หัวข้อ: รถ BRT สายสาทร-ราชพฤกษ์ ลดราคาเหลือ 5 บาทตลอดสายถึงสิ้นปี 56 เริ่มหัวข้อโดย: sema ที่ 17 เมษายน 2013, 13:23:19 (17 เม.ย.56) ที่ศาลาว่าการกทม. : นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า ตั้งแต่บัดนี้จนถึงสิ้นปี 2556 กรุงเทพมหานครลดราคาค่าโดยสารรถประจำทางด่วนพิเศษ หรือ รถบีอาร์ที (BRT) สายสาทร (ช่องนนทรี) – ราชพฤกษ์ เส้นทางถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ถนนพระรามที่ 3 ไปจนสุดทางถนนราชพฤกษ์ เหลือ 5 บาทตลอดสาย ซึ่งเป็นหนึ่งใน 10 มาตรการเร่งด่วนตามนโยบายของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ได้รับปากไว้กับประชาชน โดยการลดราคาครั้งนี้มุ่งหวังให้ประชาชนได้ใช้บริการรถบีอาร์ทีมากขึ้น เนื่องจากพบว่า ในช่วงการทดลองระบบเดินรถตั้งแต่เปิดให้บริการมีผู้ใช้บริการรถบีอาร์ที ประมาณ 20,000 คน/วัน แต่ภายหลังมีการจัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 10 บาท จำนวนผู้ใช้บริการลดลงเหลือ 16,000 คน/วัน ซึ่งเมื่อมีการสำรวจในกลุ่มนักเรียนและนักศึกษาผู้ใช้บริการพบว่าอัตราค่าเดินทางมีผลต่อการตัดสินใจ ดังนั้นกทม.พิจารณาแล้วว่าการลดราค่าโดยสารรถบีอาร์ทีจะทำให้มีประชาชนโดยเฉพาะนักเรียนและนักศึกษาหันมาใช้บริการมากขึ้น อีกทั้งสอดคล้องกับแผนการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) ส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงตากสิน-บางหว้า ซึ่งกทม.จะทำทางเดินพิเศษเชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีตลาดพลู ไปยังจุดจอดรับรถบีอาร์ทีที่สถานีราชพฤกษ์ ด้วย แม้ว่ากทม.จะลดค่าโดยสารรถบีอาร์ทีแต่ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ในการดำเนินการ เนื่องจากกทม.ได้จัดงบไว้เพื่อบริหารการเดินรถไว้ถึง 7 ปี ซึ่งขณะนี้ยังเหลือเวลาอีก 3 ปีกว่า
รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า รถบีอาร์ที สายสาทร-ราชพฤกษ์ เป็นโครงการนำร่องในการทดลองเดินรถระบบขนส่งมวลชนที่ดี มีความปลอดภัยสูงสุด และอันตรายจากการเดินทางเป็นศูนย์ แต่มีข้อเสียคือระบบเดินรถบีอาร์ทียังไม่สามารถเดินรถแยกจากถนนสายหลักโดยอิสระได้ ทำให้เกิดข้อร้องเรียนว่ารถบีอาร์ทีไม่เพียงพอต่อการให้บริการ ซึ่งโดยข้อเท็จจริงคือมีจำนวนรถบีอาร์ทีเพียงพอ แต่เนื่องจากต้องเดินรถบนถนนสายหลักร่วมกับรถส่วนบุคคลและรถสาธารณะบนถนน ไม่ได้มีทางเดินรถของตนเองตามหลักการที่วางไว้ ทำให้รถบีอาร์ทีต้องติดการจราจรบนถนนสายหลักด้วย อย่างไรก็ตามกทม.ศึกษาจำนวนการเดินรถ ขนาดของรถ และราคา เพื่อปรับปรุงให้ตรงกับความต้องการของประชาชน พร้อมกันนี้จะพัฒนาระบบการเดินทางรถบีอาร์ทีตามโครงการที่ออกแบบไว้ 7 เส้นทาง และเส้นทางเดินรถที่เสนอไว้อีก 6 เส้นทาง ให้เป็นระบบการเดินทางที่มีประสิทธิภาพต่อไป นอกจากนี้ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมแก่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงตนเอง กรณีการขยายเส้นทางสัมปทานใหม่สายสีลม ระยะทาง 2.2 กม. และสายสุขุมวิท ระยะทาง 5.25 กม. รวม 2 สัญญา ว่าไม่ได้รับการอนุญาตหรือได้รับสัมปทานอย่างถูกต้อง นั้น ขณะนี้กทม.ได้ทำหนังสือถึงดีเอสไอขอเลื่อนการเข้าชี้แจงออกไป 1 เดือน เนื่องจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และตนเอง เพิ่งเข้ารับตำแหน่งใหม่ อีกทั้งต้องใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลเพื่อประกอบการชี้แจง ในส่วนของคดีการเซ็นสัญญาต่อขยายและเพิ่มสัญญาสัมปทานเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นเวลา 30 ปี นั้น ยืนยันว่าดำเนินการตามที่กฎหมายให้อำนาจไว้ อีกทั้งผ่านกระบวนการคิดและศึกษาโดยนักวิชาการกว่า 200 คน และทีมที่ปรึกษาอีก 3-4 ทีม ซึ่งตนเองไม่มองว่าเป็นประเด็นทางการเมือง แต่หากรัฐบาลมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่ต้องถูกก็ถือว่าเป็นสิทธิ หัวข้อ: Re: รถ BRT สายสาทร-ราชพฤกษ์ ลดราคาเหลือ 5 บาทตลอดสายถึงสิ้นปี 56 เริ่มหัวข้อโดย: e20ttj ที่ 17 เมษายน 2013, 13:49:53 เป็นระบบที่ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนตั้งแต่ออกแบบความเหมาะสมแล้ว..แต่ด้วย..????..ยังคงต้องสร้างและยังต้องคงดำเนินการต่อไป
BRTกทม มีค่าสร้างสถานีสูงมากกกกก หัวข้อ: Re: รถ BRT สายสาทร-ราชพฤกษ์ ลดราคาเหลือ 5 บาทตลอดสายถึงสิ้นปี 56 เริ่มหัวข้อโดย: E22HYL ที่ 17 เมษายน 2013, 20:39:39 เลน BRT รถยนต์ส่วนตัวยังเข้าไปวิ่ง ทีนี้ ติดทั้ง BRT ติดทั้งรถยนต์ส่วนตัว... Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay www.samuismile.com |