 4. สถานีทดสอบเป็นได 4 ร่วมกับยากิ โดยส่วนตัวผมว่ายากิก็มีประโยชน์นะครับ เลือกรับเฉพาะด้านจะได้ไม่นัว ตอนที่มาพร้อมกันหลายทาง ;) (http://upic.me/i/jh/0005_resize.jpg) (http://upic.me/show/22486502) 5. สุดท้าย สถานีรกๆ ขอบคุณพี่ๆทางฉะเชิงเทราด้วยครับสำหรับ APRX และอยากลองทำ APRS4R เองที่แบบไม่ต้องใช้คอมฯ จะได้ขยายๆข่ายไอเกตในพื้นที่ เพราะเพื่อนๆส่วนใหญ่ให้ฝากเสา ให้ใช้เน็ต แต่คิดหนักถ้าจะให้เปิดคอมฯทิ้ง เอาเป็นขอบคุณทุกท่านเลยครับ หัวข้อ: Re: รายงานผลการติดตั้ง Track ในรถครับ เริ่มหัวข้อโดย: xtomen ที่ 06 เมษายน 2011, 19:04:40 แจ้งท่าน tei ครับ รถบรรทุกสามารถหักหัวเก๋ง แล้วกดตัวปั้มน้ำมัน(ด้วยมือ)ที่เครื่องได้ด้วยครับ ป้องกันหมดไม่ไหว 55 ;D ขอต่อรายงาน กระทู้เดิมจะได้ไม่เปลืองพื้นที่ และขออภัยก่อนหน้ารูปใหญ่ไปหน่อย หัดลงรูปกระทู้แรกครับ :) [ (http://upic.me/i/jh/0005_resize.jpg) (http://upic.me/show/22486502) 5. สุดท้าย สถานีรกๆ ขอบคุณพี่ๆทางฉะเชิงเทราด้วยครับสำหรับ APRX และอยากลองทำ APRS4R เองที่แบบไม่ต้องใช้คอมฯ จะได้ขยายๆข่ายไอเกตในพื้นที่ เพราะเพื่อนๆส่วนใหญ่ให้ฝากเสา ให้ใช้เน็ต แต่คิดหนักถ้าจะให้เปิดคอมฯทิ้ง เอาเป็นขอบคุณทุกท่านเลยครับ กองบัญชาการ นาวิกโยธิน ที่ไหนป่ะเนี้ย หัวข้อ: Re: รายงานผลการติดตั้ง Track ในรถครับ เริ่มหัวข้อโดย: komaki_20 ที่ 08 เมษายน 2011, 13:00:59 (http://upic.me/i/f7/002_resize.jpg)
เป็นที่น่าสนใจมากครับ แบบนี้ แต่ผมจะติดในรถของตัวเอง หาได้ที่ไหนครับ ผมอยู่บ้านค่ายระยอง อยากจะเข้ากลุ่ม IRPC APRS เหมือนกัน แต่ไม่ได้ทำงานที่ IRPC อยากจะเป็นสถานีที่ 10 20 หรือ 30 ก็ยังดีครับ แจ้งข้อมูลที่ komaki_20(แอท)hotmail.com สนใจจริงๆครับ หัวข้อ: Re: รายงานผลการติดตั้ง Track ในรถครับ เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 08 เมษายน 2011, 14:08:52 ผมคงช่วยได้แค่แนะนำครับ หัวข้อกระทู้ที่ปักหมุดด้านบน เป็นพื้นฐานความรู้มีทุกอย่างครบครับ ;) มีพี่ๆหลายคนเก่งๆ ดูจากการช่วยตอบกระทู้ต่างๆก็ได้ :D ท่านเหล่านี้คอยช่วยสนับสนุนคนใหม่ๆ (มือใหม่รวมทั้งผมด้วย ;D) ที่ผมทำผมก็ภูมิใจนะ เลยนำมาแสดง แต่ถ้าเทียบกับหลายๆท่านแล้วยังพื้นๆครับ (พูดแล้วอาย ::)) โชคดีครับทางระยองมีการรวมกลุ่มกัน ผมยังอิจฉาเลย อยากให้ทางผมมีบ้างเลย :) Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay www.samuismile.com |