HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND

HAMSIAM รวมข้อมูลทางด้านเทคนิค => เทคนิคการสร้าง แก้ไข ดัดแปลง => ข้อความที่เริ่มโดย: hs1yhj ที่ 30 มีนาคม 2010, 17:29:12



หัวข้อ: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 30 มีนาคม 2010, 17:29:12
ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่ทชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100 A แต่ใช้กับรถไม่ได้แล้ว เสื่อม เลยเอามาต่อขนานกับสวิ่ทชิ่ง ขนาน 35 A  จ่าย เครื่องโมบาย 3 เครื่อง โดยตอนนี้ต่อตรงเลยไม่ผ่านอะไร จ่ายไฟเข้าสวิ่งชิ่ง เปิดจ่าย 13.8 V ขนานกับแบตฯจะเหลือ ไฟที่วัดจะเครื่องโมบายได้ 13.1 V
พอปิดไฟ AC 220 V  ที่จ่ายเข้าสวิ่งชิ่ง ไฟจากแบตย้อนกับเข้าสวิ่ทชิ่ง พัดลมหมุน ไฟติด เลยคิดว่าจะแก้ปัญหาโดยหาไดโอด ขนาน 35 A มาต่ออนุกรมกันไฟย้อนกลับ เข้าสวิ่ทชิ่ง เลยอยากของคำแนะนำว่า ไฟจากสวิ่ทชิ่งจะไปชาร์ทแบตหรือเปล่า และจะมีอันตราย จะทำให้ เกิด แบตระเบิดหรือเปล่า เท่าที่ต่อตอนนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไร น้ำกลั่นในแบต มีฟองอากาศขึ้นมาบ้างแต่น้อยมากเหมือนมีการชาร์ทแบบช้าๆ ท่านใดมีความคิดเห็นประการใดแนะนำได้ครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 30 มีนาคม 2010, 17:36:37
(http://image.ohozaa.com/ic/dscf0116small.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=4c403ad101f4e7e8c8ed55880c5c1a92)


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: hs4qnn ที่ 30 มีนาคม 2010, 18:24:25
แบตคงไม่ระเบิดครับ เพราะเป็นการประจุไฟแบบช้า ๆ และมีการคายประจุเป็นระยะ ๆ คือการใช้วิทยุสื่อสาร

เป็นการใช้งานแบตเตอรี่ที่ถูกต้องครับ  ถ้าท่านจะนำเอาไดโอดมาต่อ ไม่จำเป็นต้องใช้ขนาดมากถึง 35 แอมป์

เพราะกระแสที่สวิตชิ่งจ่ายให้แบตเตอรี่ ตอนไม่ใช้วิทยุ คงไม่ถึง 3 แอมป์ด้วยซ้ำ แต่ตอนที่ใช้วิทยุไปด้วย ไม่รู้

ว่าสวิตชิ่งนั้นจ่ายกระแสเท่าไหร่ แต่คงไม่มากเท่ากับที่จ่ายให้วิทยุโดยตรง  ใช้ไดโอดประมาณ 10 แอมป์พอครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 30 มีนาคม 2010, 18:56:28
สวิตชิ่งจ่ายกระแสได้ประมาณ 35 A ครับจุดประสงค์ที่ทำคือที่ศูนย์วิทยุ วิทยุจะดับไม่ได้ครับ ต้องเปิด 24 ชั่วโมงครับ ในกรณีไฟเกิดดับวิทยุจะได้มีไฟใช้ตลอดครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: langlang ที่ 30 มีนาคม 2010, 20:22:01
ต่อตรงถ้าแรงดันต่างกันมากกระแสจะไหลชาร์จมากครับ
เพื่อความปลอดภัยของ battery และ supply
ควรใส่ R. จำกัดกระแสชาร์จไว้หน่อย

ถ้าเราตั้งแรงดันของ supply ไว้สูงกว่า batt. 2 - 3 โวลท์ เพื่อจะได้ชาร์จได้
และต้องการกระแสชาร์จ 1 แอมป์ ก้อใช้ R. กระเบื้อง(10Watt) 2 - 3 โอห์ม. ครับ

ก้อสับสวิตช์ชาร์จเองเลยครับ หรือหาเครื่องตั้งเวลามาใช้
ผิดถูกก้อขออภัยนะครับ

(http://i201.photobucket.com/albums/aa296/jumpjr/batt_charge.jpg)


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 31 มีนาคม 2010, 11:10:24
ไดโอดที่ทนกระแส 20-35 A  ราคาตัวประมาณเท่าไรครับ จะต้องรู้เบอร์ที่ตัวไดโอดหรือเปล่าครับ หรือบอกร้านขายตามขนานทนกระแสเลย


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: HS3JBX ที่ 31 มีนาคม 2010, 11:54:10
ไดโอดที่ทนกระแส 20-35 A  ราคาตัวประมาณเท่าไรครับ จะต้องรู้เบอร์ที่ตัวไดโอดหรือเปล่าครับ หรือบอกร้านขายตามขนานทนกระแสเลย
   ไดโอดบริดจ์ 35 แอมป์ หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ทั่วไป ราคา(ประมาณ)
ไม่เกิน 100 บาทครับ แนะนำให้ใช้แบบที่ทนกระแสได้สูงๆนะถูกต้องแล้ว ไม่ใช่ว่ากระแสชาร์จ
2-3 แอมป์จะใช้ไดโอดแค่นั้น เคยสงสัยว่าทำไมซัพพลาย 10-12 แอมป์จึงใช้ไดโอดบริดจ์
ไม่ต่ำกว่า 35 แอมป์ เพราะเขาเผื่อกระแสโอเวอร์โหลดไว้ด้วย
   และที่ท่านlanglangแนะนำก็เป็นวิธีที่ถูกต้องครับ การดร็อปกระแสเพื่อไม่ให้มีกระแสไปชาร์จ
แบตเตอรี่สูงเกินไปก็สามารถลดการโอเวอร์ชาร์จได้อีกวิธีหนึ่ง


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: HS5QHX ห้ามซื้อขาย จนกว่าจะเคลียร์เรื่องเก่าเรียบร้อย ที่ 31 มีนาคม 2010, 12:44:00
ได้ความรู้ใหม่ๆจากพี่ๆอีกแล้ว ขอบคุณด้วยครับ..ไม่รู้มาก่อนเลยนะเนี้ย.. :) ;) :D


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 01 เมษายน 2010, 12:41:38
ไดโอดคงเป็นแบบตัวเดียวครับ แบบบริดจ์คงใช้ไม่ได้ครับ  ผมยังต่อแบบเดิมอยู่ คือยังไม่มีไดโอด ขนานตรงๆเลย มา 2 วันแล้ว เปิดเครื่องโมบายตลอด ปล่อยไฟ 13.8 จากสวิทชิ่ง ขนานแบต ตอนนี้เปิดเครื่องโมบายยาสุ 2800  เครื่องวัดไฟได้ 13.5 เปิดดูน้ำกลั่น ปกติไม่พร่อง มีเดือดเล็กน้อย  แบบนี้แบตจะเสื่อมเร็วหรือเปล่า แล้วต้องงดจ่ายไฟจากสวิทชิ่งเพื่อใช้ไฟจากแบตบ้างหรือเปล่าครับ เพื่อให้แบตจ่ายไฟบ้างเพราะไฟฟ้ายังไม่เคยดับเลย ในการคิดแบบนี้คงจะให้ความรู้แก่ท่านทั้งหลายได้นะครับ แบตเสื่อมจากรถขายได้ไม่กี่ตังค์เอามาทำแหล่งพงันงานสำรองตอนไฟดับดีกว่า หรือจะหา อินเวอร์เตอร์แปลงเป็นไฟบ้าน 220 ก็ได้เวลาไฟดับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: PONG13 ที่ 02 เมษายน 2010, 11:48:27
ตามดูอยู่เช่นกันครับ แล้วสรุปเอางัยดีครับ อยากทำเหมือนกัน เพราะเปิดเพาเวอร์ซับพลาย 20 A ช่วงเช้า-เย็นอยู่แล้ว จะได้เอาไฟไปช๊าทแบ๊ทด้วย เผื่อไฟบ้านดับ
จะต่อตรงกับซับพลายก็กลัวไฟย้อน พอจะแนะนำได้ไหมครับ ผมมีแบ๊ทปิ๊กอัพ 1 ลูก และก็เพาเวอร์ซับพลาย 20 A 1ตัวใช้กับวิทยุโมบายอยู่ปกติทุกวัน ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: PONG13 ที่ 02 เมษายน 2010, 11:51:41
ลืมบอกไปผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องอิเล็คคับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 02 เมษายน 2010, 12:22:01
ลองต่อขนานเลยครับ แต่ระวังขั้วบวก ขั้วลบ อย่าให้ กลับกันนะ ไม่อย่าบอกถ้ากลับกันอะไรจะเกิดขึ้น สมมุติไฟเกิดดับ ไฟจากแบตจ่ายแทน มีย้อนเข้า สวิทชิ่ง พัดลมหมุน แต่สวิทชิ่งไม่น่ามีปัญหานะแต่ให้ดีหาไดโอดกันไว้หน่อยเพื่อความปลอดภัย ของผมก็ยังไม่มี  ขนานไปเฉยเลย ขยันดูน้ำกลั่นหน่อย แต่ของผมปกตินะน้ำกลั่นไม่หายมีเดือดบ้างเล็กน้อยลองดูครับ สามวันมาแล้วปกติดีครับ ทำแล้วเป็นไงมาเล่าสู่กันฟังบ้างครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: PONG13 ที่ 02 เมษายน 2010, 12:38:21
ครับ ไว้ออกไปจัดหาไดโอดก่อนครับ กลัวแหล่งจ่ายไฟพัง หลายเงินอยู่ครับ
ขอบคุณครับท่าน


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: Tommy_1KD ที่ 02 เมษายน 2010, 12:49:12
ผมโดนมาแล้วครับ ใช้ UPS ชาร์ทแบต และต่อพ่วงเซฟเวอร์ ปรากฏว่าเซฟเวอร์ไหม้ แฮนดี้ช๊อต เพราะไม่ได้ใส่ไดโอดอนุกรมไว้  :'(


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 02 เมษายน 2010, 15:18:26
ผมโดนมาแล้วครับ ใช้ UPS ชาร์ทแบต และต่อพ่วงเซฟเวอร์ ปรากฏว่าเซฟเวอร์ไหม้ แฮนดี้ช๊อต เพราะไม่ได้ใส่ไดโอดอนุกรมไว้  :'(
ไม่เข้าใจครับ มันเกิดขึ้นได้ยังไงครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 02 เมษายน 2010, 15:20:55
ต่อตรงถ้าแรงดันต่างกันมากกระแสจะไหลชาร์จมากครับ
เพื่อความปลอดภัยของ battery และ supply
ควรใส่ R. จำกัดกระแสชาร์จไว้หน่อย

ถ้าเราตั้งแรงดันของ supply ไว้สูงกว่า batt. 2 - 3 โวลท์ เพื่อจะได้ชาร์จได้
และต้องการกระแสชาร์จ 1 แอมป์ ก้อใช้ R. กระเบื้อง(10Watt) 2 - 3 โอห์ม. ครับ

ก้อสับสวิตช์ชาร์จเองเลยครับ หรือหาเครื่องตั้งเวลามาใช้
ผิดถูกก้อขออภัยนะครับ

(http://i201.photobucket.com/albums/aa296/jumpjr/batt_charge.jpg)
ตามวงจร ถ้าต่อตรงเลย ไม่มี อาชาร์ท  ไม่มีไดโอด อันตรายจะเกิดขึ้นยังไง ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 03 เมษายน 2010, 10:14:58
(http://image.ohozaa.com/is/dscf0121small.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=c6f6f71b273d7bc84cdb6203f6221c1c)
พอดีมีไดโอดบริดจ์อยู่ ตัวหนึ่ง คิดไปคิดมา มันใช้ได้ ใช้แค่ สองขาพอ เอาไฟ+จากสวิทชิ่ง เข้าที่ ขั้ว AC  เอาไฟออกที่ไฟบวก ไปขนานกับแบตแค่นี้ไฟจากแบตก็ไม่ย้อนเข้าสวิทชิ่งแล้ว แต่ไม่รู้ว่าไดโอดจะทนกระแสได้เท่าไร แต่ลองดูก่อน ถ้าจับตัวไดโอดไม่ร้อนคงทนได้ ลองดูครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 03 เมษายน 2010, 10:17:38
SB358. Description: DIODE BRIDGE RECTIFIER 800V/35A.
เอารหัสตัวไดโอด เข้ากูลเกิล เช็ค ได้ข้อมูล มาแล้ว


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: langlang ที่ 03 เมษายน 2010, 10:44:32
ได้ไดโอดบริดแบบนี้มาด้วย ดีมากเลยครับ
และข้อมูลแบตเตอรี่ครับ
http://www.stunitedsupply.com/index.asp?contentID=10000004&title=Battery+%C2%CD%B4%B9%D4%C2%C1+%E1%BA%B5%E0%B5%CD%C3%D5%E8%B5%D0%A1%D1%E8%C7%A1%C3%B4&getarticle=18&keyword=&catid=3

ขอตัดข้อความบางส่วนมานะครับ อย่างไรแล้ว เอาไว้นอกห้องที่เราอยู่จะปลอดภัยจากไอระเหยกรดมากกว่าครับ

การเกิดซัลเฟชั่นจะยิ่งง่ายขึ้นถ้าทิ้ง แบตเตอรี่ไว้โดยที่มันมีประจุเหลืออยู่น้อยหรือไม่เหลืออยู่เลย ดังนั้นจึงควรเก็บแบตฯ ไว้โดยการชาร์จให้ประจุเต็มอยู่เสมอ โดยอาจจะชาร์จเติมประจุโดยใช้กระแสต่ำ ๆ ไปเรื่อย ๆ ซึ่งเรียกว่าทริกเกิลชาร์จ หรือโฟลทชาร์จซึ่งการชาร์จแบบนี้มักจะพบในระบบสำรองไฟฟ้าหรือระบบไฟแสงสว่าง ฉุกเฉิน เพื่อให้แบตฯ มีประจุอยู่เต็มตลอดเวลาเป็นการรักษาแบตฯ และทำให้แบตฯ พร้อมที่จะจ่ายพลังงานเมื่อระบบไฟฟ้าหัลกขัดข้องหรือจ่ายกระแสให้กับระบบไฟ ส่องสว่างเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินหรือไฟฟ้าดับ

                การ ชาร์จแบตฯ ตะกั่วกรดโดยทั่วไปใช้เวลาประมาณ 8-16 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับขนาดความจุของแบตฯ) โดยแบตฯ แบบแห้งจะชาร์จได้ช้ากว่าแบบเปียก เพราะจะต้องลดอัตราการชาร์จลงเพื่อไม่ให้เกิดแก๊สขึ้นภายในเซลส์มากเกินไป การสะสมของแก๊สจะทำให้ความดันภายในเซลส์สูงขึ้น ทำให้สูญเสียอิเล็กทรอไลต์ไปจากการระบายแก๊สหรือน้ำออกทางรูระบายหรือเซฟตี้ วาล์ว หรืออาจทำให้แบตฯ ถึงขั้นแตกเสียหายได้ถ้าชาร์จเร็วสูงทำให้ความดันสูงไปด้วยจนเซฟตี้วาล์ว ระบายความดันไม่ทัน


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: langlang ที่ 03 เมษายน 2010, 11:14:34
ไดโอดบริดจ์ ใช้สะดวกดีครับ เลยขอทำภาพให้ครับ  :)
(http://i201.photobucket.com/albums/aa296/jumpjr/batt_charge2.jpg)


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: nan2531 ที่ 03 เมษายน 2010, 11:23:52
ถ้าเป็นผมจะไม่เอาไรมาต่อคั่นเลยจะปล่อยไว้อย่านั้นแหระแบตมันเสื่อมแล้วชาร์ทยังไงก็ไม่เต็มหรอก 13.8 ชาร์ท แบต 12 ก็ปกติอยู่แล้วตอนอยู่ในรถ ไดชาร์ทก็ 13.8 อยู่แล้ว น้ำกลั่นอาทิตนึงดูทีถ้าว่างก็ดูทุกวัน เอามาใส่ให้ร้อนและสูญเสียทำไม 13.8-0.6=13.2 ยังพอทน
ยิ่ง 12-0.6=11.4 น้อยจัง วัตต์เหลือเท่าไหร่เนี๊ย อย่าไปคิดมากครับ ถ้าปิด สวิทหรือถอดปลัก  แล้วไม่อยากให้ไฟย้อนก็ถอดสาย ที่ไปชาร์ทออกด้วยหรือให้ทันสมัยหน่อยก็ใส่ ลีเรย์ ครับ ความคิดเห็นของคนคนหนึ่งทำใช้อยู่ ผมใช้อย่างหลังครับ ลีเรย์ ด้วยความเคารพครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: langlang ที่ 03 เมษายน 2010, 11:29:31
ตามวงจร ถ้าต่อตรงเลย ไม่มี อาชาร์ท  ไม่มีไดโอด อันตรายจะเกิดขึ้นยังไง ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ

ไดโอดตัวบน เอาไว้ป้องกันไฟย้อนกลับไปซัพพลาย เหมือนที่ท่านใส่ไว้ครับ
ไดโอดตัวล่าง เอาไว้ป้องกันไฟจากซัพพลาย ไปเข้าชาร์จแบตโดยตรง

และถ้าชาร์จโดยต่อตรง มีระดับแรงดันต่างกันมาก Power Supply
จะจ่ายการแสสุงสุดที่ตัวเองมี โดยพยายามรักษาระดับแรงดันของตัวเอง
ถ้าแรงดันโวลท์ตอนชาร์จไม่ตก Power Supply คุณภาพสูง อันตรายกับแบตเพราะชาร์จโดยกระแสสูงมาก
แต่ถ้าตอนชาร์จแรงดันโวลท์ตกลงมาก อันตรายกับ Power Supply เพราะ ตัวเองทำงานหนัก ..
ส่วนตัวคิดประมาณนี้ครับ.  ;)


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: HS 5 YWD ที่ 03 เมษายน 2010, 11:32:19
ได้ความรู้มากเลยครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: Tommy_1KD ที่ 03 เมษายน 2010, 12:19:04
ผมโดนมาแล้วครับ ใช้ UPS ชาร์ทแบต และต่อพ่วงเซฟเวอร์ ปรากฏว่าเซฟเวอร์ไหม้ แฮนดี้ช๊อต เพราะไม่ได้ใส่ไดโอดอนุกรมไว้  :'(
ไม่เข้าใจครับ มันเกิดขึ้นได้ยังไงครับ
เท่าที่พอเดา ก็คือมีกระแสไฟรั่วลงกราวน์ เหมือนจับคอมขณะถอดรองเท้านะครับ แต่อันนี้แรงกว่ามาก  ???


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: kk8+1 ที่ 25 มิถุนายน 2010, 17:34:06
ต่อตรงถ้าแรงดันต่างกันมากกระแสจะไหลชาร์จมากครับ
เพื่อความปลอดภัยของ battery และ supply
ควรใส่ R. จำกัดกระแสชาร์จไว้หน่อย

ถ้าเราตั้งแรงดันของ supply ไว้สูงกว่า batt. 2 - 3 โวลท์ เพื่อจะได้ชาร์จได้
และต้องการกระแสชาร์จ 1 แอมป์ ก้อใช้ R. กระเบื้อง(10Watt) 2 - 3 โอห์ม. ครับ

ก้อสับสวิตช์ชาร์จเองเลยครับ หรือหาเครื่องตั้งเวลามาใช้
ผิดถูกก้อขออภัยนะครับ

(http://i201.photobucket.com/albums/aa296/jumpjr/batt_charge.jpg)
ตามวงจร ถ้าต่อตรงเลย ไม่มี อาชาร์ท  ไม่มีไดโอด อันตรายจะเกิดขึ้นยังไง ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ

ตามวงจรข้างต้น  suppy จะชาร์ทที่กระแสเท่าไรครับ  สามารถ จำกัดกระแสในการชาร์ท ได้รึเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 25 มิถุนายน 2010, 17:47:00
ไม่มีแอมป์มิเตอร์วัดครับ ตอนนี้ต่อขนานตรงเลยครับ ไดโอคเคยใส่ไม่ทนพังแล้วไม่ไวเพราะไม่เคยปิดเลยเปิดไว้ตลอด เดือน ปี น้ำกลั่นไม่แห้งครับลดลงไปบ้าง เวลาไฟดับไฟจากแบตจ่ายแทนเลย เวลาเปิดเครื่อง FT 2800 เช็คโวลท์ขณะสแตนบายได้ 14.0 โวลท์  ต่อตรงเลยครับ ไม่ต้องมีไดโอด ไม่ต้องมีอาร์จำกัดกระแสชาร์ท ไม่มีปัญหาครับใช้อยู่ขณะนี้ครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 25 มิถุนายน 2010, 17:49:37
ใช้โมบาย 3 ตัว  2200 t  1    2800m   1      2100fx    1


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: kk8+1 ที่ 25 มิถุนายน 2010, 19:57:35
ขอดู วงจรในการต่อ ของพี่ หรือรูปถ่ายหน่อยครับ คือผมจะใช้แสตนบาย โมบาย 2 ตัวครับ ในทำรีพีตเตอร์ครับ
- แล้วพี่ใช้ซัพพลาย กี่แอม ที่ชาร์ท  สายไฟที่ต่อไปแบต
- แบตเตอร์รี่เท่าไร กี่แอม
- แล้วเวลาไปดับ ไฟย้อนเข้าเครื่องรึเปล่าครับ เห็นบอกว่าไม่มีไดโอด

กำลังจะลงมือทำวันพรุ้งนี้ครับ
แถวนี้ไฟดับบ่อยมากๆๆ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 25 มิถุนายน 2010, 20:55:18
ใช้ได้ครับ ผมใช้ซัพพลายแบบสวิ่งชิ่ง 20 a หรือ 35 a  ก็ได้   แบตจะใข้แบตลูกเก่าของรถกระบะก็ได้ หรือของรถเก่ง ผมใช้ของกระบะที่ใช้ในรถมันเก็บไฟไม่อยู่แล้ว 50- 100 แอมป์ก็ได้ถ้าหาได้ ยิ่งแอมป์มากยิ่งดี ต่อขนานเลยครับ เวลาไฟดับไฟย้อนเข้าเครื่องซัพพลายสวิ่งชิ่งแต่ไม่ทำให้ซัพพลายเสียหายครับ ผมลองดูแล้วครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: kk8+1 ที่ 26 มิถุนายน 2010, 09:39:54
ใช้ได้ครับ ผมใช้ซัพพลายแบบสวิ่งชิ่ง 20 a หรือ 35 a  ก็ได้   แบตจะใข้แบตลูกเก่าของรถกระบะก็ได้ หรือของรถเก่ง ผมใช้ของกระบะที่ใช้ในรถมันเก็บไฟไม่อยู่แล้ว 50- 100 แอมป์ก็ได้ถ้าหาได้ ยิ่งแอมป์มากยิ่งดี ต่อขนานเลยครับ เวลาไฟดับไฟย้อนเข้าเครื่องซัพพลายสวิ่งชิ่งแต่ไม่ทำให้ซัพพลายเสียหายครับ ผมลองดูแล้วครับ

ตอนนี้ใช้แบบที่พี่ แนะนำมาใช้การต่อขนานเลยทดลองปิดไฟ 220V ไฟย้อนเข้า suuppy แต่ก็ ไม่มีปัญหา
   ได้โอเคเลย วันหลังงจะนำรูปมาให้ชมครับ
- แต่ suppy ต้องปรับใช้ไฟกี่ V เพราะที่ใช้ตอนนี้ ประมาณ 13.8
 


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: hs1yhj ที่ 26 มิถุนายน 2010, 09:54:00
13.8 ก็พอแล้วครับ หมั่นสังเกตุน้ำกลั่นในแบตดูคน อาทิตย์ละครั้ง ถ้าไม่ยุบลง 2 อาทิตย์ครั้ง ถ้ายุบก็เติมถ้าไม่ยุบลงไม่ต้องเติมครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้ทางด้านช่างอีเลคฯครับ เอาซัพพลายสวิ่งชิ่งต่อขนานกับแบตเตอรี่รถยนต์ 100
เริ่มหัวข้อโดย: surfstation ที่ 31 ตุลาคม 2011, 18:47:11
แปะเก็บไว้
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com