HAMSIAM.COM # NO.1 HAM COMMUNITY OF THAILAND

HAMSIAM TECHNOLOGY => พูดคุยทั่วไป => ข้อความที่เริ่มโดย: plug28 ที่ 21 มีนาคม 2012, 09:17:02



หัวข้อ: นวัตกรรมรถดีเซลติดแก๊สเอ็นจีวี ประหยัดน้ำมัน 95% - ฉลาดคิด
เริ่มหัวข้อโดย: plug28 ที่ 21 มีนาคม 2012, 09:17:02
โดยปกติการติดตั้งแก๊สธรรมชาติ (เอ็นจีวี, แอลพีจี) ในประเทศไทย จะติดตั้งได้เฉพาะเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินเพียงเท่านั้น แต่ปัจจุบันสามารถใช้แก๊สธรรมชาติ ร่วมกับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลได้เป็นผลสำเร็จ โดยไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ และช่วยประหยัดน้ำมันดีเซลได้มากถึง 95% ในอัตราความเร็วคงที่ 90 กม.ต่อชม.

โครงการพัฒนาชุดควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์เชิงพาณิชย์ สำหรับเครื่องยนต์เชื้อเพลิงคู่ดีเซลและแก๊สธรรมชาติ เป็นผลงานนวัตกรรมการออกแบบโปรแกรมการควบคุมเครื่องยนต์เชื้อเพลิงคู่ ของ ผศ.ดร.วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย หัวหน้าโครงการ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการควบคุมหุ่นยนต์และการสั่นสะเทือน ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มก. ได้แก่ นายกิตติพงษ์ เยาวาจา นายวัชรพล บิลหะยีหมัด และนายศุภรัฐ ดำยศ

นวัตกรรมดังกล่าว สามารถตอบโจทย์และลดปัญหาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีราคาสูงในปัจจุบัน กล่าวคือ โดยปกติเครื่องยนต์ดีเซลต้องใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศและมีราคาสูง ดังนั้น เจ้าของรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล จึงพยายามที่จะนำแก๊สธรรมชาติมาใช้กับเครื่องยนต์ดีเซล แต่ก็มีปัญหา 2 ประการ คือ

1. ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์มาก ทำให้ไม่คุ้มกับการลงทุน และ  2. รถที่ไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ ก็ควบคุมเครื่องยนต์ได้เพียงบางส่วน จึงประหยัดน้ำมันดีเซลได้ไม่เท่าที่ควร
 
จากปัญหาดังกล่าว นักวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงได้คิดค้นออกแบบระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์เองทั้งหมดของเครื่องยนต์ดีเซลดัดแปลงใช้เชื้อเพลิงคู่ดีเซลและแก๊สธรรมชาติ มีจุดเด่น เป็นชุดควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์มาตรฐานจากอเมริกา เดินเครื่องเบาด้วยเชื้อเพลิงคู่ สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้หลายรูปแบบ ได้แก่ โหมดประหยัด โหมดแรงม้า โหมดขับสบาย และโหมดสมดุล นอกจากนี้ยังสามารถปรับการควบคุมได้ตามคุณภาพของแก๊สฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกด้วย

ผศ.ดร.วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย เปิดเผยว่า จากการทดลองนำชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ไปใช้กับเครื่องยนต์รถกระบะดีเซล โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ 2.5 ลิตรรุ่นล่าสุด ได้ผลสรุปว่า ใน การวิ่งทางไกล ด้วยความเร็วคงที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนเกียร์ 5 ได้ระยะทาง 355 กิโลเมตรต่อน้ำมันดีเซลหนึ่งลิตร ซึ่งเมื่อเทียบกับการที่ใช้น้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียวสามารถวิ่งได้เพียง 19 กิโลเมตร หรือคิดเป็นการแทนน้ำมันดีเซลด้วยแก๊สธรรมชาติเท่ากับ 95 เปอร์เซ็นต์โดยปริมาตร เท่ากับประหยัดน้ำมันดีเซลได้ถึง 95%

สำหรับการวิ่งในเมือง ได้ทำการทดลองขับรอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมเป็นระยะทาง 50 กิโลเมตร ปรากฏว่า การใช้น้ำมันดีเซลลดเหลือ 25 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียว ต้นทุนเชื้อเพลิงทั้งหมด (ดีเซลและแก๊ส) คิดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ เมื่อคิดราคาดีเซลที่ 34 บาทต่อลิตร ราคาแก๊สธรรมชาติ 9.5 บาทต่อกิโลกรัม เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียว

นับได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ในช่วงนี้ที่ราคาน้ำมันสูงและแก๊สธรรมชาติก็มีการปรับราคาสูงขึ้นเช่นกัน สำหรับค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนในการติดตั้งชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์พร้อมการติดตั้งระบบแก๊สธรรมชาติ อยู่ที่ราคา 55,000 บาท ซึ่งเมื่อคำนวณจุดคุ้มทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 6 เดือนเท่านั้น จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้รถยนต์และรวมไปถึงโรงงานผลิตรถยนต์ที่ต้องคำนึงถึงการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นที่ตั้ง
 
ผู้สนใจขอคำแนะนำและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โทร. 0-2942-8555 ต่อ 1083-4

ผกามาศ ธนพัฒนพงศ์
ประชาสัมพันธ์ มก.
ที่มา http://www.dailynews.co.th/technology/18079


หัวข้อ: Re: นวัตกรรมรถดีเซลติดแก๊สเอ็นจีวี ประหยัดน้ำมัน 95% - ฉลาดคิด
เริ่มหัวข้อโดย: ลมหนาว.... ที่ 21 มีนาคม 2012, 09:24:27
อ้างถึง
ผศ.ดร.วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย เปิดเผยว่า จากการทดลองนำชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ไปใช้กับเครื่องยนต์รถกระบะดีเซล โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ 2.5 ลิตรรุ่นล่าสุด ได้ผลสรุปว่า ใน การวิ่งทางไกล ด้วยความเร็วคงที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนเกียร์ 5 ได้ระยะทาง 355 กิโลเมตรต่อน้ำมันดีเซลหนึ่งลิตร ซึ่งเมื่อเทียบกับการที่ใช้น้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียวสามารถวิ่งได้เพียง 19 กิโลเมตร หรือคิดเป็นการแทนน้ำมันดีเซลด้วยแก๊สธรรมชาติเท่ากับ 95 เปอร์เซ็นต์โดยปริมาตร เท่ากับประหยัดน้ำมันดีเซลได้ถึง 95%


อืมมม  น่าสนใจ  แต่ตรงส่วนที่ผมอ้างถึงมา เขาใช้ ก๊าซ ไปเท่าไหร่ครับ  ต่อการวิ่งน้ำมัน 1 ลิตร   


หัวข้อ: Re: นวัตกรรมรถดีเซลติดแก๊สเอ็นจีวี ประหยัดน้ำมัน 95% - ฉลาดคิด
เริ่มหัวข้อโดย: hs4qnn ที่ 21 มีนาคม 2012, 09:38:02
สรุปคือเอาก๊าซกับน้ำมันมาใช้พร้อมกัน ก็เลยลดการใช้น้ำมันลง ก็ดีครับ รถทัวร์ก็ทำแบบนี้แหละ แต่คงจะคนละหลักการ


หัวข้อ: Re: นวัตกรรมรถดีเซลติดแก๊สเอ็นจีวี ประหยัดน้ำมัน 95% - ฉลาดคิด
เริ่มหัวข้อโดย: HS 5 YWD ที่ 21 มีนาคม 2012, 09:45:19
จะมีผลข้างเคียงปะเนี่ย


หัวข้อ: Re: นวัตกรรมรถดีเซลติดแก๊สเอ็นจีวี ประหยัดน้ำมัน 95% - ฉลาดคิด
เริ่มหัวข้อโดย: แฮมโคราชา ที่ 21 มีนาคม 2012, 09:47:08
ก็เข้าท่าดี แต่ชีวิตจริงไม่ได้เหมือนงานวิจัย

มีหลายแห่งทำการวิจัยเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ทำไมไม่เป็นที่นิยม เพราะก๊าซธรรมชาติให้แรงของเครื่องยนต์ต่ำกว่าน้ำมันมาก ในขณะที่รถบรรทุกต้องการแรงม้ามากๆ เพื่อจะบรรทุกของได้เยอะๆ อีกอย่างถ้าเป็น NGV-CNG สถานีบริการมีน้อย และใช้เวลาเติมนานมาก และมีแค่ ปตท.เจ้าเดียว ดังนั้นถ้าระยะทางไม่ไกล ของไม่เยอะ ก็พอจะพึ่งพาก๊าซได้บ้าง แต่ถ้าจะขนสินค้าจาก แม่สายไปหาดใหญ่ แล้วไปตั้งความหวังว่าจะลดต้นทุนไว้กับก๊าซธรรมชาติ คงเป็นการคิดที่ผิดอย่างใหญ่หลวง

ปัจจุบันภาคขนส่งยังอิงราคาอยู่กับน้ำมันดีเซล เวลาขึ้นราคาแต่ละทีก็โวยวายกันทีหนึ่ง จนเป็นเรื่องปรกติไปแล้ว

ทำไมรัฐไม่ส่งเสริมงานวิจัยประเภทนี้ คำตอบอยู่ที่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)...... ;D


หัวข้อ: Re: นวัตกรรมรถดีเซลติดแก๊สเอ็นจีวี ประหยัดน้ำมัน 95% - ฉลาดคิด
เริ่มหัวข้อโดย: HS3JBX ที่ 21 มีนาคม 2012, 09:56:45
อ้างถึง
ผศ.ดร.วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย เปิดเผยว่า จากการทดลองนำชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ไปใช้กับเครื่องยนต์รถกระบะดีเซล โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ 2.5 ลิตรรุ่นล่าสุด ได้ผลสรุปว่า ใน การวิ่งทางไกล ด้วยความเร็วคงที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนเกียร์ 5 ได้ระยะทาง 355 กิโลเมตรต่อน้ำมันดีเซลหนึ่งลิตร ซึ่งเมื่อเทียบกับการที่ใช้น้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียวสามารถวิ่งได้เพียง 19 กิโลเมตร หรือคิดเป็นการแทนน้ำมันดีเซลด้วยแก๊สธรรมชาติเท่ากับ 95 เปอร์เซ็นต์โดยปริมาตร เท่ากับประหยัดน้ำมันดีเซลได้ถึง 95%


อืมมม  น่าสนใจ  แต่ตรงส่วนที่ผมอ้างถึงมา เขาใช้ ก๊าซ ไปเท่าไหร่ครับ  ต่อการวิ่งน้ำมัน 1 ลิตร   
ใช้น้ำมัน 19 กม./ล. ใช้ก๊าซ 355 กม./ล.


หัวข้อ: Re: นวัตกรรมรถดีเซลติดแก๊สเอ็นจีวี ประหยัดน้ำมัน 95% - ฉลาดคิด
เริ่มหัวข้อโดย: HS1QGR ที่ 21 มีนาคม 2012, 10:04:27
ก็เข้าท่าดี แต่ชีวิตจริงไม่ได้เหมือนงานวิจัย

มีหลายแห่งทำการวิจัยเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ทำไมไม่เป็นที่นิยม เพราะก๊าซธรรมชาติให้แรงของเครื่องยนต์ต่ำกว่าน้ำมันมาก ในขณะที่รถบรรทุกต้องการแรงม้ามากๆ เพื่อจะบรรทุกของได้เยอะๆ อีกอย่างถ้าเป็น NGV-CNG สถานีบริการมีน้อย และใช้เวลาเติมนานมาก และมีแค่ ปตท.เจ้าเดียว ดังนั้นถ้าระยะทางไม่ไกล ของไม่เยอะ ก็พอจะพึ่งพาก๊าซได้บ้าง แต่ถ้าจะขนสินค้าจาก แม่สายไปหาดใหญ่ แล้วไปตั้งความหวังว่าจะลดต้นทุนไว้กับก๊าซธรรมชาติ คงเป็นการคิดที่ผิดอย่างใหญ่หลวง

ปัจจุบันภาคขนส่งยังอิงราคาอยู่กับน้ำมันดีเซล เวลาขึ้นราคาแต่ละทีก็โวยวายกันทีหนึ่ง จนเป็นเรื่องปรกติไปแล้ว

ทำไมรัฐไม่ส่งเสริมงานวิจัยประเภทนี้ คำตอบอยู่ที่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)...... ;D
ปตท.ไม่วิจัยเพราะเดี๋ยวพวกไม่รวยครับถ้าวิจัยมาพวก ปตท.(มีนักการเมืองเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่)คงจะได้กำไลน้อยลงแล้วใครล่ะจะยอมท่านว่าจริงไหม....


หัวข้อ: Re: นวัตกรรมรถดีเซลติดแก๊สเอ็นจีวี ประหยัดน้ำมัน 95% - ฉลาดคิด
เริ่มหัวข้อโดย: hs8oae ที่ 21 มีนาคม 2012, 10:23:15
ก็เข้าท่าดี แต่ชีวิตจริงไม่ได้เหมือนงานวิจัย

มีหลายแห่งทำการวิจัยเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ทำไมไม่เป็นที่นิยม เพราะก๊าซธรรมชาติให้แรงของเครื่องยนต์ต่ำกว่าน้ำมันมาก ในขณะที่รถบรรทุกต้องการแรงม้ามากๆ เพื่อจะบรรทุกของได้เยอะๆ อีกอย่างถ้าเป็น NGV-CNG สถานีบริการมีน้อย และใช้เวลาเติมนานมาก และมีแค่ ปตท.เจ้าเดียว ดังนั้นถ้าระยะทางไม่ไกล ของไม่เยอะ ก็พอจะพึ่งพาก๊าซได้บ้าง แต่ถ้าจะขนสินค้าจาก แม่สายไปหาดใหญ่ แล้วไปตั้งความหวังว่าจะลดต้นทุนไว้กับก๊าซธรรมชาติ คงเป็นการคิดที่ผิดอย่างใหญ่หลวง

ปัจจุบันภาคขนส่งยังอิงราคาอยู่กับน้ำมันดีเซล เวลาขึ้นราคาแต่ละทีก็โวยวายกันทีหนึ่ง จนเป็นเรื่องปรกติไปแล้ว

ทำไมรัฐไม่ส่งเสริมงานวิจัยประเภทนี้ คำตอบอยู่ที่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)...... ;D
ปตท.ไม่วิจัยเพราะเดี๋ยวพวกไม่รวยครับถ้าวิจัยมาพวก ปตท.(มีนักการเมืองเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่)คงจะได้กำไลน้อยลงแล้วใครล่ะจะยอมท่านว่าจริงไหม....
คิดได้ยังไงเนี้ย    บอบแบบ


หัวข้อ: Re: นวัตกรรมรถดีเซลติดแก๊สเอ็นจีวี ประหยัดน้ำมัน 95% - ฉลาดคิด
เริ่มหัวข้อโดย: hs1amm ที่ 22 มีนาคม 2012, 16:15:03
ปกติก็ใช้อยู่ แก๊ส LPG กับ โซล่า มีติดหลายที่ลองแข้าไปดู
http://www.gasthai.com/boardsale/Question.asp?ID=12040


หัวข้อ: Re: นวัตกรรมรถดีเซลติดแก๊สเอ็นจีวี ประหยัดน้ำมัน 95% - ฉลาดคิด
เริ่มหัวข้อโดย: E20OQV ที่ 27 มีนาคม 2012, 23:21:15
ราคาติดตั้งสูงอยู่ คงไม่คุ้ม อีกอย่าง NGV เติมนานมาก คิวยาว หมดบ่อย ปั๊มน้อย วิ่งได้น้อย กม.
ผมใช้กระบะคอมมอนเรล+อีโกคาร์(ติดแก๊ส) ประหยัดกว่าครับ



หัวข้อ: Re: นวัตกรรมรถดีเซลติดแก๊สเอ็นจีวี ประหยัดน้ำมัน 95% - ฉลาดคิด
เริ่มหัวข้อโดย: HS3JBX ที่ 28 มีนาคม 2012, 07:27:55
(http://upic.me/i/bv/10-11-29-140800.jpg) (http://upic.me/show/34173499)

(http://upic.me/i/1l/270312-0134001.jpg) (http://upic.me/show/34173478)
   อัตราสิ้นเปลืองที่ 355 กม./ล. เมื่อใช้ความเร็วคงที่ๆความเร็ว 90 กม./ชม. แต่ถ้าหากใช้ความเร็ว
180-200 กม./ต่อชั่วโมง น่าลองทดสอบให้ดูด้วย  หากได้สัก 200 กม./ล ก็น่าสน
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�
ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ� ŧ��ɳ�


Webmaster Earn Money! By Affiliate Program 100% Pay
www.samuismile.com