หัวข้อ: ศึกษาเรื่องระบบโครงข่ายไอเกต ให้สัมพันธ์กับแทรกเกอร์ เริ่มหัวข้อโดย: hs2tei ที่ 12 ตุลาคม 2010, 10:22:03 สำหรับเพื่อนๆ ที่เล่น APRS ใหม่ หลายๆท่านต้องการเสียสละในการตั้งสถานีไอเกต เพื่อให้บริการกับเพื่อนสมาชิก
แต่การตั้งสถานีไอเกตแต่ละที่ใช้เงินลงทุนสูง เราจึงต้องศึกษาการทำงานของไอเกต และแทรกเกอร์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด (http://upic.me/i/me/tracker.jpg) (http://upic.me/show/17167921) หากในพื้นที่มีสถานีไอเกต 1 ต้น และแทรกเกอร์(สถานีรถยนต์) ไม่กี่สถานี การส่งสัญญาณไม่มีปัญหาเรื่องคีย์ชนกัน ต่างคนต่างส่ง แต่ใช้เวลาแค่ไม่ถึง 1 วินาที โอกาสคีย์ชนกันยากมาก (http://upic.me/i/gy/gate1.jpg) (http://upic.me/show/17168067) ถึงแม้จะมีไอเกตหลายต้น แต่ความสามารถของสายอากาศเท่ากัน รัศมีทำการทับซ้อนกัน เมื่อมีแทกเกอร์หลายๆตัว ส่งสัญญาณมาพร้อมกัน โอกาสที่คีย์ชนกันจะมีสูงขึ้นตามปริมาณของแทรกเกอร์ที่เพิ่มขึ้น และเมื่อแทรกเกอร์คีย์ชนกัน 1 ครั้ง ไอเกตจะไม่สามารถถอดสัญญาณคู่นั้น ในครั้งนั้นที่ยิงมาชนกันได้ เพราะคีย์บี้กันเอง การเล่น APRS จึงต้องมองถึงโครงข่ายของเพื่อนๆที่วางอยู่แล้วหรือการตั้งใหม่ในพื้นที่ต้องวางแผนร่วมกันอย่างมีระบบ เพื่อใช้งานทรัพยากรในระบบ APRS อย่างคุ้มค่า เริ่มต้นที่ตั้ง APRS CLUB CHANTHABURI กัน เพื่อนๆ มานั่งคุยกันโดยศึกษาแผนที่จังหวัด และภูมิประเทศ เพื่อเลือกพื้นที่และการใช้สายอากาศทิศทางในการรับสัญญาณพื้นที่ให้เหมาะสม (http://upic.me/i/99/j1ga1.gif) (http://upic.me/show/17168095) (http://upic.me/i/r3/lnga2.gif) (http://upic.me/show/17168111) เมื่อทราบภูมิประเทศเคร่าๆ และความสามารถของสายอากาศ กับความสูงของเสาแต่ละคน ก็มาวางแผนกันว่าจะต้องรับ สัญญาณเพื่อนๆ ให้ได้ตามพื้นที่ 8 โซนนี้ (http://upic.me/i/9k/gate11.jpg) (http://upic.me/show/17168651) และเพื่อนๆแต่ละคนก็ไปติดตั้งสถานีและความสามารถของตนเองให้รับผิดชอบพื้นที่ที่ได้รับมอบหมายไปดังนี้ (http://upic.me/i/s7/gate12.jpg) (http://upic.me/show/17168745) เนื่องจากแต่ละพื้นที่รับสัญญาณเป็นหลักในแต่ละต้น หากระบบอินเตอร์เน็ตล่ม ทำให้พื้นที่นั้นจะหายไปทันที ็็HS2QEA จึงปิดสถานี ECOLINK เพื่อมาช่วยรับผิดชอบพื้นที่ในเมือง สำรองสถานีของ HS2QDD,HS2QJJ,HS2TEI บางส่วน (http://upic.me/i/bu/gate13.jpg) (http://upic.me/show/17168874) กรณีสถานีใดล่มสถานีข้างเคียงโดยเฉพาะในตัวเมืองที่มีแทรกเกอร์หลายสถานี จะยังคงใช้งานได้ เนื่องจากสถานี HS2QJJ เป็นดิจิรีพีท ที่ไม่ต้องการระบบอินเตอร์เน็ต และสถานี HS2QEA เปิดดิจิ on ไว้ เพื่อทวนสัญญาณด้วย ทำให้หากอินเตอร์เน็ตในจังหวัดใช้ไม่ได้ สองสถานีนี้จะเป็นหลักในเมืองจันทบุรีตลอด หลังการติดตั้งใช้งานปรากฏว่า สถานี HS2QJJ ดิจิกลับทำงานได้มากกว่าที่ตั้งใจเยอะ สามารถแทนสถานี HS2TEI ได้ถึง อ.แกลง ได้อีกด้วย ส่วนพื้นที่ zone 7 และ 8 อยู่ในแผนที่วางไว้ แต่ยังหาเพื่อนสมาชิกที่เหมาะสมไม่ได้ เนื่องจากหากตั้งสถานีที่สายอากาศไม่สูง สามารถรับได้ใกล้ๆมาก ก็ไม่คุ้มค่าในการลงทุนเครื่องและ tnc เพราะสองพื้นที่นี้ คงจะยังมีเพื่อนสมาชิกใช้งานน้อย จึงต้องการสถานีที่รับได้ไกลๆ ไว้ก่อน แต่สถานีที่อยู่ในเมือง และเพื่อนๆ ใช้งานเยอะ ต้องเป็นสถานีที่สายอากาศไม่สูงมาก เนื่องจากยิ่งสูง ยิ่งรับได้มาก โอกาสคีย์ชนกันก็ยิ่งมาก ทำให้แพ็คเกตที่ควรจะรับได้ กลับรับไม่ได้ ทำให้เหมือนสถานีไม่ดี แต่เหตุจริงๆ เพราะรับมากเกินไปเกินพื้นที่ ไปโดนแทรกเกอร์และ สถานีดิจิแรงๆ นอกพื้นที่ยิงมาทับ พื้นที่ที่ระบบ APRS ดี ต้องมีสถานีไอเกต ครอบคลุม ห่างๆ กัน เพื่อรับสัญญาณในพื้นที่ใกล้ๆ ได้ชัดเจนที่สุด ตัวอย่างของพื้ีนที่ที่สถานีไอเกตครอบคลุม สถานีจ.ฉะเชิงเทรา เนื่องจากเพื่อนๆ มีความพร้อม จึงมีสถานีไอเกตกระจายจำนวนมาก สามารถรองรับสถานีแทรกเกอร์ได้หลายๆสถานีพร้อมกัน สังเกตได้หากเพื่อนๆ เดินทางผ่านจะเห็นลักษณะจุดการส่งสัญญาณที่ละเอียดไม่พลาด เนื่องจากเราใกล้สถานีไหนก็จะรับเราได้ สัญญาณเรา ไม่ต้องส่งทางไกลไปเบียดกับคนอื่น จึงได้ลักษณะเส้นการเดินทางที่สมบูรณ์ (http://upic.me/i/3z/gx68r.jpg) (http://upic.me/show/17169192) หัวข้อ: บริหารจัดการความถี่ให้ว่างขึ้นสำหรับแทรกเกอร์ เริ่มหัวข้อโดย: hs2tei ที่ 12 ตุลาคม 2010, 10:59:20 การใช้ path ในการตั้งค่า หากเราตั้ง path การทวนมากกว่า 1 ครั้ง ผลที่ได้จะเป็นตามรูป
(http://upic.me/i/jk/hpac1.gif) (http://upic.me/show/17169476) ซึ่งหมายถึงเราเพิ่มความถี่ให้หนาแน่นไปอีก 1 ช่วงการทวน โดยการตั้งค่าที่แทรกเกอร์ของเรามากกว่า 1 ทอด ซึ่งการตั้ง wide 1-1 จะส่ง 1 ครั้ง หลังดิจิทวนไปแล้ว 1 ครั้ง ดิจิตัวที่สองได้ยิน จะไม่ทวนซ้ำอีก ใช้ในพื้นที่ที่เราอยู่ ไม่ไกลจากไอเกตและมั่นใจว่า เรา และ ดิจิที่เราส่งไป จะทวนถึงสถานีไอเกต แต่หากเราอยู่ห่างไกล ดิจิทวนทอดเดียวไม่ถึง จำเป็นต้องตั้งเป็น wide1-1,wide2-1 หรือทวนสองทอด เพื่อให้ถึงไอเกต การตั้ง beacon comment ยิ่งยาว ความถี่ในการส่งจะยิ่งยาว รถสองคันนี้ลองฟังแพ็คเกตที่ได้ยิน beacon สั้นสัญญาณจะส่งสั้น ทำให้ความถี่เหลือมากขึ้น (http://upic.me/i/q4/drbe1.jpg) (http://upic.me/show/17169610) (http://upic.me/i/m4/bsbe2.jpg) (http://upic.me/show/17169613) การตั้งค่า TX delay คือการส่งคีย์เปล่าๆ เพือเปิดสถานะหลับๆตื่นๆ ของเครื่องไอเกต เช่นสถานีที่ใช้เครื่องมือถือเป็นไอเกต เครื่องบางรุ่นจะมี power save ทำให้หลับตื่นๆ เราต้องเปิดคีย์เปล่าๆ ให้เครื่องตื่นก่อน แล้วตามด้วย packet การตั้งนาน จะทำให้มีคีย์ว่างยาว ถ้าเราลดค่า txdelay ลง จะทำให้ความถี่ว่างขึ้น (http://upic.me/i/eb/1cfff.jpg) (http://upic.me/show/17169735) การตั้งค่า fast beacon rate เป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด เพื่อนๆ ที่เชื่อว่ายิงถี่ๆ จะได้สวยๆ เรียงเป็นจุดไข่ปลา ต้องปรับความเข้าใจเล็กน้อย APRS ไม่ใช่เครื่องพล็อตแผนที่ ที่เราจะพลาดเลยหรือห่างไม่ได้ การตั้งต่ำกว่า 10 หรือ น้อยๆ หมายถึง ยิงทุก 10 วิ ทำให้เส้นสวยจริง แต่ความถี่บริเวณนั้น ยิ่งเครื่องส่งเราแรง เราจะทำให้เพื่อนๆ คนอื่น ไม่มีโอกาสเบียดเราเข้าได้ อันนี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่สำคัญ ที่ทำให้บางพื้นที่ขัดแย้งกัน เคืองกัน เพราะรถต่างพื้นที่วิ่งมาแล้วมายิงไม่สนใจใคร เพื่อนๆ ในพื้นที่ที่เฝ้าระวังการจัดการบริหารความถี่ ก็ใช้งานกันไม่ได้ ส่วนใหญ่จะใช้กันที่ 20-30 วินาที แต่เท่าที่ทราบ e20gmy ผู้นำเข้าอุปกรณ์และเป็นหัวเรือหลักใน APRSTH ตั้งไว้มากกว่า 90 วิ การจอดก็เช่นกัน Profile2 ให้ตั้ง beacon interval 180 คือ 1800 วินาที ประมาณ 1/2 ชม. เมื่อรถจอดเราจะส่งสัญญาณมาครั้ง ถ้าเราตั้งต่ำ แม้รถจอดเราจะยิงถี่ๆ ให้ความถี่รก เมื่อเราตั้งค่าตรงนี้แล้ว smart beacon จะไม่ต้องตั้ง เพราะรถจะส่งสัญญาณครึ่งชม. ครั้งนึงตลอดเสมอ เราไม่ต้องห่วงเพราะเมื่อรถออกวิ่งก็จะกลับไปใช้ profile 1 ตามค่าที่เราตั้งทันที หรือหากดี ก็ตั้งแทรกเกอร์ให้ปิดตามสวิทซ์กุญแจ เพื่อให้ความถี่ว่าง และแผนที่บน aprs.fi จะว่างไม่รกทับซ้อนกัน (http://upic.me/i/vl/fdzc1.jpg) (http://upic.me/show/17169969) ฝากเพื่อนๆตรวจสอบแทรกเกอร์เราด้วยนะครับเพื่อความถี่จะได้ว่างให้เืพื่อนๆ ได้ใช้งานกันครับ - fast beacon rate - beacon interval ตอนจอดให้ห่าง หรือปิดเมื่อจอด - path หรือ ทอดในการส่งการทวน - beacon comment การแสดงข้อความ ยิ่งความถี่ว่าง จุดเราก็จะสวยขึ้นเอง เพราะแพ็คเกตจะสมบูรณ์ โดยไม่ต้องส่งแรงและถี่ หัวข้อ: Re: ศึกษาเรื่องระบบโครงข่ายไอเกต ให้สัมพันธ์กับแทรกเกอร์ เริ่มหัวข้อโดย: hs2tei ที่ 12 ตุลาคม 2010, 12:00:00 หลังจากวางข่ายในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว การวางสถานีไอเกตเชื่อมรอยต่อ เป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
อย่างในพื้นที่ภาคตะวันออก จะมีืพื้นที่ที่ 4 จังหวัดรับไม่ถึงในเส้นทาง คือ อ.แกลง ซึ่งแต่เดิมมีสถานี hs6hyo ซึ่งเป็นสถานีไอเกตที่มีประสิทธิภาพสูงอันดับต้นๆของภาคตะวันออก มีพื้นที่ การรับสัญญาณครอบคลุมหลายจังหวัด แต่โชคไม่ดีที่ปีนี้ สถานี hs6hyo ต้องเสียหายจากฟ้าลง ทราบมาว่าเกือบทั้งสถานีเสียหายจากฟ้าหมด เนื่องจากเสียสละเปิดทำการให้เพื่อนๆใช้งานจึงเสี่ยงเปิดขณะฝนตก (http://upic.me/i/wk/oeast.jpg) (http://upic.me/show/17171579) ดังนั้นจึงมองหาสถานีที่จะมีความสามารถครอบคลุม และที่สำคัญในความคิดของเพื่อนใน club ว่าต้องเป็นสถานีไอเกตอย่างเดียว เนื่องจาก แต่ละพื้นที่มีการวางระเบียบ แบบแผนการใช้ความถี่ของตนอย่างดี การที่นำดิจิรีพีทไปวาง การทวนสัญญาณของสถานีดิจิ อาจไปรบกวนเพื่อนๆ จังหวัดใกล้เคียงได้อย่างไม่ตั้งใจ โชคดีในพื้นที่ อ.แกลง ได้ e27fbi ซึ่งมีสถานีที่ครอบคลุมพื้นที่ อ.แกลง รอยต่อเขตแต่ละจังหวัด ได้พอสมควร และพี่ e27fbi ได้เสียสละติดตั้ง igate แบบ linksys ที่เปิดทำการตลอด 24 ชม.เพื่อเชื่อมเส้นทางที่ขาดหาย ให้เพื่อนสมาชิก จันทบุรี ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และตราด ได้ผ่านไปผ่านมาได้อย่างไม่ขาดหาย ไปต่อเขตกับ e27ehm หนองใหญ่ได้พอไหว แม้ด้านนั้นจะไม่ดีนัก เนื่องจากสายอากาศ e27fbi จะบอดฝั่งชลบุรี แต่ด้านอื่นๆ ถือว่าสมบูรณ์ (http://upic.me/i/nr/east2.jpg) (http://upic.me/show/17171571) ทั้งหมดเป็นแนวทางการใช้งานการวางโครงข่ายให้เพื่อนๆ ได้ศึกษากันครับ เพื่อนๆที่คิดจะตั้งสถานีไอเกต จะได้ลองมองดูว่าจะวางสถานีของตนอย่างไรให้คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดครับ หัวข้อ: Re: ศึกษาเรื่องระบบโครงข่ายไอเกต ให้สัมพันธ์กับแทรกเกอร์ เริ่มหัวข้อโดย: E27FBI ที่ 12 ตุลาคม 2010, 15:39:01 เห็นด้วยคับบ กับวิธิการคิดอย่างเป็นระบบ เราต้องเล่นไปในทิศทางเดียวกันคับบ ถึงจะพัฒนาได้
และเราต้องรู้จักภาพรวมของ APRS ในเขตพื้นที่ที่เราอยู่ด้วยคับบ จากนั้นจะมีความเข้าใจ เห็นอย่างนี้แล้วมีกำลังใจคับ มีกำลังใจที่จะปรับปรุง และพัฒนาสถานีในเขตรับผิดชอบ นี่ก้อเพิ่ง เริ่มจากโทรไปขอ Up speed ของอินเตอร์เน็ตจากเดิมใช้ 4 Mbเมื่อปีที่แล้วๆมันไม่ค่อยเสถียร ทาง broadband เค้าเลยขอลด speed ลงมาเหลือ 2.5 Mb ในวันที่ติดตั้งสถานีไอเกท ก้อโอเครคับบ ใช้ได้ในระดับหนึ่ง และหลังจากนั้นลองโทรไปขอให้ broadband up speed ให้อีกเป็น 5 Mb ตาม ที่เค้าเพิ่งมีโฆษณาออกมา ผลปรากฎว่าลอง test speed ดูมาเต็ม 5 Mb เลย แต่อินเตอร์เน็ตกลับ มีปัญหาเปิดเว็ปช้า กระตุก มาไม่เต็ม มาไม่หมด เลยคิดว่าน่าจะมีผลกับ APRS ไม่มากก้อน้อยสงสัยจะต้อง ลด speed ลงไปเหลือแต่ 2.5 Mb เหมือนเดิมเพราะค่า line ต่ำว่างๆก้อจะขี่จักยานไปตามแนวสายโทรศัพท์ จากองค์การดูจะดูซิว่ามีรอยต่อของสายเยอะไหม จะได้หาเรื่องให้มาเปลี่ยนสายใหม่เลยท่าจะดีคับบ คับช่วงนี้อยู่ในระหว่างปรับปรุงสถานีในทุกๆด้านคับบ QRU 73 คับบ หัวข้อ: Re: ศึกษาเรื่องระบบโครงข่ายไอเกต ให้สัมพันธ์กับแทรกเกอร์ เริ่มหัวข้อโดย: HS0JBW ที่ 12 ตุลาคม 2010, 18:36:07 แหมพี่ HS2TEI มีอะไรมาให้อ่านอีกแล้ว วันๆผมค่อยแต่มาหาอ่านจากในเว็บนี้แหละ สนุกดีเหมือนอ่านนิทานเลย ขอบคุณมากๆครับที่นำเสนออะไรดีๆมาให้ได้ศึกษาทุกวัน ;D ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: ศึกษาเรื่องระบบโครงข่ายไอเกต ให้สัมพันธ์กับแทรกเกอร์ เริ่มหัวข้อโดย: MR.BOY ที่ 12 ตุลาคม 2010, 22:24:19 "ร่วมมือ ช่วยเหลือ วางแผน ขยายเครือข่าย ให้ครอบคลุม" หัวข้อ: Re: ศึกษาเรื่องระบบโครงข่ายไอเกต ให้สัมพันธ์กับแทรกเกอร์ เริ่มหัวข้อโดย: nay01 ที่ 15 ตุลาคม 2010, 06:30:52 มีประโยชน์มากเลยครับพี่ HS2TEI ผมจะได้นำแนวทางไปพัฒนา
และปรับปรังทาง จ.แพร่ บ้างครับ หัวข้อ: Re: ศึกษาเรื่องระบบโครงข่ายไอเกต ให้สัมพันธ์กับแทรกเกอร์ เริ่มหัวข้อโดย: E27FBI ที่ 03 มิถุนายน 2011, 09:10:20 เพราะคิดอย่างเป็นระบบ ภาคตะวันออกเราจึงได้มีสถานีครอบคลุมให้เพื่อนๆได้ใช้งานกัน
จากวันนั้นถึงวันนี้เรามีสถานีไอเกทเพิ่มขึ้นมาหลายจุดตามที่เราคิดวางแผนกันไว้อย่างเลาะ ป่าชายเลนระยอง-จันทบุรีซึ่งช่วงหลังมีเพื่อนๆจากภาคอื่นเริ่มเข้ามาพักมาเที่ยวบ่อยๆก็ได้ ทิ้งรอยไว้อย่างไม่ขาดหายโดยไอเกทน้องใหม่อย่าง e27fkqก็ทำหน้าที่ได้ดี ทางกระเฉด ก็มีไอเกทอย่างพี่ hs3epe และ hs8hao ทำให้รอยต่อระหว่าง อ.แกลง-อ.เมืองระยอง ซึ่งเป็นอีกเส้นทางสำคัญไม่ขาดหาย ทางตราดสุดชายแดนก็มีไอเกทของพี่ e27ccn คอย ให้เพื่อนๆได้ไปใช้งานอยู่ หวังว่าจากนี้ต่อไปคงได้เห็นไอเกทเกิดใหม่อย่างต่อเนื่องนะครับ หัวข้อ: Re: ศึกษาเรื่องระบบโครงข่ายไอเกต ให้สัมพันธ์กับแทรกเกอร์ เริ่มหัวข้อโดย: komaki_20 ที่ 03 มิถุนายน 2011, 18:14:34 ขอบคุณมาก กร๊าบบบบบบบบบบได้ความรู้มากขึ้น เข้าใจมากขึ้นเยอะเลย กร๊าบบบบบบบบบ
หัวข้อ: Re: ศึกษาเรื่องระบบโครงข่ายไอเกต ให้สัมพันธ์กับแทรกเกอร์ เริ่มหัวข้อโดย: HS3XDB ที่ 03 มิถุนายน 2011, 22:51:41 สุดยอดเลย ถือว่า APRS เราเติบโตอย่างรวดเร็วมาก
หัวข้อ: Re: ศึกษาเรื่องระบบโครงข่ายไอเกต ให้สัมพันธ์กับแทรกเกอร์ เริ่มหัวข้อโดย: hs3pqj ที่ 13 มิถุนายน 2011, 12:58:13 amature มาจากภาษาลาติน แปลว่าทำด้วยใจรัก
amature radio ภาษาไทยแปลว่า วิทยุสมัครเล่น ..หรือ เราควรทบทวนกันดีไหมคร้าบ... แสดงว่า ภาษาไทยในบางครั้งแปลได้ไม่ลึกซึ้งจริงๆ เช่น ก.ไก่ ข.ไข่ .....ฯลฯ ทำไมต้องเรียงอย่างนี้...เอ้อ..อธิบายหน่อย แต่ภาษาอังกฤษ a b c ..ฯลฯ a ทำไมต้องเป็นตัวแรก a แปลว่า 1 ..จริงๆ แล้วยังมีมากกว่านี้ ลองผมบรรยายเต็มบอร์ดแน่เลย APRS ใน กลุ่ม เพื่อนๆ จันท-ระยอง เค้าเล่นกันซะที่ไหน ..มีการวางระบบ ทำด้วยใจรักจริง..นะ ว่าไปนั่น...ผมจะบอกว่า เพื่อนๆ กลุ่มนี้ไม่ธรรมดาครับ... ปุถุชนแบบผมบอกได้คำเดียวว่า...ยกนิ้วให้ น่าอิจฉาจริงๆ หัวข้อ: Re: ศึกษาเรื่องระบบโครงข่ายไอเกต ให้สัมพันธ์กับแทรกเกอร์ เริ่มหัวข้อโดย: Radio_Lover ที่ 14 มิถุนายน 2011, 11:57:48 เห็นด้วยอย่างยิ่งตามสโลว์แกน ...ไปด้วยกัน...ไปด้ไกล....อิอิ เกี่ยวกันไหมเนี่ย
หัวข้อ: Re: ศึกษาเรื่องระบบโครงข่ายไอเกต ให้สัมพันธ์กับแทรกเกอร์ เริ่มหัวข้อโดย: woody ที่ 14 มิถุนายน 2011, 20:42:44 amature มาจากภาษาลาติน แปลว่าทำด้วยใจรัก ผมยังแอบอิจฉาเพื่อนๆ ทางโน้นเหมือนกัน.. :Damature radio ภาษาไทยแปลว่า วิทยุสมัครเล่น ..หรือ เราควรทบทวนกันดีไหมคร้าบ... แสดงว่า ภาษาไทยในบางครั้งแปลได้ไม่ลึกซึ้งจริงๆ เช่น ก.ไก่ ข.ไข่ .....ฯลฯ ทำไมต้องเรียงอย่างนี้...เอ้อ..อธิบายหน่อย แต่ภาษาอังกฤษ a b c ..ฯลฯ a ทำไมต้องเป็นตัวแรก a แปลว่า 1 ..จริงๆ แล้วยังมีมากกว่านี้ ลองผมบรรยายเต็มบอร์ดแน่เลย APRS ใน กลุ่ม เพื่อนๆ จันท-ระยอง เค้าเล่นกันซะที่ไหน ..มีการวางระบบ ทำด้วยใจรักจริง..นะ ว่าไปนั่น...ผมจะบอกว่า เพื่อนๆ กลุ่มนี้ไม่ธรรมดาครับ... ปุถุชนแบบผมบอกได้คำเดียวว่า...ยกนิ้วให้ น่าอิจฉาจริงๆ Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay www.samuismile.com |