หัวข้อ: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 26 มีนาคม 2012, 13:34:54 เป็นการทดลองเองตามความสงสัย เรื่องต่ำแหน่งติดเสาบนรถ (ทดสอบด้วยเครื่องแดง)
การที่เรากดคีย์พูด นั่นหมายถึงเสาอากาศอยู่ตรงหน้าผากเรา ผมจึงวัดความแรงของสนามแม่เหล็กคลื่น และกำหนดจุดนี้คือจุดปลอดภัย (http://upic.me/i/1m/ze001.jpg) ทดลองกดออกอากาศในรถ ติดตัวช่วยด้วยกำลังสูงสุดเต็ม Max เท่าที่เสารถยนต์รับไหว บนหลังคา (ยามปกติไม่ได้ใช้) (http://upic.me/i/wl/tp002.jpg) ผลในห้องโดยสารปลอดภัย เข็มไม่กระดิก (http://upic.me/i/k8/hq003.jpg) บนฝากระโปรงหน้า ใกล้เคียงกับเสายางแฮนดี้ที่หน้าผาก :) (http://upic.me/i/ti/q6004.jpg) นบหลังคาระนาบเดียวกับเสา มาเต็มๆ ยิ่งยกให้สูงขึ้นนิดนึง เข็มฟาดติดขอบ... >:( (http://upic.me/i/ya/pd005.jpg) ท้ายรถก็ไม่ค่อยขึ้นนะ ทั้งๆก็ต่ำเหมือนฝากระโปรงหน้า (พื้นเป็นกล่องไฟเบอร์) แสดงว่า คนนั่งในกระบะหลังปลอดภัย ::) ผมสรุปเองได้ว่า 1.การอยู่ต่ำกว่าระนาบเสา จะปลอดภัยจากคลื่นวิทยุ 2.การที่หน้ารถสัญญาณแรง เพราะฝากระโปรงรถ ทำหน้าที่เป็นกราวด์เพลน ดึงสัญญาณให้พุ่งกดต่ำลง ต่างจากด้านหลังที่คลื่นพุ่งออกไปตรงๆ (http://upic.me/i/zx/ft006.jpg) ผมกำลังหาเหตุผลว่าทำไมรถลักษณะหลังคาแบบนี้ ติดเสาแล้ว Track ทำงานได้ไม่ดี ไม่ใช่แค่ติดแล้ว SWR ลงเท่านั้น ร่วมแชร์ความเห็นได้ครับ เพื่อนสมาชิกสถานีโมบาย ;) หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: HS9BZG ที่ 26 มีนาคม 2012, 14:37:30 น่าสนใจมากครับ แม้จะยังไม่ได้มีการทดลองกับสายอากาศที่ติดขอบกระโปรงท้ายรถยนต์ แต่หากเอาข้อสรุปในการทดลองนี้ไปประยุกต์ก็น่าจะได้ความว่าคนในรถ โดยเฉพาะผู้โดยสารตอนหลังน่าจะโดนเต็มๆ เลยนะครับอย่างนี้
ลูกเล็กผมอยู่ข้างหลังตลอดเสียด้วยสิ หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: HS4 OJP ที่ 26 มีนาคม 2012, 14:42:07 เป็นความรู้ใหม่น่าติดตาม ครับ :)
หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: E28KA ที่ 26 มีนาคม 2012, 16:34:42 ได้ความรู้มากๆ ครับ ;D
หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Neng123 ที่ 26 มีนาคม 2012, 16:49:12 ผมกำลังหาเหตุผลว่าทำไมรถลักษณะหลังคาแบบนี้ ติดเสาแล้ว Track ทำงานได้ไม่ดี ไม่ใช่แค่ติดแล้ว SWR ลงเท่านั้น ร่วมแชร์ความเห็นได้ครับ เพื่อนสมาชิกสถานีโมบาย ;) ผมว่า หลังคามันบดบังครับ ต้องย้ายไปติดบนหลังคาเลย หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 26 มีนาคม 2012, 18:13:15 น่าสนใจมากครับ แม้จะยังไม่ได้มีการทดลองกับสายอากาศที่ติดขอบกระโปรงท้ายรถยนต์ แต่หากเอาข้อสรุปในการทดลองนี้ไปประยุกต์ก็น่าจะได้ความว่าคนในรถ โดยเฉพาะผู้โดยสารตอนหลังน่าจะโดนเต็มๆ เลยนะครับอย่างนี้ ลูกเล็กผมอยู่ข้างหลังตลอดเสียด้วยสิ ห่ะห่ะ ปกติถ้าไม่ได้ส่งกันเป็นหลักร้อย คงไม่เป็นไรหรอกครับผมว่า สบายใจได้ ;D หรือถ้าใช่ก็เลี่ยงการคุยวิทยุ(Tx) เป็นฟังอย่างเดียว ผมว่า หลังคามันบดบังครับ ต้องย้ายไปติดบนหลังคาเลย ถูกต้องเลยครับ ทั้งความสูงและการไม่ถูกกั้น แต่คงต้องใช้เสาสั้น และเป็นเสาที่ให้ตัว พร้อมรับการปะทะ คงได้แค่ Taxi Pro มั้งครับ เคสนี้ :D ไม่แน่นะครับ Taxi Pro อยู่ในตำแหน่งเหมาะทำเลดี อาจจะทำงานดีกว่าเสา Gain ขยายสูงๆ แต่อยู่ในตำแหน่งไม่เหมาะก็ได้ เห็นหลายคนก็ใช้ได้ผลดีอยู่ เพราะคลื่นเรามองไม่เห็น บางทีเราคิดว่าไม่มีอะไรกั้น แต่ทิศทางสัญญาณผิดรูป เสารอบตัวก็ไม่กลมแล้ว จุดสัญญาณเข้มๆมันทิ่มหัวลงไปเยอะแค่การมีฝากระโปรงหน้ารถ ที่ผมเน้นเรื่องนี้เพราะ มันมีค่ามากสำหรับเครื่อง 5 W ที่ต้องผ่าน RG 58 อีก เวลาต้องห่าง I-Gate ออกไปเจอภูมิประเทศไม่เป็นใจ มันจะได้ไม่หายต๋อม ... :D ล่าสุด .. ระหว่างโพส ทำ EzTrack V.1 HS4QOW-10 ช๊อตซะ เพราะไปวางบนพื้นแผ่นอลูมิเนียม ประมาทแท้ๆ เท่าที่เจอแน่นๆ 7805 พัง ทำน้อง -11 เสร็จ ตัวพี่มาเดี้ยงซะงั้น กำจิง... ห่ะห่ะ :P หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: HS7QLZ ที่ 26 มีนาคม 2012, 23:42:04 E29DLR ว่างยืมตัวนี้มาวัดในรถผมหน่อยนะครับว่าคลื่นมันกวนในรถหรือเปล่า ตอนนี้มึนหัวมากเลยครับเวลาอยู่ในรถ IC2Gใช้กับTackker IC229ใช้คุยเปิดตลอดทั้งวัน เมื่อก่อนใช้2G 3ตัวเปิดใว้ในรถตลอดก็ไม่เห็นเป็นไร ตอนนี้เหลือแค่2ตัว ทั้งมึนและปวดหัว สายอากาศอยู่บนหลังคา1ต้น ฝากระโปงท้าย1ต้น ช่วยวิเคราะหน่อยครับ หรือว่าอากาศมันเปลี่ยนผมไม่สบายไปเอง ผมว่าน่าจะมาจากIC229มากกว่าจากความคิดผมนะครับคุยก็ไม่ค่อยได้คุยแต่เปิดสแตนบายทั้งวัน มีท่านใดเป็นเหมือนผมบ้างไหมครับ ช่วยหน่อยครับ พาราจะหมดกระปุกอยู่แล้ว ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 27 มีนาคม 2012, 16:34:14 คงไม่ขนาดนั้นหรอกครับท่าน hs7qlz 55 :D รปภ.ที่ผมวิทยุติดรอบเอว ยังกระดี๊กระด๊าร่าเริงสบายดีอยู่ ;D
ยิ่งเปิดรับอย่างเดียว ต่อให้เป็นได8 ยังกล้ากอดเลย (แต่ไม่กล้าปีน :P) อาการนี้ต้องแก้ที่ 4G63T โบ TD05H รับรองหาย ... ห่ะห่ะ ว่าแล้วอยากไปฟังเสียงเครื่องแฮะ :) ของผมโมบายคอลโซล 2 หลังเบาะผู้โดยสาร 1 และมีเป็นกล่องซ่อนในกระปุกหลังอีก (http://upic.me/i/r7/img_1431.jpg) เมื่อกี๊เพิ่งติดเสาท้ายใหม่ (อายรถไม่ได้ล้างจิงๆ) เป็น 1/2 แลมด้าแบบขดเกลียวย่อข้างใน เดี๋ยวจะลอง Track 5 W ทดสอบดูว่าจะเป็นเช่นไร เรื่องปวดหัวมันก็มีโอกาสเป็นไปได้ทั้งนั้น ทั้งเพราะคลื่นแม่เหล็ก ทั้งความคิดเรา ผมยังเคยเอาบูส W ต่ำๆกดไม่ออกไปหลอกให้ รปภ.ใช้ เค้าก็ปวดหัว ... 55 แต่เรื่องสุขภาพเราจะเอาตัวเรา และคนที่เรารักมาเสี่ยงไม่ได้ ถึงจะไม่มีการยืนยันชัดเจน เด็กๆเล็ก หรือน้องเมีย พยายามกันมาไว้เบาะหน้า เชื่อป๋ม... ;D หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: HS7QLZ ที่ 27 มีนาคม 2012, 21:21:18 รับทราบครับท่านE29DLR เดี๋ยวว่างจากงานเมื่อไหร่จะขับไปเบิ้นที่หน้าอ๊อฟฟิตให้ฟังครับตั้งแต่เอามาได้ขับแค่2เที่ยวเองหมดค่าน้ำมันไปเที่ยวละ500ไปแซดแค่ตลาดแล้วก็กลับเครื่องตัวนี้ดีจริงๆไม่กินน้ำมันแต่มันใช้ซดเอาครับยังงี้ต้องจับดมแก๊สซะให้เข็ด แต่ช่วงนี้ขอลุยงานช่วงสงกรานต์ก่อนครับ รถของท่านก็ใกล้จะเป็นรถองการนาซ่าแล้วครับ เพื่อนผมมันล้อผมแบบนี้นะครับเลยจำมาใช้กับท่าน 555 73
หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: LiNN ที่ 27 มีนาคม 2012, 22:13:19 ต้องถามคนยิงถี่ๆ เอ้ย!คุยถี่ๆว่าปวดหัวหรือเปล่า ผมว่าคนที่ไปด้วยนั่งบ่นถี่ๆบ่อยๆ น่าปวดหัวกว่าคลื่นวิทยุหลายร้อยเท่า แก้ไม่หายกำจัดไม่ได้
หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 27 มีนาคม 2012, 22:37:55 ต้องถามคนยิงถี่ๆเอ่ย!คุยถี่ๆว่าปวดหัวหรือเปล่าผมว่าคนที่ไปด้วยนั่งบ่นถี่ๆบ่อยๆน่าปวดหัวกว่าคลื่นวิทยุหลายร้อยเท่าแก้ไม่หายกำจัดไม่ได้ เคสนี้ต้องตั้ง SQL ให้หนักๆ ปรับหูให้ตึงไว้ ;D นี่ละมั้งครับเหตุผลที่ท่านพ่อบ้านชอบไปทำรถให้ท่อดังๆ ห่ะห่ะ รับทราบครับท่านE29DLR เดี๋ยวว่างจากงานเมื่อไหร่จะขับไปเบิ้นที่หน้าอ๊อฟฟิตให้ฟังครับ ครับท่าน :D ผมเป็นพวกสายดำ(ควันดำ) แรงแค่ตอนต้น คงได้แค่แอบซุ่มมองอยู่ในรั้ว หุหุ ตอนนี้สรุปยังไม่ได้ทดลองเรื่องเสา มัวแต่ทดลองบนโต๊ะ -10 -11 ปมเยอะมาก (http://upic.me/i/et/0img_1433.jpg) ปมที่เจอ ... - เจ้าที่จุดบุหรี่มันมีขั้วลบ 2 ข้าง ดูให้ดีนะครับ บางรุ่นไม่ต่อถึงกัน แต่ถึงเลือกผิดไปอาศัยกราว์ดที่ EzTrack ก็ทำงานได้ งงตั้งนานทำถอดไมค์นอกออกเครื่องดับ ;) ตอนนี้หายแล้ว แต่รอดูอาการอีกระยะ - ต่อ Track 2 ตัวบนแหล่งจ่ายเดียวกัน บางครั้งวางใกล้กัน มันจะ Tx ค้าง พอแยกแหล่งจ่ายก็หาย ??? - การใช้ Track 2 ตัวร่วมแหล่งจ่าย ซึ่งค่าต่างๆใน Config เหมือนกัน เปิดพร้อมกัน มันจะ Tx พร้อมกันเป๊ะ .. ต้องเปิดให้เยื้องกันหน่อยนึง ;) - ผมดูเข็มกระแสของแหล่งจ่าย เพื่อดูว่า PA ทำงานหรือไม่ บางครั้งถ้าวางแฮนดี้ไว้บางมุมและการเอียงที่พอเหมาะ คลื่นวิทยุมันจะกวนเข็มมิเตอร์กระแส คือฟาดขึ้นแล้วร่วงตุ๊บ ... ทำเอาตกใจนึกว่า Spender แกะกล่องไปซะแล้ว ::) จนสุดท้าย ทำงานได้ คิดว่าผ่านไปด้วยดี พอเปิด aprs.fi อ้าววววว -8 ดันเงียบไปอีกแล้ว โอ้.... กร๊าก... :o หรือดวง Track มันจะชงกันรึนี่ ไม่เข้าใจริงๆ :-\ หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: 2 G ที่ 27 มีนาคม 2012, 22:40:16 ดีครับ
หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: E21WQF ที่ 27 มีนาคม 2012, 22:58:14 ข้อมูลดีมากๆ
หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 28 มีนาคม 2012, 20:34:34 วันนี้วุ่นซ้อมดับเพลิงทั้งวัน กลับมาต่อครับ .. :)
พบสาเหตุการเงียบของ HS4QOW-8 บรรทุกซิ่งมหาชัย เซฟเวอร์ผิดรูป หน้าคอนแทคจ่ายไฟหลังเครื่องเลยจาก โดยไฟยังออกปกติ 8) (http://upic.me/i/j2/c0000.jpg) น่าจะเกิดจากความร้อน ของชุดเรกกูเลท ส่วนตัวเครื่องยังปกติดี อาจจะเกิดจากชุดแปลง 24 V to 12 V หรือเปล่า ??? ยังไม่ฟันธง เดี๋ยวจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยแยกวงจรในแพคถ่าน ออกมาระบายความร้อนที่ครีบอลูมิเนียมครับ ;) หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Neng123 ที่ 20 เมษายน 2012, 09:42:36 ต้องถามคนยิงถี่ๆ เอ้ย!คุยถี่ๆว่าปวดหัวหรือเปล่า ผมว่าคนที่ไปด้วยนั่งบ่นถี่ๆบ่อยๆ น่าปวดหัวกว่าคลื่นวิทยุหลายร้อยเท่า แก้ไม่หายกำจัดไม่ได้ ยิงถี่ๆ น้ำจะหมด ออกแต่ลมครับ ;D ผมหมายถึงปืนฉีดน้ำนะ ::) หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: HS6KLJ ที่ 20 เมษายน 2012, 18:52:38 ผมใช้ยิงแค่หลักสิบไม่ถึงครึ่งร้อยครับ คนทีบ้านผมคนขับ บอกว่าเป็นอะไรปวดหัวทุกวัน มีส่วนหรือเปล่าครับ สายอากาศติดที่ด้านท้าย
(http://upic.me/i/on/dsc06014.jpg) (http://upic.me/show/34842021) หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 21 เมษายน 2012, 10:56:05 ผมใช้ยิงแค่หลักสิบไม่ถึงครึ่งร้อยครับ คนทีบ้านผมคนขับ บอกว่าเป็นอะไรปวดหัวทุกวัน มีส่วนหรือเปล่าครับ สายอากาศติดที่ด้านท้าย อาการนี้ต้องลองแอบปิดระบบ แล้วปล่อยข่าวว่าเพิ่มกำลัง W ขึ้น แล้วลองติดตามผลตอบกลับดูครับ ... เอหรือ... ไม่รู้เหมือนคนที่บ้านผมป่าว จะเป็นตอนแวะเติมน้ำมันแล้วเหลือบไปเห็นป้ายราคา ;D หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: E20MLS ที่ 21 เมษายน 2012, 11:20:45 เป็นกระทู้ที่น่าสนใจครับได้ความรู้ ส่วนที่ผมเข้าใจการวางต่ำแหน่งของสายอากาศติดรถยนต์ควรวางกลางหลังคารถ
จุดการกระจายคลื่นความถี่ไม่มีสิ่งอื่นบดบัง การส่งจะไปได้ดี รวมถึงการรับจะค่อนข้างดีเสมือนใช้โครงสร้างของรถเป็นกราด์เพลน แต่ด้วยส่วนมากจะติดตั้งสายอากาศหลายๆต้น เท่าที่ผมลองทดสอบการใช้งาน ก็ยังถือว่าไม่ดีเท่าที่ควรจึงใช้แนวทางเลือกโดยการใช้ สายอากาศ daimond sg2000 หรือ nr22l เป็นตัวส่งคลื่นความถี่ ที่มีอัตราขยายความถี่มากหน่อย ช่วยในการส่งได้มากขึ้น ส่วนภาครับ ต้องยอมรับว่าด้อยกว่าสายอากาศรุ่นอื่นนิดหน่อย ถือว่าพอยอมรับได้ครับ (http://upic.me/i/bj/dsc_2869.jpg) (http://upic.me/show/34858832) (http://upic.me/i/t5/dsc_2864.jpg) (http://upic.me/show/34858836) หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 21 เมษายน 2012, 18:44:57 เฮ้ย... โอ้โห.... :o ตกใจต้นที่อยู่บนบ้านครับ ห่ะห่ะ ::)
สถานีโมบายก็ใช่ธรรมดา สวยครับ :) หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 19 กันยายน 2012, 20:15:00 ขออนุญาตดัน กระทู้ดีๆ ให้สมาชิกได้อ่านกันอีกระยะหนึ่ง
โยเฉพาะ คนที่ชอบติด สายอากาศต่ำๆ ;) ;) ;) หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 26 กันยายน 2012, 17:27:25 ขอบคุณครับที่ติดตาม :D เห็นมีคนสนใจ เลยขอเพิ่มเติมข้อมูลอีกหน่อย
เสาต้นที่อยู่กันชนหลังกระบะซิ่ง E29DLR-9 บริเวณข้างไฟท้ายกระบะ ผมลองเปลี่ยนเสาอยู่ 3 - 4 แบบ Track 5 W ผลมีความต่างกันพอสมควร ผลแบบไม่เป็นทางการ (ตัวแปลหลายอย่าง) บางที่เสาสั้นอย่าง 1/4 กลับเห็นผลดีกว่า ส่วนอันนี้ HS4QOW-8 (http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTIwOTI2XzAwMC5qcGc-3D&sid=cabbb30b4f7cb49eca7b0ce334f2415f&randc=1348653903) ติดไว้จุดสูงสุด (คงไม่ได้ขับคันนี้เข้าห้าง ไม่น่าเป็นอะไร แหะ ๆ) ทำมุมขมัมไปข้างหน้าเล็กน้อย เพราะมีความเชื่อว่าตู้บรรทุกที่เป็นโลหะ จะเหนี่ยวคลื่นให้กดลงพื้นเอง ( สุ่มๆลองตามเคย ) ;) (http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTIwOTI2XzAwMS5qcGc-3D&sid=cabbb30b4f7cb49eca7b0ce334f2415f&randc=1348653903) เสาเดิมแม้จะยาว แต่ก็ถูกบัง และที่สำคัญ 5/8 ท่อนเดียวมันแกว่งสุดๆ เตรียมรอทดสอบวิ่งอยู่ครับ :) หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: E28KA ที่ 27 กันยายน 2012, 09:36:07 ขอสอบถามต่อครับ ;D ;D ถ้าเป็นรถกระบะ เอาเสามาติดขอบกระบะท้ายรถ จะอันตรายต่อ ผู้โดยสารในรถไมครับ
หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Mahartep171-HS3TJB ที่ 28 ตุลาคม 2012, 20:59:44 ดีจริงๆ
หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 29 ตุลาคม 2012, 11:56:07 ขอสอบถามต่อครับ ;D ;D ถ้าเป็นรถกระบะ เอาเสามาติดขอบกระบะท้ายรถ จะอันตรายต่อ ผู้โดยสารในรถไมครับ อันตรายหรือเปล่า ... ผมว่าเหมือนเราขับรถน่ะครับ ความเร็วเดียวกันผู้โดยสารบางคนเฉยๆ บางคนก็นั่งตัวเกร็ง .. :D อยู่ใกล้เสาบางคนปวดหัว บางคนก็เฉยๆ อีกนั่นแหละ .. ความสบายใจ จุดปลอดภัยของแต่ละคนไม่เท่ากัน สายอากาศ ถ้าไม่ส่งความถี่ออก มันก็คือเส้นลวดธรรมดา คงไม่อัันตรายอะไร(ตอนพับลง ระวังทิ่มลูกกะตา ;D) ใช้กำลังส่งปกติๆ คุยบ้าง ฟังบ้าง ก็ไม่น่าเป็นอะไรครับ แต่เท่าที่ผมลองๆ เสายางแปะตรงหน้าผากล่ะน่ากลัวสุด ;D ขนาดกวนวงจร Track แต่พอเปลี่ยนเสามีเกน RF ที่กวนลงมาด้านล่างลดลง วงจรจึงทำงานได้ เป็นห่วงเครื่องมือถือพวกที่ชอบโม W ขึ้นเยอะๆมากกว่านะ :) ............. ล่าสุด บรรทุกซิ่งเปลี่ยนเป็นเสา 5/8 ชูสูงสุด โดยเลือกใช้รุ่นที่มีคอสปริงให้ตัวได้ดี (เป็นเสาก๊อพขั้วโมโต :P) เสาแต่ละชนิด อยู่ต่างที่ ค่า SWR ก็ต่างกัน พวกเสาสั้นกว่า 1/2 ลงมา จุดวางไม่ดีก็งอแงเรื่องกราวเพลนหน่อย ยาวๆข้อเสียเกะกะ แต่อ่อนไหวเรื่อง SWR น้อยกว่า (เป็นเพียงผลการลองกับรถบรรทุกคันนี้นะครับ 8)) หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 22 ธันวาคม 2012, 11:41:10 ส่งการบ้าน พร้อมรายงานผลการปรับปรุงเสาส่ง Track E29DLR-9
ก่อนจะล้อหมุนเที่ยวปีใหม่ต้องปรับปรุงสักหน่อย เผื่อจะได้ไปใช้สถานีเพื่อนๆต่างถิ่นแบบเข้าดีๆกับเค้าบ้าง :D ลงทุนติดโรบาร์กว่าจะหาแบบถูกใจได้ เพราะส่วนใหญ่ติดแล้วจะออกไปทางแนวออฟโรถซะ (http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTIxMjIyXzAwNS5KUEc-3D) ชูเสาให้เหนือเก๋งทั้งหมด และยื่นห่างออกจากหลังคาหลังอีกนิด ลดการถูกเหนี่ยวนำลง (http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTIxMjIyXzAwNi5KUEc-3D) หาร้านทำสแตนเลสที่ทำพวกประตูรั้วบ้าน ฝีมือดีๆ ทำสแตนเลสกล่อง เจาะยึดเสริมด้านใต้ เลือกตำแหน่งเสาได้ตามใจชอบ ใช้เวลาแป๊บเดียว ;) (http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTIxMjIyXzAwMS5qcGc-3D) ผลการใช้งาน ได้ผลเกินคาด วิ่งไปกินข้าวใกล้ๆ มีหลุดไปเข้าเพชรบุรี กับสถานีระดับ 100 กว่ากิโลด้วย แต่อาจจะเพราะเป็น NR22L ด้วยก็ได้ ยาวซะ :P อันนี้ใส่ชั่วคราวแทนเสาต้นเดิมที่เสียครับ.. ห่ะห่ะ สรุปปัญหาที่พบและการแก้ไข - เสา Auto One (ตัวสั้นที่เคยติดด้านหลัง) เป็นเสาที่ใช้งานได้ดีมาก ปัจจุบันยังนิยมกันมากในกลุ่มก๊วนรถตู้ทางสมุทรสาคร แต่พี่ๆเค้าเตือนมาว่าตอนติดตั้งต้องระวังนิดนึง ให้รองแหวนตรงขั้ว SO Mount อีกชั้น เพราะแกนในของเสาจะถูกยัน ทำให้ระยะเข็มจมเข้าไปยันขดลวดข้างในเพียงแค่ไม่กี่มิล ช่วงที่เราพยายามจะขันให้เกลียวแน่นยันกับแหวน จนทำให้ SWR จะเพิ่มขึ้นมาก *** คืออยากจะบอกว่าไม่ได้มีเจตนาบอกว่ารุ่นนั้นรุ่นนี้ไม่ดี ของทุกอย่างล้วนมีส่วนดีทั้งนั้น สำคัญอยู่ที่เราเข้าใจและใช้มันให้เป็นครับ :) - Track ทำงานทีไร ลำโพง Sub ในรถทะลักทุกที กวนระบบเครื่องเสียงตอนส่ง Hi อันนี้แก้ได้แบบหายสนิทหันไปใช้แบตอีกลูกด้านหลัง ที่ชาร์ตไฟด้วยโซล่าเซล แยกระบบกันไปเลยครับ ส่วนช่วงที่โดนแสงน้อยถ้ากลัวไฟไม่พอ ก็เดินสายต่อ Switch เปิด/ปิด มาชาร์ตกับเครื่องยนต์บ้าง ช่วงไม่ได้ฟังเพลงหรือดู TV ในรถครับ ;D ปีใหม่นี้ Tracker เพื่อนๆคงวิ่งวุ่นเหมือนผึ้งแตกรัง .. ยังไงก็ท่องเที่ยวเดินทาง รถติดหน่อยก็ใจเย็นๆ ถึงที่หมายไปกลับด้วยความปลอดภัยครับ :-* หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Neng123 ที่ 22 ธันวาคม 2012, 14:58:47 เข้ามาตรวจการบ้านครับ ;D
หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 28 ธันวาคม 2012, 17:10:45 หลังจากที่กระบะ E29DLR-9 โมระบบไฟใหม่ แก้ปัญหาสตาร์ทรถแล้วอุปกรณ์ไฟฟ้า พวกกล้องบันทึก GPS ฯลฯ วูป.. โดยการใส่ C เสริม และใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ในการยิง Track 100% พร้อมเปลี่ยนเสาส่ง APRS ใหม่ ด้านหลัง 2 ต้นยาวเฟี้ยว ...
แฟนบ่น ทำอะไรเต้ม...ไปหมดทั้งคัน ขอไปแบบ รถปกติ :-\ เลยโดนเปลี่ยนคันใหม่ ไร้เสา ไร้วิทยุ :'( ต่อให้รถดีกว่าแค่ไหน แต่ถ้าไร้เสา ขับไปหัวใจมันไม่ หลั่นล้า .. ::) ฮืม ๆ ทำใจไม่เป็นไรเอาไว้ไปตะลอนทริปเขย่าแหนบ แจกของวันเด็กที่เมืองกาญฯก็ได้ ;) ก่อนไปเที่ยว หันไปเห็นรถติด Track ที่ต้องจอดยาวเป็นอาทิตย์ มีแผงโซล่าเซลเหลือๆ จึงจัดการ ... (http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTIxMjI4XzAwMC5qcGc-3D) ตัดอลูมิเนียมฉากต่อขาทำมุมเอียง ยิงรีเวท และประกอบวงจรควบคุมไฟข้างล่างแบบง่ายๆ วางยื่นตากแดดนอกโรงรถ เท่านี้แบตของรถ(HS4QOW-10)ก็จะไม่เดี้ยงเพราะไฟหมด แล้วครับ ;) จะเดินทางไกล ตรวจสอบสภาพความพร้อมของรถกันให้ดีนะครับ ส่วนคนขับก็ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ และเตรียมใจกับรถติดคร๊าบ...! ;D หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: E22ICZ ที่ 28 ธันวาคม 2012, 21:43:56 มีแผงโชล่าเซลล์เหมือนกันครับ คิดจะทำเป็น ดิจิ แสงอาทิตย์อยู่เหมือนกันแต่ยังไม่มีเวลา ว่างจะลองดูบ้างดีกว่า
หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2013, 18:03:19 รายงานฉบับย่อ นิดนุง .. กันบอร์ดเงียบ :P
กับการเตรียมติดตั้งเสา Track 6 ล้อใหม่ ด้วยวัสดุขั้นเทพ (http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTMwMjI1XzAwNS5qcGc-3D) มันคือที่ยึดเสา บางคนเรียกหูคล้องกุญแจ .. ตัวนี้เป็นสแตนเลส ชุดละ 40 บาท (ได้ 2 ชิ้น) ;) (http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTMwMjI1XzAwNi5qcGc-3D) ช่วงนี้ชุด QOW หายไปจากแผนที่ แจ้งซุ่มเตรียมโมเป็นพลังโซล่าเซลยกก๊วนครับ ..... ;D หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: komaki_20 ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2013, 12:54:36 รายงานฉบับย่อ นิดนุง .. กันบอร์ดเงียบ :P กับการเตรียมติดตั้งเสา Track 6 ล้อใหม่ ด้วยวัสดุขั้นเทพ (http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTMwMjI1XzAwNS5qcGc-3D) มันคือที่ยึดเสา บางคนเรียกหูคล้องกุญแจ .. ตัวนี้เป็นสแตนเลส ชุดละ 40 บาท (ได้ 2 ชิ้น) ;) (http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTMwMjI1XzAwNi5qcGc-3D) ช่วงนี้ชุด QOW หายไปจากแผนที่ แจ้งซุ่มเตรียมโมเป็นพลังโซล่าเซลยกก๊วนครับ ..... ;D ว้าว ;D Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay www.samuismile.com |