HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND

HAMSIAM KNOWLEDGE => APRS 145.525MHz => ข้อความที่เริ่มโดย: Length ที่ 26 มีนาคม 2012, 13:34:54



หัวข้อ: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 26 มีนาคม 2012, 13:34:54
เป็นการทดลองเองตามความสงสัย เรื่องต่ำแหน่งติดเสาบนรถ (ทดสอบด้วยเครื่องแดง)

การที่เรากดคีย์พูด นั่นหมายถึงเสาอากาศอยู่ตรงหน้าผากเรา ผมจึงวัดความแรงของสนามแม่เหล็กคลื่น และกำหนดจุดนี้คือจุดปลอดภัย

(http://upic.me/i/1m/ze001.jpg)

ทดลองกดออกอากาศในรถ ติดตัวช่วยด้วยกำลังสูงสุดเต็ม Max เท่าที่เสารถยนต์รับไหว บนหลังคา (ยามปกติไม่ได้ใช้)

(http://upic.me/i/wl/tp002.jpg)

ผลในห้องโดยสารปลอดภัย เข็มไม่กระดิก

(http://upic.me/i/k8/hq003.jpg)

บนฝากระโปรงหน้า ใกล้เคียงกับเสายางแฮนดี้ที่หน้าผาก  :)

(http://upic.me/i/ti/q6004.jpg)

นบหลังคาระนาบเดียวกับเสา มาเต็มๆ ยิ่งยกให้สูงขึ้นนิดนึง เข็มฟาดติดขอบ...  >:(

(http://upic.me/i/ya/pd005.jpg)

ท้ายรถก็ไม่ค่อยขึ้นนะ ทั้งๆก็ต่ำเหมือนฝากระโปรงหน้า (พื้นเป็นกล่องไฟเบอร์) แสดงว่า คนนั่งในกระบะหลังปลอดภัย  ::)

ผมสรุปเองได้ว่า
1.การอยู่ต่ำกว่าระนาบเสา จะปลอดภัยจากคลื่นวิทยุ
2.การที่หน้ารถสัญญาณแรง เพราะฝากระโปรงรถ ทำหน้าที่เป็นกราวด์เพลน ดึงสัญญาณให้พุ่งกดต่ำลง ต่างจากด้านหลังที่คลื่นพุ่งออกไปตรงๆ

(http://upic.me/i/zx/ft006.jpg)

ผมกำลังหาเหตุผลว่าทำไมรถลักษณะหลังคาแบบนี้ ติดเสาแล้ว Track ทำงานได้ไม่ดี ไม่ใช่แค่ติดแล้ว SWR ลงเท่านั้น ร่วมแชร์ความเห็นได้ครับ เพื่อนสมาชิกสถานีโมบาย  ;)
 


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: HS9BZG ที่ 26 มีนาคม 2012, 14:37:30
น่าสนใจมากครับ แม้จะยังไม่ได้มีการทดลองกับสายอากาศที่ติดขอบกระโปรงท้ายรถยนต์ แต่หากเอาข้อสรุปในการทดลองนี้ไปประยุกต์ก็น่าจะได้ความว่าคนในรถ โดยเฉพาะผู้โดยสารตอนหลังน่าจะโดนเต็มๆ เลยนะครับอย่างนี้

ลูกเล็กผมอยู่ข้างหลังตลอดเสียด้วยสิ


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: HS4 OJP ที่ 26 มีนาคม 2012, 14:42:07
เป็นความรู้ใหม่น่าติดตาม ครับ :)


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: E28KA ที่ 26 มีนาคม 2012, 16:34:42
ได้ความรู้มากๆ ครับ  ;D


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Neng123 ที่ 26 มีนาคม 2012, 16:49:12

ผมกำลังหาเหตุผลว่าทำไมรถลักษณะหลังคาแบบนี้ ติดเสาแล้ว Track ทำงานได้ไม่ดี ไม่ใช่แค่ติดแล้ว SWR ลงเท่านั้น ร่วมแชร์ความเห็นได้ครับ เพื่อนสมาชิกสถานีโมบาย  ;)
 
ผมว่า หลังคามันบดบังครับ ต้องย้ายไปติดบนหลังคาเลย


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 26 มีนาคม 2012, 18:13:15
น่าสนใจมากครับ แม้จะยังไม่ได้มีการทดลองกับสายอากาศที่ติดขอบกระโปรงท้ายรถยนต์ แต่หากเอาข้อสรุปในการทดลองนี้ไปประยุกต์ก็น่าจะได้ความว่าคนในรถ โดยเฉพาะผู้โดยสารตอนหลังน่าจะโดนเต็มๆ เลยนะครับอย่างนี้

ลูกเล็กผมอยู่ข้างหลังตลอดเสียด้วยสิ

ห่ะห่ะ ปกติถ้าไม่ได้ส่งกันเป็นหลักร้อย คงไม่เป็นไรหรอกครับผมว่า สบายใจได้  ;D หรือถ้าใช่ก็เลี่ยงการคุยวิทยุ(Tx) เป็นฟังอย่างเดียว



ผมว่า หลังคามันบดบังครับ ต้องย้ายไปติดบนหลังคาเลย

ถูกต้องเลยครับ ทั้งความสูงและการไม่ถูกกั้น แต่คงต้องใช้เสาสั้น และเป็นเสาที่ให้ตัว พร้อมรับการปะทะ คงได้แค่ Taxi Pro มั้งครับ เคสนี้ :D

ไม่แน่นะครับ Taxi Pro อยู่ในตำแหน่งเหมาะทำเลดี อาจจะทำงานดีกว่าเสา Gain ขยายสูงๆ แต่อยู่ในตำแหน่งไม่เหมาะก็ได้ เห็นหลายคนก็ใช้ได้ผลดีอยู่

เพราะคลื่นเรามองไม่เห็น บางทีเราคิดว่าไม่มีอะไรกั้น แต่ทิศทางสัญญาณผิดรูป เสารอบตัวก็ไม่กลมแล้ว จุดสัญญาณเข้มๆมันทิ่มหัวลงไปเยอะแค่การมีฝากระโปรงหน้ารถ
 
ที่ผมเน้นเรื่องนี้เพราะ มันมีค่ามากสำหรับเครื่อง 5 W ที่ต้องผ่าน RG 58 อีก  เวลาต้องห่าง I-Gate ออกไปเจอภูมิประเทศไม่เป็นใจ มันจะได้ไม่หายต๋อม ...  :D

ล่าสุด .. ระหว่างโพส ทำ EzTrack V.1 HS4QOW-10 ช๊อตซะ เพราะไปวางบนพื้นแผ่นอลูมิเนียม ประมาทแท้ๆ เท่าที่เจอแน่นๆ 7805 พัง ทำน้อง -11 เสร็จ ตัวพี่มาเดี้ยงซะงั้น กำจิง... ห่ะห่ะ  :P


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: HS7QLZ ที่ 26 มีนาคม 2012, 23:42:04
E29DLR ว่างยืมตัวนี้มาวัดในรถผมหน่อยนะครับว่าคลื่นมันกวนในรถหรือเปล่า ตอนนี้มึนหัวมากเลยครับเวลาอยู่ในรถ IC2Gใช้กับTackker  IC229ใช้คุยเปิดตลอดทั้งวัน เมื่อก่อนใช้2G 3ตัวเปิดใว้ในรถตลอดก็ไม่เห็นเป็นไร ตอนนี้เหลือแค่2ตัว ทั้งมึนและปวดหัว สายอากาศอยู่บนหลังคา1ต้น ฝากระโปงท้าย1ต้น ช่วยวิเคราะหน่อยครับ หรือว่าอากาศมันเปลี่ยนผมไม่สบายไปเอง ผมว่าน่าจะมาจากIC229มากกว่าจากความคิดผมนะครับคุยก็ไม่ค่อยได้คุยแต่เปิดสแตนบายทั้งวัน มีท่านใดเป็นเหมือนผมบ้างไหมครับ ช่วยหน่อยครับ พาราจะหมดกระปุกอยู่แล้ว ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 27 มีนาคม 2012, 16:34:14
คงไม่ขนาดนั้นหรอกครับท่าน hs7qlz 55  :D  รปภ.ที่ผมวิทยุติดรอบเอว ยังกระดี๊กระด๊าร่าเริงสบายดีอยู่  ;D

ยิ่งเปิดรับอย่างเดียว ต่อให้เป็นได8 ยังกล้ากอดเลย (แต่ไม่กล้าปีน :P)

อาการนี้ต้องแก้ที่ 4G63T โบ TD05H รับรองหาย ... ห่ะห่ะ ว่าแล้วอยากไปฟังเสียงเครื่องแฮะ  :)

ของผมโมบายคอลโซล 2 หลังเบาะผู้โดยสาร 1 และมีเป็นกล่องซ่อนในกระปุกหลังอีก

(http://upic.me/i/r7/img_1431.jpg)

เมื่อกี๊เพิ่งติดเสาท้ายใหม่ (อายรถไม่ได้ล้างจิงๆ) เป็น 1/2 แลมด้าแบบขดเกลียวย่อข้างใน  เดี๋ยวจะลอง Track 5 W ทดสอบดูว่าจะเป็นเช่นไร


เรื่องปวดหัวมันก็มีโอกาสเป็นไปได้ทั้งนั้น ทั้งเพราะคลื่นแม่เหล็ก ทั้งความคิดเรา ผมยังเคยเอาบูส W ต่ำๆกดไม่ออกไปหลอกให้ รปภ.ใช้ เค้าก็ปวดหัว ... 55

แต่เรื่องสุขภาพเราจะเอาตัวเรา และคนที่เรารักมาเสี่ยงไม่ได้ ถึงจะไม่มีการยืนยันชัดเจน  เด็กๆเล็ก หรือน้องเมีย พยายามกันมาไว้เบาะหน้า เชื่อป๋ม...  ;D


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: HS7QLZ ที่ 27 มีนาคม 2012, 21:21:18
รับทราบครับท่านE29DLR เดี๋ยวว่างจากงานเมื่อไหร่จะขับไปเบิ้นที่หน้าอ๊อฟฟิตให้ฟังครับตั้งแต่เอามาได้ขับแค่2เที่ยวเองหมดค่าน้ำมันไปเที่ยวละ500ไปแซดแค่ตลาดแล้วก็กลับเครื่องตัวนี้ดีจริงๆไม่กินน้ำมันแต่มันใช้ซดเอาครับยังงี้ต้องจับดมแก๊สซะให้เข็ด แต่ช่วงนี้ขอลุยงานช่วงสงกรานต์ก่อนครับ รถของท่านก็ใกล้จะเป็นรถองการนาซ่าแล้วครับ เพื่อนผมมันล้อผมแบบนี้นะครับเลยจำมาใช้กับท่าน 555 73


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: LiNN ที่ 27 มีนาคม 2012, 22:13:19
ต้องถามคนยิงถี่ๆ เอ้ย!คุยถี่ๆว่าปวดหัวหรือเปล่า ผมว่าคนที่ไปด้วยนั่งบ่นถี่ๆบ่อยๆ น่าปวดหัวกว่าคลื่นวิทยุหลายร้อยเท่า แก้ไม่หายกำจัดไม่ได้


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 27 มีนาคม 2012, 22:37:55
ต้องถามคนยิงถี่ๆเอ่ย!คุยถี่ๆว่าปวดหัวหรือเปล่าผมว่าคนที่ไปด้วยนั่งบ่นถี่ๆบ่อยๆน่าปวดหัวกว่าคลื่นวิทยุหลายร้อยเท่าแก้ไม่หายกำจัดไม่ได้

เคสนี้ต้องตั้ง SQL ให้หนักๆ ปรับหูให้ตึงไว้  ;D นี่ละมั้งครับเหตุผลที่ท่านพ่อบ้านชอบไปทำรถให้ท่อดังๆ ห่ะห่ะ


รับทราบครับท่านE29DLR เดี๋ยวว่างจากงานเมื่อไหร่จะขับไปเบิ้นที่หน้าอ๊อฟฟิตให้ฟังครับ

ครับท่าน  :D ผมเป็นพวกสายดำ(ควันดำ) แรงแค่ตอนต้น คงได้แค่แอบซุ่มมองอยู่ในรั้ว หุหุ

ตอนนี้สรุปยังไม่ได้ทดลองเรื่องเสา มัวแต่ทดลองบนโต๊ะ -10 -11 ปมเยอะมาก

(http://upic.me/i/et/0img_1433.jpg)

ปมที่เจอ ...

- เจ้าที่จุดบุหรี่มันมีขั้วลบ 2 ข้าง ดูให้ดีนะครับ บางรุ่นไม่ต่อถึงกัน แต่ถึงเลือกผิดไปอาศัยกราว์ดที่ EzTrack ก็ทำงานได้ งงตั้งนานทำถอดไมค์นอกออกเครื่องดับ  ;) ตอนนี้หายแล้ว แต่รอดูอาการอีกระยะ

- ต่อ Track 2 ตัวบนแหล่งจ่ายเดียวกัน บางครั้งวางใกล้กัน มันจะ Tx ค้าง พอแยกแหล่งจ่ายก็หาย ???

- การใช้ Track 2 ตัวร่วมแหล่งจ่าย ซึ่งค่าต่างๆใน Config เหมือนกัน เปิดพร้อมกัน มันจะ Tx พร้อมกันเป๊ะ .. ต้องเปิดให้เยื้องกันหน่อยนึง  ;)

- ผมดูเข็มกระแสของแหล่งจ่าย เพื่อดูว่า PA ทำงานหรือไม่ บางครั้งถ้าวางแฮนดี้ไว้บางมุมและการเอียงที่พอเหมาะ คลื่นวิทยุมันจะกวนเข็มมิเตอร์กระแส คือฟาดขึ้นแล้วร่วงตุ๊บ ... ทำเอาตกใจนึกว่า Spender แกะกล่องไปซะแล้ว  ::)

จนสุดท้าย ทำงานได้ คิดว่าผ่านไปด้วยดี พอเปิด aprs.fi อ้าววววว -8 ดันเงียบไปอีกแล้ว โอ้.... กร๊าก...  :o  หรือดวง Track มันจะชงกันรึนี่ ไม่เข้าใจริงๆ  :-\


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: 2 G ที่ 27 มีนาคม 2012, 22:40:16
ดีครับ


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: E21WQF ที่ 27 มีนาคม 2012, 22:58:14
ข้อมูลดีมากๆ


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 28 มีนาคม 2012, 20:34:34
วันนี้วุ่นซ้อมดับเพลิงทั้งวัน กลับมาต่อครับ ..  :)

พบสาเหตุการเงียบของ HS4QOW-8 บรรทุกซิ่งมหาชัย เซฟเวอร์ผิดรูป หน้าคอนแทคจ่ายไฟหลังเครื่องเลยจาก โดยไฟยังออกปกติ  8)

(http://upic.me/i/j2/c0000.jpg)

น่าจะเกิดจากความร้อน ของชุดเรกกูเลท ส่วนตัวเครื่องยังปกติดี อาจจะเกิดจากชุดแปลง 24 V to 12 V หรือเปล่า  ??? ยังไม่ฟันธง

เดี๋ยวจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยแยกวงจรในแพคถ่าน ออกมาระบายความร้อนที่ครีบอลูมิเนียมครับ  ;)



หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Neng123 ที่ 20 เมษายน 2012, 09:42:36
ต้องถามคนยิงถี่ๆ เอ้ย!คุยถี่ๆว่าปวดหัวหรือเปล่า ผมว่าคนที่ไปด้วยนั่งบ่นถี่ๆบ่อยๆ น่าปวดหัวกว่าคลื่นวิทยุหลายร้อยเท่า แก้ไม่หายกำจัดไม่ได้

ยิงถี่ๆ น้ำจะหมด ออกแต่ลมครับ  ;D

ผมหมายถึงปืนฉีดน้ำนะ  ::)


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: HS6KLJ ที่ 20 เมษายน 2012, 18:52:38
ผมใช้ยิงแค่หลักสิบไม่ถึงครึ่งร้อยครับ คนทีบ้านผมคนขับ บอกว่าเป็นอะไรปวดหัวทุกวัน มีส่วนหรือเปล่าครับ สายอากาศติดที่ด้านท้าย
(http://upic.me/i/on/dsc06014.jpg) (http://upic.me/show/34842021)


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 21 เมษายน 2012, 10:56:05
ผมใช้ยิงแค่หลักสิบไม่ถึงครึ่งร้อยครับ คนทีบ้านผมคนขับ บอกว่าเป็นอะไรปวดหัวทุกวัน มีส่วนหรือเปล่าครับ สายอากาศติดที่ด้านท้าย

อาการนี้ต้องลองแอบปิดระบบ แล้วปล่อยข่าวว่าเพิ่มกำลัง W ขึ้น แล้วลองติดตามผลตอบกลับดูครับ  ...

เอหรือ... ไม่รู้เหมือนคนที่บ้านผมป่าว จะเป็นตอนแวะเติมน้ำมันแล้วเหลือบไปเห็นป้ายราคา  ;D


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: E20MLS ที่ 21 เมษายน 2012, 11:20:45
เป็นกระทู้ที่น่าสนใจครับได้ความรู้ ส่วนที่ผมเข้าใจการวางต่ำแหน่งของสายอากาศติดรถยนต์ควรวางกลางหลังคารถ

จุดการกระจายคลื่นความถี่ไม่มีสิ่งอื่นบดบัง การส่งจะไปได้ดี รวมถึงการรับจะค่อนข้างดีเสมือนใช้โครงสร้างของรถเป็นกราด์เพลน

แต่ด้วยส่วนมากจะติดตั้งสายอากาศหลายๆต้น เท่าที่ผมลองทดสอบการใช้งาน ก็ยังถือว่าไม่ดีเท่าที่ควรจึงใช้แนวทางเลือกโดยการใช้

สายอากาศ daimond sg2000 หรือ nr22l เป็นตัวส่งคลื่นความถี่ ที่มีอัตราขยายความถี่มากหน่อย ช่วยในการส่งได้มากขึ้น

ส่วนภาครับ ต้องยอมรับว่าด้อยกว่าสายอากาศรุ่นอื่นนิดหน่อย ถือว่าพอยอมรับได้ครับ

(http://upic.me/i/bj/dsc_2869.jpg) (http://upic.me/show/34858832)

(http://upic.me/i/t5/dsc_2864.jpg) (http://upic.me/show/34858836)


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 21 เมษายน 2012, 18:44:57
เฮ้ย... โอ้โห....  :o  ตกใจต้นที่อยู่บนบ้านครับ ห่ะห่ะ  ::)

สถานีโมบายก็ใช่ธรรมดา สวยครับ  :)


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: OmniSci ที่ 19 กันยายน 2012, 20:15:00
ขออนุญาตดัน กระทู้ดีๆ ให้สมาชิกได้อ่านกันอีกระยะหนึ่ง

โยเฉพาะ คนที่ชอบติด สายอากาศต่ำๆ  ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 26 กันยายน 2012, 17:27:25
ขอบคุณครับที่ติดตาม  :D เห็นมีคนสนใจ เลยขอเพิ่มเติมข้อมูลอีกหน่อย

เสาต้นที่อยู่กันชนหลังกระบะซิ่ง E29DLR-9 บริเวณข้างไฟท้ายกระบะ ผมลองเปลี่ยนเสาอยู่ 3 - 4 แบบ Track 5 W ผลมีความต่างกันพอสมควร

ผลแบบไม่เป็นทางการ (ตัวแปลหลายอย่าง) บางที่เสาสั้นอย่าง 1/4 กลับเห็นผลดีกว่า

ส่วนอันนี้ HS4QOW-8

(http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTIwOTI2XzAwMC5qcGc-3D&sid=cabbb30b4f7cb49eca7b0ce334f2415f&randc=1348653903)

ติดไว้จุดสูงสุด (คงไม่ได้ขับคันนี้เข้าห้าง ไม่น่าเป็นอะไร แหะ ๆ) ทำมุมขมัมไปข้างหน้าเล็กน้อย เพราะมีความเชื่อว่าตู้บรรทุกที่เป็นโลหะ จะเหนี่ยวคลื่นให้กดลงพื้นเอง ( สุ่มๆลองตามเคย )  ;)

(http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTIwOTI2XzAwMS5qcGc-3D&sid=cabbb30b4f7cb49eca7b0ce334f2415f&randc=1348653903)

เสาเดิมแม้จะยาว แต่ก็ถูกบัง และที่สำคัญ 5/8 ท่อนเดียวมันแกว่งสุดๆ

เตรียมรอทดสอบวิ่งอยู่ครับ  :)


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: E28KA ที่ 27 กันยายน 2012, 09:36:07
ขอสอบถามต่อครับ  ;D ;D ถ้าเป็นรถกระบะ เอาเสามาติดขอบกระบะท้ายรถ จะอันตรายต่อ ผู้โดยสารในรถไมครับ


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Mahartep171-HS3TJB ที่ 28 ตุลาคม 2012, 20:59:44
ดีจริงๆ


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 29 ตุลาคม 2012, 11:56:07
ขอสอบถามต่อครับ  ;D ;D ถ้าเป็นรถกระบะ เอาเสามาติดขอบกระบะท้ายรถ จะอันตรายต่อ ผู้โดยสารในรถไมครับ

อันตรายหรือเปล่า ... ผมว่าเหมือนเราขับรถน่ะครับ ความเร็วเดียวกันผู้โดยสารบางคนเฉยๆ บางคนก็นั่งตัวเกร็ง .. :D

อยู่ใกล้เสาบางคนปวดหัว บางคนก็เฉยๆ อีกนั่นแหละ ..  ความสบายใจ จุดปลอดภัยของแต่ละคนไม่เท่ากัน

สายอากาศ ถ้าไม่ส่งความถี่ออก มันก็คือเส้นลวดธรรมดา คงไม่อัันตรายอะไร(ตอนพับลง ระวังทิ่มลูกกะตา  ;D) ใช้กำลังส่งปกติๆ คุยบ้าง ฟังบ้าง ก็ไม่น่าเป็นอะไรครับ

แต่เท่าที่ผมลองๆ เสายางแปะตรงหน้าผากล่ะน่ากลัวสุด  ;D ขนาดกวนวงจร Track แต่พอเปลี่ยนเสามีเกน RF ที่กวนลงมาด้านล่างลดลง วงจรจึงทำงานได้  เป็นห่วงเครื่องมือถือพวกที่ชอบโม W ขึ้นเยอะๆมากกว่านะ  :)

.............


ล่าสุด บรรทุกซิ่งเปลี่ยนเป็นเสา 5/8 ชูสูงสุด โดยเลือกใช้รุ่นที่มีคอสปริงให้ตัวได้ดี (เป็นเสาก๊อพขั้วโมโต :P)

เสาแต่ละชนิด อยู่ต่างที่ ค่า SWR ก็ต่างกัน พวกเสาสั้นกว่า 1/2 ลงมา จุดวางไม่ดีก็งอแงเรื่องกราวเพลนหน่อย ยาวๆข้อเสียเกะกะ แต่อ่อนไหวเรื่อง SWR น้อยกว่า (เป็นเพียงผลการลองกับรถบรรทุกคันนี้นะครับ  8))



หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 22 ธันวาคม 2012, 11:41:10
ส่งการบ้าน พร้อมรายงานผลการปรับปรุงเสาส่ง Track E29DLR-9

ก่อนจะล้อหมุนเที่ยวปีใหม่ต้องปรับปรุงสักหน่อย เผื่อจะได้ไปใช้สถานีเพื่อนๆต่างถิ่นแบบเข้าดีๆกับเค้าบ้าง  :D

ลงทุนติดโรบาร์กว่าจะหาแบบถูกใจได้ เพราะส่วนใหญ่ติดแล้วจะออกไปทางแนวออฟโรถซะ

(http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTIxMjIyXzAwNS5KUEc-3D)

ชูเสาให้เหนือเก๋งทั้งหมด และยื่นห่างออกจากหลังคาหลังอีกนิด ลดการถูกเหนี่ยวนำลง

(http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTIxMjIyXzAwNi5KUEc-3D)

หาร้านทำสแตนเลสที่ทำพวกประตูรั้วบ้าน ฝีมือดีๆ ทำสแตนเลสกล่อง เจาะยึดเสริมด้านใต้ เลือกตำแหน่งเสาได้ตามใจชอบ ใช้เวลาแป๊บเดียว  ;)

(http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTIxMjIyXzAwMS5qcGc-3D)

ผลการใช้งาน ได้ผลเกินคาด วิ่งไปกินข้าวใกล้ๆ มีหลุดไปเข้าเพชรบุรี กับสถานีระดับ 100 กว่ากิโลด้วย แต่อาจจะเพราะเป็น NR22L ด้วยก็ได้ ยาวซะ  :P  อันนี้ใส่ชั่วคราวแทนเสาต้นเดิมที่เสียครับ.. ห่ะห่ะ


สรุปปัญหาที่พบและการแก้ไข

- เสา Auto One (ตัวสั้นที่เคยติดด้านหลัง) เป็นเสาที่ใช้งานได้ดีมาก ปัจจุบันยังนิยมกันมากในกลุ่มก๊วนรถตู้ทางสมุทรสาคร แต่พี่ๆเค้าเตือนมาว่าตอนติดตั้งต้องระวังนิดนึง ให้รองแหวนตรงขั้ว SO Mount อีกชั้น เพราะแกนในของเสาจะถูกยัน ทำให้ระยะเข็มจมเข้าไปยันขดลวดข้างในเพียงแค่ไม่กี่มิล ช่วงที่เราพยายามจะขันให้เกลียวแน่นยันกับแหวน จนทำให้ SWR จะเพิ่มขึ้นมาก

*** คืออยากจะบอกว่าไม่ได้มีเจตนาบอกว่ารุ่นนั้นรุ่นนี้ไม่ดี ของทุกอย่างล้วนมีส่วนดีทั้งนั้น สำคัญอยู่ที่เราเข้าใจและใช้มันให้เป็นครับ  :)

- Track ทำงานทีไร ลำโพง Sub ในรถทะลักทุกที กวนระบบเครื่องเสียงตอนส่ง Hi อันนี้แก้ได้แบบหายสนิทหันไปใช้แบตอีกลูกด้านหลัง ที่ชาร์ตไฟด้วยโซล่าเซล แยกระบบกันไปเลยครับ ส่วนช่วงที่โดนแสงน้อยถ้ากลัวไฟไม่พอ ก็เดินสายต่อ Switch เปิด/ปิด มาชาร์ตกับเครื่องยนต์บ้าง ช่วงไม่ได้ฟังเพลงหรือดู TV ในรถครับ  ;D

ปีใหม่นี้ Tracker เพื่อนๆคงวิ่งวุ่นเหมือนผึ้งแตกรัง .. ยังไงก็ท่องเที่ยวเดินทาง รถติดหน่อยก็ใจเย็นๆ ถึงที่หมายไปกลับด้วยความปลอดภัยครับ  :-*


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Neng123 ที่ 22 ธันวาคม 2012, 14:58:47
เข้ามาตรวจการบ้านครับ  ;D


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 28 ธันวาคม 2012, 17:10:45
หลังจากที่กระบะ E29DLR-9 โมระบบไฟใหม่ แก้ปัญหาสตาร์ทรถแล้วอุปกรณ์ไฟฟ้า พวกกล้องบันทึก GPS ฯลฯ วูป.. โดยการใส่ C เสริม และใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ในการยิง Track 100% พร้อมเปลี่ยนเสาส่ง APRS ใหม่ ด้านหลัง 2 ต้นยาวเฟี้ยว ...

แฟนบ่น ทำอะไรเต้ม...ไปหมดทั้งคัน ขอไปแบบ รถปกติ  :-\ เลยโดนเปลี่ยนคันใหม่ ไร้เสา ไร้วิทยุ  :'(

ต่อให้รถดีกว่าแค่ไหน แต่ถ้าไร้เสา ขับไปหัวใจมันไม่ หลั่นล้า ..  ::) ฮืม ๆ ทำใจไม่เป็นไรเอาไว้ไปตะลอนทริปเขย่าแหนบ แจกของวันเด็กที่เมืองกาญฯก็ได้  ;)


ก่อนไปเที่ยว หันไปเห็นรถติด Track ที่ต้องจอดยาวเป็นอาทิตย์ มีแผงโซล่าเซลเหลือๆ จึงจัดการ ...

(http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTIxMjI4XzAwMC5qcGc-3D)

ตัดอลูมิเนียมฉากต่อขาทำมุมเอียง ยิงรีเวท และประกอบวงจรควบคุมไฟข้างล่างแบบง่ายๆ วางยื่นตากแดดนอกโรงรถ เท่านี้แบตของรถ(HS4QOW-10)ก็จะไม่เดี้ยงเพราะไฟหมด แล้วครับ  ;)

จะเดินทางไกล ตรวจสอบสภาพความพร้อมของรถกันให้ดีนะครับ  ส่วนคนขับก็ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ และเตรียมใจกับรถติดคร๊าบ...!  ;D


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: E22ICZ ที่ 28 ธันวาคม 2012, 21:43:56
มีแผงโชล่าเซลล์เหมือนกันครับ คิดจะทำเป็น ดิจิ แสงอาทิตย์อยู่เหมือนกันแต่ยังไม่มีเวลา ว่างจะลองดูบ้างดีกว่า


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: Length ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2013, 18:03:19
รายงานฉบับย่อ นิดนุง .. กันบอร์ดเงียบ  :P

กับการเตรียมติดตั้งเสา Track 6 ล้อใหม่ ด้วยวัสดุขั้นเทพ

(http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTMwMjI1XzAwNS5qcGc-3D)

มันคือที่ยึดเสา บางคนเรียกหูคล้องกุญแจ .. ตัวนี้เป็นสแตนเลส ชุดละ 40 บาท (ได้ 2 ชิ้น)  ;)

(http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTMwMjI1XzAwNi5qcGc-3D)

ช่วงนี้ชุด QOW หายไปจากแผนที่ แจ้งซุ่มเตรียมโมเป็นพลังโซล่าเซลยกก๊วนครับ

.....  ;D


หัวข้อ: Re: ผลการทดลองเรื่อง เสาติดรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: komaki_20 ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2013, 12:54:36
รายงานฉบับย่อ นิดนุง .. กันบอร์ดเงียบ  :P

กับการเตรียมติดตั้งเสา Track 6 ล้อใหม่ ด้วยวัสดุขั้นเทพ

(http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTMwMjI1XzAwNS5qcGc-3D)

มันคือที่ยึดเสา บางคนเรียกหูคล้องกุญแจ .. ตัวนี้เป็นสแตนเลส ชุดละ 40 บาท (ได้ 2 ชิ้น)  ;)

(http://tpa.sppc.in.th/photostation/api/get_file_api.php?size=s800&c=y&type=thumb&f=L0FQUlMvMTMwMjI1XzAwNi5qcGc-3D)

ช่วงนี้ชุด QOW หายไปจากแผนที่ แจ้งซุ่มเตรียมโมเป็นพลังโซล่าเซลยกก๊วนครับ

.....  ;D

ว้าว ;D
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com