HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND

HAMSIAM TECHNOLOGY => พูดคุยทั่วไป => ข้อความที่เริ่มโดย: hs1yhj ที่ 18 พฤศจิกายน 2010, 14:53:12



หัวข้อ: การติดเครื่องรถยนต์เพื่อใช้ อินเวอร์เตอร์แปลงจาก 12 VDC เป็น 220VAC 1000 WATT
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 18 พฤศจิกายน 2010, 14:53:12
การติดเครื่องรถยนต์เพื่อใช้ อินเวอร์เตอร์แปลงจาก 12 VDC เป็น 220VAC 1000 WATT  มีผลเสียกับเครื่องยนต์รถยังไงบ้างครับ ขอความคิดเห็นครับ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นครับ


หัวข้อ: Re: การติดเครื่องรถยนต์เพื่อใช้ อินเวอร์เตอร์แปลงจาก 12 VDC เป็น 220VAC 1000 WATT
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 18 พฤศจิกายน 2010, 15:32:33
คือว่ามีอินเวอร์เตอร์ขนาด 1000 watt  อยู่แล้ว เวลาไปไหนก็ต้องเอารถไปด้วย เวลาฉุกเฉินหรือไฟดับติดเครื่องรถต่ออินเวอร์เตอร์กับแบตรถยนต์ แปลงเป็นไฟบ้านใช้เวลาไฟดับหรือออกเหตุที่ต้องการไฟแสงสว่างอย่างสปอตไลท์ 500  วัตต์ แต่ต้องติดเครื่องรถไว้ จนกว่าจะเสร็จงาน กับลงทุนซื้อเครื่องปั่นไฟ ขนาด 1000 วัตต์ กับติดเครื่องรถไว้อย่างไหนคุ้มค่ากว่ากัน


หัวข้อ: Re: การติดเครื่องรถยนต์เพื่อใช้ อินเวอร์เตอร์แปลงจาก 12 VDC เป็น 220VAC 1000 WATT
เริ่มหัวข้อโดย: HS3JBX ที่ 19 พฤศจิกายน 2010, 07:03:35
   เอาอินวีเตอร์ขนาด 1,000 วัตต์ ไปใช้กับสปอร์ตไลท์ขนาด 500 วัตต์ ไม่นานหรอกครับ อินวีเตอร์พัง
เพราะที่ระบุ 1,000 วัตต์ไม่ใช่ 1,000 วัตต์ต่อเนื่องนะครับ
    เหมือนเครื่องเสียง(ขยายบ้านหม้อ)ที่บอกว่า 800 วัตต์ ถ้าเปิดดูภาคขยาย จะเห็นได้ว่ามีเต็มที่ไม่น่าเกิน
70 วัตต์


หัวข้อ: Re: การติดเครื่องรถยนต์เพื่อใช้ อินเวอร์เตอร์แปลงจาก 12 VDC เป็น 220VAC 1000 WATT
เริ่มหัวข้อโดย: E20zvG ที่ 19 พฤศจิกายน 2010, 09:33:33
   เอาอินวีเตอร์ขนาด 1,000 วัตต์ ไปใช้กับสปอร์ตไลท์ขนาด 500 วัตต์ ไม่นานหรอกครับ อินวีเตอร์พัง
เพราะที่ระบุ 1,000 วัตต์ไม่ใช่ 1,000 วัตต์ต่อเนื่องนะครับ
    เหมือนเครื่องเสียง(ขยายบ้านหม้อ)ที่บอกว่า 800 วัตต์ ถ้าเปิดดูภาคขยาย จะเห็นได้ว่ามีเต็มที่ไม่น่าเกิน
70 วัตต์
ถูกต้องแล้วค๊าบบบ ;D ;D ใช้เครื่องปั่นไฟเห็นงานกว่าคับไม่ต้องยุ่งยากด้วยคับ ผมยังอยากใด้สักเครื่องเลยเอาใว้คุยวิทยุ (แม่บ้านบอกเปลื่องไฟบ้านอ่ะคับ ;D)


หัวข้อ: Re: การติดเครื่องรถยนต์เพื่อใช้ อินเวอร์เตอร์แปลงจาก 12 VDC เป็น 220VAC 1000 WATT
เริ่มหัวข้อโดย: pratong ที่ 19 พฤศจิกายน 2010, 23:41:05
ปกติโหลดไฟฟ้ามีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ
1.Load ประเภท Resistive หรือ ความต้าน ได้แก่ หลอดไฟฟ้าแบบใส้ เตารีดไฟฟ้า หม้อหุงข้าว Power factor = 1
2.Load ประเภท Inductive ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ขดลวด เช่น มอเตอร์บาลาสก์ของหลอดฟลูออเรสเซนต์
3.Load ประเภท Capacitive หรือ Load ที่มีตัวเก็บประจุ (Capacitor) เป็นองค์ประกอบ
อินเวอร์เตอร์ขนาด 1,000 Watt ถ้า Power Factor ประมาณ 0.8 ก็เท่ากับ 1,000*0.8=800 watt
800 Watt/220V=3.6 Amp กระแสที่อินเวอร์เตอร์จ่ายได้โดยประมาณครับ 
ดังนั้นสปอร์ตไลท์ขนาด 500 วัตต์ เป็นโหลดประเภทที่ 1 (Power factor = 1 ) 800 - 500 = 300 Watt ยังหรือให้ใช้งานอยู่ครับ
ส่วนการใช้งานไม่จำเป็นต้องติดเครื่องทุกครั้งไปครับดูที่ระยะการใช้งานครับเพราะว่าแบตน้ำนั้นจะมี Deep Cycleประมาณ 920 ครั้งที่ DOD 40%
เพราะฉะนั้นลองวัดกระแสก่อนเข้าอินเวอร์เตอร์ดูครับว่ากินกระแสไปกี่แอมป์ ถ้าแบต 100 Apm ก็ใช้ได้ 40 Apm
ถ้าอินเวอร์เตอร์กินกระแส 15 Amp ก็ใช้งานได้ 2 ชม 40นาที ถ้าใช้เกิน Deep Cycle ก็สั้นลงไปครับ
ส่วนWattเครื่องเสียงเป็น Watt PMPO ที่ใช้ในการโฆษณาในการดึงดูดว่ากำลังแรงสูงเช่นเครื่องเสียงรถยนต์พิมพ์ใว้ 1500 Watt
Watt จริงไม่เกิน 150 RMS (Watt จริง )
ส่วน Watt เครื่องเสียงจะนำมาเปรียบเทียบกับWattเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ได้เพราะหลักการทำงานแตกต่างกันครับ



หัวข้อ: Re: การติดเครื่องรถยนต์เพื่อใช้ อินเวอร์เตอร์แปลงจาก 12 VDC เป็น 220VAC 1000 WATT
เริ่มหัวข้อโดย: Tommy_1KD ที่ 19 พฤศจิกายน 2010, 23:47:34
^
^
^
ข้อมูลแน่นจริงๆ กำลังจะพิมพ์ พออ่านปุ๊บ อายเลย  ;D


หัวข้อ: Re: การติดเครื่องรถยนต์เพื่อใช้ อินเวอร์เตอร์แปลงจาก 12 VDC เป็น 220VAC 1000 WATT
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 20 พฤศจิกายน 2010, 00:08:16
ขอบคุณมากครับสำหรับทุกความคิดเห็น เห็นหลอด โคมไฟในเธค เป็นหลอด LED หมดแล้ว สว่างสุดๆ 220 V  ไม่น่ากินกระแสมาก
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com