HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND

HAMSIAM TECHNOLOGY => พูดคุยทั่วไป => ข้อความที่เริ่มโดย: spk ที่ 11 มิถุนายน 2012, 08:52:01



หัวข้อ: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: spk ที่ 11 มิถุนายน 2012, 08:52:01
แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A  charge ได้ไหม?
ต้องถอดแบตออกมาแล้วcharge ได้ไหมครับหรือมีวิธีอื่นไหมครับ


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: HS3WEG ที่ 11 มิถุนายน 2012, 08:55:57
1.ได้  แต่มันจะไม่ตัด  
2.ถ้าจะทำควรถอดหม้อ(เดี๋ยวกล่องควบคุมต่างๆมันตกใจครับ)
เพิ่มเติม หม้องอแงแล้วจะเป็นสัญญาณบอกเหตุรึเปล่า   ช่วงนี้ไปไหนพกสายพ่วงไปด้วยนะครับ กันเหนียว


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: แฮมโคราชา ที่ 11 มิถุนายน 2012, 08:57:22
ไม่น่าจะได้นะครับ สตาร์ทรถครั้งแรก ไดชาร์ทใช้กระแสสูงมาก น่าจะสูงกว่า 30 แอมป์
รอท่านอื่นต่อครับ


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: HS3WEG ที่ 11 มิถุนายน 2012, 09:00:25
..... charge ได้ไหม?
ผมเอาเพาเวอร์ซัพพายซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าคีบ ปล่อยออกที่10แอมป์ 2ชม.+ ยกใส่ก็ติดครับ อิอิ  เปลี่ยนแล้ว แจ้งราคาเพิ่มเติม  ลูกเก่า 65แอมป์ เทินลูก100แอมป์ เพิ่มตังค์ 1900 (GS batterry) ^^


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: hs4qnn ที่ 11 มิถุนายน 2012, 09:03:21
ชาร์จได้ครับ ตอนเริ่มชาร์จ วัดแรงดันแบตก่อนว่าเหลือเท่าไหร่ แล้วปรับแรงดันที่ซัพพลายให้เท่ากันก่อน

ต่อแบตเข้าไป จากนั้นปรับแรงดันเพิ่มครับ ต้องดูด้วยว่ากระแสเท่าไหร่ อย่าเยอะมาก เพราะซัพพลายจะร้อน

มันจะหยุดชาร์จ ไม่ตัดไปเลย ตอนที่แรงดันแบตเท่ากับแรงดันซัพพลายครับ ปรับแรงดันไปที่ประมาณ 13 โวลท์

ก็น่าจะพอมั้งครับ หรือถ้ากระแสยังน้อยอยู่ ก็ 13.8 ไปเลยครับ กระแสที่จ่ายเข้าแบตมันจะลดลงเรื่อย ๆ

แต่ตอนเริ่มต้นซักประมาณ 7-8 แอมป์ ก็น่าจะโอเคครับ ลองดูก่อน แค่ไม่ต่อผิดขั้วก็พอครับ


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: msuwit007 ที่ 11 มิถุนายน 2012, 09:11:47
ตามหลักแล้ว ถ้าชาร์จไฟเข้าแบตจะเป็นการชาร์จแบบไม่นิ่ง  แต่recgulate จะเป็นแหล่งจ่ายไฟที่นิ่ง กระแสเยอะ
*ผมไม่เคยลองชาร์จกระแสสูงขนาดนั้นเลยไม่กล้าตอบ  ทางที่ดีมากสุดสัก 10A พอ
*เคยลองแบบ 5A อัดลงแบตเข้าแต่ไม่เยอะคือแรงดันมาคงที่  แบตเตอรรี่ชอบไฟที่มาแบบ half wave

พกสายพ่วงไว้น่ะช่วงนี้อิอิ


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: prakittipong ที่ 11 มิถุนายน 2012, 09:13:09
ถ้าแบตหมด รถสตาร์ทไม่ติด แล้วต้องการชาร์จให้เต็ม โดยใช้ Power supply 13.8V 30A นั้น สามารถทำได้ครับ โดยต้องปลดโหลดของแบตเตอรี่ออกทั้งหมด แล้วต่อสายจาก Power Supply เข้าไปที่ขั้วแบตโดยตรง ถ้า Power Supply กำลังชาร์จแบตอยู่ จะสังเกตเข็มของแอมป์มิเตอร์ขึ้น ส่วนจะขึ้นเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับประจุที่อยู่ในตัวแบตเตอรี่ มีมาก-น้อยเท่าไหร่ ซึ่งถ้าแบตเริ่มชาร์จในครั้งแรก กระแสจะสูง และเมื่อแบตเริ่มมีประจุไฟฟ้าสะสมในตัวมันมากขึ้น กระแสที่ไหลก็จะน้อยลงเรื่อยๆ จนกระทั่งกระแสไม่ไหล แสดงว่า แบตเต็ม
จากนั้น ก็นำไปต่อเข้ากับสายของรถเหมือนเดิมครับ

* ห้ามนำ Power Supply ไปต่อเข้ากับขั้วแบตเตอรี่ ในขณะที่ยังไม่ได้ปลดสายของรถออก แล้วสตาร์ทเครื่อง เพราะในขณะสตาร์ท จะใช้กระแสในปริมาณมาก ซึ่งนอกจากจะสตาร์ทไม่ติดแล้ว ยังอาจทำให้ Power Supply ของคุณ ต้องจากไป ก่อนเวลาอันควรด้วยครับ *


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: spk ที่ 11 มิถุนายน 2012, 09:21:04
ดูแบตแล้ว 45 A Regulate มีฃ่องต่อ 10 A ออกจากที่เสียบไฟจุดบุหรี่ใช้ได้ไหมครับ
แล้วจะใช้เวลาเท่าไรครับส่วนสายไฟต้องใช้เส้นโตโตไหมครับ


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: prakittipong ที่ 11 มิถุนายน 2012, 15:13:51
ดูแบตแล้ว 45 A Regulate มีฃ่องต่อ 10 A ออกจากที่เสียบไฟจุดบุหรี่ใช้ได้ไหมครับ
แล้วจะใช้เวลาเท่าไรครับส่วนสายไฟต้องใช้เส้นโตโตไหมครับ

ที่ตัวแบต ระบุ 45A/H (45 แอมป์ต่อชั่วโมง) หมายความว่า ถ้าแบตลูกนี้ ประจุไฟจนเต็ม แล้วนำไปต่อกับโหลด ที่กินกระแส 45 แอมป์ แบตลูกนี้ ก็จะจ่ายพลังงานได้นาน 1 ชั่วโมงก็จะหมด
แต่ถ้าหากโหลด กินกระแสมากกว่า 45 แอมป์ ระยะเวลาในการจ่ายพลังงานก็จะน้อยลงไปตามส่วน
และในทางกลับกัน หากโหลดกินกระแสน้อยกว่า 45 แอมป์ แบตลูกนี้ ก็จะจ่ายพลังงานได้ยาวนานกว่า 1 ชั่วโมง

ส่วนการประจุไฟเข้าตัวแบตเตอรี่ชนิดตะกั่ว-กรด ในทางทฤษฎีบอกว่า ต้องจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แบตเตอรี่ในปริมาณ 10-15% ของความจุตัวแบต ต่อชั่วโมง
แบตเตอรี่ของคุณ 45 แอมป์ต่อชั่วโมง ดังนั้น จึงควรจ่ายกระแสเข้าชาร์จ 4.5 - 6.75 แอมป์ ซึ่งก็จะใช้ระยะเวลาในการประจุประมาณ 6-10 ชั่วโมง (เมื่อเริ่มประจุในขณะที่แบตไม่มีไฟเหลืออยู่เลย)

แต่นี่คือทางทฤษฎีนะครับ ส่วนการปฏิบัติ อาจไม่เป็นไปตามนี้ 100% แต่ก็ใช้หลักการเดียวกันครับ


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: Th28e ที่ 11 มิถุนายน 2012, 15:20:14
เคยเอาชาร์ทอยู่ทีนึง แต่ตัวนั้น 10 แอมป์ แบต 45 แอมป์ ตอนชาร์ทก็ไม่เป็นไร ผ่านไปสามชั่วโมงก็ไม่เป็นไร เลยปล่อยทิ้งไว้ เช้ามาดูซัพพลายดับ บริดไดโอดพัง เลยมิกล้าอีกเลย


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: spk ที่ 11 มิถุนายน 2012, 15:28:28
charge เสร็จแล้วครับ ตอนแรกcharge ที่ 10.5 V เท่ากับตอนถอดแบต ออก
สัก 5 นาทีก็ปรับเป็น 12 13 14V ทิ้งไว้ 30 นาทีปรากฎว่ามีฟองผุดผุดขึ้นที่น้ำกลั่นเล็กน้อย
เลยทิ้งไว้ 2 ชม. ถอดRegulator ออก ร้อนพอควร วัดไฟที่หม้อ ได้ 12.3 V เลยนำไปใส่กลับที่รถ
สตาร์ทติดได้ทันที่ครับ แต่Regulateต้องใช้ตรงขั้ว ที่เขียนว่า 10Aนะครับ
ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ครับ :)


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: chacrit ที่ 11 มิถุนายน 2012, 15:33:04
ชาร์ตได้ครับ ถ้า regulate มีวัดกระแส ให้ปรับโวลท์แล้วดูการจ่ายกระแส เอาซัก 10A ชาร์ตใว้ซัก 5-7 ชั่วโมง เปิดจุกน้ำกลั่นด้วยเติมน้ำกลั่นให้อยู่ในระยะ ผมชาร์ตทั้งที่ขั้วต่อปกติ อย่าผิดขั้วนะครับ


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: bird2932 ที่ 11 มิถุนายน 2012, 20:11:30
ถ้าแบตเก็บไฟไม่อยู่อย่าพึ่งทิ้งนะครับ ลองล้างแบตดูก่อนนะ ลองหาในกูเกิลดูวันก่อนดูอยู่ครับ แต่ก่อนล้างต้องมีแรงดันไฟไม่ต่ำกว่า 10โวลล์นะครับ และแผ่นข้างในไม่ทะลุนะลองดูคับ


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: orinoco ที่ 13 มิถุนายน 2012, 10:22:41
ผมใช้ OMOTO 40 แอมป์

คีบทิ้งไว้แปปนึง ประมาณ เกือบๆ 10 นาที

สตาร์ทปึ้งเดียวติดเลย แต่กรณีชาร์จ ไม่รู้ครับ

เป็นวีออสครับ


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: krisana teppadarug ที่ 14 มิถุนายน 2012, 13:16:51
  ผมเคยแต่ใช้ switching 60 แอมป์ของ hammax ใช้คีบขั้วแบตเตอรี่ไม่ต้องรอชาจ์ท สตาร์ทรถได้เลยไม่มีปัญหาทั้งรถกระบะ เก๋งแบตเตอรี่กี่ลูกก็ได้(ต่อขนานนะกรณีรถเครื่องเสียงใหญ่ๆใช้แบตหลายลูก) ส่วนตู้ชาจ์ททั่วไปที่ใช้หม้อแปลง(ไม่ใช่ตู้ใหญ่นะ)ที่กระแสน้อยๆไม่ได้ครับนอกจากถอดมาชาจ์ทเท่านั้น ถ้าสตาร์ทเลยกลิ่นไหม้จะมาจากตู้ชาจ์ทนะครับมันรับกระแสสูงๆไม่ไหวครับเป็นข้อมูลส่วนตัวที่เคยประสบมาครับ


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: hs1amm ที่ 14 มิถุนายน 2012, 16:00:29
อย่าคิดมากผมใช้ประจำ ปกติแบตเต็มเมื่อกระแสไฟฟ้า 14 V ดังนั้น 13.8V ไม่มีทางที่แบตจะเต็มได้นอกจากแบตท่านไม่ถึง 12 V
ส่วนผมทำดังนี้ ตอนเช้ามา สตาร์ทแบตหมดสตาร์ทไม่ติดผมเอาเรคกูเรท 13.8Vอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 10 A ผมมีหลายขนาด เอาปากคีบกับตัวแบตทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที สตาร์ทติดครับแล้วก็ถอดปากคีบออก ไม่ต้องถอดขั้วแบตอะไรทั้งนั้นออก หากจะคีบปล่อยทิ้งไว้ทั้งคืนก็เคยทำไม่มีปัญหาครับที่ควรจำหากเรคกูเรทไฟมากกว่า 13.8 V ต้องคอยดูแบตจะเดือดเวลาเต็มจะร้อนครับชาร์เร็วให้ใช้ไฟ 15-20 V แต่ไม่ควรทำนอกจากฉุกเฉินเพราะแผ่นจะแตกครับ
หากแบตเสียอย่าทิ้งเทน้ำกรดออกใส่ในกาละมังไว้
ต้มน้ำให้เดือด ใส่ในแบตจนเต็มแล้วเททิ้งทำอย่างนี้สัก 3 ครั้ง จะเห็นว่ามีตะกันหลุดออกมาแยะมาก
เอาน้ำเปล่าล้างสัก 2-3 ครั้ง แล้วต้องเทน้ำออกให้หมดพยายามให้หมดครับ
เอาน้ำกรดเก่าที่เก็บไว้ในกาละมังเทใส่แบต แล้วเทออกทำสัก 2-3 ครั้งแล้วเขย่าให้ออกให้หมด
เอาน้ำกรดใหม่ใส่ในแบตจนถึงขีดที่กำหนด
ลองวัดดูจะมีไฟ 12 Vแบตจะฟื้นคืนชีพมากกว่า 60 % เอาไปชาร์ทไฟ 13.8-14 V จนเต็มหรือเอาไปชาร์ทกับรถก็ได้ครับ
ผมทำแบบนี้มามากกว่า 10 ปีแล้วรถผมใช้แบตไม่เปลืองครับ 11 ปีมานี่ใช้แบตไป 3 ลูกแบตใหม่ติดมากับรถ นอกนั้นซื้อแบตเก่าที่เขาเปลี่ยจากร้านขายแบตครับ ครับลูกละ 100 A ผมทำแบบชาวบ้านไม่มีหลักการรองรับไม่มีวิชาการรับรอง
สาเหตุที่แบตเสื่อมเพราะตะกันเกิดระหว่างแผ่นตะกั่วในแบตล้างด้วยน้ำร้อนเหมือนเราล้างขั้วแบตครับ ลองไปทำดู


หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่รถยนต์ไฟหมดสตารท์รถไม่ติดจะใช้ regularate 13.8V, 30 A charge ได้ไหม?
เริ่มหัวข้อโดย: allday ที่ 18 ตุลาคม 2012, 11:02:12
กระทู้มีประโยชน์ เผื่อใครสนใจ
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com