หัวข้อ: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: HS0TOL ที่ 14 มิถุนายน 2013, 00:21:15 (http://image.ohozaa.com/i/g02/wUNq6o.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wTtEZUDGfosZOADK)
(http://image.ohozaa.com/i/ff6/GKdWoG.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wTtF1kypnMxM3Jze) เคยเห็นตอนหนุ่มๆ... ;D ปู๊นๆๆ หัวข้อ: Re: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: MR.BOY ที่ 14 มิถุนายน 2013, 00:26:53 สับรางรถไฟใช่ไหมครับ
หัวข้อ: Re: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: HS3-WWG ที่ 14 มิถุนายน 2013, 00:59:08 ภาพบนเคยเห็นคนับ ว่าเเต่ไอ้อันล่างอ่ะมันคืออะไรหนอ
หัวข้อ: Re: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: HS0TOL ที่ 14 มิถุนายน 2013, 07:23:36 ใช้ในการเดินรถไฟครับ รอคน รฟท. มาอธิบาย ;D
หัวข้อ: Re: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: HS8JBD ที่ 14 มิถุนายน 2013, 08:12:10 ภาพที่สองเรียกว่า เครื่องทางสะดวก ครับ
ตราทางสะดวก (token) เป็นวัตถุอย่างหนึ่งอย่างใดเช่นลูกกลม เหรียญ ตั๋ว หรืออาณัติสัญญาณอย่างอื่น ซึ่งพนักงานสัญญาณต้องมอบหรือแสดงให้แก่พนักงานรถจักร ก่อนที่จะนำขบวนรถเข้าสู่ทางช่วงระหว่างสถานีสองสถานี (นิยมเรียกว่า ตอน) ตามที่ตรานั้นได้ระบุไว้ ในกรณีที่ง่ายที่สุด พนักงานสัญญาณจะโทรศัพท์หรือโทรเลขสอบถามสถานีข้างเคียงว่าทางที่ขบวนรถจะไปนั้นมีขบวนรถกีดขวางหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ได้ชื่อว่าทางสะดวก และสามารถออกตั๋วทางสะดวกแก่พนักงานขับรถได้ในเวลาต่อมา ตราทางสะดวกอาจใช้เป็นโลหะ เรียกว่าเหรียญตราทางสะดวก หรือลูกตราทางสะดวก ติดตั้งไว้ที่ทั้งสองข้างของตอนต่อทางรถไฟหนึ่งทาง หากเป็นทางคู่ ก็จะมีสี่เครื่อง (สองเครื่องสำหรับด้านหนึ่งของแต่ละสถานี) เพื่อใช้ขอและให้ทางสะดวกแยกกันระหว่างขบวนรถขึ้นกับขบวนรถล่อง เมื่อจะใช้งาน พนักงานสัญญาณจะเคาะเครื่องทางสะดวกเป็นสัญญาณกระดิ่งสอบถามกับสถานีข้างเคียง หากสถานีข้างเคียงตอบกลับมาว่า "ขบวนรถจะถึง" เจ้าหน้าที่จะดึงมือจับเครื่องทางสะดวก บิดไปที่ตำแหน่ง "ขบวนรถออกแล้ว" เพื่อให้ลูกตราหรือเหรียญตราหล่นออกจากเครื่อง ลูกตราที่ได้นี้จะต้องส่งมอบให้พนักงานรถจักร เสมือนว่าเป็นสัญญาณอนุญาตให้ขบวนรถผ่านเข้าสู่ทางช่วงที่ระบุได้ ตราทางสะดวกที่ได้นี้จะไม่สามารถออกใหม่ได้ถ้าขบวนรถยังไม่ได้ส่งคืนตราให้สถานีถัดไป ดังนั้นตราทางสะดวกจึงเป็นหลักประกันว่าไม่มีขบวนรถใดอยู่ในทางระหว่างสถานีมากกว่าหนึ่งขบวนเนื่องจากการใช้ตราทางสะดวก พนักงานรถจักรต้องเบารถลงบ้างเพื่อให้สามารถรับตราทางสะดวกผ่านทางห่วงหนังที่พนักงานสัญญาณยื่นให้หรือแขวนไว้กับเสาซึ่งเป็นการลำบากไม่ใช่น้อย จึงได้มีการพัฒนาให้เครื่องทางสะดวกไม่ปล่อยลูกตราอีกต่อไป แต่จะไปควบคุมอาณัติสัญญาณประจำที่อันนอกสุดมิให้แสดงท่าอนุญาตหากสถานีถัดไปไม่อนุญาต เรียกเครื่องทางสะดวกนี้ว่าเครื่องทางสะดวกสัมพันธ์สัญญาณประจำที่ เมื่อสัญญาณประจำที่แสดงท่าอนุญาตก็ได้ชื่อว่าพนักงานรถจักรได้ตราทางสะดวกแล้ว ในปัจจุบันระบบตราทางสะดวกได้รวมเข้าเป็นหนึ่งกับแผงควบคุมแบบรีเลย์และแบบคอมพิวเตอร์ในบางกรณี อาจต้องให้มีขบวนรถในทางระหว่างสถานีมากกว่าหนึ่งขบวน โดยให้ขบวนรถที่ไม่ได้ทางสะดวกยึดถือตั๋วไม่ได้ทางสะดวก เพื่อให้ขับรถอย่างช้า ไม่ชนกับขบวนรถที่ได้ตั๋วทางสะดวกแล้ว ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่มีความเสี่ยงอย่างยิ่งจึงไม่นิยมทำ เป็นเหตุให้ในเวลาต่อมาได้มีการพัฒนาระบบตอนอัตโนมัติ หรือตอนย่อย ซึ่งจะมีสัญญาณประจำที่ตั้งไว้ระหว่างสถานีที่ไกลกันมาก ๆ เมื่อขบวนรถออกจากสถานีหนึ่งและพ้นตอนอัตโนมัติอันแรกสุดแล้วก็จะสามารถให้ทางสะดวกได้อีก วิธีนี้นิยมทำในเขตที่มีการจราจรหนาแน่น หัวข้อ: Re: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: Chaing ที่ 14 มิถุนายน 2013, 08:27:19 บนสุดผมยังเคยเห็นครับไม่นานมานี้ ยังเห็นใช้งานอยู่
หัวข้อ: Re: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: lastname ที่ 14 มิถุนายน 2013, 08:43:26 ภาพที่สองเรียกว่า เครื่องทางสะดวก ครับ ถึงบางอ้อละตราทางสะดวก (token) เป็นวัตถุอย่างหนึ่งอย่างใดเช่นลูกกลม เหรียญ ตั๋ว หรืออาณัติสัญญาณอย่างอื่น ซึ่งพนักงานสัญญาณต้องมอบหรือแสดงให้แก่พนักงานรถจักร ก่อนที่จะนำขบวนรถเข้าสู่ทางช่วงระหว่างสถานีสองสถานี (นิยมเรียกว่า ตอน) ตามที่ตรานั้นได้ระบุไว้ ในกรณีที่ง่ายที่สุด พนักงานสัญญาณจะโทรศัพท์หรือโทรเลขสอบถามสถานีข้างเคียงว่าทางที่ขบวนรถจะไปนั้นมีขบวนรถกีดขวางหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ได้ชื่อว่าทางสะดวก และสามารถออกตั๋วทางสะดวกแก่พนักงานขับรถได้ในเวลาต่อมา ตราทางสะดวกอาจใช้เป็นโลหะ เรียกว่าเหรียญตราทางสะดวก หรือลูกตราทางสะดวก ติดตั้งไว้ที่ทั้งสองข้างของตอนต่อทางรถไฟหนึ่งทาง หากเป็นทางคู่ ก็จะมีสี่เครื่อง (สองเครื่องสำหรับด้านหนึ่งของแต่ละสถานี) เพื่อใช้ขอและให้ทางสะดวกแยกกันระหว่างขบวนรถขึ้นกับขบวนรถล่อง เมื่อจะใช้งาน พนักงานสัญญาณจะเคาะเครื่องทางสะดวกเป็นสัญญาณกระดิ่งสอบถามกับสถานีข้างเคียง หากสถานีข้างเคียงตอบกลับมาว่า "ขบวนรถจะถึง" เจ้าหน้าที่จะดึงมือจับเครื่องทางสะดวก บิดไปที่ตำแหน่ง "ขบวนรถออกแล้ว" เพื่อให้ลูกตราหรือเหรียญตราหล่นออกจากเครื่อง ลูกตราที่ได้นี้จะต้องส่งมอบให้พนักงานรถจักร เสมือนว่าเป็นสัญญาณอนุญาตให้ขบวนรถผ่านเข้าสู่ทางช่วงที่ระบุได้ ตราทางสะดวกที่ได้นี้จะไม่สามารถออกใหม่ได้ถ้าขบวนรถยังไม่ได้ส่งคืนตราให้สถานีถัดไป ดังนั้นตราทางสะดวกจึงเป็นหลักประกันว่าไม่มีขบวนรถใดอยู่ในทางระหว่างสถานีมากกว่าหนึ่งขบวนเนื่องจากการใช้ตราทางสะดวก พนักงานรถจักรต้องเบารถลงบ้างเพื่อให้สามารถรับตราทางสะดวกผ่านทางห่วงหนังที่พนักงานสัญญาณยื่นให้หรือแขวนไว้กับเสาซึ่งเป็นการลำบากไม่ใช่น้อย จึงได้มีการพัฒนาให้เครื่องทางสะดวกไม่ปล่อยลูกตราอีกต่อไป แต่จะไปควบคุมอาณัติสัญญาณประจำที่อันนอกสุดมิให้แสดงท่าอนุญาตหากสถานีถัดไปไม่อนุญาต เรียกเครื่องทางสะดวกนี้ว่าเครื่องทางสะดวกสัมพันธ์สัญญาณประจำที่ เมื่อสัญญาณประจำที่แสดงท่าอนุญาตก็ได้ชื่อว่าพนักงานรถจักรได้ตราทางสะดวกแล้ว ในปัจจุบันระบบตราทางสะดวกได้รวมเข้าเป็นหนึ่งกับแผงควบคุมแบบรีเลย์และแบบคอมพิวเตอร์ในบางกรณี อาจต้องให้มีขบวนรถในทางระหว่างสถานีมากกว่าหนึ่งขบวน โดยให้ขบวนรถที่ไม่ได้ทางสะดวกยึดถือตั๋วไม่ได้ทางสะดวก เพื่อให้ขับรถอย่างช้า ไม่ชนกับขบวนรถที่ได้ตั๋วทางสะดวกแล้ว ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่มีความเสี่ยงอย่างยิ่งจึงไม่นิยมทำ เป็นเหตุให้ในเวลาต่อมาได้มีการพัฒนาระบบตอนอัตโนมัติ หรือตอนย่อย ซึ่งจะมีสัญญาณประจำที่ตั้งไว้ระหว่างสถานีที่ไกลกันมาก ๆ เมื่อขบวนรถออกจากสถานีหนึ่งและพ้นตอนอัตโนมัติอันแรกสุดแล้วก็จะสามารถให้ทางสะดวกได้อีก วิธีนี้นิยมทำในเขตที่มีการจราจรหนาแน่น ขอบคุณครับ แต่สมัยนี้จะให้สะดวกและแน่นอนกว่า คือทำรางคู่ทั่วประเทศก่อน แทนรถไฟความเรวสูง :) หัวข้อ: Re: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: !-!5xAM3 ที่ 14 มิถุนายน 2013, 08:50:16 ตามรูปบน ผมยังใช้อยู่ครับ
เวลานัดสาว พร้อมกันหลายคน หัวข้อ: Re: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: ลมหนาว.... ที่ 14 มิถุนายน 2013, 08:59:46 ตามรูปบน ผมยังใช้อยู่ครับ เวลานัดสาว พร้อมกันหลายคน 555555 สับราง.... เอา LIKE ไป 100 กะโหลก... หัวข้อ: Re: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: HS8JBD ที่ 14 มิถุนายน 2013, 09:06:34 ภาพที่สองเรียกว่า เครื่องทางสะดวก ครับ ถึงบางอ้อละตราทางสะดวก (token) เป็นวัตถุอย่างหนึ่งอย่างใดเช่นลูกกลม เหรียญ ตั๋ว หรืออาณัติสัญญาณอย่างอื่น ซึ่งพนักงานสัญญาณต้องมอบหรือแสดงให้แก่พนักงานรถจักร ก่อนที่จะนำขบวนรถเข้าสู่ทางช่วงระหว่างสถานีสองสถานี (นิยมเรียกว่า ตอน) ตามที่ตรานั้นได้ระบุไว้ ในกรณีที่ง่ายที่สุด พนักงานสัญญาณจะโทรศัพท์หรือโทรเลขสอบถามสถานีข้างเคียงว่าทางที่ขบวนรถจะไปนั้นมีขบวนรถกีดขวางหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ได้ชื่อว่าทางสะดวก และสามารถออกตั๋วทางสะดวกแก่พนักงานขับรถได้ในเวลาต่อมา ตราทางสะดวกอาจใช้เป็นโลหะ เรียกว่าเหรียญตราทางสะดวก หรือลูกตราทางสะดวก ติดตั้งไว้ที่ทั้งสองข้างของตอนต่อทางรถไฟหนึ่งทาง หากเป็นทางคู่ ก็จะมีสี่เครื่อง (สองเครื่องสำหรับด้านหนึ่งของแต่ละสถานี) เพื่อใช้ขอและให้ทางสะดวกแยกกันระหว่างขบวนรถขึ้นกับขบวนรถล่อง เมื่อจะใช้งาน พนักงานสัญญาณจะเคาะเครื่องทางสะดวกเป็นสัญญาณกระดิ่งสอบถามกับสถานีข้างเคียง หากสถานีข้างเคียงตอบกลับมาว่า "ขบวนรถจะถึง" เจ้าหน้าที่จะดึงมือจับเครื่องทางสะดวก บิดไปที่ตำแหน่ง "ขบวนรถออกแล้ว" เพื่อให้ลูกตราหรือเหรียญตราหล่นออกจากเครื่อง ลูกตราที่ได้นี้จะต้องส่งมอบให้พนักงานรถจักร เสมือนว่าเป็นสัญญาณอนุญาตให้ขบวนรถผ่านเข้าสู่ทางช่วงที่ระบุได้ ตราทางสะดวกที่ได้นี้จะไม่สามารถออกใหม่ได้ถ้าขบวนรถยังไม่ได้ส่งคืนตราให้สถานีถัดไป ดังนั้นตราทางสะดวกจึงเป็นหลักประกันว่าไม่มีขบวนรถใดอยู่ในทางระหว่างสถานีมากกว่าหนึ่งขบวนเนื่องจากการใช้ตราทางสะดวก พนักงานรถจักรต้องเบารถลงบ้างเพื่อให้สามารถรับตราทางสะดวกผ่านทางห่วงหนังที่พนักงานสัญญาณยื่นให้หรือแขวนไว้กับเสาซึ่งเป็นการลำบากไม่ใช่น้อย จึงได้มีการพัฒนาให้เครื่องทางสะดวกไม่ปล่อยลูกตราอีกต่อไป แต่จะไปควบคุมอาณัติสัญญาณประจำที่อันนอกสุดมิให้แสดงท่าอนุญาตหากสถานีถัดไปไม่อนุญาต เรียกเครื่องทางสะดวกนี้ว่าเครื่องทางสะดวกสัมพันธ์สัญญาณประจำที่ เมื่อสัญญาณประจำที่แสดงท่าอนุญาตก็ได้ชื่อว่าพนักงานรถจักรได้ตราทางสะดวกแล้ว ในปัจจุบันระบบตราทางสะดวกได้รวมเข้าเป็นหนึ่งกับแผงควบคุมแบบรีเลย์และแบบคอมพิวเตอร์ในบางกรณี อาจต้องให้มีขบวนรถในทางระหว่างสถานีมากกว่าหนึ่งขบวน โดยให้ขบวนรถที่ไม่ได้ทางสะดวกยึดถือตั๋วไม่ได้ทางสะดวก เพื่อให้ขับรถอย่างช้า ไม่ชนกับขบวนรถที่ได้ตั๋วทางสะดวกแล้ว ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่มีความเสี่ยงอย่างยิ่งจึงไม่นิยมทำ เป็นเหตุให้ในเวลาต่อมาได้มีการพัฒนาระบบตอนอัตโนมัติ หรือตอนย่อย ซึ่งจะมีสัญญาณประจำที่ตั้งไว้ระหว่างสถานีที่ไกลกันมาก ๆ เมื่อขบวนรถออกจากสถานีหนึ่งและพ้นตอนอัตโนมัติอันแรกสุดแล้วก็จะสามารถให้ทางสะดวกได้อีก วิธีนี้นิยมทำในเขตที่มีการจราจรหนาแน่น ขอบคุณครับ แต่สมัยนี้จะให้สะดวกและแน่นอนกว่า คือทำรางคู่ทั่วประเทศก่อน แทนรถไฟความเรวสูง :) หัวข้อ: Re: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: E27ETU ที่ 14 มิถุนายน 2013, 15:12:57 ความรู้ทั้งนั้น
หัวข้อ: Re: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: แฮมโคราชา ที่ 14 มิถุนายน 2013, 15:17:10 เคยเห็นตั้งแต่เด็ก.....จนเข้าสู่ สว. ก็ยังเห็นตั้งอยู่ที่เดิม ว่างั้น หุ หุ ;D
หัวข้อ: Re: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: ZERO. ที่ 14 มิถุนายน 2013, 15:21:29 ที่จริง ต้องมีรูปห่วงทางสะดวก มาแปะไว้ด้วย ทุกวันนี้ก็ยังใช้กันอยู่ (ที่คล้ายๆมงคลก่อนที่จะเตะมวยไทยกัน) ถึงแม้จะเป็นวิธีที่โบราณมาก แต่ปลอดภัย 100% ครับ หัวข้อ: Re: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: jim ที่ 14 มิถุนายน 2013, 15:44:38 (http://image.ohozaa.com/i/g02/wUNq6o.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wTtEZUDGfosZOADK) หลังจากนี้ไม่กี่ปีรถฟายฟามเล็วสูงมา ก็คงเห็นแค่อุปกรณ์บางอย่างที่ยังคงใช้อยู่พ้นจากนั้นก็คงต้องไปตามดูที่พิพิธภัณฑ์(http://image.ohozaa.com/i/ff6/GKdWoG.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wTtF1kypnMxM3Jze) เคยเห็นตอนหนุ่มๆ... ;D ปู๊นๆๆ หัวข้อ: Re: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: jube ที่ 16 มิถุนายน 2013, 08:49:18 รถไฟความเร็วสูงมาเดี๋ยวก็โดนจับความเร็วอีกหลอกแบบเดียวกะทางด่วนน่ะ
หัวข้อ: Re: ยังจำได้ไหมมันคืออะไร เริ่มหัวข้อโดย: bankkokk ที่ 16 มิถุนายน 2013, 13:32:21 รถไฟความเร็วสูงยังอีกนานนนนนนนน ใช้รุ่นนี้ได้อีกนานนน รูปที่สอง เป็นเครื่องตราทางสะดวก ส่วนตัวผมไม่ชอบแบบที่มีลูกตราทางสะดวกออกมา เพราะตอนทำงานใหม่ๆตอนรับห่วงเล่นเอาผมมือบวมเป็นอาทิตย์เลย รับผลาดห่วงหายโดนตัดเงินเดือนอีก๕๕๕๕ มาตอบไม่ทันเจ้าพ่อบ้านนาสารซะละ ๕๕๕๕๕ Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay www.samuismile.com |